Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Đây, chứng tích thảm sát Koh Tang

BVB - Trong chuyến đi năm 1982 trên con tàu HQ-1348, tôi đã đến một số hòn đảo thuộc quần đảo Hải Tặc, đã đến An Thới, Phú Quốc nhưng chưa có hòn đảo nào để lại trong tôi suy tưởng và những sâu lắng như ở đây - đảo “Thương Tang”.
Hòn đảo này có tên trên bản đồ là Koh Tang (koh tiếng Campuchia nghĩa là đảo). Nhưng các chiến sĩ trên đảo vẫn gọi là đảo “Thương Tang” để khắc sâu một ký ức đau thương. Nơi đây gần 1.000 người dân Việt Nam và người dân Campuchia đã chết dưới bàn tay tội ác của bọn diệt chủng Pol Pot.
Xác người dưới những gốc dừa
Tôi đến hòn đảo này muốn tận mắt chứng kiến nơi mà những người dân vô tội đã bị chết oan uổng giữa bốn bề biển cả. Tôi đến hòn đảo này còn vì một lý do nữa, nơi đây các chiến sĩ hải quân Việt Nam đang làm nhiệm vụ quốc tế cùng quân đội Campuchia anh em.
“Quân đội cách mạng Campuchia mới thành lập. Chúng tôi chưa đủ sức để bảo vệ các hòn đảo tiền tiêu, các bạn Việt Nam giúp đỡ thì chúng tôi vững tin lắm“. Hôm gặp tôi ở cảng Kampong Som, đồng chí Phong Dót, chỉ huy trường quân sự thành phố, đã nói như vậy.
Koh Tang là một hòn đảo đẹp, nằm phía tây bắc đảo Phú Quốc. Đảo dài 7km, nơi rộng nhất 3km, nơi hẹp nhất chỉ có 100m. Đứng ở nơi này thấy hai bên là biển xanh rì rầm sóng vỗ. Xung quanh đảo có đá ngầm, san hô, có nơi vách đá dựng đứng, núi nhoài ra biển.
Có nơi bãi cát trắng mịn màng, bình độ thoai thoải, tàu lớn có thể vào sát chân đảo. Cây cối trên đảo xanh tươi với các loại gỗ quý như lim, sến, táu, những lâm sản quý như trầm hương, tốc hương, sa nhân, đỗ trọng và rất nhiều tắc kè...
Một buổi sáng sau khi lên đảo một ngày, khi tôi đang đứng ngắm những hàng dừa xanh tươi ven bãi cát, đảo trưởng Nguyễn Đức đến bên tôi hỏi:
- Anh nhìn gì mà chăm chú thế?
- Ở đây có những vườn dừa thật đẹp - tôi nói.
Anh Đức lặng im một lúc. Rồi hàng mi anh chớp chớp, giọng trầm xuống như nghẹn lại:
- Xương máu của đồng bào mình và bà con Khmer đấy!
          Tôi sửng sốt:
- Anh bảo sao? Xương máu đồng bào mình?
Trước khi ra đảo, tôi nghe nói là quân Pol Pot đã tàn sát dã man đồng bào ta ở đó. Nhưng tôi không ngờ rằng chúng mang xác đồng bào ta để bón cho những gốc dừa. Tôi gặng hỏi, đảo trưởng Đức xúc động kể tiếp:
