Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Cơ hội chót của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cố gắng cải thiện hình ảnh của ông với công chúng qua thông điệp “đổi mới”. Nhưng đây có thể là cơ hội cuối cùng nếu như chính phủ do ông lãnh đạo tiếp tục chỉ nói mà không làm. Nam Nguyên ghi nhận một số thông tin liên quan.
Lời hứa đầu năm của thủ tướng
Đối với những người quan tâm đến thời cuộc và có trải nghiệm về chế độ Xã hội Chủ nghĩa thì mọi sự đổi mới không thể là quyết định cá nhân của bất kỳ nhà lãnh đạo nào.
LS Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từ Hà Nội nhận định:
“Đưa những vấn đề mới, đòi hỏi những vấn đề mới như thế, tôi cho rằng đặt ra ở một vị trí như thế thì nên đấu tranh từ trong Đảng chứ không phải là hô hào. Ở Việt Nam không có câu chuyện lãnh đạo nào đứng hô hào để tranh thủ ý kiến cử tri, ý kiến nhân dân…không có cái đó mà phải có sự thống nhất.
Đó là một dấu hiệu lạ…đúng là lạ, cho nên người ta đòi hỏi là ông Thủ tướng phải điều hành kinh tế là chính; rồi phải cầm trịch trong việc đấu tranh chống tham nhũng; rồi phải triển khai chương trình của mình cụ thể; Người ta đòi hỏi cái đó nhiều hơn là chuyện đòi hỏi thay đổi thể chế chính trị, đọc cái đó thì ai cũng biết là đòi hỏi thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam là câu chuyện cần phải bàn một cách thận trọng.”
Đưa những vấn đề mới, đòi hỏi những vấn đề mới như thế, tôi cho rằng đặt ra ở một vị trí như thế thì nên đấu tranh từ trong Đảng chứ không phải là hô hào.
LS Trần Quốc Thuận
Thông điệp “đổi mới” mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gởi tới quốc dân vào đầu năm 2014 xác định động lực cải cách không còn phát huy tác dụng, không đủ mạnh nên cần đổi mới thể chế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Chưa khi nào ông Nguyễn Tấn Dũng lại hứa hẹn cho người dân nhiều quyền đến vậy, như được tham gia xây dựng chính sách, thực hiện quyền của dân để bầu cử trực tiếp, quyền tiếp cận thông tin, quyền giám sát.
Thủ tướng còn cam kết Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. Mọi quyết định quản lý của Nhà nước đều phải minh bạch. Về kinh tế Thủ tướng cam kết xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp nhà nước, tôn trọng cạnh tranh bình đẳng và đề cập tới khái niệm Nhà nước kiến tạo phát triển, nhà nước không làm thay mà tạo điều kiện cho xã hội phát triển.
