Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Một xã hội thỏa hiệp với sự dối trá

* HOÀNG XUÂN 
Cuộc đời ngắn ngủi của chú bé từng được mệnh danh "thần đồng bóng đá" dưới cái tên giả Lê Thế Vọng ở Gia Lai khiến người ta rơi nước mắt.
Em chỉ là nạn nhân của trò nói dối giữa người lớn với nhau, một trò chơi mệt mỏi và tai họa mà lạ thay, dường như người Việt rất thích.
Một cô gái 20 tuổi, bỗng dưng thành "doanh nhân sở hữu nghìn tỷ", khoe giải Ngôi sao kinh doanh, lãnh đạo xuất sắc Châu Á-Thái Bình Dương 2013, mà theo báo chí, đây là giải không ai biết ở Myanmar.
"Tự hào" vì là người Việt Nam duy nhất được mời dự Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình và thanh niên toàn cầu diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 8.2014 - hội nghị mà cứ đúng tuổi và đóng 700 USD thì đi dự. Thông tin đi giảng dạy cho sinh viên khắp nơi té ra là đăng đàn nói về kinh doanh đa cấp.
Ở nhiều khu phố, rác ngập dưới chân tấm bảng "Khu phố văn hóa".
Một bộ trưởng giáo dục hô hào "Nói không với bệnh thành tích" nhưng, cứ đến cuối năm, giáo viên lại phải bò ra "cấy" điểm ma cho học sinh, để đảm bảo tỷ lệ lên lớp luôn luôn"đạt chỉ tiêu", như Phòng đã cam kết với Sở, Sở cam kết với Bộ.
Bắt học sinh gom giấy vụn làm Kế hoạch nhỏ nhưng Bộ in cả tấn sách tham khảo, sổ báo giảng, sổ dự giờ, giáo án, sổ điểm, sổ họp... buộc trường mua cho giáo viên, mỗi người khệ nệ ôm về cả chồng dày hơn gang tay. Mỗi quyển sổ to dày, cả năm cố lắm mỗi giáo viên xài hết chừng vài chục trang. Chẳng sao, giấy còn thì bán giấy vụn...
Công an thì "không có mại dâm ở Đồ Sơn".
Truyền hình làm phóng sự về chuyến đi biển đầu xuân của ngư dân thì dí ống kính sát vào đống sò, thế là một ít sò con con lên ti vi chất ngất như quả đồi.
"Nghệ sĩ" thì hô sang Hollywood đóng phim với các ngôi sao thế giới, trong khi chỉ lướt qua màn ảnh vài giây.
Một phó giám đốc Sở giáo dục TP.HCM tuyên bố: "Không đâu chăm lo mầm non tốt như nước ta".
Báo cáo tổng kết hô "GDP tăng, sản lượng lương thực tăng, thu nhập bình quân đầu người tăng, tốc độ tăng trưởng và thu ngân sách vượt trội, hoàn thành vượt mức xóa đói giảm nghèo, năng suất lúa cao nhất từ trước đến nay", nhưng giáp tết 15 tỉnh vác rá lên trung ương xin gạo...
Thói dối trá giống như được bú cùng sữa mẹ, ngấm sâu lan tỏa khắp mọi lứa tuổi, mọi giới, mọi lĩnh vực.
Người lớn đua nhau nói dối. Trẻ con cũng thế: Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục thực hiện năm 2008, tỷ lệ nối dối cha mẹ ở học sinh cấp 1 là 22%, cấp 2 là 50%, cấp 3 là 64% và sinh viên là 80%.
Trong đời sống, có câu tục ngữ được hết đời nọ đến nọ kia thi nhau trích đi trích lại để khuyên răn, khuyến khích lối sống dối trá: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" hay "Nói ngọt lọt đến xương".
Ô hay, sếp làm sai, nhân viên góp ý mà bảo phải góp cho vừa lòng sếp thì nói kiểu gì đây? Nói ngọt cách nào đây? Hay là "phê bình thẳng thắn" kiểu "Anh có khuyết điểm lớn là ham làm việc, không chịu giữ gìn sức khỏe"?
Mới hơn thì có "Mắt không thấy lòng không đau". Trong các diễn đàn hôn nhân - gia đình, những người vợ rất thích dùng câu này để tự an ủi và trấn an nhau khi chồng ngoại tình.
---------------