- Khắp đảo này có tới trên 2.000 hốc dừa mới trồng từ năm 1976, 1977. Vậy mà hầu như gốc dừa nào cũng có xương người. Có chỗ một gốc dừa đến hai, ba xác chết. Cái chỗ anh đang đứng, khi chúng tôi lên đảo thấy có mấy xác người bị chúng trói tay chân và đập vỡ sọ. Chúng chưa kịp vùi xuống cát. Sau đó các chiến sĩ VN đã mai táng cho họ. Những ngôi mộ đó ở đằng kia...
Nhìn xuống đất, tôi sởn gai ốc. Một cảm giác lành lạnh nơi hai bàn chân. Bây giờ có thấy gì nữa đâu, cát trắng mịn và cỏ xanh. Thế mà cách đây mấy năm, những tiếng kêu rên xé lòng. Và cát thấm máu, đất và cây cỏ thấm máu. Nơi đảo xa này không một ai biết được cái chết sớm đến với họ thê thảm như thế nào.
           Những năm thảm khốc ấy không có ai ở đây để trực tiếp chứng kiến. Đầu năm 1979, các chiến sĩ hải quân VN cùng các chiến sĩ quân đội cách mạng Campuchia tấn công lên hòn đảo này. Bọn sát nhân đã xuống tàu và chạy trốn, chỉ còn dấu tích là những bằng chứng sống. Hồ sơ, thẻ căn cước, màu áo, vật kỷ niệm...
            Từ những hồ sơ dấu tích ấy mà ghép lại, đối chiếu, so sánh, các chiến sĩ đã có thể kết luận những gì đã xảy ra trên hòn đảo này, những gì minh chứng tội ác bọn diệt chủng.
...Tháng 4-1975, quân Pol Pot đổ quân lên đánh chiếm đảo Thổ Chu của VN. Chúng bắt đi hơn 500 dân đang sống yên bình trên hòn đảo VN. Tưởng chúng đưa hơn 500 đồng bào trên vào Kampong Som, Battambang hay Pursat. Nào ngờ chúng đã dồn họ lên đảo Koh Tang này. Chúng bắt họ lao động khổ sai và giết dần giết mòn cho đến khi không còn một người.
Chúng bắt họ xây lôcốt, hầm ngầm, làm trận địa pháo, đào công sự, trồng cây ăn quả, khai thác hải sản, lâm sản... Khi các chiến sĩ lên đảo còn thấy những vườn rau, ao cá và đàn bò, đàn heo hàng trăm con, gà vịt chạy khắp rừng. Mấy trăm con người làm cật lực, làm cho đến chết chỉ để nuôi một bọn quỷ đảo.
Những tấm căn cước trên đảo Koh Tang
- Anh đi với tôi! - đột nhiên đảo trưởng Đức quay lại và nói, giọng gấp gáp.
- Đi đâu anh?
- Cứ đi. Rồi anh sẽ thấy thêm nhiều chứng tích...
Anh chỉ một ngôi mộ nhỏ:
- Đây là mộ của hai mẹ con xấu số. Khi ra đảo, anh em đào công sự phát hiện ra. Chúng chỉ vùi cát sơ sài. Chúng trói chặt đứa trẻ vào mẹ. Người mẹ và đứa trẻ bị đập vỡ sọ. Có lẽ chúng giết hồi cuối năm 1978 cho nên tháng 1-1979, anh em bới lên thấy xác họ thịt chưa rữa hết. Trong túi áo người mẹ còn tấm thẻ căn cước đề: Nguyễn Thị Tua, 29 tuổi, ở đảo Thổ Chu, do chính quyền Sài Gòn cấp ngày 20-2-1968...
