Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Mạng lưới Blogger VN nói về vụ Mẹ Nấm

Việc blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị bắt khẩn cấp hôm 10/10 "là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng" của những người đang đấu tranh bảo vệ môi trường, đồng thời "nhằm tác động tâm lý sợ hãi lên quần chúng", tuyên bố của Mạng lưới Blogger Việt Nam nói.

Tuyên bố của tổ chức dân sự tự lập nói rằng "blogger Mẹ Nấm là người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, cải thiện dân sinh, chủ quyền biển đảo trong nhiều năm qua", và "nỗ lực tranh đấu của mình vào việc bảo vệ môi sinh, tố cáo Formosa và những dự án có ảnh hưởng nguy hại đến môi trường".
Mạng lưới này cho rằng đó mới là những lý do chính dẫn tới vụ bắt giữ hôm 10/10, và kêu gọi việc đấu tranh đòi thả tự do cho bà Như Quỳnh, đồng thời kêu gọi tiếp tục các hoạt động đấu tranh bảo vệ môi trường và phản đối các dự án gây hại cho đời sống, sức khỏe người dân.
Mạng lưới mạnh mẽ phản đối các cáo buộc từ giới chức, theo đó bà Như Quỳnh bị nói đã hoạt động "tuyên truyền chống nhà nước".


'Giám định các bài viết trênFACEBOOK'
Truyền thông nhà nước hôm 10/10 đồng loạt đưa tin Nguyễn Ngọc Như Quỳnh "có quá trình hoạt động chống đối quyết liệt" và "ngày càng nguy hiểm", và bị truy tố phạm tội tuyên truyền chống nhà nước theo Khoản 1 Điều 88.
Bản tin của VietnamNet liệt kê các hoạt động được cho là "phản động" của bà Như Quỳnh, trong đó có việc viết bài trên trang blog cá nhân "Mẹ Nấm", nhận tiền của Việt Tân để "in áo phản đối dự án bauxite Tây Nguyên".
Báo Tuổi Trẻ nói việc khởi tố được đưa ra sau khi giới chức có kết luận giám định đối với 400 bài viết trên trang Facebook cá nhân của bà Như Quỳnh cùng một tập tài liệu có tiêu đề "Stop Police Killing Civillians - SKC" ("Chấm dứt tình trạng cảnh sát giết hại dân thường") mà giới chức xác định là do bà biên tập.
Đáng chú ý, giới chức xác nhận các thông tin trên đều được lấy từ "các báo điện tử, trang thông tin điện tử trong nước", và cho rằng đó là hành vi "rất thù nghịch với lực lượng công an", báo Tuổi Trẻ dẫn lời cơ quan an ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa.


Những hình ảnh trong chương trình truyền hình an ninh về việc khám xét nhà bà Như Quỳnh cho thấy trong số những thứ công an tìm thấy có các tờ giấy, khẩu hiệu in chữ "Khởi tố Formosa" hay "Cá cần nước sạch, Nước cần minh bạch".
Bà Như Quỳnh từng bị bắt giữ chín ngày hồi năm 2009 khi kêu gọi mọi người chú ý tới vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa và việc khai thác bauxite. Giới chức nói khi đó bà được thả bởi "phạm tội lần đầu" và "cam kết ăn năn hối cải".
Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - là thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam và từng được tổ chức Những người bảo vệ nhân quyền (Civil Rights Defenders, viết tắt là CRD) trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015.
Đây là giải được trao hàng năm cho những nhà hoạt động nhân quyền khắp thế giới và blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này.
Đây không phải là lần đầu tiên một người bị bắt giữ và truy tố vì việc đăng tải tin tức trên mạng xã hội ở Việt Nam.
Gần đây nhất, hồi tháng Tám, có hai người đã bị kết án đến ba năm tù cũng với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước".
Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An bị xét xử theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Trên trang Facebook của mình, Duy đăng nhiều status bình luận chỉ trích hoặc châm biếm hệ thống trong nước.
Trả lời báo New York Times 11/10 về vụ bắt bà Như Quỳnh, ông Robert Hardh, Giám đốc CRD nói đây là một tin buồn:
"Người ta thường có bức tranh về Việt Nam như một trong số 'các con hổ kinh tế' và quốc gia đến để du lịch, nhưng trên thực tế, tình hình tại đó thật sự là chật vật cho những người bảo vệ nhân quyền."
(BBC)

27 nhận xét:

  1. Nếu bây giờ mà cái ông gì đó, mang ra đường, nêu cái yêu sách 8 điễm đối với thực dân Pháp năm 1919, thì nhà nước công an trị nầy cũng còng đầu ông ấy như thường!
    Cái ông gì đấy nhẩy? có ai còn nhớ không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta "Đứng núi này trông núi nọ"! The grass always seems greener across the river!