41 nhận xét:

  1. Nước Việt Nam bây giờ phải nói là:
    LOẠN 90 TRIỆU SỨ QUÂN!
    Chẳng ai muốn mình là bạn của người khác. Ai cũng đòi lãnh đạo người khác - đó là gốc của sự dối trá đấy! (Mày đòi nắm cổ tao hả? Mơ đi - bằng mặt không bằng lòng - nhớ kỹ nhe mày!)

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện cổ hy lạp có 3 ông thần ngự trị tên dương gian là :thần THẬT THÀ , THẦN DỐI TRÁ và THẦN KHÔN NGOAN .Mấy chục năm nay thần dối trá đã được lãnh đạo VIỆT NAM dang tay đón nhận .Sự dối trá diễn ra ở mọi cấp chính quyền từ địa phương đến trung ương ở mọi cấp....

    Trả lờiXóa
  3. Bọn ĂN CẮP, ĂN CƯỚP hà hê với nhau:
    - Chúng ta được sống hợp pháp ở Việt Nam rồi đấy, mà rất là quý tộc.
    - Tại sao?
    - Chúng ta được đặt một cái tên mỹ miều là NHÓM LỢI ÍCH mà.
    - Cám ơn ông LÚ! Hoan hô! LÚ muôn năm!

    Trả lờiXóa
  4. Nói dối liên tục, nói dối tràn lan, nói dối khắp nơi. Bảo vì bệnh thành tích cũng đúng, "trên" cũng chấp nhận vì mục đích để chứng tỏ là dưới sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng mọi việc đều diễn ra "tốt đẹp". Không tốt đẹp thì hóa ra Đảng lãnh đạo kém à.
    Đơn giản chỉ vì vậy, có điều dối trá giờ đã nâng tầm thành nghệ thuật, khốn nỗi, đã dối trá thì cuối cùng bao giờ cũng lòi đuôi.

    Trả lờiXóa
  5. Dối trá là con đẻ của CNXH .Mẹ còn ,con còn ,mẹ mất con sẽ chết dần thế thôi

    Trả lờiXóa
  6. Dân gian cũng đã có câu:"Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt/Dối gian lươn lẹo lại lên lương".Chỉ nhìn ở một số cơ quan cũng thấy những kẻ lắm thủ đoạn,gian dối,nịnh bợ đút lót lãnh đjo thì sẽ lên chức,lên lương.

    Trả lờiXóa
  7. Đó là kết quả xây dựng con người mới CNXH

    Trả lờiXóa
  8. Ngay cả quan toà và xử án, nơi đáng lẽ phải là công lý và trong sáng nhất cũng dối trá. Điển hình là vụ DC Dũng và DT Trọng vừa qua. Quan toà không cho DCD khai tiếp sau khi DCD nói đến Trần Đại Quang, có lẽ nếu để DCD nói thì sẽ còn những ông to hơn nữa nên quan toà phải bịt miệng DCD thì đúng là một phiên toà dối trá rồi còn gì!!!

    Ngày xử án vụ DCD chính ông Nguyễn Bá Thanh bất ngờ đến dự phiên tòa. Dư luận cho rằng bản án tử hình do ông Thanh đề nghị. Ông Thanh còn hứa hẹn một kỳ án khác là vụ Bầu Kiên có liên quan khá nhiều đến 3X và gia đình.
    Chúng ta hãy chờ xem phiên toàn Bầu Kiên có thể hiện sự dối trá như vụ DCD không?

