Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

"NGƯỜI HÂM" - HIẾM LẮM !

* VIỆT CƯỜNG
Xã hội ngày nay “Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều”, những việc làm cao đẹp thường bị cho là chỉ có ở “người hâm”…?
Đúng là chỉ có hâm mới nhận công việc đó. Một người khôn, tỉnh táo chả dại gì nhận vài đồng bạc phụ cấp để mua việc vào người. Việc làng xã thì lấy đâu ra “mầu mè, bổng lộc” nhưng những “người hâm” này vẫn nhiệt tình cống hiến chẳng chút đăn đo. Một mặt để cho đỡ buồn lúc về già nhưng ý nghĩa cao đẹp hơn họ muốn được làm việc, muốn được cống hiến, có ích cho xã hội, vi mô là làm đẹp xóm làng, thôn bản.Trước đây trưởng thôn hay trưởng khu mỗi tháng chỉ được trợ cấp vài đồng mà việc làng việc xã thì bề bộn tứ phía. Thu nhập ít nhưng trách nhiệm cũng chả kém phần nặng nề, "rách việc". Bởi vậy những ai đảm nhiệm chức vụ đó đều bị coi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, dân làng gọi là…hâm.
Đó là chuyện thôn bản. Còn cao xa hơn là chuyện ở nghị trường.
Chị Hoài ( xã Nghĩa Phúc Nghĩa, Tân Kỳ, Nghệ An)
ã nhặt được một bọc tiền hơn 10 triệu đồng nằm trên đường,
với tấm lòng không tham của chị Hoài đã trình báo
chính quyền địa phương và tìm cách
trả lại người đánh rơi. (Ảnh VOV Online)
Rất nhiều những vị Đại biểu Quốc hội còn đương nhiệm hay đã “về vườn” luôn được nhiều người nhớ đến.
Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Đại biểu Dương Trung Quốc, Đại biểu Nguyễn Lân Dũng, Đại biểu Lê Như Tiến, Đại biểu Nguyễn Thị Khá…là những người mà trong mỗi lần họp Quốc hội thường có những câu hỏi "oái ăm", những phát ngôn “đụng chạm”.
Họ đấu tranh, họ dám “đụng chạm” cũng chỉ vì họ là những vị đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Họ tâm huyết với đời, với xã hội và trăn trở với những nỗi khổ của người dân. Những câu hỏi “oái oăm” và “đụng chạm”, họ chẳng được gì ngoài sự dè chừng, khó chịu của người mà họ đề cập đến và hậu quả thì phức tạp khôn lường.
Vậy họ chả là “người hâm” thì là gì?
Trong khi đó cũng có những vị đại biểu, cũng là đại diện của nhân dân nhưng luôn tìm con đường “an toàn” nhất. Họ né những vấn đề tế nhị, chẳng màng đến bức xúc, những trăn trở của người dân đã gửi gắm trong mỗi lần tiếp xúc cử tri. Họ “bo bo” lo giữ ghế, chả muốn đụng chạm đến ai vì sợ ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân. Trong những phiên chất vấn Quốc hội, chúng ta không khó để nhận ra những vị Đại biểu toàn hỏi “câu thừa”, hỏi những câu mà “ai cũng biết”, chả đụng chạm đến ai.
Như vậy là họ rất khôn nhưng xã hội có cần những người khôn như thế?.
Bỏ qua chuyện thôn bản, nghị trường. Hằng ngày đọc báo, chúng ta vẫn thấy ở nơi này nơi kia có những tấm gương cao đẹp về tình người.
Ngày 3/11/2013, Nguyễn Trọng Khánh, sinh năm 1995, sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội nhặt được một chiếc ví. Bên trong đó có một số giấy tờ tùy thân và số tiền là 16.920.000 đồng.
Khánh cùng bạn là Đinh Văn Hiếu đã mang chiếc ví và toàn bộ số tiền đến cơ quan Công an để trả lại cho người bị mất.
Việc Khánh trả lại 17 triệu bị nhiều người cho là dại dột. Thậm chí có người ác miệng còn nói do "ăn chia không đều".
Vậy mới thấy thời buổi bây giờ, làm người tốt thật khó. Giá trị đạo đức bị đảo lộn, khi mà những kẻ cơ hội, tham lam lại được xem là người khôn, còn cậu sinh viên tốt bụng lại bị phán xét. Chỉ có một từ để lý giải hiện tượng này, đó là hành động của Khánh rất "lạ".
Rồi cũng mới đây, trong lúc đang đi chơi trên đường về đến gần đền Bì (xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), em Bùi Duy Nhất, học sinh lớp 6C Trường THCS Đoàn Lập bất ngờ nhìn thấy một chiếc ví màu đen. Mở ví ra, Nhất bàng hoàng khi thấy bên trong đầy tiền. Em đã đứng chờ chơn 2 tiếng đồng hồ để đợi người mất tiền quay lại nhưng không có ai quay lại.
Sau phút suy nghĩ, Nhất mang chiếc ví về nhà nhờ bố mẹ tìm người đánh rơi. Về đến nhà mọi người vô cùng bất ngờ trước số tiền lớn trị giá hơn 30 triệu đồng tiền mặt gồm: 1.500 USD và 1,3 triệu đồng tiền mặt cùng toàn bộ giấy tờ quan trọng, đăng ký xe của 2 vợ chồng anh Trần Ngọc Tin, trú tại thôn Đông Xuyên Ngoại (xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng).
Có địa chỉ người rơi ví. Nhất đã cùng bố mẹ tìm tới địa chỉ nhà anh Tin và trả lại số tài sản bị đánh mất. Vô cùng bất ngờ và mừng rỡ trước hành động cao đẹp của em Nhất, anh Tin đã ngỏ ý muốn tặng lại em Nhất 1 triệu đồng để em mua đồ dùng học tập, tuy nhiên em đã không nhận.
Và có những người nhận nuôi hàng chục đứa trẻ mồ côi hay miệt mài tham gia các công tác xã hội không một chút suy nghĩ vụ lợi cá nhân.
Ở cái xã hội nhiều bon chen, “người khôn của khó”, những việc làm cao đẹp thường bị gán ghép cho hai từ “người hâm”.
Nhưng xã hội lại đang rất cần những “người hâm” như họ.
VC / GDVN
------------------

