Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Điểm Tin Thứ Hai 31.10.2016

  • Nổ lớn ở Thái Bình, 4 người tử vong (RFA) - Khoảng 10h sáng ngày 30 tháng 10, tại thôn Quan Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã xảy ra một vụ nổ lớn làm sập một ngôi nhà. Tại hiện trường vụ nổ có 2 người tử vong và một số người khác bị thương nặng.
  • Sau vụ Hố Hô, nghĩ về các phép ngụy biện (BBC) - Ý kiến nói Báo cáo của Bộ Công thương về thủy điện sau vụ xả lũ của thủy điện Hố Hô cho thấy sự ngụy biện của cơ quan công quyền mà tác giả ví với 'bạo hành nhận thức'.
  • Sẽ xử lý nghiêm ông Vũ Huy Hoàng và nhóm lợi ích (RFA) - Người phát ngôn của chính phủ Việt Nam Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm những vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng cựu Bộ trưởng Bộ Công thương và các nhóm lợi ích có liên quan.
  • Tác dụng phụ hay tai họa tất yếu sinh ra từ cộng sản (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - …tác dụng phụ của CS là những thứ gì? Đó là những độc hại chứa đựng trong bản thể của nó. Một cách ngắn gọn và cụ thể, đó là những thứ tệ nạn, tai họa mọi mặt mà bạn thấy trong xã hội Việt Nam hiện nay do sự lãnh đạo và quản lý của ĐCS mang lại…? Trong bài “Đại bi kịch Việt nam” tôi có viết: “Công nhận rằng những tai họa do sự phá nát, sự hủy hoại này (truyền thống văn hóa, đạo đức, ...
  • Người cộng sản chống cộng (BoxitVN) - Bùi Minh Quốc - …một lô-gích không gì cưỡng nổi: người cộng sản chân chính tất yếu trở thành người cộng sản chống Cộng khi Đảng CS cầm quyền trở thành Đảng cướp… Trong cuộc CÁCH MẠNG LẬP QUYỀN DÂN – cuộc cách mạng nhằm thiết lập quyền làm chủ thực sự của nhân dân, tiến hành một cách ôn hoà, công khai, hợp hiến hợp pháp – có một lực lượng đặc thù, về mặt nào đó là khá quan trọng, làm những việc mà các lực lượng khác không dễ làm ...
  • Nguyễn Phú Trọng với sự kiêu ngạo của quyền lực! (BoxitVN) - Âu Dương Thệ - Lãnh đạo thông minh đến độ lập thiết kế xây nhà nhưng không xây cầu tiêu! Sách lược hai mặt: thanh trừng đảng viên tiến bộ, đàn áp nhân dân và thần phục thêm Bắc Kinh; Không bảo vệ thắng lợi của Phán quyết 12.7, nhưng lại giành trọn niềm tin vào bá quyền bành trướng Bắc Kinh; Nhân dân không còn tin, không trông chờ, ngược lại đang tích cực phá rào cản chính trị độc tài, phá rào công an ác ôn. Lãnh đạo thông minh đến độ lập thiết ...
  • Thế nào là thông tin nhạy cảm? (BoxitVN) - Thanh Trúc, phóng viên RFA - Ảnh minh họa. File photo. Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam hôm thứ Tư 26 tháng 10 khuyến cáo phóng viên và báo chí trong nước cẩn trọng khi đưa tin về nhân quyền mà bộ này cho là vấn đề ‘nhạy cảm’, thường bị những thế lực xấu lợi dụng để chống phá Nhà nước Việt Nam. Quan điểm của nhà cầm quyền Việt Nam về nhân quyền, mức độ nhạy cảm của vấn đề như thế nào? Nhạy cảm ngay từ trong khái niệm. Tại buổi ...
  • Minh bạch vẫn là ‘xa xỉ phẩm’ chế độ không thể ‘cho’ (BoxitVN)…tại Việt Nam, minh bạch vẫn chỉ xuất hiện trên giấy và trên miệng của các viên chức… Thiếu minh bạch nên quản lý – phân bổ – sử dụng ngân sách ở Việt Nam vừa lãng phí, vừa thiếu hiệu quả. Hình: Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Ông Trương Trọng Nghĩa, một đại biểu Quốc Hội Việt Nam vừa đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam yêu cầu chính phủ giải thích tại sao lại đóng dấu “Mật” lên các báo cáo. Theo tường thuật của báo chí ...
  • Sau cơn lũ (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Người dân, du khách chạy lũ ở Quảng Bình hôm 15/10/2016. AFP. “Người dân Việt đang trả giá cho những gì họ không làm”. Cơn lũ dữ dội ở miền Trung rồi cũng qua đi, nhưng ở thời buổi truyền thông mạng, thì hình ảnh hệ lụy của nó còn đó, mãi mãi. Nhạc sĩ Tuấn Khanh ghi nhận hình ảnh một chú bò trong cơn lũ giương đôi mắt mà nhạc sĩ nói rằng đầy tuyệt vọng, mệt mỏi. Đôi mắt bò làm Tuấn Khanh nhớ đôi ...
  • Bình Dương công bố dịch bệnh Zika (RFA) - Sáng hôm nay 30 tháng 10, Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định công bố dịch bệnh do vi rút Zika quy mô xã, phường trên địa bàn tỉnh này.
  • Vì sao một thời con người ăn thịt nhau? (BBC) - Những khúc xương người bị nhai nát, xương bị đập để lấy tuỷ cho thấy có thời con người đã ăn thịt nhau vì những lý do khủng khiếp không ai ngờ.
  • Philippines: Tàu Trung Quốc vẫn kiểm soát Scarborough (RFI) - Trung Quốc vẫn chiếm giữ khu vực bãi cạn Scarborough nơi Bắc Kinh tranh giành chủ quyền với Manila nhưng để cho ngư dân Philippines trở lại đánh cá trong khu vực. Trên đây là thông báo của bộ trưởng QuốcPhòng Philippines một ngày sau khi tuyên bố « nhận được báo cáo tàu Trung Quốc đã rút khỏi khu vực tranh chấp ».
  • Ấn Độ - Pakistan : Xung đột biên giới gây lo ngại (RFI) - Từ một tháng nay, hầu như ngày nào cũng xẩy ra các vụ chạm súng, làm nhiều binh sĩ và thường dân của cả hai bên thiệt mạng. Vào tối ngày 28/10, một nhóm người, dường như từ Pakistan vượt biên giới sang, giết hại một binh sĩ Ấn Độ. Quân đội Ấn Độ tuyên bố sẽ trả thù. Căng thẳng dọc đường biên giới song phương gây lo ngại nổ ra xung đột vũ trang giữa hai nước có vũ khí nguyên tử.
  • Hàn Quốc : « Quân sư » của tổng thống Park Geun Hye đầu thú (RFI) - Sau hai tháng đào tẩu sáng Đức, nữ « cố vấn » tai tiếng của tổng thống Hàn Quốc đã về lại Seoul vào hôm nay 30/10/2016. Theo luật sư của đương sự, bà Choi Soon Sil muốn trả lời trước pháp luật về những lời cáo buộc tham ô và lạm dụng quyền thế. Từ một tuần nay, ngày nào cũng có biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức.
  • Châu Âu và Canada ký hiệp định tự do mậu dịch CETA (RFI) - Sau khi bị hoãn lại do Bỉ chưa sẵn sàng vì có sự phản đối của nghị viện vùng Wallonie, hôm nay, 30/10/2016, lễ ký kết hiệp định tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu và Canada được tiến hành tại Bruxelles, với sự chứng kiến của thủ tướng Canada Justin Trudeau.
  • Memorial : Tù chính trị tại Nga tăng gấp đôi trong một năm (RFI) - Nhân ngày tưởng niệm nạn nhân của các vụ đàn áp chính trị, hôm nay 30/10/2016, tổ chức phi chính phủ Memorial công bố danh sách các tù nhân chính trị của Nga. Danh sách này bao gồm tên của những người đã bị xét xử, đang chờ xét xử và cả những người đang bị quản thúc tại gia. Theo Memorial, con số này đã tăng từ 50 người vào năm 2015 lên tới 100 người vào năm 2016. Đây cũng là lần đầu tiên Memorial công bố danh sách những người bị bức hại vì tín ngưỡng tôn giáo.
  • Bới rác ở Venezuela (BBC) - Người Venezuela đột nhiên lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi kinh tế rơi vào khủng hoảng, khiến nhiều người phải đi bới rác trong nỗ lực sinh tồn.
  • Bạo lực ở Brazil giết người nhiều hơn chiến tranh Syria (RFI) - Trung bình mỗi 9 phút có một người bị giết tại Brazil. Bản báo cáo hàng năm của tổ chức phi chính phủ « Diễn đàn An ninh Công cộng tại Brazil » cho biết có tổng cộng 280.000 nạn nhân tử vong vì bạo lực từ năm 2011 đến 2015 cao hơn số nạn nhân chiến tranh ở Syria (256.000) trong cùng thời gian.
  • Tây Ban Nha có chính phủ mới nhưng bất ổn chính trị chưa hết (RFI) - Với 170 phiếu thuận, 66 phiếu chống và 11 không bỏ phiếu, Quốc hội Tây Ban Nha tối qua, 29/10/2016 đã chính thức chấp thuận để đạo phe bảo thủ Mariano Rajoy đứng ra thành lập chính phủ, chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài hơn 10 tháng qua ở đất nước này. Ông Rajoy trở lại chức vụ thủ tướng, nhiệm kỳ 4 năm, trong một hoàn cảnh chính trị rất bấp bênh : Chính phủ mới thuộc phe thiểu số, Quốc Hội thì chia rẽ sâu sắc.

