Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

HÀ TĨNH VS. FORMOSA

Hơn chục ngàn người dân xuống đường phản đối Formosa. Nguồn: Facebook
Vài ngày nay ít người để ý vụ này! Ngay trên quê hương Đài Loan, đầu tháng 10.2016 Formosa đã bị chính quyền thành phố Chương Hóa ra quyết định đóng cửa một nhà máy sản xuất nylon và sợi nhân tạo, do lượng lưu huỳnh trong than đốt thải ra môi trường vượt xa mức qui định được phép.
Trước đó, hàng ngàn người dân biểu tình và thu thập hơn 10.000 chữ ký phản đối Formosa. Họ yêu cầu chính quyền không gia hạn giấy phép hoạt động và buộc phải đóng cửa nhà máy. Nghe đâu, Formosa đang chuẩn bị kiện quyết định của Chương Hóa!
Trở lại vấn đề Vũng Áng, việc Formosa bồi thường cho người dân 4 tỉnh miền Trung chịu thảm họa xả thải là chuyện đôi bên, nhưng chính phủ đã đẩy mình vào thế kẹt khi tự thương thảo và đưa ra mức bồi thường. Không khó để thấy, việc 10.000 dân tụ tập và leo chiếm tường rào Formosa hôm qua chỉ là nối dài một lộ trình có kế hoạch có lãnh đạo và chắc chắn không dừng lại đây.
Giờ nói về tính pháp lý vụ Hà Tĩnh kiện Formosa. Tính tới 27.9, Tòa án ND Thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận đơn kiện Formosa của 506 cá nhân yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tuy nhiên, quyết định 1880 của TT Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 29.9 về định mức bồi thường, dẫn đến cục diện sẽ có nhiều thay đổi. Khả năng là Tòa sẽ bác đơn!
Sau khi tham khảo ý kiến một nhóm luật sư, có thể tóm vầy. Việc trả lại đơn khởi kiện quy định tại Điều 168 Bộ luật tố tụng dân sự, dựa trên 2 căn cứ sau:
(1). “Sự việc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”
Ở đây, Quyết định 1880 của ông Phúc có thể được viện dẫn như là quyết định của cơ quan NN có thẩm quyền và sự việc coi như đã được giải quyết.
(2). “Chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Chưa có đủ điều kiện khởi kiện là trường hợp các đương sự có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định về các điều kiện để khởi kiện (kể cả quy định về hình thức, nội dung đơn kiện), nhưng đương sự đã khởi kiện khi còn thiếu một trong các điều kiện đó.”
Căn cứ này khá mơ hồ và là điều kiện tốt để chính quyền ban hành quy định theo hướng có lợi cho mình.
Như vậy, xem ra việc cần làm là khởi kiện Quyết định 1880 của Thủ tướng (hoặc v/v thoả thuận với Formosa hoặc những văn bản trước đó) ra Toà hành chính trước. Nếu trường hợp bị bác bằng khoản (1) trên thì phải kiện quyết định của Thủ tướng vì thiếu căn cứ pháp lý ban hành.
Tuy nhiên, tố tụng hành chính ở Việt Nam lại thiếu sót là không cho phép dân kiện quyết định của Thủ tướng. Tức mặc định là quyết định của Thủ tướng luôn luôn đúng!…
Tóm lại, vụ kiện về pháp lý thì hơi khó vì vướng trúng vào những bất cập của luật. Nhưng chuyện Hà Tĩnh vs. Formosa không gói gọn trong vấn đề pháp lý mà còn là chính trị. Chính phủ VN đang mắc xương, gỡ kiểu nào cũng khó!
Một bạn bàn luật xong nói tui, nếu ông chính phủ cố đấm ăn xôi để dìm vụ này xuống thì tai hại vì không biết nó dẫn đến đâu nữa. Thà … vay mượn chỗ nào đó mà tống Formosa đi, chứ cứ thế này là nhồi thêm thuốc súng cho bom nổ chậm!
Sự kiện 10.000 dân biểu tình, leo chiếm tường rào Formosa, nói chỉ mới khởi đầu là vậy!
------------

17 nhận xét:

  1. Hãy đưa vụ kiện này ra toà án quốc tế còn cái toà án kỳ anh làm sao dám thụ án khi mà chúng chỉ là một nhánh rất nhỏ trong toàn bộ bộ máy thối nát đại diện cho bọn tham nhũng cs chóp bu. Làm sao chúng dám trái ý bọn điên như Quang ngang như Lú ngu như Ngân đần như Phúc và toàn thể cái đảng súc vật của thằng rửa chén cho tây bệ về!!!

