Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Phát hiện nhiều vấn đề vi phạm tại EVN


Theo ông Huỳnh Phong Tranh, hệ số tỷ suất lợi nhuận đầu tư ngoài ngành nghề chính của EVN đạt tỷ suất thấp. Từ đó, sau khi kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chấn chỉnh vấn đề này, phải tập trung đầu tư ngành nghề chính để có v
“Nhưng qua thanh tra, chúng tôi phát hiện nhiều vấn đề vi phạm. Trong đó, 121 nghìn tỷ đầu tư ngoài công ty mẹ EVN”.
Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời hôm nay (26/1) trên VTV1, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng, trong quá trình thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Thanh tra Chính phủ đã làm rõ nhiều vấn đề, trong đó có việc đầu tư ngoài công ty mẹ là 121 nghìn tỷ. Có thể nói, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong nhiều năm vừa qua, kết quả hoạt động của đơn vị rất hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tăng nguồn điện. Đặc biệt là góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
“Nhưng qua thanh tra, chúng tôi phát hiện nhiều vấn đề vi phạm. Trong đó, 121 nghìn tỷ đầu tư ngoài công ty mẹ. Đối với EVN đầu tư 121 nghìn tỷ vượt vốn điều lệ là 45 nghìn tỷ. Nếu nói về mặt quy định thì đầu tư ngoài ngành là không vi phạm các quy định của pháp luật. Vì pháp luật quy định các doanh nghiệp Nhà nước có quyền đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực. Nên có thể nói, đầu tư ngoài công ty mẹ dẫn đến các hệ quả mà có thể thấy, thứ nhất làm phân tán nguồn vốn, đầu tư không tập trung ngành nghề chính”, ông Huỳnh Phong Tranh nói.
Cũng theo ông Huỳnh Phong Tranh, hệ số tỷ suất lợi nhuận đầu tư ngoài ngành nghề chính của EVN đạt tỷ suất thấp. Từ đó, sau khi kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chấn chỉnh vấn đề này, phải tập trung đầu tư ngành nghề chính để có vốn đầu tư ngành điện, thực hiện hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
Đến nay, trong quá trình thanh tra và sau kết luận thanh tra, thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã thực hiện lộ trình thoái vốn theo lộ trình Chính phủ quy định.
“Tôi nghĩ, EVN đã thấy vấn đề và đang triển khai thoái vốn và đầu tư vào ngành nghề chính”, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ công bố về việc EVN đưa 600 tỷ đồng xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi tính vào chi phí 6 dự án điện khiến dư luận rất bức xúc. Rồi EVN lại cho nhà máy nhiệt điện Phả Lại vay với lãi suất thấp, rồi lại vay lại một số tiền lớn của nhà máy này cao gấp 8 lần lãi suất cho vay.
Về vấn đề trên, theo ông Huỳnh Phong Tranh, Thanh tra Chính phủ đã kết luận, làm rõ tức là đầu tư tới 6 dự án là nhà ở công nhân, nhà ở chuyên gia, các công trình phúc lợi như sân tennis, bể bơi và các công trình thể thao khác.
Thanh tra Chính phủ phân tích, 6 dự án này con số chính xác là 595 tỷ đồng. Sau khi thanh tra kết luận, có 1 dự án trên 60 tỷ đã được đưa vào giá thành để tính giá thành, đưa vào giá bán điện. Còn lại 5 dự án đang xây dựng và đưa vào sử dụng”, ông Huỳnh Phong Tranh nói.
Cũng theo Tổng Thanh tra Chính phủ, sau khi kết luận của thanh tra, Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Bộ Tài chính, Bộ Công thương rà soát lại nội dung nào, đầu tư nào được đưa vào giá thành thì đưa vào giá thành để tính vào giá điện. Còn nội dung nào không được đưa vào giá thành thì tính vào quỹ phúc lợi để đầu tư các dự án tương tự nói trên. Nói tóm lại việc này hoàn toàn không phải 595 tỷ đầu tư và đưa vào giá thành điện hết mà hiện nay có 5 dự án chưa quyết toán. Trong quá trình quyết toán sẽ loại ra cái không phù hợp, không đưa vào giá thành.
Nội dung về cho vay của 2.350 tỷ đồng của Nhiệt điện Phả Lại thì đây là vốn tạm nhàn rỗi của công ty Nhiệt điện Phả Lại, do vậy, hoạt động này khẳng định không phải là hoạt động tín dụng mà huy động nội lực trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
“Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện việc này là hết sức bình thường, góp phần vào việc đầu tư vào ngành điện. Chúng tôi đã xem xét và thấy rằng không vi phạm pháp luật, chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoạt động này không vi phạm về hoạt động tín dụng, nên không đưa vào những kết luận là vi phạm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói.
(THEO BIZLIVE)
---------------

10 nhận xét:

