Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Vì sao Tổng biên tập báo Infonet bị 'tạm đình chỉ'?


Trong một bài viết nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2016 đăng trên Infonet, báo này cho hay Tổng Biên tập Võ Đăng Thiên nêu kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về "nỗi lo mất nhân lực và sự cạnh tranh không cân sức giữa các báo điện tử". Bài báo dẫn lời ông Thiên: "Vì nếu làm sai chỉ đạo sẽ bị xử lý, nhưng nếu không thuyết phục được bạn đọc thì không có nguồn thu. Đây thường xuyên là thách thức hàng ngày đối với chúng tôi".
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ tổng biên tập và phó tổng biên tập báo điện tử Infonet, cơ quan trực thuộc bộ này.
Hôm 19/10, Infonet loan báo trên website của họ: "Quyết định do ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông ký tạm đình chỉ chức vụ Tổng biên tập báo Infonet đối với ông Võ Đăng Thiên trong thời gian 15 ngày, để làm rõ trách nhiệm cá nhân của ông với những sai phạm của Infonet thời gian qua."
Báo này cũng dẫn một quyết định đình chỉ 15 ngày với Phó tổng biên tập Infonet Phạm Thanh và thông báo "Phó tổng biên tập Nguyễn Văn Bá, đảm nhận nhiệm vụ Phó tổng biên tập phụ trách báo Infonet trong thời gian 15 ngày”.
Các quyết định trên có hiệu lực từ ngày 19/10.
Trang web Bộ Thông tin-Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin này.
Các nguồn tin cho BBC biết hôm 18/10 Infonet phải gỡ bài viết có tựa "Chủ tịch Quốc hội: 'Tôi thất vọng khi đọc dự thảo luật Chính phủ trình'".
Bài báo tường thuật phiên họp cùng ngày của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.
Trong bài có đề cập Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự không hài lòng về dự thảo luật.
Không rõ đây có phải là lý do kỷ luật các lãnh đạo của báo Infonet hay không.
Tin về phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn còn trên nhiều trang mạng chính thức khác.
Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài, vẫn còn trên mạng của báo, dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: "Đọc dự thảo luật Chính phủ trình tôi rất thất vọng, dù tôi ủng hộ sửa."
Tờ này viết: "Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự thảo chưa đưa ra được những điều khoản cần thiết phải sửa để tạo động lực cho doanh nghiệp kinh doanh, phát triển; chủ yếu là những quy định thủ tục hành chính, không nhất thiết phải sửa luật mới thực hiện được."
'Khó khăn của người làm báo'
Trong một bài viết nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2016 đăng trên Infonet, báo này cho hay Tổng Biên tập Võ Đăng Thiên nêu kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về "nỗi lo mất nhân lực và sự cạnh tranh không cân sức giữa các báo điện tử".
"Một trong những khó khăn, thách thức lớn nhất hiện nay đối với người làm báo, nhất là báo điện tử, là làm sao vừa thực hiện đúng chỉ đạo, pháp luật, định hướng của cơ quan chỉ đạo, định hướng báo chí, lại vừa thu hút được bạn đọc, hấp dẫn được bạn đọc," bài báo dẫn lời ông Thiên.
"Vì nếu làm sai chỉ đạo sẽ bị xử lý, nhưng nếu không thuyết phục được bạn đọc thì không có nguồn thu. Đây thường xuyên là thách thức hàng ngày đối với chúng tôi".
Vụ việc tạm đình chỉ tổng biên tập báo Infonet xảy ra chỉ chưa đầy một tháng sau vụ báo điện tử Năng lượng mới (PetroTimes) bị đình bản ba tháng vì 'để xảy ra những sai phạm' và Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong bị cách chức và thu thẻ nhà báo.
Một trong những lý do được công bố là PetroTimes đã có báo trích đăng lại từ báo hải ngoại về vụ án Trịnh Xuân Thanh, người đang bị Việt Nam truy nã.
Bài báo đăng trên trang PetroTimes ngày 30/9, ngay sau đó bị xóa, trích lại phỏng vấn với cây bút Bùi Thanh Hiếu từ Đức (còn được biết đến với bút danh Người Buôn Gió), người đã viết nhiều bài về ông Trịnh Xuân Thanh từ khi nhân vật này "mất tích".
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn nói tờ PetroTimes có nhiều vi phạm và việc đăng bài phỏng vấn ông Trịnh Xuân Thanh chỉ là một trong số lý do.
(BBC)
-----------

11 nhận xét:

  1. Báo đài của đcsVN nay chỉ còn cách đăng tin "tai nạn giao thông" cho... an toàn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Kèm những tin "Đâm cha chém chú,bóp v.. chị dâu" thì mới câu khách được chứ lị !

      Xóa
  2. Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn lọt vào trung ương khóa 12 nên cũng chỉ lo giữ chiếc ghế của mình chứ không phải vì bạn đọc như các tổng biên tập.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Thiên định báo láo
    Như tài chính quốc gia
    Nhưng hàng ngày muốn sống
    Chẳng lẽ đi bán nhà

    Trả lờiXóa
  4. Báo viêt,báo nói,báo điện tử,báo hình... có hang mấy trăm tờ báo.Nhưng ở Việt Nam duy nhất chỉ có một Tổng biên tập thưc thụ.Khi nào cách chức hay tạm đình chỉ Tổng này mới có vấn đề quan trọng và mới nên quan tâm.Chứ tạm đình chỉ hay gác chức của một ông Tổng"phẩy" thì hay ho gì,chẳng qua vì không ngoan ngoãn nên bị Tổng quản đánh là chuyện thường ngày ở XÃ ấy mà.

    Trả lờiXóa
  5. Khó làm người lương thiện
    Đã có gương Chí Phèo
    Tôi khuyên lời chân thật
    Các báo cần noi theo

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc đời bọn chó báo nhục nhỉ sao không sống làm người như chị Tạ Phong Tần Như Mẹ Nấm,chị Lê Thị Công Nhân... Đến muôn đời sau còn nức tiếng thơm kiếp chó báo như tằng phong đảng giết rồi dân còn nguyền rủa vạn kiếp bưng bát cơm không biết nhục sao?!?!?!

    Trả lờiXóa
  7. Dưới chế độ "ưu việt xhcn",muốn làm chó củng không phải dễ.
    Vì rứa mà cái lão Mạnh đức nông đã có lần phải hỏi đi hỏi lại mấy em học sinh :
    "Làm người có khó không các cháu?Có không không?Khó thế có làm được không?"

    Trả lờiXóa
  8. Lên ghế tổng biên tập
    Bác Thiên đã láo nhiều
    Giờ muốn làm lương thiện
    Thế là đành treo niêu

    Trả lờiXóa
  9. NHiệm kỳ này, thằng Trương Minh Tuấn làm cho nhiều nhà báo khốn khổ.

    Trả lờiXóa
  10. Chân lý ở Đời - ai cũng biết
    Tiếc rằng...im lặng, mắt ngó lơ
    Nhẫn nhục, buông xuôi... đầy vô cảm
    Mưu sinh, tồn tại...lắm bất ngờ?!

    Trả lờiXóa