21 nhận xét:

  1. Cần phải từ bỏ kiểu nhận xét sai lầm như vậy đối với người TỐT LÀNH
    vì thay vì ca tụng họ thì lại đưa ra một định kiến của những kẻ vô ý cổ võ
    cho cái ÁC bằng cách dè bỉu chê bai người lương thiện và chân thật.
    Chính đó mới là "tính bầy đàn" vì a dua vào ủng hộ cái GIAN ÁC,DỐI TRÁ,
    chứ không phải như blogger NVPhú ngộ nhận về thế giới "mạng" mà ông
    gán cho là đa số là "bầy đàn".
    Người đọc cần phải có kiến thức để hiểu người ta muốn nói gì hay cổ võ
    điều gì.Nếu có hại cho việc chung thì mỗi người phải có óc phê phán mà
    không nên hùa theo,dù là nhiều người a dua đi nữa.
    Tính "bầy đàn" là nhắm mắt góp ý bừa không biết phân biệt thiện-ác như
    thế thì mới gọi là "bầy đàn",trái lại khi số đông đồng lòng bênh vực,ủng hộ
    cái CHÂN, THIỆN, MỸ (cái Thật,Tốt,Đẹp) thì hoàn toàn là hợp lý,hợp tình
    và hợp quy luật đạo đức.
    Nhiều người tham lam nhưng chính mình không cuốn theo lòng tham thì
    đó là nhân cách của mình.Đó là sự ngay thật,thẳng thắn,đàng hoàng mà
    mình phải tự hào bảo vệ,chứ sao lại "hâm" để chê như thế được nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  2. SỰ THỜ Ơ!...

    Ở đời luôn vẫn vậy.
    Cái tốt đẹp có nhiều.
    Cái xấu xa không ít.
    Nhưng phải nói một điều,
    Rằng còn có cái khác,
    Có hàng ngày, hàng giờ,
    Ác hơn cả cái ác,
    Đó là sự thờ ơ.
    - Thái Bá Tân -

    Trả lờiXóa
  3. Kẻ nào có lưỡi mà im lặng, có kiếm mà không đâm... Thì nên chết đi, để thế giới được tốt đẹp hơn!

