Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Đảng viên nói gì về cuộc biểu tình của giáo dân Kỳ Anh

Sáng Chúa Nhật ngày 2/10/2016, đã có khoảng trên10.000 giáo dân của 7 giáo xứ trong Giáo hạt Kỳ Anh đã tập trung tại trước hai cổng vào nhà máy Formosa Hà Tĩnh - khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, để biểu thị thái độ phản kháng trước việc vô trách nhiệm của Formosa cũng như của các cấp chính quyền.
Sáng Chúa Nhật ngày 2/10/2016, đã có khoảng trên10.000 giáo dân của 7 giáo xứ trong Giáo hạt Kỳ Anh đã tập trung tại trước hai cổng vào nhà máy Formosa Hà Tĩnh - khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, để biểu thị thái độ phản kháng trước việc vô trách nhiệm của Formosa cũng như của các cấp chính quyền. Citizen photo.
Cuộc biểu tình của hơn 10.000 giáo dân Kỳ Anh tại Formosa Hà Tĩnh ngày 2/10/2016 có tiếng vang lớn, được dư luận quan tâm và đánh giá cao. Các đảng viên Đảng CSVN nói gì về việc này?
Người dân đã hành động đúng 

Sáng Chúa Nhật ngày 2/10/2016, đã có khoảng trên10.000 giáo dân của 7 giáo xứ trong Giáo hạt Kỳ Anh đã tập trung tại trước hai cổng vào nhà máy Formosa Hà Tĩnh - khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, để biểu thị thái độ phản kháng trước việc vô trách nhiệm của Formosa cũng như của các cấp chính quyền.

Các tin tức về về cuộc biểu tình này được lan truyền nhanh trên mạng xã hội và được nhiều người hết sức quan tâm và chia sẻ.

Từ Sài Gòn, Bác sĩ Đinh Đức Long, một người đã từ bỏ Đảng CSVN trước đây ít lâu thấy rằng, đây là một cuộc biểu tình được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay, xảy ra tại vùng đất nổi tiếng về truyền thống các cuộc cách mạng trong lịch sử Việt Nam. Ông nói với chúng tôi:
Tôi rất mừng và nghĩ rằng người dân đã hành động đúng vì họ đã nói thanh tiếng nói của chúng tôi, nhưng tiếc rằng mình không có mặt ở tại đó. - BS Đinh Đức Long
“Tôi rất mừng và nghĩ rằng người dân đã hành động đúng vì họ đã nói thanh tiếng nói của chúng tôi, nhưng tiếc rằng mình không có mặt ở tại đó. Tôi cho rằng đó là tiếng chuông báo hiệu sự cáo chung của chế độ cộng sản, vì đất Nghệ An – Hà tĩnh là cái nôi của cách mạng, đã từng là nơi xuất phát của phong trào “Tiếng trống năm 1930” và chính họ là những người gây dựng nên chế độ này. Có lẽ rằng đất này cũng bắt đầu tiến trình thany đổi và khai tử chế độ này.”

Ông Nguyễn Khắc Mai nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân vận Trung ương, hiện là giám đốc Trung tâm nghiên cứu Văn hoá Minh Triết nhận xét rằng, cuộc biểu tình của người dân Kỳ Anh ngày 2/10 vừa qua là một việc làm chính đáng và hết sức cần thiết. Theo ông, đây là biện pháp để buộc chính quyền phải tiến hành đối thoại với dân chúng để tìm ra một giải pháp thỏa đáng. Ông nói:

“Việc biểu tình của của người dân nói chung và bà con ở 4 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của việc Formosa thải chất độc làm cho biển độc, cá chết làm cuộc sống của họ khốn khổ, ảnh hưởng đến công ăn việc làm là quyền tự nhiên của họ, là quyền dân sự để cho xã hội cũng như nhà cầm quyền biết để cùng nhau xem xét để xử lý. Ở một thế giới văn minh thì đó là chuyện đương nhiên, bình thường của một Xã hội Dân sự.”