(từ trái)Cựu Đại sứ Nguyễn Trung, GS Hoàng Tụy, GS Đặng Hữu, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Sĩ Dũng, TS Phạm Gia Minh, cựu Đại sứ Đinh Hoàng Thắng, Nguyễn Khắc Mai, Trần Đức Nguyên, Vũ Quốc Tuấn, TTK tòa soạn TT Xuân Trung, ông Nguyễn Thái Nguyên, TS Lê Đăng Doanh
(từ trái)Cựu Đại sứ Nguyễn Trung, GS Hoàng Tụy, GS Đặng Hữu, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Sĩ Dũng, TS Phạm Gia Minh, cựu Đại sứ Đinh Hoàng Thắng, Nguyễn Khắc Mai, Trần Đức Nguyên, Vũ Quốc Tuấn, TTK tòa soạn TT Xuân Trung, ông Nguyễn Thái Nguyên, TS Lê Đăng Doanh.
Những gì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra trong thông điệp đầu năm 2014 quá tốt đẹp. Hoàn hảo đến mức độ mà nhiều người cho là chơi chữ, hoặc chỉ là nỗ lực sửa đổi lại hình ảnh một Thủ tướng thất bại trong điều hành kinh tế và để tham nhũng tràn lan. Tuy vậy, thông điệp Nguyễn Tấn Dũng lại được tán dương và bày tỏ nhiều hy vọng từ chính một số nhân sĩ trí thức, những người từng phê phán ông rất nặng nề trong quá khứ.
Trao đổi cùng chúng tôi, TS Phạm Chí Dũng, nhà nghiên cứu và nhà bình luận ở TP.HCM cho rằng trong Đảng và Chính quyền Việt Nam chia ra hai nhóm gọi là nhóm kiên định và nhóm lợi ích.
“ Vào năm 2012 ông Nguyễn Tấn Dũng bị dư luận chê trách và nhiều người ghét cay ghét đắng qui ông ấy là tội đồ gây ra nền kinh tế suy sụp tham nhũng chưa từng thấy. Nhưng đến đầu 2013, sau phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng không chỉ đảng viên mà còn cả nhân dân cũng suy thoái về mặt nhận thức đối với Đảng. Từ đó bùng nổ sự kiện nhà báo Nguyễn Đắc Kiên ở báo Gia đình Xã hội có thư phản ánh trên mạng rất gay gắt rất chua xót về ông Nguyễn Phú Trọng. Đột nhiên sau đó có một sự chuyển biến tư tưởng trong dân chúng một cách kỳ lạ, người ta bắt đầu suy nghĩ về nhóm kiên định nhiều hơn là nhóm lợi ích và cho đến bây giờ lại có một sự chuyển đổi màu sắc khá rõ rệt là, có một số người trước đây căm thù nhóm lợi ích thì bây giờ lại nghiêng về quan điểm là thôi thì đàng nào cũng xấu cho nên trong hai cái xấu đành phải chọn cái nào đỡ xấu hơn. Tại vì ở Việt Nam bây giờ không còn cái đặc quyền để có thể lựa chọn cái nào tốt hơn cái nào mà chỉ có thể lựa chọn cái nào đỡ xấu hơn cái nào.”
Tại vì ở Việt Nam bây giờ không còn cái đặc quyền để có thể lựa chọn cái nào tốt hơn cái nào mà chỉ có thể lựa chọn cái nào đỡ xấu hơn cái nào
TS Phạm Chí Dũng
“Xin Thủ tướng cho tôi tin một lần”
