Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Khi quyền lực tối thượng được nuôi dưỡng?

Phóng viên Quang Thế của báo Tuổi Trẻ bị một số cảnh sát mặc thường phục tấn công.
<<Vụ phóng viên Quang Thế của báo Tuổi Trẻ bị một số cảnh sát mặc thường phục tấn công như phim hành động, gây bất bình trên truyền thông chính thức cũng như mạng xã hội.
Những hình ảnh được báo chí chính thức phổ biến cho thấy công an thường phục phi thân đá và đấm vào đầu gây thương tích cho phóng viên Quang Thế, cũng như giật và làm hư máy ảnh của anh.
Vụ tấn công xảy ra sáng 23/9 khi phóng viên báo Tuổi Trẻ đi tìm hiểu vụ một tài xế tử vong dưới chân cầu Nhật Tân, huyện Đông Anh Hà Nội. Những người tấn công phóng viên Quang Thế đã được Thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh xác nhận là cảnh sát hình sự dưới quyền ông.
Sáng nay 24/9 Sở Công an Hà Nội đã giao văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra xác minh vụ việc. Trước đó cũng trong buổi sáng Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi văn bản tới Công an Hà Nội đề nghị nhanh chóng làm rõ vụ việc để tránh điều gọi là tạo tiền lệ xấu. Ông Phan Hữu Minh Trưởng ban kiểm tra Hộ Nhà báo Việt Nam nói với VnExpress rằng,  hành vi xâm phạm than thể nhà báo, cản trở gây khó dễ cho việc tác nghiệp là trái với Luật Báo chí cũng như quyền hành nghề của nhà báo trên lãnh thổ Việt Nam.>>

*         *         *
Trong thời gian chỉ hơn một tuần, ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hai sự việc có liên quan đến lực lượng công an, gây bức xúc dư luận. Sự việc gây thêm nhiều tranh cãi sau khi sự việc kết thúc mà cơ quan có thẩm quyền không đưa ra lời giải thích rõ ràng thoả đáng, thậm chí có những yêu cầu được cho là không hợp lý.
Vì sao lực lượng công an, một lực lượng đóng vai trò giữ tính nghiêm minh pháp lý trong xã hội lại có những hành động mà mọi người đều cho là trái pháp luật?
Dung dưỡng, bao che 
Vụ việc phóng viên Trần Quang Thế của báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội bị hành hung khi đến tác nghiệp tại cầu Nhật Tân hôm 23 tháng 9 chưa kịp lắng xuống thì tối ngày 29 tháng 9, ở khu vực Hồ Con Rùa, TP Hồ Chí Minh, dư luận lại dậy sóng trước hành vi một cán bộ công an Phường Quận 3 nắm tóc, kéo lê một người phụ nữ.
Cách xử lý những hành vi sai phạm của lực lượng công an, luôn luôn là dung dưỡng, bao che. Nhiều trường hợp đã quá rõ, ai cũng thấy. - Nhà báo Trương Duy Nhất
Hành vi của người thi hành công vụ ở hai miền Nam, Bắc này không phải là những sự việc đầu tiên được lan truyền trên mạng xã hội. Rất nhiều những vụ việc được chia sẻ rộng rãi từ trước đến nay như công an phường, xã vẫn có thể lôi kéo một người dân nhốt vào trụ sở phường, xã; hoặc một công an khu vực có thể gõ cửa kiểm soát nhà dân vào lúc nửa đêm mà không trình lệnh khám xét; hoặc cảnh sát giao thông chặn người dân lưu thông đường để tra hỏi giấy tờ bất cứ lúc nào…
Tất cả những hình ảnh đó được nhà báo Trương Duy Nhất giải thích rằng do luật pháp Việt Nam quá nặng về nghĩa bảo vệ cho các hành vi của phía công an.
“Cách xử lý những hành vi sai phạm của lực lượng công an, luôn luôn là dung dưỡng, bao che. Nhiều trường hợp đã quá rõ, ai cũng thấy. Như trong cuộc biểu tình năm 2011, một sĩ quan công an đứng trên xe buýt đạp vào mặt người dân.”
“Những hành vi của anh cảnh sát như thế là hành vi côn đồ, phải được xử lý nghiêm. Nhưng kẻ hành hung đó lại không bị kiểm điểm, thậm chí chỉ khiển trách, cảnh cáo thôi. Trong khi đó lại phạt hành chính anh nhà báo kia.”
Một điều đặc biệt mà những người quan tâm đến luật pháp Việt Nam đều nhận thấy, đó là những bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam được giao cho chính lực lượng công an soạn.
Chính vì điều này mà nhà báo tự do Trương Duy Nhất cho rằng luật pháp được xây dựng luôn nặng về ý nghĩa làm sao để cho cơ quan công quyền dễ hành xử hơn, bảo vệ quyền lợi của cơ quan đó chứ không phải tìm cách để bảo vệ quyền lợi của người dân.