    Người ta cho rằng CSVN là một sự dối trá từ sau khi Bác Hồ mất quyền lực vào năm 1960, từ đó đến nay, CSVN luôn cố gắng thu xếp sao cho tất cả mọi sự việc xảy ra đều bịt được mắt che được tai của nhân dân đi đến lừa đảo nhân dân.

    Những tấn bi hài kịch xoay quanh vấn đề tham nhũng trong những năm vừa qua đều được CSVN làm cho lần lượt chìm xuống một cách êm thấm; nếu không, nó có thể phơi bày tất cả một hệ thống ăn chia giữa các quan chức cộng sản lộng hành. Cho nên những vụ án gây sôi nổi một thời gian rồi sẽ chìm trong im lặng do sự chỉ đạo của cấp quyền lực cao nào đó (chẳng hạn như 3X) đang run sợ vì lời khai của tử tội có thể dẫn đến mình và ngày chui ống cống sẽ đến vì những người như 3X sẽ không được một nước nào chứa chấp, kể cả Mỹ hoặc Trung quốc!

    Trả lờiXóa
  9. Đó là chuyện thường ngày ở Việt Nam. Miễn bình luận.

    Trả lờiXóa
  10. Dối trá cả mấy thế hệ, đến bao giờ mới hết đây

    Trả lờiXóa
  11. Ô..... bạn Xuân h mới biết ah? Hài thiệt...
    Cả thế giới nó biết hết...
    khi anh đam lên tiếng "khóc" cho anh thủ: lương đ/c thủ tính tất tần tật khoảng 17 củ cụ mượt.

    Trả lờiXóa
  12. Ông giáo làng nói Đúng đấy. Nhưng nguyên nhân của vấn đề là : Trong phim hành động của Mỹ người ta hay dạy các tây đặc vụ khi bị phát hiện thì làm cho đám đông loạn lên để dễ bề tẩu thoát và muồn tẩu thoát thì phải chạy vào đám đông.
    Thời PHÁP THUỘC nhà cầm quyền thường hướng cho thanh niên vui thú như leo cột mỡ,hút thuốc phiện...mục đích làm cho họ quên cuộc sống... việc vui thú là chính... Ngày nay cứ anh nào kiểu như Trương Duy NHất, Phạm Viết Đào là bị nhập kho... Điều này nói lên mục đích của thời buổi vậy

    Trả lờiXóa
  13. DỐI TRÁ trở thành thói quen thành truyền thống của cán bộ đảng viên có chức có quyền nhất là "một bộ phận không nhỏ". Cán bộ cứ mở mồm ra là nói dối nói không dân nào tin. Hỏi thế lòng tin của dân vào lãnh đạo chôn ở chỗ nào???? He he he hay thiệt !!!!! Báo lề phải thì thôi rồi nghề nói láo nói phét nói điêu ....dối trá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dối trá là bản chất của chế độ mà ta đang sống.
      Đố ai phản bác được mệnh đề trên.

      Xóa
  14. Tôi có đứa con tặng số báo Xuân của SGGP. Cầm lướt qua mấy mục thấy nó nhạt nhẽo, chán ngắt. Bỏ qua một bên chẳng thèm đọc. Phí giấy, phí công in!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo này được Thành Ủy bao cấp. (Tuyên truyền là chủ yếu.)

      Xóa
    2. Những báo đại loại như vậy gọi là BÁO LÁ SEN vì nó chỉ dùng để gói bọc hoặc chùi các thứ khác.
      Nuôi các loại LÁ SEN như vậy tốn tiền thuế lắm đấy.

      Xóa
    3. Giờ có khái niệm "đổi mới" là "Báo Lá Môn (Lề)"

      Xóa
  15. XH này nhân văn đến mức hình thành luôn cả tư tưởng: ra đi làm thì phải là người xấu mới làm ăn được, người tốt chỉ thiệt thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!
      Quan hệ, lươn lẹo mới tồn tại và phát triển.
      Lụi cụi học hành, lụi cụi làm việc vừa bị chê là hâm vừa dễ bị làm vật tế thần nếu có vụ việc. Nếu thêm bộc trực, thẳng thắn nữa thì thôi rồi lượm ơi, đừng hòng có cơ hội ngẩng mặt lên, vợ con đủ ăn đã là đại phúc.