Những điều TS Phạm Chí Dũng chia sẻ có vẻ được chứng minh qua thông tin báo chí. Theo ông Nguyễn Trung, cựu đại sứ nguyên trợ lý Thủ tướng Võ Văn Kiệt viết trên blog của ông: Tại cuộc gặp mặt đầu năm với báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội, thành phần tham dự gồm nhóm 23 gồm những cựu thành viên Viện Nghiên cứu Phát triển IDS đã tự giải thể và những người thân cận Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhóm Minh triết phương Đông của ông Nguyễn Khắc Mai, nhóm VIDS và một số nhân vật khác…đã đạt được sự đồng thuận cao trong suốt 4 giờ thảo luận. Đó là: “ Tình hình đất nước đòi hỏi phải làm, thông điệp cho thấy Thủ tướng muốn làm thật. Khép lại mọi vướng mắc trong quá khứ, cả nước đồng lòng cùng sắn tay, nhất định làm được! Đừng thụ động chờ đợi.”
Trò chuyện với chúng tôi, TS Phạm Chí Dũng đề cập tới xu hướng đang lớn mạnh mong muốn có sự thay đổi triệt để ở Việt Nam. Ông nói:
Ở Việt Nam hiện nay cũng đang có một luồng suy nghĩ một tâm lý hy vọng về việc ai đó, có thể là Nguyễn Tấn Dũng hoặc là ai đó có thể trở thành một Gorbachev hoặc một Boris Yeltsin để có thể xoay chuyển tình hình đất nước
TS Phạm Chí Dũng
“Có lẽ trong những gương mặt hiện nay người ta thấy rằng chỉ có ông Nguyễn Tấn Dũng mới có khả năng để cải cách mà thôi. Tất nhiên từ cải cách chưa dùng tới, nếu có chỉ là cải cách kinh tế. Còn trong thông điệp của mình ông Nguyễn Tấn Dũng chưa chạm tới từ cải cách, càng chưa đụng chạm tới cải tổ và ông ta chỉ dùng từ đổi mới thể chế thôi. Đó là từ khá nhẹ nhàng đại loại như perestroika ở Liên Xô những năm 1986 khi Gorbachev bắt đầu nắm quyền và cũng nên nhắc lại perestroika chính là tâm điểm khởi nguồn điểm đã tạo nên cuộc thay đổi kinh hoàng chưa từng thấy trong thế kỷ 20 đối với một chủ nghĩa, một hệ tư tưởng, một hệ ý thức.
Đặc biệt lại nhấn sâu vào sự kết thúc gần như trên phạm vi toàn cầu của chủ nghĩa cộng sản, trước mắt là ở Liên Xô và các nước Đông Âu. Cho nên ở Việt Nam hiện nay cũng đang có một luồng suy nghĩ một tâm lý hy vọng về việc ai đó, có thể là Nguyễn Tấn Dũng hoặc là ai đó có thể trở thành một Gorbachev hoặc một Boris Yeltsin để có thể xoay chuyển tình hình đất nước.”
Từ chỗ gần như hoàn toàn bị chán ghét mất niềm tin từ nhân dân và thành phần nhân sĩ trí thức, nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại có thể khoác vào mình bộ áo đổi mới và đạt được sự ủng hộ nhất định. Nhưng có thể đây là cơ hội cuối cùng để ông trở thành một Thủ tướng đổi mới thực sự. Nói như tác giả Nguyễn Trung Chính trên Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự “Xin Thủ tướng cho tôi tin một lần” .
(RFA)
-----------------