Một nhận định khác từ bác sĩ Đinh Đức Long, nguyên trung tá quân đội Việt Nam cũng có cùng một lập luận:
“Xưa nay (trong pháp luật) bao giờ họ cũng bênh người thi hành pháp luật, cụ thể là cơ quan hành pháp luôn bảo vệ nhau. Thế còn người dân thấp cổ bé họng thì rất khó vì không ai bảo vệ, mặc dù có bằng chứng rành rành nhưng họ vẫn cố tình bóp méo đi.”
Cựu tù nhân công giáo, Trần Minh Nhật đưa ra nhận xét về những người làm luật, có trách nhiệm giữ gìn pháp luật lại chính là những người không biết luật, hoặc là biết mà cố tình làm ngơ:
“Xét ở 1 phạm vi tổng thể thì mình nhận thấy là bức tranh pháp luật ở Việt Nam đa phần là không biết, mà có biết cũng làm ngơ, hoặc ép người ta theo ý của mình. Đây không phải là pháp trị nữa mà là nhân trị, hay đa số trị.” 
Trở lại với sự việc phóng viên Trần Quang Tuấn bị hành hung, đập phá máy ảnh trên cầu Nhật Tân, đại tá Nguyễn Duy Ngọc, phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội trả lời báo chí rằng đó là hành động gạt tay, chân chứ không phải đánh phóng viên. Tuy nhiên, rất nhiều hình ảnh và video lan truyền trên mạng cho thấy sự việc không như lời giải thích của ông Nguyễn Duy Ngọc và càng làm cho dư luận những ngày qua bày tỏ sự bất bình trước hành vi của lực lượng công an. Nhà báo Trương Duy Nhất cho biết:
“Những phản ứng giận dữ trong sự việc đó đa phần trên mạng, chứ còn các toà báo phản ứng rất yếu ớt. Những hành vi với phóng viên như thế phải thuê luật sư khởi tố. Chính cái đó làm cho công an càng thêm lậm quyền và hành vi đó càng ngày càng nhiều hơn. Chưa bao giờ hình ảnh công an tệ đến mức như bây giờ.”
Quyền lực tối thượng? 
Câu chuyện của những người dân bị triệu tập vào đồn công an, trải qua thời gian xét hỏi, giam giữ và cuối cùng là… chết vì một lý do nào đó không còn là những tin tức xa lạ với người dân trong nước. Tuy nhiên, dư luận chưa bao giờ bày tỏ sự đồng tình với những lý do mà phía lực lượng công an đưa ra.
Nói về điều này, bác sĩ Đinh Đức Long cho rằng:
Họ đã bế tắc hoàn toàn, cố tình bất chấp mọi phán xét dư luận và chà đạp lên hệ thống pháp luật để bao che cho hệ thống hành pháp, cụ thể là công an. - Bác sĩ Đinh Đức Long: “Nó là cái trò hề nực cười. Nó thể hiện rằng họ đã bế tắc hoàn toàn, cố tình bất chấp mọi phán xét dư luận và chà đạp lên hệ thống pháp luật để bao che cho hệ thống hành pháp, cụ thể là công an.” 
Khi một quyền lực, nhất là quyền lực của người cầm dây cương pháp luật, người thi hành công vụ được đặt trong một xã hội thiếu dân chủ thì nghiễm nhiên, quyền lực ấy có sức mạnh đàn áp tất cả dù là tự vệ từ phía người khác. Đó là nhận định của nhà báo Trương Duy Nhất.
“Một đất nước thiếu dân chủ cho nên tạo nên tâm lý người Việt sự sợ hãi quá, nhìn công an là thấy sợ, mà không ý thức được quyền của mình. ngay cả một toà báo cũng không dám đấu tranh. Càng ngày càng tạo cho lực lượng công an trở thành như một lực lượng kiêu binh của chế độ.”
Trần Minh Nhật thì cho rằng sự tồn tại của quyền lực tối thượng ấy một phần là do: “Yếu tố bình đẳng trước pháp luật và đời sống không thực dự hoàn toàn, vì nền tảng dân chủ của mình còn rất thấp.”
“Công an đánh phóng viên không xử lý nghiêm, ngày mai sẽ đánh ai?”, đó là câu nói được dư luận ví von theo lời phát biểu của Bộ trưởng Công an Tô Lâm khi nói về công tác phòng chống tội phạm “Hôm nay cướp bánh mì, ngày mai sẽ cướp gì?”
Một câu hỏi về một quyền lực và công bằng trong xã hội mà chưa có câu trả lời.
Cát Linh/(RFA)
------------