Đánh giá về khả năng tổ chức của cuộc biểu tình, BS. Đinh Đức Long nhận xét:

“Phải nói là sự tổ chức lãnh đạo rất tài giỏi của các Cha, họ là những người tổ chức thực hiện việc này. qua đó tôi nhận thấy rằng, rõ ràng đạo Công giáo đã đồng hành với lợi ích của dân tộc. Việc điều hành đảm bảo tình chất bất bạo động, không có gây rối, đập phá đã thể hiện tính tự giác. Đặc biệt cuộc biểu tình này là lần đầu tiên và chưa từng có trong lịch sử của chế độ này.”

14495399_10154676052399040_2162375083415116099_400.jpg
Cuộc biểu tình chống Formosa vào sáng Chủ Nhật 2 tháng 10 năm 2016 quy tụ hơn 10 ngàn người được người dân cả nước xem là một cuộc cách mạng của người dân Kỳ Anh Hà Tĩnh. Citizen photo.
Theo báo Hà Tĩnh, ngay 2/10/2016 cho rằng, cuộc biểu tình này là “Những hành động quá khích, vi phạm pháp luật này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Công ty Formosa trong lúc doanh nghiệp đang tiến hành khắc phục, hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh; làm xấu môi trường đầu tư tại Hà Tĩnh nói chung và Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng.”

Ông Nguyễn Khắc Mai cho rằng, mấu chốt của vấn đề là sự bất đồng về quyền lợi giữa chính quyền và người dân, việc chính quyền đặt quyền lợi của Formosa lên trên quyền lợi của dân chúng đã khiến cho người dân hết sức bất bình. Theo ông, khi cuộc sống yên bình của người dân ở đây đã chịu hậu quả thảm khốc do Formosa gây ra, thì chính quyền thờ ơ và không giải quyết thỏa đáng cho họ. Ông khẳng định:

“Trong cái vụ Formosa thì chủ trương của Đảng khác với nguyện ước của dân, khác với nhu cầu của đất nước và xã hội, vì thế nó trái ngược với nhau. Cho nên họ không muốn giải quyết vấn đề này. Thực ra vấn đề cũng hết sức đơn giản, chẳng hạn anh Nguyễn Thiện Nhân xuốn bàn với dân, ngồi trao đổi với họ, thì họ cũng không làm. Chính vì thế người ta mới bức xúc, mâu thuẫn bị đẩy đến đỉnh điểm và buộc họ phải hành động.”
Tinh thần bất bạo động được đánh giá cao 

Theo các thông tin trên mạng xã hội cho biết “Công an, quân đội ban đầu trấn áp quyết liệt người biểu tình, song khi thấy số lượng người tham gia quá đông, đã rời bỏ hàng ngũ tháo chạy. Nhiều quân nhân còn nhanh chóng cởi bỏ quân phục để tránh bị phát hiện, vì họ thừa hiểu trong mắt người dân bấy giờ họ đang bảo vệ cho Formosa - thủ phạm trực tiếp gây ra cảnh khốn cùng của dân chúng.”
Biểu tình để biểu lộ ý chí của mình và họ làm xong thì họ về trong trật tự thì cũng khó để đàn áp. Đặc biệt, đàn áp giáo dân và một tôn giáo đó là việc mà bất kể quốc gia nào cũng phải chú ý và rất dè dặt. - LS Trần Quốc Thuận
LS. Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội đánh giá cao tinh thần bất bạo động, sự tổ chức chặt chẽ và tính tuân thủ kỷ luật của người biểu tình. Theo ông, đây chính là sự thành công và cũng là lý do đã khiến chính quyền không có phản ứng bằng bạo lực. Ông cho biết:

“Cuộc biểu tình này là bước tiếp theo của các cuộc biểu tình trước đây, sau việc 600 người nộp đơn kiện Forrmosa tại tòa án, thì đây cũng là việc thúc đẩy buộc Tòa phải giải quyết. Các giáo dân tổ chức rất chặt chẽ, trật tự, không cản trở giao thông, không xung đột… thì tôi nghĩ kiếm lý do để đàn áp thì cũng rất khó.”