    Karl Marx – Tổ sư của chủ nghĩa CS

    Trả lờiXóa
  4. Nhờ bác Bổng kiểm tra lại xem, hồi những năm 1960, trong sách học của chương trình phổ thông có bài "Thạch Sanh chém chằn tinh cứu công chúa" và tên Lý Thông hiểm ác cướp công của Thạch Sanh và mưu giết Thạch Sanh.
    Tuy nhiên, sau này người ta phát hiện ra rằng đây là chuyện của người Khơ Me Căm Pu Chia nói về Thạch Sanh là người Miên, bị tên Lý Thông người Việt lừa đảo và câu chuyện này không có lợi cho phía Việt nam nên đã bị bỏ đi trong sách phổ thông, không biết có đúng không?

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện cổ tích này nói Trung Hoa luôn âm mưu thâm hiểm với Cambodge. Đại khái Lý Thông là Mao Tse Tung, còn Thạch Sanh ngố chính là Sihanouk khờ khạo. VN chỉ xớ rớ đứng xa xa nhìn, mờ nhạt - chả có nhân vật nào tên Nguyễn XYZ hết.

    Trả lờiXóa
  6. 1 XH mà những điều tốt đẹp đến từ những người dân chất phác hiền lành- không được đến từ những quan bề trên, thì XH đó khó có được sự bình yên và đảo lộn mọi giá trị đạo đức.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cựu chiến binh,cựu chiến sĩ sư 3 sao vàng lính MẬU THÂN 68.Đã làm đơn xin miễn SH Đảng.Vợ tôi phản đối bảo tôi THẦN KINH,HÂM.....Tôi bảo tôi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "đ" phải cám ơn mấy mẹ Đốp vợ chúng ta. Mấy con mẹ này đụt lắm, suốt ngày cự: "Ông nại Lặc Danh à?" Ấy, dzũng cảm đảm đang nhẩy.
      Chúc bạn và mẹ Đốp của bạn khoẻ.
      Có ông nước ngoài học tiếng Việt. Tới nhà một người Việt chơi, được chủ nhà giới thiệu vợ:
      - Đấy là nhà tôi.
      Ông nước ngoài tò mò:
      - Vậy cái cửa của bà ở đâu?

      Xóa
  8. Đạo đức là một dịch vụ xã hội. Cần hành đọng có kết quả , chứ không cần lời nói suông.

    Trả lờiXóa
  9. Cao Xuân Thưởnglúc 23:13 16 tháng 1, 2014

    Thời buổi mọi phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam bi rẻ rúng,mỉa mai,lòng tốt cũng bị nghi ngờ.Có lần tôi đến cơ quan sớm nhặt được chiếc ví của chú bảo vệ ở phòng vệ sinh.Qua nhà chú ấy ở cổng cơ quan trả lại(vì trong ví có giấy tờ)không được cảm ơn,còn bị nghi rằng có ai thấy không giấu được mới trả lại(vợ người bảo vệ nói, người khác nghe kể lại).Ai đó một mình đứng ra làm điều gì mà họ cho là đúng thì bị cho là thích nổi tiếng.Một phụ huynh thẳng thắn phản đối các khoản lạm thu ở trường học thì bị chính gia đình mình phản đối vì sợ con cái đang học bị phân biệt đối xử.Người bố chỉ có lương ba cọc ba đồng thì bị vợ con cho là kém cỏi,không biết tham ô nên nghèo.Người tốt bây giờ chịu quá nhiều áp lực.Làm người tốt không dễ.

    Trả lờiXóa
  10. Các xã thường dấu bớt số hộ nghèo để lấy thành tích. do vậy quê tôi còn nhiều hộ còn đói, còn nghèo thật nhưng họ vẫn không được cấp sổ
    Hiệu phó nghỉ hưu. trường thiếu hiệu phó mà chờ 3 năm mới cấp trên bổ nhiệm người mới.
    Học sinh đi học phải đóng nhiều khoản nặng và vô lý quá
    Các trường học chưa thực hiện "3 công khai " trong đó có cả chưa công khai về chất lượng giáo dục
    Nói dân chủ và cải cách hành chính nhưng chỉ hô tuyên truyền suông cả thôi
    Vì sao vậy? Vì tiền. Vì tiền, Vì tham lam, hách dịch khốn nạn của các cán bộ lãnh đạo...

    Chuyện buồn về THANH HÓA ngày càng nhiều, kể khi nào mới hết được!