21 nhận xét:

  1. Vung tay vuốt má, oánh đếu đâu?

    Trả lờiXóa
  2. Vì sao lực lượng công an: người thừa hành công vụ thì hành xử với dân như côn đồ, người quản lý lãnh đạo trả lời trước dư luận thì ngụy biện đổi đen thay trắng? Chỉ có thể dựa vào quyền lực hậu thuẩn được phép dung túng không theo một chuẩn mực nào. Đây mới chính là bản chất của vấn đề, còn các vụ việc ngang trái xẩy ra là nó đã thông qua các hiện tượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quy trình, tất yếu sẽ đến dẫn thời công an trị

      Xóa
  3. Xã hội Việt Nam hiện nay chia làm 2:
    Công an và Nhân Dân
    Kiểu Ác và Thiện!

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 10:02 2 tháng 10, 2016

    Qua loại việc lùm xùm này mới thấy Chủ tịch nước Trần Đại Quang và bộ trưởng Tô lâm cao thủ. Công an khắp nơi có những hành động sai trái, hành hạ người dân, ức hiếp phóng viên ( báo đảng ) gây bức xúc cho xã hội. Việc đó đã khiến dư luận cực lực phản đối.
    Nhưng biết làm sao?
    Đảng CS tha hóa như thế.
    Công an là công cụ của đảng, thì công an cũng tha hóa là tất nhiên. Việc này ai cũng nhìn thấy.
    Nay TBT Nguyễn Phú Trọng đã là một thường vụ trong đảng ủy công an TW rồi.
    Đồng chí TBT có trách nhiệm uốn nắn tình trạng tha hóa này không?
    Còn các tướng lĩnh dưới quyền ông TĐQ và TL ở Bộ công an làm gì thì bố ông tổng cũng không sao kiểm soát được?
    Hi hi
    A ha?
    Ông tổng có khoác thêm bộ áo mũ nào thì cũng vậy thôi

    Trả lờiXóa
  5. Quá nhiều câu chuyện nó phải bắt nguồn từ “quyền lực tối thượng”. Trong một lần đi xe máy tôi từ trong lối phố ra đường lộ, vừa tiếp cận đường lộ thì gặp ngay xe máy công an lướt qua. Tôi không hiểu mô tê gì thì bị một công an ngồi sau xe cở tuổi con tôi vung cho một gậy (cái thứ mà người ta gọi là công cụ hổ trợ ấy) vào chân đau điếng làm tôi xuýt ngã xe. Nếu tôi bị ngã xe lúc này chắc chắn là người dân đi tự ngả rồi và họ có thể dừng lại để cứu tôi và rồi hình ảnh này sẻ được tuyên dương công an cứu dân gặp nạn… Trở lại câu chuyện tôi cố nén đau để giử vững tay lái, họ đánh tôi rồi chạy luôn. Chẵng lẻ công an lại đánh chùng vì cớ gì trong ngỏ chạy ra lại bị đánh tôi cố trấn tỉnh để hình dung sự việc. Cuối cùng cũng mù mờ nhận ra trên đường lộ có một đoàn xe con chắc là chở cán bộ to có công an dẹp đường. Đây có phải khi quyền lực tối thượng được nuôi dưỡng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÔI CŨNG NHÌN THẤY TRƯỜNG HỢP TƯƠNG TỰ NHIỀU LÂN!

