Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Trái tim yêu nước Lê Hiếu Đằng ngừng đập!

           * VÕ VĂN TẠO 
Trái tim yêu nước Lê Hiếu Đằng đã ngừng đập vào lúc 22h 07 phút tối 22-1-2014!
Rạng sáng 23-1, từ điện thoại của luật gia Lê Hiếu Đằng, chị Lê Thanh An, con gái duy nhất của ông xác nhận tin đau buồn trên.
Hiện thi thể ông được bảo quản tại nhà lạnh ở đường Trần Phú (gần Bệnh viện 115) ở TP HCM. Gia đình dự kiến sáng nay (23-1) sẽ khâm liệm và đưa linh cữu ông về quàn tại Chùa Xá Lợi, sau đó sẽ hỏa táng và đưa di cốt về một ngôi chùa gần nhà, vì gia đình không mua được đất để an táng ông.
Chị An cho biết thêm, từ 2 tuần nay, sức khỏe của ông xuống rõ rệt, không còn nhận biết được. Trước đó, ông lâm bệnh ung thư hiểm nghèo.
Luật gia Lê Hiếu Đằng từng là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật thuộc Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Phó tổng thư ký Ủy ban trung ương liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, nguyên Tổng thư kí Uỷ ban nhân dân cách mạng khu Sài Gòn Gia Định, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM. Tính tới 2013, ông 45 năm là đảng viên Đảng CSVN. Ông là một trong các “lãnh tụ” sinh viên trước đây đã có một thời kỳ lẫy lừng trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975, thành viên Ban chấp hành Tổng hội sinh viên Sài Gòn và Đại học luật khoa Sài Gòn.
Ông Lê Hiếu Đằng quê ở Quảng Nam, từng học Trung học Phan Châu Trinh ở Đà Nẵng, Đại học luật khoa ở Sài Gòn, và một năm học Đại học văn khoa Sài Gòn (1964). Từ 1975 đến 1983 ông là giảng viên triết học và chủ nghĩa xã hội khoa học ở Trường đảng Nguyễn Văn Cừ thuộc Khu ủy Sài Gòn-Gia Định.
Ông là một trong 72 người đầu tiên ký vào Kiến nghị 72  trong đợt sửa đổi Hiến pháp 2013.
Ông cũng là là một trong những người đi đầu trong phong trào biểu tình tại Việt Nam chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông. Ông tuyên bố "Việt Nam vi phạm nhân quyền khi trấn dẹp biểu tình chống Trung Quốc".
Theo ông: "mọi người phải xác định rằng đất nước là của chung, nước Việt Nam là một, đã là người Việt Nam thì phải làm sao để Việt Nam lớn mạnh hơn, từ đó chung tay, góp sức làm cho đất nước phát triển" và "sự tồn vong của đất nước là quan trọng".
Về vụ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không từ chức, ông Đằng nói: "Việt Nam chưa có «văn hóa từ chức» thể hiện lòng tự trọng của một vị lãnh đạo. Vấn đề ở chỗ «lỗi hệ thống». Nếu muốn không có một vị Nguyễn Tấn Dũng nữa thì phải thay đổi thể chế. Trong thế chế đó phải thực hiện được những quyền dân chủ của người dân, và xây dựng nhà nước pháp quyền, xã hội dân sự, và nền kinh tế nhiều thành phần".
Về phiên tòa xét xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình ngày 30/10/2012, ông nói: "Trấn áp không dập tắt được những tiếng nói yêu nước phản kháng"
Ông khẳng định: “Việc đổi tên nước là thời cơ rất lớn để thay đổi một số điều trong hiến pháp, làm đòn bẩy cho sự phát triển của đất nước. Nếu vẫn như cũ thì rất tiếc, thời cơ qua đi”.
Vào tháng 8/2013, trong bài viết "Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh", ông đã công khai nói lên những suy nghĩ của mình. Về việc Đảng CSVN đã phản bội lý tưởng cách mạng, phản bội nhân dân, phản bội những người góp phần xây dựng nên chế độ, trong đó có ông, cũng như việc cần thiết phải dân chủ hóa, xây dựng thể chế đa đảng để cứu đất nước thoát khỏi tình thế nguy cấp hiện tại, kêu gọi thành lập chính đảng mang tên Đảng dân chủ xã hội tại Việt Nam. Ngày 4 tháng 12 năm 2013, ông viết tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN, vì theo ông: "Đảng CCSVN bây giờ không còn như trước (đấu tranh giải phóng dân tộc) mà đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân”.
Luật gia Lê Hiếu Đằng ra đi ở tuổi 70, phong trào đấu tranh vì một Việt Nam thật sự độc lập, tự do và tiến bộ, vì hạnh phúc của nhân dân mất đi người chiến sĩ tiên phong, kiên cường đầy nhiệt huyết.
Trong giờ phút đau buồn này, xin gửi tới gia quyến luật gia Lê Hiếu Đằng và những người cùng chí hướng lời chia buồn sâu sắc nhất!
* * *