Chúng tôi đi qua khỏi vườn dừa, vòng ra bãi biển. Ven bờ cát có một cây dương cao vút đứng chơ vơ. Xung quanh cỏ cây mọc rậm rạp.
- Anh nhìn lên cây dương, có thấy gì không? - anh Đức hỏi.
- Một đoạn dây!
Rồi tôi thấy gai người, thốt lên:
- Một đoạn dây thòng lọng.
Anh Đức giải thích:
- Đúng vậy. Đây là nơi chúng hành hình đồng bào ta. Khi mới lên đảo, dưới gốc cây nhẵn thín, hàng trăm dấu chân đè lên nhau. Xung quanh gốc cây chúng còn vứt rải rác gậy, dây trói, búa, dao quắm. Khi ấy anh em còn thấy máu đọng khô lại.
Chúng tôi qua bãi lau rậm, đi trên chiếc cầu gỗ bắc qua hồ nước rồi vòng ra chân đồi. Ở đây có những căn nhà lợp ngói. Một kiểu nhà sàn bốn mái, xung quanh lát gỗ, cầu thang bằng ximăng. Kiểu nhà này là nguyên dạng cấu trúc nhà ở mà người ta thường thấy ở Trung Quốc.
- Đây là nhà của các cố vấn Trung Quốc.
- Sao anh biết?
- Biết chứ! Giấy tờ, tư trang và cả thư của họ để lại mà.
Phía trước căn nhà sàn bốn mái ấy là một dãy hầm bêtông nửa mái nổi. Dãy hầm này mới xây xong khoảng năm 1978, rêu phủ một lớp xanh sẫm ở bậc lên xuống.
Chui vào hầm còn thoảng mùi vôi vữa. Dãy hầm có bốn ngăn. Mỗi ngăn chứa gần 10 người. Ngăn nào cũng có lỗ châu mai hướng ra biển.
Trong số giấy căn cước đã nhàu nát, mối xông, thấm nước, vứt rải rác quanh khu nhà bốn mái này, tôi còn đọc được những địa danh, phần lớn là Thổ Chu, những căn cước khác có ghi rõ quê quán nạn nhân ở Chợ Lớn, Biên Hòa, Long Xuyên, Rạch Giá, Trà Vinh...
Khi sáng, ở ven chân đảo phía đông, tôi còn thấy những chiếc tàu đánh cá loại vừa và nhỏ đã bị hỏng. Có con tàu gối lên bờ cát, cái thì nằm chềnh ềnh giữa lối đi, có cái nửa chìm nửa nổi. Một mảnh ván bị sóng đánh tung lên bờ từ khi nào khô cong, mốc thếch, nứt nẻ.
Một chiếc tàu có mấy chữ số kẻ sơn còn đọc được: KG13..., mấy chữ số tiếp theo bị bong hết sơn. À, bọn diệt chủng Pol Pot chẳng những bắt hơn 500 người dân đảo Thổ Chu về đây, mà chúng còn bắt cóc tàu thuyền đánh cá của ngư dân VN đang làm nghề trên biển.
Bao nhiêu người già, đàn bà, trẻ em? Bao nhiêu người bị đánh đập tàn nhẫn rồi bị chết vùi thân dưới những gốc dừa kia? Chẳng ai trả lời được những câu hỏi ấy.
Đại tá, nhà báo BÙI VĂN BỒNG
-----------------

