Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Vì sao Mỹ thận trọng không khiêu khích Trung Quốc ?

  … Cuộc khủng hoảng đã có thể dẫn đến một cuộc chiến khu vực. Hàng tá tàu thuyền của chính phủ và tàu cá đã luôn lượn lờ một cách nguy hiểm ở khu vực xung quanh bãi đá trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ và dân chúng rất bất bình. Nhưng sâu xa hơn, cuộc đụng độ ở bãi đá Scarborough chứng minh rằng các nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự cứng rắn của Trung Quốc không hề có hiệu quả. Ngay sau khi Philippines rời khỏi bãi đá, các quan chức và học giả Trung Quốc đã bắt đầu đề cập đến “Mô hình Scarborough” cho việc sử dụng ảnh hưởng và thôn tính những vùng lãnh thổ tranh chấp. Từ những sự kiện này, các học giả hàng đầu của Trung Quốc đang khám phá các chiến lược “cưỡng chế lan rộng” (“extended coercion” - một trò chơi nhằm mở rộng sự ngăn chặn) mà thông qua đó Trung Quốc có thể tạo áp lực lên các đồng minh của Mỹ trong khi vẫn có thể kiềm chế được Washington.
Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực nhiều hơn ở Biển Đông sẽ đi ngược lại với lợi ích của Mỹ. Cùng với mối đe dọa đến thịnh vượng và hòa bình của khu vực, sự việc này có thể đặt ra nghi vấn về quyền lực hiện tại của Mỹ ở Châu Á và những ngờ vực về giá trị của việc làm đồng minh với Mỹ….
                >> Đọc tiếp/Nguồn   
-----------------

4 nhận xét:

  1. Giovanni Guareschi: “Ngoại giao- là nghệ thuật nói những điều mình không nghĩ”.

    Trả lờiXóa
  2. Vì Mỹ nói tức là phải làm liền! Không ba hoa chích chòe, kiểu "Ruộng đỗ mẹ em trồng... Chích chòe bay đi mất!"

    Trả lờiXóa
  3. Vay thi lam dong minh cua Trung quoc no se tha cuop cua minh chac. Chien luoc cua Mi la kiem che de no tu tan vo nhu Lien xo truoc day. Trung quoc cang quay thi Mi cang nhieu dong minh. Chu khieu khich no chi to lam cho tinh than dan toc cuc doan cua Tau them nguy hiem cho the gioi va chinh ca no nua. Sao lai co sieu cuong tot nhu nuoc Mi co chu, phai tay thang Tau thang Nga thi sau the chien 2 no dem bom nguyen tu di lam co the gioi tu lau roi

    Trả lờiXóa
  4. Thế Nặc danh12:36 Ngày 04 tháng 12 năm 2013 nghĩ là bọn Mỹ không định dùng bom nguyên tử à? Nó chả táng cho Nhật 2 quả, và cũng có kế hoạch đánh phủ đầu LX (lúc đó chưa có bom nguyên tử), chẳng qua tính toán thấy không ăn chắc nên không thực hiện mà thôi. Bọn khựa điên thì nếu mình nó có bom thì chắc nó ném khắp nơi rồi.

    Trả lờiXóa