LS. Trần Quốc Thuận cũng cho biết thêm lý do mà phía chính quyền sẽ không dám mạnh tay đối với các cuộc biểu tình tương tự trong thời gian tới. Ông nói: 

“Biểu tình để biểu lộ ý chí của mình và họ làm xong thì họ về trong trật tự thì cũng khó để đàn áp. Đặc biệt, đàn áp giáo dân và một tôn giáo đó là việc mà bất kể quốc gia nào cũng phải chú ý và rất dè dặt. Chứ không phải lúc nào cũng đàn áp. Đàn áp người dân thường thì khác, nhưng động vào một tổ chức Tôn giáo thì đó là chuyện không đơn giản.”

Trong bài viết “Hãy đối thoại, chớ đàn áp dân”, GS-TS Mạc Văn Trang đã viết rằng, “Lúc đầu có xảy ra xô xát giữa công an và người dân, nhưng rất may, những người lãnh đạo cuộc biểu tình đã yêu cầu dân chúng không được manh động và lực lượng công an cũng rút lui. Qua những vụ việc trên, chứng tỏ dân chúng đã giác ngộ, biết đấu tranh ôn hòa, có tổ chức chặt chẽ… Điều đó hoàn toàn trái với luận điệu tuyên truyền: Dân ta dân trí thấp, tụ tập đông người sẽ sinh tâm lý bầy đàn, gây ra bạo loạn xã hội… Điều này càng cho thấy cấp thiết phải có Luật Biểu tình để người dân và chính quyền đều biết hành xử đúng luật.”
Anh Vũ/(RFA)
------------

15 nhận xét:

  1. Niềm tự hào của suốt 71 năm cộng sản cai trị. Một cuộc tranh đấu thực sự cho dân, vì dân và do dân.Ở đâu không biết, chứ ở Nghệ Tĩnh nó là dấu chấm hết cho niềm tin vào đảng mà họ ra công lừa dối suốt bấy năm cai trị. Bây giờ thì đã rõ ràng Đảng một bên và Dân một bên chứ không phải là Biển một bên và em một bên nữa

    Trả lờiXóa
  2. Nếu mà đàn áp dân thì thôi rồi! Lần này khác nhiều à nha! Đoàng một cái là toi cả nút.

    Trả lờiXóa
  3. Các Cha hãy cảnh giác!
    Với bản chất của đảng,sắp tới sẽ có những thủ đoạn nhắm vào các Cha và gia đình,người thân như mua chuộc,dụ dỗ,khủng bố,khống chế,bắt cóc,thậm chí là ám sát...
    Cầu mong Chúa Trời phù hộ cho các Cha và giáo dân đứng vững trước mọi thủ đoạn đê hèn mà chắc chắn đảng sẽ tung ra trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  4. Biểu tình bất bạo động hàng chục triệu người trên cả nước là bọn độc đảng tham nhũng sụp đổ ngay!
    Sau đó dân bầu chính quyền dân chủ mới.
    Bọn Khỉ đỏ rất ghét dân chủ, xuyên tạc người ta thành "Dâm chủ"?
    Dâm chủ là chúng mày ấy! Suốt ngày dùng tiền ăn cắp gái gú hủ hóa đồi trụy! Rồi lải nhải "Theo gương, Theo gương..."!
    Có mà "Theo gương Sở Khanh!"

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn phú bịp: "BIỂU TÌNH ÔN HÒA - THÌ ĐÚNG QUÁ RỒI, ĐÓ LÀ QUYỀN CON NGƯỜI MÀ-NHƯNG EM SỢ LẮM, NGỘ NHỠ NHIỀU NGƯỜI THẤY ĐÚNG MÀ CÙNG THAM GIA BIỂU TÌNH , KHI MÀ SỐ NÀY LÊN ĐẾN HÀNG TRIỆU THÌ SAO? EM MẤT QUYỀN LÀM TỔNG BÍ THƯ À?" vậy là em phải cho quân của em đàn áp - em học bố Giang trạch dân của em ở bên Tàu đấy- "chỉ có súng thì cs mới giữ được "chính"quyền" thôi. không đúng sai gì hết- kệ, ai gọi em là thằng khốn nạn, thằng lưu manh, thằng cướp hay thằng vo liêm sỷ hay thằng gì cũng được, em quen rồi.
    (CCB giết lính Tàu-lính của đảng bố nguyễn phú lợn 1979)