35 nhận xét:

  1. Những cơ hội đầu tiên cho dân Việt. Chính xác hơn là như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Thấy các bạn chỉa anh DŨNG nhà mình,phải có vài lời.
    Anh Dũng nói gì đo nữa và nhất là thông điệp đầu năm vừa qua đều là của BCT cả,A.Dũng chỉ đọc thôi.
    Ai đó chỉa thì đành,Anh Trần Quốc Thuận mà chỉa thì chả đúng,khi ngồi phó văn phòng hành chính nhân dân,gọi là VPCP,anh Thuận là người cầm hồ sơ trình lên thủ tướng lâu nhất,Người ta,ngay trong phòng Thủ tướng đặt tên cho anh Thuận là anh " Quyết Cầm Lâu Nhất ".
    Bây giờ chúng ta hãy tự hỏi,AI trả lương cho 16 vị lãnh đạo tối cao của dân tộc,Dân tộc của ta chứ,vậy thì dân tộc định đoạt,các bạn ấy chỉ làm công có trách nhiệm thôi.làm tốt thì trọn 8 năm rồi về hưu,như anh canh giữ hòa bình cho thế giới đáy,về Bến Cát vui thú chim,cây.Làm tệ thì cho về ngay như anh phiêu bạc gian hồ,dù là lính chiến có cỡ,hay bạn mình do ăn chơi quá đà,ham vui ...cho về liền.
    Mình nói rồi,ĐẤT NƯỚC mình do dân tộc mình làm chủ,dù cho có vài người sai luật giao thông,hay biểu tình quá khích gặp công an anh hùng cá nhân nó bóp cổ hay đạp cũng là thường tình thôi.Mình la nước mình thiếu dân chủ là sai.Xưa nay đi góc phố nào họ cũng chửi bới tùm lum,ai nói gì đâu,nhưng mà đi rãi giấy rủa nguyền dân tộc thì bắt ngay,cũng đúng chứ.
    Thương anh DŨNG nhiều lắm đi,bắt anh lên làm thủ tướng,đành chụi,sao mà dám từ chối khi mà đảng phân công.Lẽ đời,nay sớm hôm vui với cháu ngoại,nội,con gái cưng....ai lại đi làm công ích như anh Dũng thủ tướng làm chi.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  3. Thông điệp này đã được trang bác Bổng vạch mặt là thông điệp 3 Xạo của anh 3X rồi mà, không hiểu sao vẫn còn có nhiều người hy vọng và tin vào 3X quá.
    Ngay từ khi lên làm TT, 3X đã tuyên bố 1 câu xanh rờn: “nếu không trừ được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay”, lúc này những người có kinh nghiệm biết ngay đầy là chiêu quảng bá của 3X và rõ ràng là trong suốt gần 2 nhiệm kỳ làm TT, tham nhũng nổi lên thành quốc nạn và 3X thì vần nhơn nhơn không có phát biểu gì về lời hứa của mình, đến nỗi đại biểu quốc hội DT Quốc đề nghị 3X từ chức thì anh ta lại khăng khăng đòi không từ chức.
    Còn nhiều việc nữa của 3X nói một đằng làm một nẻo, giọng lưỡi lươn lẹo như vụ Đoàn Văn Vươn…
    Sở dĩ 3X phải vội vã làm bản thông điệp này để chuẩn bị cho một sự lừa đảo dư luận cho cuộc chạy đua chức TBT năm 2016.
    Nếu 3X đòi “Đổi mới thể chế....” Thì rõ ràng hắn ta chính là thế lực thù địch nguy hiểm nhất của đảng CSVN và Hiến pháp Việt Nam vừa mới công bố.
    Đổi mới thể chế ở đây phải hiểu là thể chế chính trị, 3X chơi trò lấp lửng để qua mặt BCT chăng?
    Đây là cơ hội chót à? Còn lâu, đây là ván bài lật ngửa của một con người lật lọng, lừa thầy phản bạn đến nước cuối cùng phải lộ diện. Chừng nào còn 3X thì chừng đó Việt Nam còn tham nhũng ngày một nhiều hơn. ĐỪNG TIN NHỮNG GÌ 3X NÓI, HÃY XEM NHỮNG GÌ 3X LÀM!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THủ tướng nói rồi, mấy vụ Vinashin, Vinalines chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, không sao cả. thủ tướng yêu cầu: “Từ tập đoàn tới các tổng công ty phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, không được để xảy ra việc gì mang tai mang tiếng của doanh nghiệp Nhà nước!
      Xin xem: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/thu-tuong-nhac-tap-doan-tong-cong-ty-giu-uy-tin-2940493.html.
      Chuyện của PetroVietnam mới là to chuyện, có lẽ thủ tướng muốn nhắc khéo đó. lỡ may người ta khui ra hàng chục tỷ USD của dầu khí Việt nam bị bỏ rơi, lọt vào túi tham ai đó thì sẽ chết cả nút.