>Khắp nơi chia buồn Trái tim yêu nước Lê Hiếu Đng ngng đp!

Sáng 23-1, bàng hoàng hay tin Trái tim yêu nước Lê Hiếu Đằng ngừng đập!, một số nhân sĩ, trí thức đã nghỉ hưu ở Nha Trang như nhà văn Cao Duy Thảo (quê Bình Định, nguyên học sinh Miền Nam tập kết, bạn học cùng lớp với NSƯT Kim Chi ở Đại học điện ảnh sân khấu Hà Nội, đi B thời chống Mỹ, nguyên Chủ tịch Hội liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa), ông Vũ Minh Thoa (quê Quảng Ngãi, nguyên học sinh Miền Nam tập kết, tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, từng công tác nhiều năm ở Bộ Ngoại thương, nguyên Phó giám đốc Công ty XNK lâm sản Naforimex – Nha Trang), nhà văn Nguyễn Xuân Tuynh (quê Hà Nam, đi B thời chống Mỹ, hội viên Hội liên hiệp văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa)… đều bày tỏ niềm tiếc thương tận đáy lòng và xin chuyển đến gia quyến anh Lê Hiếu Đằng và những người cùng chí hướng vì một Việt Nam thật sự độc lập, dân chủ, tự do và tiến bộ, vì hạnh phúc của nhân dân lời chia buồn sâu sắc nhất. Mọi người đều tin tưởng, ngọn lửa yêu nước Lê Hiếu Đằng mãi mãi rực sáng.

Từ Hà Nội, NSƯT Kim Chi cũng bày niềm đau đớn và tiếc thương vô hạn đối với anh Lê Hiếu Đằng và nhận định: việc anh Đằng ra đi ở tuổi 70 là mất mát to lớn của phong trào đấu tranh vì dân chủ, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Chị Kim Chi cho biết, đã điện nhờ con gái ở Đồng Nai đặt vòng hoa viếng anh Đằng.

Từ Đà Lạt, nhà thơ Bùi Minh Quốc và từ Hà Đông, “biểu tình viên chống Trung Quốc bành trướng” TS Nguyễn Văn Khải (ông già ozne) cũng xin nghiêng mình trước hương hồn anh Lê Hiếu Đằng - “Một trong những người Việt Nam yêu nước nhất”. TS Khải tiếc ở xa, không đến viếng anh Đằng được.

V.V.T
----------------

14 nhận xét:

  1. Bác Đằng là con người đáng kính trọng.Bác đã kịp cởi bỏ chiếc áo đảng để đứng về phía quần chúng,để không là đồng chí với bọn sâu lớn,sâu bé đang đục khoét,bòn rút đất nươc này.Xin thắp nén nhang viếng bác.

    Trả lờiXóa
  2. Kính thương Bác Lê Hiếu Đằng
    Tuổi trẻ theo Đảng bao hằng ước mơ
    Nước nhà độc lập nên thơ
    Thế mà Dân vẫn cực cơ bần hàn
    ...........
    ........
    Nhân cách lớn tan trong hồn Đất nước
    Trài tim đỏ lim dần cuối Trời Đông se lạnh
    Là hạt giống chờ Xuân trong nắng mới.