14 nhận xét:

  1. Tội dân Việt thật. Thế mà, đến nay, theo hiến pháp, chỉ có "tôi: lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", ĐƯỢC PHÉP là lãnh đạo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người nói cũng hay lắm - lãnh đọa - nguời dân chỉ lãnh được những thứ đọa đày họ!

      Xóa
  2. Tội nghiệp qúa những người dân lành này, là dân đảo của miền nam mới biết được hết cái chân quê của họ. Thế mà tai ương mấy tầng địa ngục, tầng 1 là tháng 4 /1975 và tầng thứ 2 là bọn quỉ sứ CS Campuchia.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu không có bọn Tàu chống lưng thì chế độ Polpot sống được mấy giờ? Thế mà vẫn còn nhiều người VN tung hô "hảo, hảo" với Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng còn làm ra mì "Hảo hảo", ăn dở gần chết!

      Xóa
  4. Nên nhớ Pôn pốt – Khơ me đỏ chính là Đảng cộng sản anh em với Đảng cộng sản Việt Nam, đều nằm dưới sự dậy dỗ, chỉ bảo của Đảng cộng sản Trung Quốc đấy!
    Hãy xem ĐCSVN đã đối xử với nhân dân mình thế nào:
    Cải cách ruộng đất, bao nhiêu vạn người vô tội đã bị giết hại, tù đầy?
    Văn nhân giai phẩm bao nhiêu nhà văn, trí thức bị tra tấn, tù đầy, ám sát?
    Cải tạo tư sản ở miền Nam, bao nhiêu doanh nghiệp bị truy bức, cướp hết tài sản, bao nhiêu người bị giam cầm, tù đày, bị mất xác các địa ngục trần gian như Cổng Trời Hà Giang?
    Bao nhiêu người Việt phải liều mình bỏ xứ ra đi để tránh sự truy bức của cộng sản? Có đến nửa triệu người đã làm mồi cho cá mập, chết mất xác giữa trùng khơi!
    Với nhân dân mình, ĐCSVN còn vậy! Vậy thì Chúng cũng chẳng khác Pôn pốt –Leengxari là mấy đâu.
    Không phải tự dưng: Ngày 25 tháng 1 năm 2006, tại thành phố Strasburg (Pháp), Hội đồng châu Âu một cơ quan dân cử của 46 quốc gia châu Âu, đã có cuộc họp thường niên (bốn lần trong một năm) bỏ phiếu và thông qua (99 phiếu thuận, 42 phiếu chống) Nghị quyết 1481 với các điều khoản lên án chủ nghĩa cộng sản và đồng nhất chủ nghĩa này với tội ác chống lại loài người đâu? Đều có nguyên cớ cả đấy!

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả là do thằng Tàu, được Mỹ bật đèn xanh, giết hết người Campuchia, đưa người Tàu vào chiếm gọn Campuchia, kết hợp , xâm lược VN, rồi Lào , chiếm cả Đông Dương. Đó là âm mưu bành trướng đê tiện, tàn ác nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Trần Công đã đọc được thấu tim đen của Tầu rồi đó . Thời gian gần đây nhận thấy con bài Hunsen không mấy phát huy tác dụng , có vẻ người Tàu đang dồn phiếu cho Sam Rainsy - Thằng này nổi tiếng bài Việt ,một khi không còn Hunsen thì VN chuẩn bị lại mệt với bọn này đây .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  6. Muốn giữ được nước, phá tan âm mưu của bọn tàu, thì chúng ta phải cố gắng vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, chế tạo được tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân nữa. Chỉ đến khi đó chúng ta mới có thể sống mái với bọn tàu được, không thì nguy lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi căm thù bọn giặc vì chúng quá dã man!
    Nhưng:
    "Phải chăng Dân VN dù bị áp bức, bị bóc lột dã man bao nhiêu đi chăng nữa họ vẫn phải tung hô ĐCS VN muôn năm?
    Phải chăng Điều 4 hiến pháp vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự độc tài và tham nhũng?"

    Trả lờiXóa
  8. Tôi căm thù bọn giặc vì chúng quá dã man!
    Nhưng:
    "Phải chăng Dân VN dù bị áp bức, bị bóc lột dã man bao nhiêu đi chăng nữa họ vẫn phải tung hô ĐCS VN muôn năm?
    Phải chăng Điều 4 hiến pháp vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự độc tài và tham nhũng?"

    Trả lờiXóa
  9. Tôi căm thù bọn giặc vì chúng quá dã man!
    Nhưng:
    "Phải chăng Dân VN dù bị áp bức, bị bóc lột dã man bao nhiêu đi chăng nữa họ vẫn phải tung hô ĐCS VN muôn năm?
    Phải chăng Điều 4 hiến pháp vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự độc tài và tham nhũng?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bài viết ngắn của Đại Tá Bùi Văn Bồng nhưng rất đáng đọc ,và có nhiều suy ngẫm . Tôi mới vào đọc trang này nhưng phải công nhận là có nhiều bài viết chất lượng , các còm đều thể hiện một trình độ nhận thức và ý thức xã hội rất cao . Cảm ơn Anh Bồng , chúc Anh và gia đình luôn mạnh khỏe .

      Xóa
  10. Tham khảo' PRENG VÀ SIVA' thì phải? thì sẽ thây tội ác của bon POONPOT và sự chống lưng của ANH ĐẶNG đối vơi nhân dân CPC va VIÊT NAM... mà tay sai VIÊT GIAN con hối tiếc k đươc găp ANH ĐẶNG trong hôi nghi THANH ĐÔ 1990?
    NGLUY

    Trả lờiXóa