      Xóa
  6. Các bác cứ đi lại cái này cho vô ích, khi mà tổng lú ca ngợi chủ nghĩa Mác Lê Nin thì công an làm trời cũng nhỏ. Bởi nó là sản phẩm của chủ nghĩa Mác Lê Nin mà thôi. Con đường tất yếu của kẻ cướp hỏi có gì hơn ngoài dùi cui và súng đạn? Vậy nên muốn giải nó phải giải cái chính thể cộng sản này trước đã, các bác ơi. Đánh dân toàn là cháu ngoan bác Hù cả đấy mà, là cánh tay phải của đảng hết

    Trả lờiXóa
  7. Đáng lẽ ra,đảng phải nói là do anh Quang Thế đau buồn,ân hận nên đã...tự ngã vào tay mấy anh "còn đảng còn mình".

    Trả lờiXóa
  8. Nói đúng hơn là bọn chó công an là một tổ chức côn đồ của đảng súc vật cộng sản Việt nam,chúng được phép dùng luật rừng để bảo vệ bọn điên như Quang ngang như lú,ngu như ngân,đần như Phúc và cái thể chế quái thai này!!!

    Trả lờiXóa
  9. Là đảng viên cộng sản hơn 45 tuổi đảng ,nhiều đêm nằm thao thức không ngủ được .Tôi tự hỏi:mình là con người hay con thú CS Sao đã 65 tuổi đời vẫn chưa nhận ra đúng -sai,xấu tốt ?Mãi gần đây mới sực tỉnh ;mình đã bị lừa bao nhiều năm qua mà không hề hay biết .Phải làm gì đây.?;tôi đã ra khỏi đảng trước ngày diễn ra trò hề ĐH 12-đồng thời nói cho con cháu họ hàng biết sự thật về CS ,về cái ông Hồ giả dối kia .DANG CSVN THUC SU LA DANG BAN NUOC HAI DAN XAU XA NHAT MA DAN TA PHAI CHUI DUNG 86 NAM QUA/

    Trả lờiXóa
  10. Bác đại tá ơi, cả ngày nay sốt dẻo nhất là biểu tình Hà Tĩnh chiếm cổng Formosa của 10.000 người sao bác im ắng vậy. Bác dăng lên cho bọn em come cho nó sướng cái dạ này. Hỏi từ 1930 lại nay chúng ta có cuộc đấu tranh nào thắng lợi đúng nghĩa to lớn đến thế. Ôi dân tộc tôi

    Trả lờiXóa
  11. Sao phóng viên tìm hiểu vụ người chết dưới chân cầu thì bị công an đánh đấm vào mặt. Hay là có gì khuất tất ở đây? Nếu không muốn phóng viên lấy tin thì thiếu gì cách để mời phóng viên ra ngoài. Sao lại hành xử theo kiểu côn đồ trước mặt dân chúng vậy. Bảo sao mà người dân không thất vọng được?.... Đã thế lại xử phạt phóng viên 14 triệu đồng. Luật gì thế?... Thế này là cậy quyền thể ức hiếp dân. Muốn người dân tin yêu mà hành xử như vậy ai tin được . Đề nghị xử phạt nghiêm công an hành hung nhà báo đang làm nhiệm vụ. Lấy lại niềm tin cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  12. đại tá Nguyễn Duy Ngọc, phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội chính là đồng bọn hèn với giặc ác - với dân

    Trả lờiXóa
  13. đại tá Nguyễn Duy Ngọc, phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội trả lời báo chí rằng đó là hành động gạt tay, chân chứ không phải đánh phóng viên.
    thằng chó này dùng xải ngữ hòng qua mặt dư luận nhưng hắn không ngờ là video quay rất rõ ràng thành ra hắn bị dư luận chửi cho nát nước.
    Bọn côn an chuyên dùng xảo ngữ để lừa gạt dư luận một cách ngô nghê đểu giả như thằng chó Ngọc này.
    Chúng hay nói: do người dân tự ngã vào gậy của côn an chứ không phải côn an đánh người, chết cười cho bọn Ngu mà Đểu này thật. Thầy nào thì trò đó, thầy của chúng là tay chủ tịt Trần đại quang thì khai gian lý lịch tuổi tác cho nên trò của hắn ăn nói gian dối âu cũng là thường tình!!!