    Trả lờiXóa
  3. Trái tim yêu nước, ngọn lửa rực sáng của luật sư LÊ HIẾU ĐẰNG, người con của Quảng Nam đất Việt mãi mãi được các thế hệ thanh niên noi gương và học tập. Xót thương và kính cẩn chia buồn cùng gia quyến và bạn hữu của Ông

    Trả lờiXóa
  4. Nhung người đang đấu tranh để giành lai biển đào VN, đòi nhân quyền và tự do sẽ mãi tiếc thương anh Lê Hiếu Đằng - một chiến sĩ can trường đã dấn thân vì đất nuoc Xin guyện cầu cho vong linh anh sớm siêu thoát về miền cực lạc. Những người cùng chí hướng với anh còn sống chắn chắn sẽ noi gương anh...

    Trả lờiXóa
  5. Một nghịch lý luôn xẩy ra trong đời sống.
    Những người chúng ta yêu thương- kính trọng thường bỏ đi vì nhiều lý do, đôi khi vụn vặt và vô lý. Trong khi đó, những người mà chúng ta ghét cay đắng hay khổ sở khi gặp, lại có mặt thường xuyên bên cạnh, như một thách thức.
    Người yêu có thể quên ta, nhưng kẻ thù thì không bao giờ.

    Trả lờiXóa
  6. Xin muon trang anh bong de thay mat cung dong bao chien si ca nuoc kinh chuyen den gia dinh anh dang cung gia quyen loi tri an va loi chia buon sau sac.su ra di cua anh la mot mat mat to lon cho phong trao dau tranh dan chu cho ca dan toc.chung toi cung hang van dong bao luon biet on va se tiep buoc con duong dau tranh vi mot vn doc lap tu do dan chu con dang do cua anh.that xot xa va vo cung thuong tiec .tran kinh.

    Trả lờiXóa
  7. Xin gởi đến Em Lê Thanh An lời chia buồn sâu sắc,người anh đồng hương,người đồng chí,người bạn cùng thời xuống đường đấu tranh chống Mỹ và VNCH để thống nhất Tổ Quốc đã về với Tổ Tiên.
    Con người ai cũng có giới hạn,tình yêu cũng có "LIM" của nó.Tri thức của mỗi người lại quá nhỏ nhoi trong một thế giới luôn vận động.
    Tôi tin rằng,MT thành phố sẽ lo an táng tốt nhất.
    Các bạn không nên nói lung tung khi người anh ,người bạn chúng ta ra đi.
    Đảng và Chính Phủ có tội tình gì mà phản kháng,đó là tổ chức của giai cấp và của nhân dân.Những kẻ lợi dụng vai trò trong đảng và chính phủ nói bậy làm bậy thì là việc khác.
    Thực tế,cũng trị thẳng tay những vị có chức vụ từ UVBCT trở xuống đấy chứ,nhưng đâu nên cứ nói ào ào trên phương tiện thông tin.Hay như ngay cái tỉnh Khánh Hòa của anh Võ Văn Tạo,tham ô như chúa chổm,ăn hối lộ bất kể ai,không hối lộ là không giải quyết sổ đỏ ngay cái nhà của con liệt sĩ,ngay cả chuyên viên bự của UBND tỉnh,bày ra đủ trò ăn,ăn cả nguyên liệu sợi thuốc lá bằng kê giá từ chính hảng,nguyên liệu thức ăn gia súc,sản xuất thuốc lá lậu đút đúng 1,2 tỷ là xong...
    Vậy anh Tạo,anh Vũ Minh Thoa có dám chỉ ra không ?Hay 1 vụ vui nhất là cô gì đó,đang phó phòng hành chính Trương Cao Đẳng Sư phạm Nha Trang,được hối lộ thẳng lên phó giám đốc sở Giáo Dục Khánh Hòa để cho chồng là nhà báo thanh niên không lôi vụ tham ô ở nhà máy bia trước đây,hay chưa học đại học lên tót giám đốc sở giáo dục Khánh Hòa,hay khi làm kế toán cho công ty Đại Khánh móc nối làm gián điệp cho Đài Loan lên tót giám đốc Sở Nông nghiệp và nông thôn Khánh Hòa,ăn cắp gạo,dầu lửa của đồng bào dân tộc Khánh Sơn lên tót Chánh thanh Tra Nhà Nước tỉnh Khánh Hòa,giúp điều con gái của bồ ngoài đảo về đất liền từ trưởng phòng giáo dục lên tót chánh Văn Phòng UBND tỉnh,mỗi đêm ngủ với 1 em ở Cầu Dứa,ngiễm nhiên làm bí thư tỉnh,bịch xuống thì la ó,nào là có công đầy mình,dù công với cách mạng không bằng cái anh Công Sơn bỏ vức ngoài vườn.
    Ngay trên cái Thành Phố nhỏ xúi của anh Tạo,anh Thoa,anh Thảo đang sống,nó như thế thì xử lí thế nào cho khéo,đâu cứ ra ngỏ là anh X,anh Y.
    Tiền trong két mà nó chôm mới chỉ bốn ngìn tỷ,còn cái vụ cả vạn tỷ chưa biết xử lí thế nào đây....
    Yêu nước chỉ với nước bọt,khác nào đưa cả dân tộc vào con đường tự sát.
    Nói thật,dù bắn mõi tay nó vẫn cứ tham ô,tù chả là cái đinh gì,ví như vụ tay Tám,xà phòng hương phẩm,hay cái đám Seepro-đếch,hay ăn chả kể đất trời anh Hùng,Ánh,Minh Sơn.
    Cái đám kể trên về vườn an toàn cả rồi,nhưng nói cho ra lẻ chúng phá đảng và chính phủ vô kể,trị chúng cũng mệt mõi nhiêu khê.Đâu phải là tội của đảng và chính phủ với nhân dân.
    Công Sơn hơi nhiều lời,vì lễ tang của anh Lê Hiếu Đằng cũng có nhiều trắc ẩn,không ai hiểu ý của anh trước khi biết mình giã từ nhân gian như bọn chúng mình.
    Xin cùng tiễn biệt anh,bọn tôi có mặt luôn bên anh mà.