      Rồi cũng có ngày PetroVietnam thời ĐL To sẽ bị khui ra, đảm bảo như thủ tướng nói, to hơn nhiều so với Vinashin và Vinalines, hay thật! Làm gì có chuyện phẩm chất đạo đức ở đây?

      Xóa
    2. Chỉ cần biết mười mấy tỉnh kêu đói trong khi trơ trẽn nói GDP VN tăng ầm ầm là biết XẠO KE cỡ siêu cuội!

      Xóa
  4. Nếu hoạt động mới có cơ hội. Không chịu hoạt động làm gì có cơ hội?!

    Trả lờiXóa
  5. TT đã bị dồn vào chân tường , không còn đường nào khác nữa. Nếu không thực hiện "quyết liệt" như Thông điệp năm mới đã nêu thì chỉ còn mỗi nước : không những bị lề dân phỉ nhổ 3 đời mà còn bị lề Đảng cho nốc ao. Chọn đường nào?

    Trả lờiXóa
  6. Bao giờ mới hết cảnh?
    Chỉ câu nói, lời chỉ đạo hay bài viết của lãnh đạo mà lũ nhân danh học giả như đám ruồi nhặng bu vào, ton hót, nịnh bợ, tâng bốc, tán dương ................

    Trả lờiXóa
  7. Nếu có một Xã hội dân chủ thực sự ở Việt Nam, Chính quyền đó phải làm gì trước tiên? Xin đưa ra vài bước:
    1- Cắt giảm bộ máy công chức viên chức.
    2- Chống tham nhũng triệt để.
    3- Cân bằng quan hệ với các nước lớn.
    4- Ưu tiên cho vay người nghèo để họ vươn lên.
    5- Tự do ngôn luận.
    Có bác nào thêm nữa không chứ em chỉ cần như vậy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trọng nhất đây. Xin góp ý:
      1a - Chính quyền đó phải độc lập với các đảng phái!
      Chúc bạn khỏe.

      Xóa
  8. Cái mặt khó nhìn quá mất thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Hô khẩu hiệu,tuyên truyền,tự sướng,tụng kinh gõ mõ....MÁT LÒNG TIN....ai tin ?????

    Trả lờiXóa
  10. Nói về cơ chế chính sách bất cập thì trách nhiệm thuộc về trung ương Đảng CSVN,theo cơ chế hiện nay,Đẩng CSVN lãnh đạo Nhà nước,lãnh đạo Chính phủ nên tự Thủ tướng không thể làm khác được.

    Cơ chế kinh tế chính trị vẫn cứ bảo thủ,không đổi mới thì có mời ông Lý Quang Diệu hay TT Mỹ Obama về làm Thủ tướng CHXHCN Việt nam thì tham nhũng cứ vẫn là quốc nạn,kinh tế vẫn cứ tụt hậu,xã hội vẫn cứ dân chủ nửa vời....TT Nguyễn Tấn Duingx muốn chống tham nhũng nhưng mình ông không thể loàm được việc thay đổi thể chế mà thể chế không đổi mới được thì dù có muốn,TT cũng không những không chống được tham nhũng mà còn bị nhóm lợi ích gài bẫy và không chế.


    Muốn làm được việc gì thì người ta đều phải có tư duy,ý thức về việc đó.Việc TT hứa chống tham nhũng không giống việc TT tuyên bố về đổi mới thể chế ,tăng cường dân chủ.Ít nhất người dân VN có thể tin vào lời TT vì ÔNG LÀ NGƯỜI CÓ BỀ DÀY CÁCH MẠNG ĐÁNG NỂ,ÔNG CŨNG ĐƯỢC NHIỀU UỶ VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG ỦNG HỘ VÀ QUAN TRỌNG HƠN LÀ NGƯỜI DÂN VN CŨNG KHÔNG CÒN MẤY TIN TƯỞNG VÀO CÁI CƠ CHẾ NỬA VỜI THIẾU KHOA HỌC SINH BÁCH BỆNH VÀ KHÔNG AI HIỂU NỔI NÓ LÀ GÌ,NÓ NHƯ THẾ NÀO, DO NHÓM BẢO THỦ KIÊN ĐỊNH LÀ: KINH TẾ THỊ TRƯỜNG NHƯNG LẠI ĐỊNH HƯỚNG XHCN?????

    HÃY ỦNG HỘ NỘI DUNG THÔNG ĐIỆP ĐẦU NĂM CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG VÌ ĐÂY LÀ CON ĐƯỜNG,LÀ CÁCH DUY NHẤT ĐỂ VN THOÁT KHỎI SỰ TRÌ TRỆ,TỤT HẬU TOÀN DIỆN VỀ KINH TẾ XÃ HỘI!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơi bị ồn ào...

      Xóa
    2. 4 dòng cuối cùng.
      Ủng hộ thông điệp bằng cách nào? Hãy hướng dẫn cụ thể?

      Xóa
    3. Bạn Văn Lâm hình như có vấn dề về thiểu năng tuần hoàn não phải không? đến bây giờ mà vẫn mù quáng tin vào thủ tướng 3 xạo này?

      Xóa
    4. Vấn đề về thiểu năng tuần hoàn não? Không cần biết! Có tiền bỏ túi (đếch cần biết là tiền bẩn hay không) là được rồi. Vậy mới phải bênh.