    Trả lờiXóa
  14. Khu vực có người tự tử mà tay Ngọc dám nói là khu vực bí mật của nhà nước, nếu vậy có một vụ hiếp dâm thì chúng cũng gọi đó là bí mật nhà nước à? Nhà nước này là nhà nước hiếp dâm à? Ngu dến thế là cùng!!!
    Nghe thúi quá ngửi không được Ngọc à, mày nên từ chức đi chứ không thì dân nó chửi cho không còn mặt mũi nào nữa nhé.

    Trả lờiXóa
  15. Sự tác oai tác quái của lực lượng Côn an kiêu binh này thì vẫn như cũ và chỉ có tính che đậy lấp liếm khi có sự việc nổ ra. Còn đằng sau các cánh cổng đồn CA, trong bóng tối hiểm ác và với những người có vấn đề về pháp luật thì CA luôn hiện ra như một con quái vật hung ác, hành xử rừng rú và sẵn sàng làm trái với pháp luật hiện hành. Không phải tất cả nhưng có rất nhiều các hành vi chống lại quyền tự do của công dân, xúc phạm thân thể, tinh thần họ một cách hệ thống và xuyên suốt từ trên xuống dưới của một bộ phận không nhỏ những người thực thi pháp luật. Không hề có một cơ quan vững mạnh và độc lập nào chế tài và kiểm soát được thứ lực lượng vũ trang hùng mạnh này. Quyền lực quá lớn và khó kiểm soát đã nằm trong tay một lực lượng quân nhân chuyên nghiệp có phương tiện, vũ trang, chính danh ngôn thuận, quyền lực sinh sát và cả những hành tung bí mật không ai kiểm soát nổi. Tất đã khiến cho họ trở thành một thứ kiêu binh không biết sợ ai ngoài sợ cấp trên của họ. Các ưu đãi chỉ xét tuyển vào ngành CA cho con cái những người trong ngành, các trường đại học CAND không phải trả học phí mà còn được trả lương. Các điều kiện với bao đặc quyền đặc lợi sẽ theo những người khoác bộ đồ CA này đến suốt đời, rồi lại truyền cho đời con, đời cháu họ. Giống như họ được hưởng các quyền đó từ cha ông của họ vậy.
    Đúng là côn an và côn đồ cùng một duộc cả!!!

    Trả lờiXóa
  16. Xem tin mới: bọn côn an đã phải tháo chạy tán loạn khỏi Formosa trước 10.000 người giáo dân biểu tình.
    Lực lượng công an, quân đội đã phải tháo chạy tán loạn trước cuộc nổi dậy và biểu tình chống Formosa của hơn 10 ngàn người dân vào sáng ngày 2/10/2016 tại Hà Tĩnh.

    Sau các cuộc “công thành” dữ dội, video và hình ảnh biểu tình gửi đi từ hiện trường cho thấy cảnh những ngư dân tuyên bố chiến thắng bằng cách trèo lên bức tường Formosa và giơ cao những biểu ngữ đòi công ty gang thép này cút khỏi Việt Nam.
    http://danlambaovn.blogspot.com/2016/10/ha-tinh-noi-day-formosa-that-thu-cong.html

    Trả lờiXóa
  17. Công an và nhà báo cùng đến hiện trường làm phận sự của mình, công an điều tra và nhà báo lấy tin về một vụ việc dân sự không phải là an ninh chính trị, không phải là bí mật nhà nước vì thế công an và nhà báo đều bình đẳng, có thể hợp tác, hỗ trợ nhau. Nhưng ỷ thế là quyền lực nhà nước, là công cụ bạo lực con cưng của Đảng cầm quyền tồn tại bằng bạo lực, lại muốn độc quyền khai thác sự việc, công an đã xua đuổi nhà báo và thế võ nghiệp vụ trấn áp tội phạm của công an hình sự đã được phô diễn với nhà báo chỉ biết khư khư giữ túi đồ nghề làm báo.