    Trả lờiXóa
  8. Xin kính cẩn nghiêng mình tiễn đưa nhà yêu nước Lê Hiếu Đằng!

    Trả lờiXóa
  9. Bác Lê Hiếu Đằng một nhân sĩ yêu nước chân chính, một nhân cách lớn sẽ đi vào lịch sử
    Tôi luôn tin yêu, biết ơn, kính trọng và khâm phục Bác. Chắc chắn hàng triệu người VN cũng vậy.
    Trái tim nhà yêu nước Lê Hiếu Đằng đã ngừng đập. Tổn thất này thật là lớn lao; đau thương này thật là vô hạn. Xin được chia buồn nỗi đau mất mát cùng gia đình Bác. Cầu chúc cho hương hồn Bác được siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  10. Bác Lê Hiếu Đằng một nhân sĩ yêu nước chân chính, một nhân cách lớn sẽ đi vào lịch sử
    Tôi luôn tin yêu, biết ơn, kính trọng và khâm phục Bác. Chắc chắn hàng triệu người VN cũng vậy.
    Trái tim nhà yêu nước Lê Hiếu Đằng đã ngừng đập. Tổn thất này thật là lớn lao; đau thương này thật là vô hạn. Xin được chia buồn nỗi đau mất mát cùng gia đình Bác. Cầu chúc cho hương hồn Bác được siêu thoát.

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn những công lao cống hiến của bác Đằng.Xin kính cẩn thắp ba nén nhang gửi đến kính viếng hương hồn Bác!
    CCB quân đoàn 1

    Trả lờiXóa
  12. Vô cùng thương tiếc kính viếng một khí phách yêu nước hiên ngang không đơn độc và chân thành chia buồn sâu sắc cùng gia đình bác Lê Hiếu Đằng.

    Trả lờiXóa
  13. Trong Đảng CS cũng có nhiều vị như bác Đằng nhưng vì quyền lợi cá nhân nên im như thóc. muốn nước mạnh, Dân giàu, mọi người đều được hưởng Tự do - Dân chủ, Chính phủ với Nhân dân không được dùng thủ đoạn thì dân tột Việt cần nhiều Lê Hiếu Đằng, cần nhiều Trần Độ.

    Trả lờiXóa
  14. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh nhà yêu nước Lê Hiếu Đằng.
    Cầu monh linh hồn Ông sớm siêu thoát và phù hộ cho dân tộc Việt Nam trên con đường gian khó đấu tranh vì dân chủ.

    Trả lờiXóa