    Trả lờiXóa
  6. Tuyền mấy ông bà nguyên mạnh mồm, đương im thin thít như thịt nấu đông

    Trả lờiXóa
  7. Đây là khúc dạo đầu của bản hùng ca chống tà quyền bán nước hại dân -rước voi về giày mả tổ của dân tộc ta trả lời cho bọn cướp nước và bè lũ bán nước rằng :CHÚNG SẼ KHÔNG CÓ CHỐN DUNG THÂN TRÊN TỔ QUỐC VIỆT NAM NÀY .HÃY NHỚ LẤY /

    Trả lờiXóa
  8. Tin NÓNG: 4.000 CÔNG NHÂN TẠI VINH ĐANG BIỂU TÌNH ĐÒI QUYỀN LỢI

    https://xuandienhannom.blogspo...

    Cả nước đã sẵn sàng tiêudiệtcs
    Giờ mà côn an kéo vào Vinh đàn áp thì Sài Gòn tiếp tục tổng biểu tình, nếu kéo côn an vào đàn áp ở Sài gòn Thì Hà Nội sẽ là mồ chôn lũ cầm đầu csVN tiếp sau.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi được biết nhiều khóa TW, khóa nào Nghệ Tĩnh cũng có nhiều người tham gia, hình như khóa này có đến mấy chục trong số 200. Các vị ngồi ở TW ghế cao sao để đến nông nỗi này. Thế thí ai đó dẫn việc Nghệ Tĩnh là cái nôi của các phong trào phỏng có ích gì. Dân Nghệ Tĩnh hãy gọi mặt chỉ tên từng vị ở TW để chất vấn họ và quan trọng khơi dậy tinh thần cứng cỏi của họ để có giải pháp hợp lòng đan Nghệ Tĩnh và đôn đóc Chính phủ cứu lấy chính quê hương, bà con thân thuộc họ. Họ cũng phải tĩnh tâm mà suy nghĩ lại, chớ để thành những đứa con hoang dưới con mắt dân lành Nghệ Tĩnh mà hết đường về quê mẹ.

    Trả lờiXóa
  10. Những đảng viên già đã một đời cống hiến cho dân , cho đất nước , đang chững kiến rất nhiều điều trái với cương lĩnh của đảng Lao động Việt nam trước đây , trái với mục đích mà họ tình nguyện gia nhập đảng , tự nguyện gánh một phần trách nhiệm cùng với đảng ( ngày xưa ) làm cho dân giầu nước mạnh - tất cả đều phụ thuộc vào sự lãnh đạo " toàn diện và tuyệt đối " của đảng CSVN bây giờ . Nước ngày một lún sâu vào nợ nần , quan chức thì càng lún sâu hơn vào những cuộc vơ vét không mệt mỏi mọi thứ mà không từ cái gì ... nếu xơi được và sẵn sàng đẩy dân vào chỗ bần cùng !
    Ngày xưa , vì cùng cực dân ta nổi dậy chống cường quyền . Ngày xưa cường quyền là bọn xâm lược . Ngày nay cường quyền là bọn đang được dân nuôi ... nhưng hại dân , hại nước .
    Tức nước ắt sẽ vỡ bờ . Đàn áp một vài người , vài chục người còn được ... chứ đàn áp cả ngàn người, cả vạn người ... thì cũng nên suy nghĩ . Khi đàn áp cả vạn người thì chắc chắn sẽ có cả triệu người đứng dậy .
    Cũng có thể , các anh có súng, có xe tăng ... các anh lại rất ngưỡng mộ anh bạn láng giềng Bốn Tốt đã từng mang xe tăng nghiền nát hàng ngàn sinh viên ở Thiên An Môn ... Việc tốt chưa thấy các anh làm , nhưng học nhau làm việc xấu thì không có bút sách nào chép cho xuể .
    Các anh đã từng đàn áp , các anh sẽ còn thích đàn áp để khẳng định quyền lực của các anh . Đừng bao giờ ngây thơ má nghĩ rằng các anh tử tế , sẽ không học tập Trung Nam Hải đem xích xe tăng để thân tặng đồng bào , để nghiền nát dưới dưới bánh xích những người " nghe theo sự xúi giục của bọn phản động , gây rối làm ảnh hưởng đến hoạt động của Formosa " như báo Hà Tĩnh vừa mới đưa vào công luận !
    Thú thực , trước đây tôi tin ở anh em đồng chí bao nhiêu, đến nay thấy các đồng chí mới này thật đáng sợ ... chẳng có việc gì mà họ né tránh , chẳng có việc xấu nào mà họ chẳng dám làm !
    Chúng tôi ngưỡng mộ và ủng hộ cuộc xuống đường của nhân dân vùng chịu thảm họa Formosa ! Những người có trách nhiệm phải đáp ứng những yêu cầu chính đáng của người dân . Formosa phải bồi thường thảm họa ! Formosa phải cuốn gói đi khỏi Việt nam , trả lại đất sạch , biển sạch cho con cháu chúng ta !