2 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 07:58 31 tháng 10, 2016

    Có lẽ tin hay nhất trong mục điểm tin hôm nay, là hai bài viết về Việt Nam Cộng hòa của chính phủ Ngô Đình Diệm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm, ngày Đệ nhất hiến pháp Cộng hòa ra đời.
    Cám ơn Internet, thời bùng nổ thông tin đã trả lại sự thật, đã khai sáng cho người dân Việt cách nhìn nhận đúng đắn về thời cuộc, để lựa chọn đường đi cho dân tộc mình trong những gian nan trước mắt và lâu dài.
    Thật khủng khiếp và đáng thương cho một dân tộc bị lừa dối.
    Thật đáng mừng là những người Việt đã trải qua những thăng trầm của lịch sử dân tộc hơn nửa thế kỷ qua vẫn còn đủ minh mẫn và tấm lòng khai sáng cho lớp người đang quyết đi "tìm đường cứu nước" được hiểu ra nhiều điều quý giá.
    Chưa bao giờ ở Hà Nội có một buổi lễ kỷ niệm mà người ta trân trọng nhắc đến Tổng thống Ngô Đình Diệm với một thái độ kính cẩn đến như thế.
    Vụ việc đau buồn mà TT Thiệu và cố vấn Ngô Đình Nhu bị người Mỹ thanh toán cũng là một bài học giá trị cho tất cả những người muốn đi theo xu thế chính trị cực đoan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy quên tất cả những triều đại trước đây.
      Hãy đấu tranh cho một chính quyền Việt Nam đa nguyên, đa đảng để nước ta đạt được xã hội tốt đẹp như các nước tiến bộ, văn minh, giàu mạnh!

      Xóa