      Xóa
  16. Đã và sẽ có sự dối trá đầu năm của 3X: Thông điệp đầu năm của 3X nói rất nhiều về thực hiện dân chủ và nắm cững lá cờ dân chủ.
    Nhân dân đang nóng lòng chờ xem ông thủ tướng 3 Xạo này “thực hiện dân chủ”, “nắm vững lá cờ dân chủ” ra sao như đã hứa trong bản thông điệp đầu năm, xem ông có thái độ ra sao đối với vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, đối với yêu cầu cấp bách chấn chỉnh sâu rộng toàn ngành Công an đang trở thành tai họa cho dân.

    3X (nói thầm một mình: ĐM mấy thằng thầy dùi, nhất là thằng VĐ Dam, dùi tao làm bản thông điệp này bày giờ không biết tính sao đây, làm thì chết mà không làm thì cũng chết mà giả vờ làm thì dân bây giờ đâu còn tin tao nữa! ĐM máy thằng thầy dùi!!!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin lời đàn bà (Dame) thì chết cả đám! Hổng ai tin tao cả!

      Xóa
  17. sống theo điều 4 hiến pháp, "thực hiện dân chủ và nắm cững lá cờ dân chủ", nhưng phải dưới "lực lượng lãnh đạo nhà nước", mà họ, chỉ có kinh nghiệm về "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp", thì AI TIN 3 Xạo ?

    Trả lờiXóa
  18. Điều lừa dối rõ ràng vào mỗi dịp tết tivi, đài báo ra rả cấm tặng quà các xếp, thực tế 100% các cơ quan đều phải đi tặng quà các xếp. Sao năm nào cũng lặp lại điều giả dối ấy ? XHCN.

    Trả lờiXóa
  19. Xã hội này không thỏa hiệp mà đẻ ra dối trá.
    Có thể nói dối trá là bản chất của xã hội này mà không sợ sai một tẹo nào.

    Trả lờiXóa
  20. Bao nhiêu năm trời VN đươc các thế hệ lãnh tuyên truyền nắm vững ,năm trắc ngọn cờ l cờ XHCN...
    nên đã bị thất bại thảm hại? Mà phải ôm chắc ôm vững CL 'cán cờ 'ĐLC 'đầu lá cờ'...XHCN thì mơi k còn xa???NGLUY

    Trả lờiXóa
  21. Tất cả các chế độ CS.đều coi tuyên truyền là mũi nhọn,là cột trụ
    chống đỡ chế độ.Do đó,quen tuyên truyền DỐI TRÁ từ đầu và vì
    sống lâu trong môi trường dối trá nên cả xã hội đều bị lây nhiễm
    BỆNH DỐI TRÁ khi nào không hay !
    Muốn chống bệnh này thì đừng dối trá trong tuyên truyền nhưng
    khổ nổi là CS.tuyên truyền thì thường dối trá,phóng đại có ít xít
    ra nhiểu,ngay cả bịa đặt và dựng chuyện như thật !
    Rốt lại là thói quen (dối trá) lâu ngày trở thành bản chất (dối trá).

    Trả lờiXóa


  22. MÙA XUÂN TIỆP KHẮC Prague Spring 1968




    Xin đừng làm cho thêm nữa sầu !
    Hãy lấy bài hát buồn hát thành vui hơn

    Hãy nhớ cho rằng khi hình bóng Mẹ Việt Nam
    Có trong tim em tim anh là vui rồi đó
    Là em đã làm cho mọi người quang em vui rồi đấy !