    Trả lờiXóa
  2. Luật sai phải sửa luật. Không thể cản bước tiến đất nước. Chuyện gì xa xôi, chứ cơm gạo, môi truwownggf sống còn thì đứng có nói cù nhây. Chết nào cũng là chết. Sống chết đói, chết bệnh tật, thì chết dưới súng đạn vinh quang chả hơn à? Tiến lên dân tộc của tôi ơi

    Trả lờiXóa
  3. Đúng. Vấn đề đặt ra lúc này cho dân là chọn lựa giữa hai kiểu chết. Chết nhục trong đói rách , bệnh tật và chết dưới súng đạn quang vinh, đâu hơn? Dĩ nhiên chết dưới súng đạn quang vinh gấp tỷ tỷ lần. Tôi chọn nó!

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 09:23 4 tháng 10, 2016

    Ông Tổng bí thư thì nhục nhã im lặng vì trót nhận bức tượng bằng vàng.
    Ông Thủ tướng thì thấy hớ hênh vì trót nhận 500 triệu USD để thay mặt Formosa "Đền" cho dân một số tiền bố thí?
    Ông chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ ung dung ngồi rung đùi
    Bà chủ tịch cuốc hội bẽn lẽn nói đó là việc của các anh, em dính vào, dân nó đuổi cho chạy rách áo đẹp mới may.
    Ông thường trực ban bí thư Đinh Thế Huynh phân trần: "Việc này chưa được bề trên chỉ thị"
    Ông Bộ trưởng công an Tô Lâm thì không thể đuổi bọn công an người Hà Tĩnh ra khỏi ngành để thay Cảnh sát cơ động từ TW về Hà Tĩnh được.
    Làm sao đây?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giao cho thằng Côn gì đó, bộ trưởng CA tàu khựa, kiêm nhiệm luôn cho được việc! Nó tên là Côn là có máu làm trùm côn an từ khuya rồi. Lương nó thằng Tập trả, đỡ tốn ngân quỹ.Nó là khựa, sẽ trị dân An nam không thương tiếc, phe ta chỏng cẳng mà ngủ!

      Xóa
  5. Theo dõi tin tức về cuộc biểu tình tại Hà Tĩnh , đa số dân VN thấy cảnh côn an bỏ chạy , lớp thì cổi áo , dân thấy khoái chí vô cùng , 1 bài báo nói về cảnh này trên blog Dân làm báo đã có hơn 1000 comt , dữ thật , chưa bao giờ có .

    Có 1 ít ý kiến cho đây là điều lạ trong 1 chế độ toàn trị , công an trị ; đa số cho rằng đó chỉ là hành động lúng túng bất chợt vì số người biểu tình quá đông .

    Lúc đầu xem tin , tôi cũng nghĩ như vậy . Nhưng chợt nghĩ về hình ảnh video các giáo dân đọc kinh cầu nguyện lâm râm trên youtube khi tiến về đám côn an khiến tôi chợt nghĩ về khía cạnh tâm linh , mà thấy “ rờn rợn “ , kinh hải :

    Quả thật khi nghĩ về bề trong của vấn đề , câu chuyện nó không chỉ đơn giản là TQ gây thảm hoạ môi trường vì nhà máy chưa đi vào hoạt động , với ý đồ đuổi dân đi nơi khác , để chiếm đất cho một khu quân sự đắc địa trong tiến trình sáp nhập VN vào TQ , và không đơn giản như chính quyền VN thân TQ cố tình im lặng cho vấn đề nguội lạnh đi , không bồi thường mà chỉ hổ trợ qua loa cho xong chuyện , cốt yếu là bịt miệng , dọa nạt dân vì tội “ nghe lời kẻ xấu xúi dục “ .

    Mà ở tỉnh này , nơi đây đã có mấy ngàn oan hồn bị tàn sát dã man , y hệt như vụ thảm sát Thiên An Môn chấn động thế giới , hình ảnh các giáo dân đọc kinh nghe rờn rợn như tiếng văng vẳng của âm hồn từ 60 năm trước . Không chừng điều ghê sợ này khiến cho côn an bổng có hành động lạ lùng cổi áo chạy , thật là quá lạ . Và biết đâu linh khí của đất nước Việt vẫn có đó , khiến cho kẽ ác không dám manh động .