      Xóa
    2. loại phản động này phải mang ra đảo chứ 10 năm thì hơi nhẹ

      Xóa
  2. Ủng hộ chị Như Quỳnh vì chị Như Quỳnh hành động đúng,chính xác hợp với Hiến Pháp và luật pháp VN ! Yêu cầu thả tự do ngay lập tức và bồi thường thiệt hại cho chị ấy !

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam hiện nay là nước Quỷ, nên trên FB ai tỏ ra "đang cảm thấy hạnh phúc" là tôi xóa (block) liền! Họ không có cảm nhận của con người đúng nghĩa!

    Trả lờiXóa
  4. Đây là hành vi phản động của tà quyền chống lại người yêu nước ,chống lại nhân dân .

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn ngọc như Quỳnh xứng đáng là con cháu Bà Trưng,Bà Triệu thời đại mới . Nhân dân luôn ủng hộ -đồng hành cùng bạn .Bè lũ bán nước hại dân nhất định bị tiêu diệt -chính nghĩa nhất định thắng ///

    Trả lờiXóa
  6. Không biết ĐCSVN có còn lưu trữ câu nói nổi tiếng của một trong những bậc tiền bối của họ không nữa,nhất hiện nay họ đang thẳng tay đàn áp những người đang đấu tranh-đấu tranh ôn hòa, không bạo động, không xuyên tạc- vì lẽ phải, vì sự công bằng và tiến bộ xã hội ?! Câu nói đó như sau : "KHÔNG THỂ LẤY MÁU MÀ DÌM ĐƯỢC CHÂN LÝ !"(Tác phẩm NGƯỜI MẸ, của Mác-xim-goóc-ki )(tôi mạo muội viết thành tiếng ta).
    Câu nói của nữ văn sĩ Dương Thu Hương, cũng rất sát với hiện thực hơn:
    " CHÚNG TÔI CHUYÊN CHÍNH VỚI NHÂN DÂN !"

    Trả lờiXóa
  7. Vụ án này do formosa cung cấp kinh phí hoàn toàn( Không trừ vào giá trị tượng vàng tặng cả Trọng)

    Trả lờiXóa
  8. Công lao cống hiến bác cả vào công an cho đảng đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vợ con họ hàng nội ngoại nhá bác í vớ vỉn bác í cũng xơi nhá

      Xóa
  9. "... giữa đống tro tàn tay ta nhóm lửa
    Bão giập,mưa chan gan săt dạ vàng
    Ngực giám đón những phong ba dữ dội
    Chân đạp bùn không sợ các loài sên'
    Những câu này của ai ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Chúng tôi khinh bỉ những anh công an trong bức hình này ! không thể phân biệt phải trái đúng sai sao ? làm mà không biết mình làm gì !

    Trả lờiXóa
  11. Mẹ Nấm đẹp ,đó là điều không nên bắt,bắt là không cần thiết.
    Tại Khánh Hòa nếu bắt thì nên bắt cái đám có con để đi ăn cướp.
    Tại Mỹ,các đảng phái người Việt nhiều chứ,như ĐQDĐ,ĐV...Việt Tân chỉ là tép riêu,nhưng sự thật là đá khủng bố thì nói nó khủng bố,nói chơi với mỹ dễ ăn ?
    Tuyên truyền,xuyên tạc cho vui,cớ gì mà bắt bớ nuôi tốn cơm.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tuyên truyền,xuyên tạc cho vui..."?
      Quả là không hổ danh "CS hâm vãi!"

      Xóa
  12. Công luận đòi nhà cầm quyền VN không được bắt người tùy tiện, vô nhân đạo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đả đảo nhà cầm quyền khốn kiếp! Đả đảo! Đả đảo...

      Xóa
  13. Những ngưởi đcs bắt hôm nay là lãnh đạo tương lai - đúng quy trình.

    Trả lờiXóa
  14. Bên Như Quỳnh, bọn công an sao thảm hại thế, giống các đồ tể quá chừng

    Trả lờiXóa
  15. Không Thể Bịt Miệng Cả Dân Tộc Việt Nam
    CỘNG SẢN CÀNG NGOAN CỐ HUNG HĂNG ĐÀN ÁP THÌ TỘI ÁC CỦA CHÚNG CÀNG THÊM NẶNG.