      Xóa
    5. Nếu nói DÀY, thì cũng có MẶT DÀY!

      Xóa
    6. "Ủng hộ thông điệp bằng cách nào? Hãy hướng dẫn cụ thể?"
      Thì cứ hát vang:
      "Em nà búp măng lon, em nớn nên không cần tới gì!
      Sướng vui có ... tiền phong (hưởng hết)!"

      Xóa
  11. Không diệt được tham nhũng, tôi sẽ từ chức. Chưa thấy ung nhọt nào hết...

    Trả lờiXóa
  12. Tội nghiệp cho chữ X quá!
    Trong toán học, ng ta thường hiểu là 1 ẩn số.
    Trong bảng chữ cái, nó chỉ đơn thuần là 1 trong 24 ký tự.
    Nhưng giờ, nó là biểu tượng của sự dối trá, mặt dày, trơ tráo, thủ đoạn, tham lam....

    Trả lờiXóa
  13. "Ít nhất người dân VN có thể tin vào lời TT vì ÔNG LÀ NGƯỜI CÓ BỀ DÀY CÁCH MẠNG ĐÁNG NỂ".
    Dày mấy phân? Hay lại "danh gia vọng tộc" như anh bạn cùng tên Dương Chí Dũng?
    Nói thêm, vừa nghe mấy bố BLV khen U19 Việt Nam thua U19 Totteham "rất đẹp, làm nức lòng người hâm mộ"? Mấy bố BLV này làm DLV được đấy, với những lời khen trơ trẽn.

    Trả lờiXóa
  14. Toàn nói dối, ba xạo để minh chứng mình có tài và đạo đức nhưng làm thì dở ẹc gây nên bao nhiêu hệ luy cho nhân dân và đất nước.

    Thôi đừng ba hoa nữa không ai muốn nghe đâu mà giao giảng. Tài thì không có và đạo đạo đức cùng chẳng ra gì lại còn tham quyền cố vị.

    Nếu dân bầu trực tiếp TT thì chắc được độ vài ba %.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã "bầu" thực tế rồi! Kiểu đa số "không muốn coi mục thời sự của VTV"!

      Xóa
    2. Cái sự nói và cái sự làm của ông dũng khác nhau nhiều lắm, thà rằng tin lái lợn.

      Xóa
  15. Caí đúng đắn không cần truy xét nguồn gốc;một tử tù thậm chí một kẻ thù nếu nói đúng thì phải nhìn nhận đó là lời nói đúng.

    Chuyện người nào đó nói hay,nói đúng nhưng việc anh ta có làm được như lời nói hay không thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan,nhất là những việc có tính chất vĩ mô,xã hội .Cái này đôi khi ta thấy rất rõ trong cuộc sống ,đơn giản như một cầu thủ giỏi nhưng có thể trong trận mạc anh ta chả làm được trò trống gì ,đơn giản vì vị trọng tài điều hành trận đấu theo cách riêng ,không giống ai hoặc anh ta buộc tuân thủ chiến thuật của huấn luyện viên trưởng ....

    Thông điệp đầu năm 2014 của TT Nguyễn Tấn Dũng là tuyên bố chính trị của một đương kim Uỷ viên Bộ Chính Trị TW Đảng,Thủ tướng Chính phủ chứ không phải nó được viết ra bởi một trong số hàng nghìn nhà dân chủ nào đó trong xã hội hiện tại;ủng hộ tuyên bố này của Thủ tướng là chúng ta đã ủng hộ những tư duy đổi mới đúng đắn đáng trông cậy của Đảng và Nhà nước Việt nam .

    Theo đó,những gì Thủ tướng nói ra sẽ phải được xem là một tiêu chí ,mục tiêu định hướng hành động của Chính phủ trong 2014 và những năm tiếp theo .Chúng ta hãy đồng hành và giám sát việc thực thi thông điệp quan trọng này của Thủ tướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là toàn thể nhân dân VN từ tháng 1/2014 hãy xem xét và theo dõi thật chi tiết giữa lới nói trong thông điệp và việc làm trong thực tế của chính phủ và TT chính phủ xem liệu họ có làm và làm nổi như đã tuyên bố không.