    Công cụ bạo lực nhà nước tùy tiện giáng bạo lực xuống dân lành là chỉ dấu, là bằng chứng của một nhà nước suy đồi và một xã hội bất an. Sự suy đồi và bất an càng nghiêm trọng hơn khi con người công cụ nhà nước sử dụng bạo lực với dân không được nghiêm khắc nhìn nhận và ngăn chặn lại được bao che, dung túng. Người lính công an lao tới trong thế võ độc cước phóng chân đá vào mạn sườn và thoi nắm đấm vào mặt nhà báo được người chỉ huy công an bao che, biện bạch trơ trẽn là “gạt tay trúng má nhà báo”.

    Bao che lấy được cho bạo lực mất tính người, bao che lấy được cho cái ác, bất chấp sự thật hiển nhiên trước sự chứng kiến tại chỗ của nhiều người và được ghi hình đưa lên mạng xã hội cho cả xã hội chứng kiến. Bao che bất chấp sự thật hiển nhiên đó là sự phỉ báng lòng trung thực không thể thiếu ở con người chân chính.

    Bao che cho bạo lực vô lối là bao che cho cái ác phản con người, phản văn hóa. Bao che cho cái ác là sự vô cảm, không còn lương tâm để bất bình trước cái xấu, cái ác lộng hành.

    Bao che cho cấp dưới làm điều tồi tệ đến mức ứng xử côn đồ với dân lành, sự bao che đó đã không còn biết đến danh dự và bổn phận của người công an nhân dân.

    RỒI SẼ CÓ NGÀY BỌN CÔN AN CÔN ĐỒ KIÊU BINH RỒ DẠI NÀY SẼ TẤN CÔNG CẢ BỘ CHÍNH TRỊ NỮA!!!

    Trả lờiXóa
  18. Trong cơ thể người mạnh khoẻ, máu có 2 phấn: hồng huyết cầu và bạch huyết cầu.
    Hồng huyết cầu mang các chất bổ để nuôi cơ thể.
    Bạch huyết cầu chống lại các loại vi trùng, vi rút, để bảo vệ cơ thể.
    Trong bệnh ung thư máu, cơ thể sinh ra quá nhiều bạch huyết cầu, lũ bạch huyết cầu nầy không những chống vi khuẩn, vi rút mà cả những nội tạng lành trong cơ thể, như tim, gan, phèo, phổi, thận v.v.., cái gì chúng cũng chống tuốt. cuối cùng là nội tạng hư hỏng, bệnh nhân sẽ đi ra đồng mà nằm chung với giun dế!
    Cái chế độ cộng sản VN hiện nay có khác chi một bệnh nhân bị ung thư máu đang ở thời kỳ cuối!
    Cứ nhìn cái lũ kiêu binh công an thì biết, chúng có khác chi cánh bạch huyết cầu trong một cơ thể ung thư, chúng đánh cả kẻ ác lẫn người lành, cả đàn bà lẫn trẻ con, cả người trẻ lẩn cụ già, với những chiêu trò bẩn thỉu nhất như dùng cứt trộn mắm tôm để quăng vào nhà người ta, thật xứng với câu: " Côn an ta, trung với đảng, mất dạy với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, cái ăn nào cũng nhào vô, kẻ (thù hay không thù) nào cũng đánh tuốt !"
    Chế độ nào rồi cũng sẽ qua, và lịch sử sẽ ghi lại một chương bốc mùi "cứt trộn mắm tôm" của một lũ côn an còn đảng còn tiền ở dưới thời cộng sản trên nước VN!

    Trả lờiXóa
  19. Bọn nhà báo cách mạng cũng đánh bị đánh lắm! Chúng nó đưa tin "Đập tan âm mưu phá hoại Formosa của giáo dân"?! Vậy là biết tính chó săn của bọn này rồi!
    DKM bọn lều báo Kách mệnh!

    Trả lờiXóa