    Hòng dập tắt tiếng nói của người dân tranh đấu cho tự do dân chủ mà đặc biệt là tự do ngôn luận, nhà cầm quyền có thể huy động tổng lực “cả hệ thống chính trị vào cuộc” , dùng an ninh mạng đánh sập các trang mạng tự do, dùng công an giả dạng côn đồ đến gây sự hành hung đánh đập, gây ra tai nạn, bắt cóc, thủ tiêu. Tạo dựng chứng cớ đủ loại để vu cáo gán ghép cho những người đấu tranh với các tội để lấy cớ bắt giam, tra tấn cầm tù thậm chí thủ tiêu các bloger, các nhân sỹ trí thức dám nói lên sự thật và tranh đấu cho quyền tự do dân chủ.
    Nhưng chúng quyết không thể bịt miệng cả 87 triệu người dân đã chịu bao đau thương mất mát oan khiên, đã đổ bao xương máu ra vì sự lừa đảo trí trá và tàn bạo của chúng. Chúng càng ngoan cố hung hăng thì tội của chúng càng thêm nặng. Tội của chúng càng chồng chất thì chỉ làm cho ngọn lửa căm hờn phẫn uất của người dân bốc cao sẽ càng nhanh đến thời điểm trừng trị thiêu cháy chúng.

    Sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa vì tự do dân chủ của người dân VN dù còn gian nan nhưng nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn, vì nó là quy luật phát triển tất yếu của xã hội loài người.

    Trên tấm bia ghi công liệt sĩ Yên Bái có khắc lại một câu bất hủ của Luis Aragon viết vào tháng 6-1930 trên Báo Công đoàn Paris về cuộc khởi nghĩa Yên Bái sau khi Nguyễn Thái Học và các đồng chí trong đó có người anh hùng Phó Đức Chính bị chém đầu vào ngày 17 tháng 6 năm 1930 như sau:
    “Đây là điều nhắc nhở ta rằng :Không thể bịt miệng một dân tộc Mà người ta không thể khuất phục bằng lưỡi kiếm của đao phủ.”

    Trả lờiXóa
  16. "Trên hết, chúng ta phải nhận ra rằng không có vũ khí nào lợi hại hơn ý chí và sự dũng cảm đức hạnh của những con người tự do. Đó là một vũ khí mà địch thủ chúng ta không có, nhưng đó là một vũ khí mà người Mỹ chúng ta có. Tất cả những tổ chức độc tài khủng bố trên thế giới nên nhớ điều đó".
    Ronal Regan.

    Trả lờiXóa
  17. "Tôi có một câu hỏi cho các nhà lãnh đạo ở các nước chủ nghĩa cộng sản: nếu chủ nghĩa cộng sản có tương lai, tại sao mấy ông cần phải xây dựng những bức tường để giữ mọi người lại và quân lực và cảnh sát chìm để giữ mọi người im lặng?"
    Đây là câu hỏi của Cố tổng thông Ronal Regan.

    Trả lờiXóa
  18. Trọng lú,hãy trả lời đi:
    "Tôi có một câu hỏi cho các nhà lãnh đạo ở các nước chủ nghĩa cộng sản: nếu chủ nghĩa cộng sản có tương lai, tại sao mấy ông cần phải xây dựng những bức tường để giữ mọi người lại và quân lực và cảnh sát chìm để giữ mọi người im lặng?"
    Đây là câu hỏi của Cố tổng thông Ronal Regan.

    Trả lờiXóa
  19. Đi bắt một đứa con gái bệnh hoạn mà huy động cả trăm công an vai u thịt bắp,to tướng như các ông thần núi,thì cũng tức cười nhỉ ! hèn quá đi chứ ! và,"tiêu tiền thuế của dân hoang phí đến thế là cùng !"

    Trả lờiXóa
  20. Chính nghĩa và công lý chính là nguồn nuôi dưỡng và sức mạnh của"phản động"(với đảng csvn) nó đem lại cho họ niềm tin, sức mạnh và lòng quả cảm, kiên cường:

    Nếu ai đó chống đối đảng và nhà nước cs- một nhà nước độc tài bất chính do đảng csvn toàn trị làm tay sai cho TQ, một chế độ bán nước hại dân, bất nhân, lừa đảo như csVN-thì Đó là những việc làm cao cao cả của những con người đã dấn thân, xả thân vì chính nghĩa, vì dân tộc, vì tương lai của giống nòi VN.