    Trả lờiXóa
  11. Hồi năm 1953 tôi có đoạt một số tiền hai ,hay ba ngàn đồng tiền Ðông Dương cuả ông Hồng đi Pháp mới về:Ông ngồi đánh bài ở nhà tôi ,cài tiền dấu dưới chiếu,lúc về quên không nhớ lấy tiềnl lại,tôi thấy tôi giữ lại,ông quay trở lại tìm ,tôi không trả, nhưng tôi run,sau mẹ tôi biết bà đề nghị giữ dùm tôi vội đưa ngay.Sau này gia đình tôi vào Nam ông ở lại Bắc,năm tôi khôn lớn tôi thường tự trách tôi :Lấy số tiền đó để mang ân hận suốt đời! Sau gia đình tôi đi Mỹ,mẹ tôi gởi tiền về để sửa sang lại làng tôi ,nhưng người trưởng làng giữ lấy hết, người này lại là cháu của người mất tiền năm xưa,người này dùng số tiền đó kinh doanh mua bán,sau này người cháu chết,mẹ tôi đề nghị gởi tiền về trả cho gia đình họ,tôi nói không phải làm gì cả vì nguờì cháu đã lấy rồi,nhưng suy nghĩ lại tôi cho là tạo hóa đã khiến cho gia đình tôi phải giữ tiền cho gia đình họ,vì ông Hồng giữ số tiền đó lại sống dưới chế độ Cộng Sản thì món tiền của ông cũng chả còn lại cho đến khi dân chúng được làm ăn mua bán.

    Trả lờiXóa
  12. Không biết từ bao giờ mọi tệ nạn lại nhiều như hiện nay.Đưa tiền nhờ ông to xin việc nhưng việc thì không được(vì có kẻ đặt tiền cao hơn) mà tiền cũng không đòi lại được.Rất căm phẫn nhưng không biết làm gì.Vì nếu tố cáo thì sẽ bị khép vào tội đưa hối lộ,nếu dùng vũ lực trấn đánh thì bị tội hành hung.Nhiều kẻ chỉ ngồi vào chiếc ghế bẻo bở vài năm đã kiếm bộn tiền.Chỉ cần nói cấp huyện,trước đây tay trưởng phòng giáo dục,sau này là chủ tịch huyện chỉ tính trong riêng ngành giáo dục 1 huyện có vài nghìn giáo viên ,người nào muốn chuyển trường,muốn vào biên chế,muốn từ nơi khác chuyển về (kể cả một số không có năng lực muốn lên chức hiệu trưởng)thì hầu hết đều phải đút lót với mức từ vài chuc đến hơn trăm triệu đồng.

    Trả lờiXóa
  13. Giờ chỉ cụ tổng Nông Đức nhà mình là sướng nhất. Tiền nhiều, nhà cao cửa rộng, vợ mới trẻ đẹp, cụ thì còn sung sức phong độ lắm
    Bán 320 nghìn ha rừng của VN trong 50 năm cho TQ cụ Nông Đức sẽ còn được rất nhiều lộc. Dân VN khốn khổ thế nào đi chăng nữa thì Chắc chắn tổng Nông Đức vẫn sẽ sống vui - sống khỏe và sống rất lâu

    Trả lờiXóa
  14. Giờ chỉ cụ tổng Nông Đức nhà mình là sướng nhất. Tiền nhiều, nhà cao cửa rộng, vợ mới trẻ đẹp, cụ thì còn sung sức phong độ lắm
    Bán 320 nghìn ha rừng của VN trong 50 năm cho TQ cụ Nông Đức sẽ còn được rất nhiều lộc. Dân VN khốn khổ thế nào đi chăng nữa thì Chắc chắn tổng Nông Đức vẫn sẽ sống vui - sống khỏe và sống rất lâu

    Trả lờiXóa
  15. Cán bộ VN từ thôn đến TW tôi chăng có thiện cả gì cả. Quan nào mặt cũng nhọ. đã thế lại thâm độc hách dịch nữa chứ. Buồn cho dân tộc Việt!

    Trả lờiXóa
  16. Cán bộ VN từ thôn đến TW tôi chăng có thiện cả gì cả. Quan nào mặt cũng nhọ. đã thế lại thâm độc hách dịch nữa chứ. Buồn cho dân tộc Việt!

    Trả lờiXóa
  17. ai tim ra kẻ nhận đút lót báo cho tôi,tôi kỷ luật ngay.xin việc chỉ quà cáp là được,không cần phong bì nhá.

    Trả lờiXóa
  18. ĐỐT PHẬT !!!