    Nói về khía cạnh tâm linh , ai dám khẳng định là không có tí gì là huyền bí ? Đầu năm cụ rùa chết , đã có nhiều người đồn đoán sẽ có nhiều chuyện “ lớn “ xãy ra . Mà đúng thật , các chuyện " lớn “ xưa nay , ngay cã trong lịch sử đất nước chưa bao giờ có , bây giờ cứ lại xãy ra , kỳ thật . Lý giãi theo khoa học cũng đơn giãn , nhưng sao vẫn là lạ . Như thảm họa môi trường tàn phá dài đến 4 tỉnh , cá chết khắp cã nước , sân “ bơi “ Tân Sơn Nhất , dân VN mua gạo Campuchia để ăn … ..

    Tội ác Quỳnh Lưu mấy ngàn người chết , tội ác phá hoại môi trường rõ ràng sờ sờ ra đó hàng triệu dân sống mòn mõi đang tiến dần đến cái chết sớm , chẳng lẽ côn an , quân đội dám bắn , tàn sát dân thêm 1 lần nữa , chẳng lẽ họ là những cục sắt vô tri vô giác chỉ dùng để bảo vệ cái ác , chẳng lẽ họ không biết CS đang đi vào giai đoạn sụp đổ cuối cùng , chẳng lẽ không có Trời , Đất ngăn chận điều ác , đó là chưa kể thế giới vẫn còn có lương tri để can thiệp , sau này họ sẽ trốn đi đâu khi chế độ thay đổi .

    Thời đại internet này cũng không ai ngu dại gì nghe theo lệnh trên để giết họ hàng , đốt bàn thờ tổ tiên , chạy theo giặc giết dân hại nước như thời CCRĐ . Quân đội nên làm theo ý dân , ý trời là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ , chớ làm ngược lại coi chừng bị trời đánh .

    Trả lờiXóa
  6. Vụ Formosa nhật định cuối cùng phải kiện ra tòa án quốc tế về môi trường mới giải quyết được tận gốc.Vì Hệ thống Tòa án VN đều nằm dưới sự " lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối của ĐCSVN". Vì thế mới có tiền lệ " Án bỏ túi" theo sự chỉ đạo của cấp ủy ( Huyện ủy ở tòa cấp huyện đến Bộ chính trị đối với T/án Tối cao). Nếu kiện tòa án Việt Nam dù cấp huyện, tỉnh hay tòa tối cao chắc chắn sẽ bị vô hiệu hóa bằng hàng hà sa số văn bản pháp quy và Chỉ thị N/q của ĐCSVN.Tuy nhiên, bước đầu tiên kiện cấp huyện, đến tỉnh và tòa án tối cao . Nếu bị bác đơn hoặc không đáp ứng được thì kiện ra tòa án Quốc tế. Nhiều nước đã làm được điều đó, chính Formosa là bị đơn và đã thua kiện.Nểu không kiện và không đóng cửa được Formosa thì biển miền Trung sẽ bị chết hàng trăm năm sau chưa biết có sạch lại được không. Nhân dân miền Trung đã nghèo khó nay lại càng nghèo đói hơn và bị dồn bước đường cùng.Đóng cửa Formosa là cứu được biển miền Trung, là ngăn chặn được nhà máy thép sắp mọc ra ở Cà Ná tỉnh Ninh Thuận. Biểu tình phản đối , kiện Formosa, Cà Ná đó là mệnh lệnh sống còn cho biển và nhân dân suốt dải đất miền trung từ Nghệ an đến Ninh Thuận . Tiến lên! Thắng lợi nhất định về tay Nhân dân miền Trung.

    Trả lờiXóa
  7. Tay côn an nói loa rất ngu:
    - Yêu cầu bà con không được bức xúc!
    Vậy bà con không được làm người à, chúng mày muốn họ làm lợn để dễ bề giết thịt?!
    Chó đẻ!

    Trả lờiXóa
  8. Thằng già tóc bạc đểu suốt ngày "biện chứng biện chủng" gì đó, mày phải biết
    QUY LUẬT ĐÀO THẢI !
    chứ?!
    Nghĩa là cái Xấu, Ác không bao giờ tồn tại lâu! Đừng mong hút máu nước Việt hoài nữa!

