Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Ông Đinh Thế Huynh đi thăm Hoa Kỳ

Ngoại trưởng John Kerry tiếp đón
Thường trực Ban bí thư Đinh Thế Huynh tại 
Washington DC sáng 25/10/2106
Ông Đinh Thế Huynh đang có chuyến thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Thường trực Ban Bí thư Đảng CSVN.
Được biết ông Huynh đáp xuống Mỹ vào ngày 24/10/2016, một sự kiện chưa được báo chí Việt Nam nhắc tới.
Ông John Kerry tiếp đón ông Huynh vào lúc 11 giờ sáng 25/10 tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington DC, theo trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nhằm thảo luận quan hệ song phương.
Chuyến đi của ông Đinh Thế Huynh tới Hoa Kỳ kéo dài từ 23-31/10/2016.
Ở vị trí hiện thời, ông Huynh là một trong năm lãnh đạo chủ chốt của đất nước, bên cạnh 'tứ trụ'.
Trong hệ thống quyền lực của Đảng Cộng sản, ông là người đứng thứ hai, chỉ sau Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và được cho là một trong các ứng viên hàng đầu thay thế khi ông Trọng nghỉ hưu.
'Thảo luận mọi vấn đề'
Ông Đinh Thế Huynh là người "đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển quan hệ Việt - Mỹ", Ngoại trưởng Kerry phát biểu tại buổi gặp gỡ, và tuyên bố phía Mỹ muốn thảo luận về nhiều vấn đề nhân chuyến thăm của vị quan chức cộng sản cao cấp này.
"Chúng tôi có nhiều sáng kiến khác nhau trong việc muốn hợp tác với Việt Nam."
"Chúng tôi đã bắt đầu một số sáng kiến trong các lĩnh vực ứng phó khẩn cấp, hợp tác chống khủng bố, tăng cường khả năng bảo vệ việc tuân thủ pháp luật trên Biển Đông," Ngoại trưởng Hoa Kỳ phát biểu.
 
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã được chào đón nồng nhiệt
 khi tới Việt Nam hồi tháng 5/2016
Ông John Kerry cũng nhấn mạnh rằng Washington sẽ tiếp tục thảo luận với phía Việt Nam về mọi vấn đề, gồm cả chủ đề nhân quyền và quyền tự do thành lập nghiệp đoàn, đồng thời cam kết thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Việc ông Huynh tới thăm Hoa Kỳ chỉ năm tháng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam hồi 5/2016, được cho là một chỉ dấu rõ rệt về việc Hà Nội tiếp tục muốn tạo ảnh hưởng quan trọng trong quan hệ với Hoa Kỳ, trang tin chuyên về quan hệ quốc tế The National Interest bình luận.
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Hoa Kỳ trong bài viết đăng trên nghiên cứu cogitasia.com bình luận bằng tiếng Anh:
"Ông Đinh Thế Huynh muốn nghe được đảm bảo từ Hoa Kỳ về tương lai của TPP và 'sự xoay trục' sang châu Á, nhất là tính cam kết sâu đến đâu của Hoa Kỳ khi ở lại trong vùng."
"Hoa Kỳ thì muốn biết quan điểm của Việt Nam, các kế hoạch tương lai về TPP và của ASEAN trong lúc Philippines tỏ ra thay đổi chính sách rất cực đoan."
Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Đinh Thế Huynh đã gặp gỡ một số lãnh đạo cao cấp 
của Bắc Kinh, trong đó có ông Lưu Vân Sơn, 
Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc
Hiện Hà Nội và Washington đang hợp tác với các đối tác an ninh khác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như nhằm đạt an ninh hàng hải và tự do đi lại trên biển tại khu vực Biển Đông.
Hai quốc gia cũng đang chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đóng góp binh lính cho các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Từ 2014 đến nay, Việt Nam đã gửi lực lượng giữ hòa bình tới Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.
Ngay trước khi khởi hành đi Mỹ, 23/10, ông Đinh Thế Huynh đã có chuyến thăm Trung Quốc trong ba ngày, 19-21/10/2016.
Tại buổi gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 20/10, ông Đinh Thế Huynh được Hoàn cầu Thời báo dẫn lời nói rằng việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia chính là chiến lược nhất quán, là lựa chọn chính trị của Việt Nam và của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cũng trong khoảng thời gian mấy ngày qua, đã có một số sự kiện đáng chú ý diễn ra tại Biển Đông.
Hôm 21/10, tàu USS Decatur của hải quân Hoa Kỳ đi qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa nhằm "củng cố sức mạnh hàng hải Hoa Kỳ ở khu vực", điều mà Bắc Kinh cho là hoạt động "trái phép" và khiêu khích".
Hôm 22/10 Việt Nam đón ba tàu hải quân Trung Quốc ở cảng Cam Ranh, là chuyến thăm đầu tiên của hải quân Trung Quốc tới cảng biển quốc tế thuộc tỉnh Khánh Hòa, nơi từng là căn cứ hải quân, không quân của Hoa Kỳ thời Chiến tranh Việt Nam và sau do Liên Xô quản lý trong gần 25 năm, rồi trao lại cho Hà Nội vào năm 2002.
(BBC)
------------