      Từ những gì họ làm được , chúng ta sẽ đánh giá họ công bằng và khách quan. Nhưng phải hiểu thế nào là dân chủ, thế nào là nhà nước pháp quyền và đổi mới thể chế thế nào.

      Đổi mới thể chế phải đổi mới thể chế chính trị đầu tiển mà trong đó đổi mới "cái đầu" là trước hết. Chứng nào "cái đầu" tức tư duy mà không thay đổi thì chỉ là hô hào xuông và chẳng thể làm được gì.

      Sau thông điệp này mà không làm được như tuyên bố thì chứng tỏ là dối trá và mỵ dân.

      Xóa
    2. Khi họ không làm được, họ có tự nguyện từ chức không? Hay mất mùa là bởi thiên tai-được mùa là bởi thiên tài đảng ta?

      Xóa
  16. Có một thực tế là ở VN hiện nay,Đảng CSVN đang đảm nhận nhiệm vụ lãnh đạo Nhà nước VN nên,Hiến pháp hay pháp luật VN không thể vượt khung Điều lệ Đảng ở những điểm cốt lõi về thể chế,về dân chủ.

    Tuy nhiên,theo như Thông điệp đầu năm 2014 mà TT Nguyễn Tấn Dũng đại diện lãnh đạo Nhà nước,tức đại diện Đảng CSVN tuyên bố về đổi mới thể chế và dân chủ hoá xã hội thì mọi người dân VN,đặc biệt các đảng viên Đảng CSVN chúng ta có quyền giám sát và yêu cầu Đảng CSVN phải sửa đổi Điều lệ Đảng cho phù hợp với nội dung Thông điệp;yêu cầu Quốc hội VN chính sửa Hiến pháp ,soạn thảo luật pháp phù hợp nội dung Thông điệp(chỉ bầu đại biểu Quốc hội có tư duy và năng lực thực thi nội dung Thông điệp trong kỳ bầu cử 2016).Chúng ta cần hợp sức giúp Đảng CSVN,Chính phủ và Thủ tướng thực thi cải cách thể chế,dân chủ hoá xã hội như chủ chương Đảng đã cụ thể hoá trong Thông điệp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đảng CSVN mà thực lòng muốn thay đổi sang một chế độ dân chủ thật sự thì nhân dân ủng hộ quá đi chứ vì nhân dân đang mong muốn có một xã hội dân chủ và một nhà nước pháp quyền đúng nghĩa của nó.

      Nhưng Hiến pháp vừa được thông qua đã là cái vòng kim cô trên đầu rồi thì đổi mới và cải cách làm sao.

      Dân nói đâu họ có muốn nghe. Hiến pháp là của một đất nước thể hiện ý chí của toàn dân chứ đâu của đảng phái nào. Hiến pháp lại chỉ được soạn và thông qua vì đảng này đảng nọ thì sẽ mất ỹ nghĩa và không thể đi vào cuộc sống và xã hội được.

      Thế là xã hội cứ loạn tùng phèo lên.

      Xóa
  17. Từ rất lâu rồi mình không tin Nguyễn Tấn Dũng nói nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Thật vậy, con vợ em láo lếu thế nhưng còn đáng tin hơn, nhất là khi nó muốn... cửi quần ...

    Trả lờiXóa
  19. Ngày xưa Bác Hồ hô khẩu hiệu " giệt giăc đói-giệt giăc dốt" thành công. Vậy ngày nay sao không giệt tham nhũng nhỉ ? Nếu cứ chống tham nhũng thì biết chống đến bao giờ chứ ?

    Trả lờiXóa
  20. chap nhan song chung voi lu di. ngay xua co mot con sau bay gio ca nghin con roi. chang le sau lai di hai sau?

    Trả lờiXóa