    Em ơi ! Xin em đừng phiền lòng nữa
    Khoảnh khắc Việt Sử này đây sắp thành Sự Thật
    Mùa Xuân Việt Nam đang dần dần hiện thực

    Em ơi ! Những lúc anh cảm thấy ấm lòng
    Em ơi ! Mùa Xuân Việt Nam đang đến gần
    Hãy kiên nhẫn nghe em !



    Em ơi ! đừng làm anh thất vọng

    Anh đã tìm lại hình bóng Mẹ Việt Nam
    Hãy nhớ cho rằng khi hình bóng Mẹ Việt Nam
    Có trong tim em tim anh là vui rồi đó
    Là em đã làm cho mọi người quang em vui rồi đấy !
    Là anh đã bắt đầu làm điều ấy tốt hơn rồi đó.


    Ôi em yêu dấu, nghĩ tới nghĩ lui làm gì,
    Em ơi, hãy bắt đầu thôi.
    Anh đang đợi chờ chờ đợi chỉ cần một người thay đổi thôi
    Và anh biết rằng không chỉ mình anh làm được,
    Ôi em yêu dấu, em sẽ chắc làm điều đó chứ ?
    Nhanh lên hồi âm hứa với anh trong cánh Hồng thư .. …



    http://www.youtube.com/watch?v=_FfR64aJ7fI



    Hey Jude, don't make it bad.
    Take a sad song and make it better.
    Remember to let her into your heart,
    Then you can start to make it better.

    Hey Jude, don't be afraid.
    You were made to go out and get her.
    The minute you let her under your skin,
    Then you begin to make it better.

    And anytime you feel the pain, hey Jude, refrain,
    Don't carry the world upon your shoulders.
    For well you know that its a fool who plays it cool
    By making his world a little colder.

    Hey Jude, don't let me down.
    You have found her, now go and get her.
    Remember to let her into your heart,
    Then you can start to make it better.

    So let it out and let it in, hey Jude, begin,
    You're waiting for someone to perform with.
    And don't you know that its just you, hey Jude, you'll do,
    The movement you need is on your shoulder.

    Hey Jude, don't make it bad.
    Take a sad song and make it better.
    Remember to let her under your skin,
    Then you'll begin to make it
    Better better better better better better, oh.

    Na na na na na ,na na na, hey Jude...

    Trả lờiXóa
  23. Đọc thêm bài náy nữa để biết sự xạo xọ, dối trá của tên 3X: http://basam.info/2014/01/26/2277-nguyen-tan-dung-tri-thuc-va-tri-ngu/
    Hắn dám gọi những người trí thức, nhân sĩ đấu tranh cho dân chủ, chống tàu khựa là trí ngủ, còn ai theo hắn là trí thức.
    Thế còn tên 3X này là gì? Hắn là trí ngây ngô!!! hay trí ngố, hay trí lèo, hay trí đểu, hay trí côn đồ, hay chí rận, tên nào cũng đúng cho 3X cả!!!
    Đã ngu dốt, mới học chưa hết lớp 6 rừng mà lại hay đi nhận xét người khác, mà lại nhận xét trí thức thì thật là thối quá, thối không chịu nổi!

    Trả lờiXóa
  24. Dối trá mà không nhắc đến "anh hùng" Xuân Mãn thì rất thiếu sót cho nghành "Dối trá học" đang thịnh hành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những kẻ còn dối trá hơn "anh hùng" Xuân Mãn nhiều lần, còn vênh mặt lên được là do chưa bị lộ thôi!

      Xóa
  25. Dối trá, dối trá, đại dối trá.
    Giầu to, giầu to, đại giầu to.