    Hạnh phúc thay và vinh quang thay cho những người đã và đang mạnh dạn dấn thân và xả thân đi đầu trong cuộc đấu tranh cho việc lật đổ ách thống trị bất nhân tàn bạo độc ác của đảng và nhà nước csVN đối với dân tộc này..

    Điều này lý giải: tại sao tất cả những nhà đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ, chống độc tài đảng cs toàn trị, chống csVN bán nước và Tàu cộng cướp nước- họ dù bị đánh đập, bị khủng bố, bị giam cầm, bị thủ tiêu.... nhưng nhà cầm quyền cs đã không đe dọa được những người đấu tranh còn lại, còn đối với bản thân những nhà đấu tranh, dù bị hành hung đe dọa, bị thủ tiêu, bị giam cầm, bị triệt đường sống... thì họ cũng không phải vì thế mà nao núng bỏ cuộc, bạo lực và nhà tù đã và sẽ luôn không thể đánh gục được ý chí của họ ; bởi vì họ có chính nghĩa, có công lý, có sự ủng hộ của dân tộc và loài người tiến bộ trên khắp thế giới- vì thế, những hành động đàn áp bắt bớ giam cầm của nhà cầm quyền cs đối với họ là vô nghĩa, vì không những đã không thể dập tắt được ý chí đấu tranh của họ và người dân, mà sau khi ra tù họ lại vững vàng hơn, tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn và sự đàn áp hung hăng của nhà cầm quyền csVn chỉ càng làm cho người dân thêm oán hận nhà cầm quyền, càng nung nấu thêm ý chí quyết tâm của người dân trong việc đấu tranh lật đổ ách thống trị bất chính bất minh và tàn bạo của đảng csVN mà thôi.
    (Cựu binh diệt Tàu 1979, lính dự bị sẽ diệt Tay sai Tàu bán nước sắp tới )

    Trả lờiXóa
  21. Chính nghĩa và công lý chính là nguồn nuôi dưỡng và sức mạnh của"phản động"(với đảng csvn) nó đem lại cho họ niềm tin, sức mạnh và lòng quả cảm, kiên cường:

    Nếu ai đó chống đối đảng và nhà nước cs- một nhà nước độc tài bất chính do đảng csvn toàn trị làm tay sai cho TQ, một chế độ bán nước hại dân, bất nhân, lừa đảo như csVN-thì Đó là những việc làm cao cao cả của những con người đã dấn thân, xả thân vì chính nghĩa, vì dân tộc, vì tương lai của giống nòi VN.

    Hạnh phúc thay và vinh quang thay cho những người đã và đang mạnh dạn dấn thân và xả thân đi đầu trong cuộc đấu tranh cho việc lật đổ ách thống trị bất nhân tàn bạo độc ác của đảng và nhà nước csVN đối với dân tộc này..

    Điều này lý giải: tại sao tất cả những nhà đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ, chống độc tài đảng cs toàn trị, chống csVN bán nước và Tàu cộng cướp nước- họ dù bị đánh đập, bị khủng bố, bị giam cầm, bị thủ tiêu.... nhưng nhà cầm quyền cs đã không đe dọa được những người đấu tranh còn lại, còn đối với bản thân những nhà đấu tranh, dù bị hành hung đe dọa, bị thủ tiêu, bị giam cầm, bị triệt đường sống... thì họ cũng không phải vì thế mà nao núng bỏ cuộc, bạo lực và nhà tù đã và sẽ luôn không thể đánh gục được ý chí của họ ; bởi vì họ có chính nghĩa, có công lý, có sự ủng hộ của dân tộc và loài người tiến bộ trên khắp thế giới- vì thế, những hành động đàn áp bắt bớ giam cầm của nhà cầm quyền cs đối với họ là vô nghĩa, vì không những đã không thể dập tắt được ý chí đấu tranh của họ và người dân, mà sau khi ra tù họ lại vững vàng hơn, tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn và sự đàn áp hung hăng của nhà cầm quyền csVn chỉ càng làm cho người dân thêm oán hận nhà cầm quyền, càng nung nấu thêm ý chí quyết tâm của người dân trong việc đấu tranh lật đổ ách thống trị bất chính bất minh và tàn bạo của đảng csVN mà thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Từ lâu người dân Hà Nội đã có câu vè:
    "những người đảng ghét, dân yêu:
    Ngẫm ra cũng lắm bậc siêu anh tài.
    Những kẻ đảng đến vỗ vai:
    Chẳng lưu manh thì cũng loài bất lương"

    Trả lờiXóa