    Phàm việc … Giúp TÂM an ?
    Chính là điều nên “ QUYẾT ” !!!
    Nhờ có THÍCH THANH QUYẾT
    Phó viện trưởng học viện
    ( PHẬT GIÁO của VIỆT NAM )
    Trụ trì chùa PHÚC KHÁNH
    Trủ trf chùa YÊN TỬ
    (Tượng đồng PHẬT HOÀNG TRẦN …
    Đạt kỷ lục ……. THẾ GIỚI !!! )
    PHẬT VIỆT NAM ….. Hùng cường !
    ( Thời “ … Cuối TRẦN ” đâu mạt !!! )
    Từ không sinh ra có …..
    700 năm ĐĂNG QUANG !!!
    Đốt vàng mã – TÂM an …..
    “ Dốt PHẬT ” ….. TÂM càng an ???
    Mỗi PHẬT cho mỗi “ VONG … ” ?
    “ VONG … ” Kèm theo có PHẬT !!!
    “ NHÂN VĂN ” – Càng sâu sắc …
    TÂM mình càng THANH THẢN …
    AN VUI càng AN VUI ???
    ( Kẻ CHẾT lẫn người SỐNG
    TU HÀNH thời ….. HỘI NHẬP !!!
    Hành ĐẠO … Hợp lẽ NƯỚC
    Hành ĐẠO hướng LÒNG DÂN ??? )
    http://thuvienhoasen.org/p70a12894/dot-vang-ma-cho-tam-an-le-na-thu-hien-thuc-hien

    Việc gì thuộc DÂN GIAN …..
    Cũng chính là “ ĐẠO PHÁP ” ???
    Vì “ PHẬT ” đừng ngại tốn …..
    “ ĐỐT PHẬT ” càng nhiều “… TRIỆU ”
    ( Càng nhiệt HUYẾT – Tín TÂM )
    PHẬT ứng càng LINH ỨNG ???
    ( “ Đạo Tràng khỏi TĂNG SƯ ???
    A DI … hay A MI ….. ?????
    Khỏi lo ? Khỏi cần thiết !!!
    “ VONG ” Nhiều “ PHẬT ” càng tốt !!!
    Việc “ TRẦN … ” để cho “ TRẦN …” ?
    Khi “ CHẾT ” ? – Nhớ “ ĐỐT PHẬT ” !!!
    “ ÂM - DƯƠNG ”… Đều BẰNG AN ?
    “ ĐẠO – ĐỜI ” … Đều BẰNG AN ?
    “ ĐỨC ĐẠO … Tăng ĐẠO ĐỨC ” ???
    MUÔN NĂM …” ĐẠO “ HỘI NHẬP !!!!!

    ( Nhân Tâm Trung Tử )

    Trả lờiXóa
  19. Đạo Việt Nam – Phật Việt

    Tu đạo – Tu đạo đức ?
    Đạo đức !...Đạo Việt Nam ?
    Đạo “chuyên chính” hòa đời !!!
    Chính chuyên kiểu “Vô Sản” ?
    Ta chỉ đúng không sai !...
    Quyền “Đạo” – ta phán xét…
    (Quyền nghe nhận điều hay !!!
    Điều thẳng ngay … sự thực !!!
    “Nội bộ” …? Có thùng rác !)
    Phật Tâm cùng pháp môn
    Đạo lý cùng tâm pháp
    (Từ khi phật nhập diệt )
    Nay nhàn cư …ta “khảo” …
    “Uốn” …sao hợp dân gian !!!
    Vì chúng sinh tùy hỷ
    Tùy hỷ “đời” xác thân !!!
    Tâm An … “Danh” phát triển !
    “Sáng đạo” sáng nước nhà ?
    Sành điệu – sành thời đại !
    “Thiên địa” - đạo hợp nhất ?
    Hướng “Thiên” theo Thanh Từ
    Hướng “Địa…” theo Chân Quang
    Đoàn kết – đại đoàn kết
    Thành công – Đại thành công
    Đạo nào? - Cải đạo ta !!!
    Niềm tự hào nhân loại ???
    Kinh đô Phật Yên Tử !
    Kinh đô Phật Việt Nam
    Niềm tự hào Việt Nam
    Lòng tự trọng !!! Danh dự ???
    Đạo Việt Nam – Phật Nam …

    (Nhân Tâm Trung Tử)

    Trả lờiXóa