  1. Đọc một bài báo rất chi là khó hiểu, này nhé:
    - Cái tít rất "đáng sợ": "Phát hiện nhiều vấn đề sai phạm tại EVN";
    - Dẫn giải mục "đầu tư 121 nghìn tỷ đầu tư ngoài công ty mẹ" rất là lòng thòng: "Nếu nói về mặt quy định thì đầu tư ngoài ngành là không vi phạm các quy định của pháp luật. Vì pháp luật quy định các doanh nghiệp Nhà nước có quyền đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực. Nên có thể nói, đầu tư ngoài công ty mẹ dẫn đến các hệ quả mà có thể thấy, thứ nhất làm phân tán nguồn vốn, đầu tư không tập trung ngành nghề chính” và “Tôi nghĩ, EVN đã thấy vấn đề và đang triển khai thoái vốn và đầu tư vào ngành nghề chính”. Được biết, khoản "đầu tư ngoài ngành" khổng lồ trên phần lớn là khoản đầu tư vào các NMĐ thuộc EVN; năm 2013 EVN cơ cấu lại, thành lập 3 TCT phát điện, nhưng chưa kịp bàn giao số vốn này cho các công ty con thành ra mang tiếng oan!
    - Cái "vi phạm" vay lại vốn của CTCP NĐPL dẫn đến KL "... nên không đưa vào những kết luận là vi phạm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”
    TTTCP giải thích cũng không rõ, mà cái "ông" đưa tin chẳng biết có hiểu điều mình "đưa" hay không, chỉ thấy cái "tít" là "hoành tráng!
    Đến giời cũng hết biết BIZLIVE muốn nói cái gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cố mà hiểu, em "dư lợn viên" ạ!

      Xóa
    2. "Gai Tre" khong phai DLV dau. (Bi virus pha', ko danh dau dc. Ba` con thong cam.)

      Xóa
    3. Nếu đúng "Gai tre" không phải là DLV, mình thành thật xin lõi bạn. Cám ơn. Chúc năm mới vui vẻ.

      Xóa
  2. Dương Đại Nghĩalúc 06:58 29 tháng 1, 2014

    Đảng ơi, vứt mẹ nó cái gọi là “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi thôi. Nặng mùi lắm rồi, không chịu được đâu; níu kéo mãi chỉ càng làm cho đảng mất thêm cái uy tín vốn dĩ còn rất ít mà thôi... Đem mà đập chết thằng khốn nào nghĩ ra cái trò mị dân ngu ngốc, lố bịch, đểu cáng và phản cảm ấy đi. Đất nước nghèo thêm vì hàng ngàn, hàng vạn những cuộc sơ, tổng kết suốt từ cơ sở làng, xã lên huyện, tỉnh, trung ương... vì cái trò lố “học tập” với “làm theo” giả cầy này... 3 triệu bộ óc trác tuyệt của đảng không nghĩ ra được cái gì tử tế hơn, đỡ bị phỉ nhổ hơn hay sao?
    Một đất nước tiền vốn đi vay từng đồng mà sờ vào đâu cũng thấy tham nhũng, càng những ngành “kinh tế mũi nhọn” càng tham nhũng nhiều. Ngay hệ thống ngân hàng mà cũng bị lũ sâu mọt đục khoét như thế, thì còn đâu kinh tế mà đầu tư cho kiến thiết đất nước, đầu tư cho phòng thủ quốc gia... Càng nghĩ càng đau lòng. Ngày tết, cho bà mẹ Việt Nam cái phong bì cùng lắm là 500 nghìn đồng thì kéo theo một bầy quan chức, bọn phóng viên lăng xăng như “chó vào nhà đám” hết lời ca tụng nào là “nhân văn”, nào là “đạo lý”... Tổ sư bọn bồi bút mạt hạng, bà mẹ Việt Nam ấy có 5 người con thì cả 5 người hy sinh trong chiến tranh giải phóng đất nước, thế thì ai “nhân văn”, ai “đạo lý” hơn ai?...
    Nhân xuân Giáp Ngọ, mong sao cho nhanh lụi tàn...
    (Dương Đại Nghĩa - 0975911911)

    Trả lờiXóa
  3. Bái phục còm sỹ Dương Đại Nghĩa . Cái nào ra cái ấy . Rất đáng đọc . Năm mới, chúc sức khỏe . Trân trọng . Cảm ơn .

    Trả lờiXóa
  4. Còn một vi phạm nữa , nhưng lại có công góp sức của Nhà nước : việc kiểm định công tơ đo điện đều do ông "Cố" EBN này thực hiện , trong khi đáng ra phải do một cơ quan không thuộc EVN (như Chi cục Đo Lường) . Vì thế , EVN "vừa đá bóng vừa thổi còi".

    Trả lờiXóa
  5. Năm nay thằng EVN lại tăng giá điện cho mà coi! Sau khi chúng coi hài dở hơi chửi chúng trên VTV.

    Trả lờiXóa
  6. Hài tối 30 tết năm nay nhạt hơn cả nước ốc. Quá lạm dụng những bài hát ngô nghê, ú ớ, bông phèng, thô thiển...

    Trả lờiXóa