7 nhận xét:

  1. Mỹ đã dựng lên TT Ngô Đình Diệm , nhà độc tài chống cọng tàn bạo, và cũng chính Mỹ dàn cảnh giết chết tổng thống vnch
    Mỹ can dự ở đâu, ở đó có đầu rơi máu chảy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay, ở đó có đầu rơi máu chảy, ở đó Mỹ phải can dự để cứu loài người - tiêu biểu là Chiến Tranh Thế Giới lần thứ 2 - không có Mỹ can dự, bảo đảm Phát Xít, Quân Phiệt sẽ giam cầm loài người vào địa ngục vĩnh viễn!

      Xóa
    2. Nhưng cũng chính mỹ cũng đã cứu châu á thoát khỏi chiến tranh thế giới thứ 2. Và chính mỹ đã dựng nên đất nước hàn quốc giàu mạnh.

      Xóa
    3. những đứa ngu thì mới tán đồng quan điểm tự sướng của phe cs về vai trò của Liên xô trong thế chiến 2 (đánh bóng cho vai trò quyết định của Liên xô trong thế chiến thứ 2: thắng Phát xit Đức bằng mọi giá-mất 20 triệu người Nga để có chiến thắng, một kiểu chiến thuật biển người giống như chiến tranh ở Miền Nam VN: thắng bằng sự tàn bạo và man rợ đối với kẻ thù và với chính cả người dân của mình)
      Thực ra, nếu không có Đồng Minh Anh-Pháp-Mỹ chia sẻ gánh nặng thì một mình LX sẽ bị Phát xít bóp chết ngắc từ những năm đầu 40.

      Xóa
  2. Huynh đi Mỹ,Huynh lại về
    Cùng ý thức hệ liền kề Tàu ô.

    Trả lờiXóa
  3. Giờ này còn lắm kẻ ngu nghĩ sai về Cụ DIỆM và người MỸ!!! Tôi nghĩ mà nhục cho thằng đinh thế huynh nhìn ông ngoại trưởng MỸ bất đắc dĩ bắt tay với một thằng súc vật vì MẸ NẤM,vì tự do và nhân quyền cho Dân tộc Việt...bọn cs Việt Nam tới đâu cũng bị lên án vì tội ác chống lại loài người,nhìn mặt thằng huynh là rõ hiện rõ nét lo âu chắc cũng biết nhục đấy bớ bà con ạ!!

    Trả lờiXóa
  4. Hãy so sánh sự độc tài của TT.NĐD.với những lãnh tụ độc tài cùng
    thời kháC của chấu Á gồm Tưởng Giới Thạch,Lý Quang Diệu,Phác chánh
    Hy thì sẽ thấy ai độc tài "tàn bạo" hơn.
    Dù sao đi nữa,sự độc tài của NĐD.có phần hữu lý và có thể biện minh
    được vì khi đó miền Nam đang phải chống lại hành động của miền Bắc CS.muốn thôn tính để cả nước trở thành nhà nước CS.chuyên chính như hiện nay.Nếu Nam Việt Nam cũng tồn tại như Nam Hàn mà không bị Bắc
    Hàn thôn tính thì VN.ngày nay đã khác !

    Trả lờiXóa