    Trả lờiXóa
  26. Đúng rồi, còn những ông to chưa bị lộ còn dối trá hơn ông Mãn nhiều, điển hình là ông TĐQ, giáo sư tiến sĩ, đại tướng.
    Khai man lý lịch, không biết ông này dạy ở đâu mà có hàm Giáo sư, làm luận án tiến sĩ ở đâu, về cái gì mà có bằng tiến sĩ?
    Ổng sinh năm 1950 mà khai trong lí lịch là 1956?
    Do chưa bị lộ hoặc bị lộ mà đảng ta cố giấu! Các bạn vào Google là biết ngay!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái TIẾN SĨ thật ra cũng chẳng nói lên được điều gì, cả nước ta đang rầm rộ triển khai phong trào phổ cập tiến sĩ toàn dân giống như phong trào xóa nạn mù chữ.
      Mục tiêu của ta là đến năm 2020 trở thành một con Rồng công nghiệp nên 80% dân số phải có bằng tiến sĩ trở lên.
      Thiên hạ sẽ khóc không thành tiếng. Hà hà!

      Xóa
  27. Có người chửi : Ông và các đc của ông là những kẻ lừa đảo , dối trá .
    Ô ! Đến tận bây giờ ông mới biết ? chứng tỏ chúng tôi đã thành công !

    Trả lờiXóa
  28. Thiên hạ lúc đó sẽ là ăn mày Tàu hết và khóc ra tiếng Tàu!!!

    Trả lờiXóa
  29. Lại một sự xảo trá nữa: báo thanh niên đưa tin: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140119/nhung-dai-gia-tao-bat-ngo-ti-phu-do-la-dau-tien-cua-viet-nam.aspx.
    PNV là một tên tỷ phú ăn chia với các nhóm lợi ích của 3X để buôn bán bất động sản và làm giàu trên các dự án lừa đảo.
    PNV hoàn toàn không làm ra một sản phẩm nào cho thị trường VN, thế mà báo nhà nước tung hô hắn ta, một kẻ xảo trá bậc thầy của bè lũ Mafia VN ở đông âu và Nga luôn ăn cánh với bọn 3X, NSH...

    Trả lờiXóa
  30. Câu nói đầu xuân tối qua trên VTV 1 của người đứng đầu đất nước TBT NPT có phải là xảo trá không, trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài truyền hình VN nhân đầu năm mới, ông cho là “Sức mạnh của nhân dân là bắt nguồn từ sự lãnh đạo của đảng“.
    Thế này thì xạo quá trời rồi, sức mạnh của nhân dân là do Đảng CSVN quyết định à? Ông TBT có xem lại câu nói của cụ Phan Bội Châu không?
    Ông này cũng nhiều lần nói nửa thật nửa đùa (có lẽ thật 90%, đùa 10%): ví dụ câu nói trong bài phát biểu cách đây 3 tháng của ông, là “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”

    Thế này thì Việt Nam mạt đến nơi rồi "chứ còn gì nữa" phải không bác cả Lú?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy dân tộc ta cả nghìn năm quật khởi đánh tan bao kẻ thù xâm lược thì có phải từ sức mạnh nhân dân không.lúc đó đâu có đảng.nói thế không thjn với Ngô Quyền,lê lợi,quang trung sao

      Xóa
    2. Thầy triết hồi này có tuổi nên phát biểu hơi bị lú.
      Thầy quên rằng trước khi có đảng, dân tộc này vẫn quật cường bao lần đánh tan giặc phương bắc để nước ta giữ được hình hài, gốc rễ như ngày nay.
      Thưa thầy, ở những nơi không có đcsVN lãnh đạo thì nước đó, dân tộc đó có sức mạnh không ạ?

      Xóa
    3. TBT NPT là một người bị thoái hoá biến chất rồi, ông ta quên cả lời nói của người lập ra cái đảng CSVN (Ông HCM): đảng ta từ nhân dân mà ra.
      Đúng là thoái hoá biến chất quá rồi, ông NPT chuyên đi nói người khác thoái hoá biến chất nhưng qua câu nói này thì NPT là tay thoái hoá biến chất số 1 của Việt nam, đi ngược lại những tư tưởng của ông tổ CSVN!!!

      Xóa