    Trả lờiXóa
  9. Ở Trung đông có “ Cách mạng Hoa Lài “, Ở Hồng Kông có “ Cách mạng cây dù “

    Ở VN đã bắt đầu chính thức có tên “ Cách mạng Formosa “

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cũng chọn chết trong tranh đấu quang vinh

    Trả lờiXóa
  11. Ở ĐÂU CÓ ÁP BỨC Ở ĐÓ CÓ ĐẤU TRANH. NÂNG THUYỀN CŨNG LÀ NƯỚC MÀ LẬT THUYỀN CŨNG LÀ NƯỚC. BỌN VONG NÔ, VỌNG NGOẠI CHUÔNG NGUYỆN HỒN TỤI MI ĐÃ ĐIỂM

    Trả lờiXóa
  12. Từ xa xưa tới nay ,người Nghệ Tĩnh mình bao giờ cũng được các tầng lớp cầm quyền trọng dụng bởi bản tính trung thành ,thật thà chất phác, anh hùng quả cảm Nhưng với chế độ CSVN quá tàn bạo hiện nay thì chỉ những kẻ ngu si,dốt nát,bại não ,tham tán mới cúi đầu nghe chúng .Con đa phần đều nhận rõ bộ mặt ác nhân tàn bạo của chế độ này ,có cơ hội là cùng nhau đoàn kết tiêu diệt bè lũ cầm quyền bán nước hại dân CSVN .Những người lính CA,QĐ cởi bộ quân phục bỏ chạy là những người có nhận thức -có lương tri họ không muốn làm điều bất nhân ,dân áp,bắn giết người dân vô tội-đòi quyền làm người mà đảng csvn đã cướp đoạt của họ bao năm nay .Đảng CSVN thực sự là đang bán nước hại dân xấu xa nhất trong lịch sử dân tộc .Chúng ta chào mừng họ đã về với nhân dân ,với dân tộc /

    Trả lờiXóa
  13. Nhân đại hội lần thứ Xlll của hội đồng giám mục Việt Nam tổ chức ngày 4-10-2016 tại tổng giáo phận TPHCM . Hãy Nghe ông Nguyễn Thiện Nhân UVBCT , chủ tịch UB trung ương MTTQVN nói lời ngọt với người công giáo đây này : "MTTQ Việt Nam luôn lắng nghe các ý kiến của các tôn giáo nói chung và của đồng bào Công giáo nói riêng. Đảng, Nhà nước; MTTQ Việt Nam cam kết đồng hành cùng các tôn giáo nói chung, cùng đồng bào Công giáo nói riêng để đoàn kết xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc".

    Và : ‘'Ở đâu có Công giáo, ở đó có đoàn kết và bình an'’
    Nghe ngon lành cành đào , sướng cái bụng quá . Nhưng mà đại họa Fomosa đang làm người dân dở sống , dở chết , trong đó có hàng triệu giáo dân , vậy mà không thấy mấy cha MTTQ nào thò cái mặt ra “ Đồng hành “ với dân . Các ông biến đi đâu cả rồi mỗi khi người dân cần các ông .

    Lại nữa đây : Báo Hà Tĩnh cũng vừa choảng bà con giáo dân sau cuộc biểu tình 2-10 đây này . ông nghĩ sao ? :
    “Lợi dụng sự cố môi trường biển, sáng 2/10, hàng ngàn giáo dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã tụ tập trước trụ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.”

    “Những hành động quá khích, vi phạm pháp luật này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Công ty Formosa trong lúc doanh nghiệp đang tiến hành khắc phục, hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh; làm xấu môi trường đầu tư tại Hà Tĩnh nói chung và KKT Vũng Áng nói riêng.”

    http://baohatinh.vn/an-ninh-trat-tu/hang-ngan-giao-dan-tu-tap-can-tro-hoat-dong-cua-formosa/121743.htm
    Hề ! Hề . Trên vỗ về - Dưới răn đe . Trên bảo dưới không nghe luôn là căn bệnh của chế độ này . Hay nói cách khác là các ông luôn nói một đằng – Làm một nẻo , “ Nói zậy mà không phải Zậy “ . Dân trí bây giờ khác nhiều rồi , bổn cũ soạn lại kiểu này , khó qua mặt được ai .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng có đảng độc tài nào chịu ngồi yên để cho dân tịch thu nồi gạo béo bở cả.
    Vì thế,sắp tới,những thủ đoạn thâm độc,tàn ác,hèn hạ chắc chắn sẽ được đảng đưa ra để đối phó với nhân dân.
    Cầu mong tổ tiên phù hộ cho nhân dân đứng vững trước những đòn thù khốc liệt đó.

    Trả lờiXóa
  15. Cách giải quyết đền bù thỏa đáng nhất là bắt giam toàn bộ ban chấp hành trung ương đảng csvn- lũ phản dân hại nước, cõng rắn cắn chủ nhà.

    Trả lờiXóa
  16. Formosa là chổ thải chất độc hay sản xuất thép???
    http://www.reuters.com/article/us-usa-trade-steel-china-idUSKCN11T03Z

    Trả lờiXóa