Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Trung Quốc đóng “siêu tàu sân bay” đọ sức hải quân Mỹ

Tàu sân bay đầu tiên
của Trung Quốc - Liêu Ninh
Phản ứng trước động thái tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á của Washington, Trung Quốc tuyên bố quốc gia này sẽ đóng một siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân để ngăn chặn hoạt động của các hạm đội hải quân Mỹ.
Website qianzhan.com dẫn nguồn tin hàng đầu từ lực lượng quân đội Trung Quốc cho hay, siêu tàu sân bay tự chế đầu tiên của Trung Quốc sẽ được hạ thủy vào năm 2020. 
“Tới lúc đó, Trung Quốc sẽ có thể chiến đấu chống lại những siêu tàu sân bay chở chiến đấu cơ hiện đại nhất hoạt động tại những vùng biển trọng yếu”, website qianzhan.com viết. 
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng quân sự trong khu vực leo thang sau khi Mỹ khẳng định tăng cường hiện diện quân sự tại biển Hoa Đông. 
Hồi tháng Chín, USS Freedom – tàu chiến đấu ven biển đầu tiên của Hải quân Mỹ đã tới Singapore để triển khai nhiệm vụ kéo dài 8 tháng tại khu vực Đông Nam Á. 
Trong khi đó, hồi tuần trước, Nhật Bản cũng tuyên bố tăng cường chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới. Theo kế hoạch được phê chuẩn hôm 17/12, Nhật Bản sẽ mua thêm các vũ khí quân sự bao gồm các máy bay không người lái giám sát đầu tiên, chiến đấu cơ F-35 của Mỹ và các hệ thống chiến đấu Aegis. Đây được xem là động thái phản ứng mạnh mẽ trước sự bành trướng của Trung Quốc. 
Trung Quốc “cực lực phản đối” kế hoạch chi tiêu quốc phòng mới của Nhật Bản, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Geng Yansheng nói. 
Hôm 5/12, USS Cowpens – tàu sân bay mang theo tên lửa của Mỹ đã suýt va chạm với một tàu hải quân Trung Quốc khi đang theo dõi hoạt động diễn tập quân sự của tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông. 
Mặc dù, các nhà ngoại giao Bắc Kinh và Washington đã cố gắng giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự việc trên song trả lời tờ Christian Science Monitor, một nhà phân tích cho rằng hành động ngăn tàu chiến của Mỹ là lời cảnh báo từ phía Trung Quốc. 
“Trung Quốc đang từng bước khẳng định rằng nếu Mỹ muốn triển khai hoạt động tại Biển Đông, Washington nên chuẩn bị tâm lý đối đầu với tình trạng căng thẳng. Nếu không muốn rơi vào căng thẳng, đơn giản, Mỹ phải rời đi”,  Dean Cheng – nhà nghiên cứu về lĩnh vực an ninh và chính trị Trung Quốc tại tổ chức Heritage Foundation nói. 
Phiên bản siêu tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ lớn hơn rất nhiều so với Liêu Ninh – vốn được tân trang từ một tàu hải quân đóng từ thời Liên Xô cũ, nặng 80.000 tấn và chở được 60 máy bay. 
Minh Thu/IFN
------------------

6 nhận xét:

  1. Khi "có chuyện" chúng ta sẽ thấy hàng Tàu chỉ có chất lượng Tàu. Ảo tưởng "thế mạnh" của gia đình đông con...

    Trả lờiXóa
  2. Đáng thương cho thằng tàu, đon giản vì nó chạ khiến người ta tôn trọng.
    Khựa chạ bao h trở thành cường quốc, lại rất đơn giản:
    1. Mẽo chạ quan tâm đến nước sạch - lương thực - môi trường.
    2. Mẽo tôn trọng sự khác biệt - ý kiến cá nhân & lấy thay đổi làm động lực phát triển.

    Trả lờiXóa
  3. Đừng tin thằng lưu manh, xảo trá... Thách 7 đời nhà nó cũng không dám đụng đến lông chân của Mỹ! Nó đóng tàu sân bay là để tấn công VN và Phi Luật Tân đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó đóng tàu vì... không biết làm gì ý mà. Mỹ bây giờ chơi trò liên quân, ghê lắm!

      Xóa
  4. Tàu sân bay do tụi Tàu đóng chất lượng cũng giống như mấy cái xe Wave tàu đó mà, đọ sao nổi mấy xe motor khủng Harley Davidson được, Wave mà chạy theo mấy xe này thì chỉ để ngửi khói, còn đụng đầu thì chỉ có tan nát rồi ra nghĩa địa sớm nhé!!!

    Trả lờiXóa
  5. Mi se kheo leo điêu khiên thăng Tau chay đua vu trang vơi ca thê giơi đê kiêt sưc ma chêt. Chi buôn cho đât nươc minh cư đi ngươc đương mai rôi cung chêt cung vơi ban vang thôi. Đung la cung môt giuôc lưu manh xao tra

    Trả lờiXóa