    Trả lờiXóa
  11. Ai gần dân thì dân tin,ai bỏ dân thì dân xa.Các Cha hàng ngày đang quan tâm đến đời sống tinh thần cho con Chiên,trước thảm họa môi trường khủng khiếp do Formosa gây ra,các Cha đã đứng hẳn về phía người dân,hướng dẫn,giúp đỡ người dân hiểu rõ công lí để tranh đấu nhằm cứu nguy đời sống trần tục đang bị đe dọa để hàng vạn vạn người dân lâm vào cảnh điêu đứng.Bà con giáo dân đấu tranh quyết liệt nhưng với thái độ ôn hòa để tránh sự xuyện tạc tuyên truyền;tụ tập đông người,gây rối trật tự công cộng,cản trở giao thông... để chính quyền không có cớ đàn áp.Đó là thành công buổi đầu của Đồng Bào Công Giao Xứ Nghệ-cái nôi của cách mạng Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô giáo xứ Kỳ Anh
    Đã làm rạng rỡ uy danh quê mình
    Bọn tham quan chúng thất kinh
    Đây là một cuộc biểu tình quy mô
    Hoan hô... và rất hoan hô...
    (Phạm Văn Tình, 42 tuổi đảng)

    Trả lờiXóa
  13. bên phật giáo cúi đầu im lặng chờ chết hay chờ thắng lợi của người công giáo

    Trả lờiXóa

  14. Phải quyết tử cho thế hệ con cháu ....! Mấy vị trí thức khoa bảng cần thoát khỏi cơm mê .

    Một nhà nước toàn làm chuyện phi nghĩa , phi nhân , phi dân tộc thì con đường cuối cùng không tránh khỏi , đấy chính là phải đối diện với nhân dân bạo loạn & bạo động để đi đến chung cuộc .

    Hàng ngày VN có khoảng 350 người chết vì ung thư , xếp hạng chết vì ung thư đứng thứ nhì thế giới . Chính cái ngu và vô trách nhiệm của tập thể lãnh đạo đảng tạo nên nguyên nhân môi trường sống bị ô nhiễm .

    Lãnh đạo năng nỗ , cộng với ngu dốt , biến thành hành động đại phá hoại môi trường sống đưa đến đại dịch ung thư . Chỉ biết thi đua xây dựng một nền công nghiệp hoá , không lường được khí độc chất thải , lơ là không kiểm soát hoá chất nhập lậu độc hại , thực phẩm độc hại , được tuồn vào từ TQ ....vv... ! Tất cả đều ưu tiên cho TQ đầu tư , chẳng khác nào mang thần chết vào đất nước .

    Đứng trước cái chết mỏi mòn vì bệnh tật thê thảm gấp bội lần chiến tranh , lại còn phải lựa chọn giữa bạo động và bất bạo động để sống còn ? Hành động lựa chọn này khác chi đem con bỏ chợ , phó mặc may rủi sống chết con cháu ở trước mắt .

    Việc lựa chọn biểu tình " bạo động " và " bất bạo động " có xứng đáng hay không ? Có phù hợp với lương tâm của bậc làm cha mẹ , ông bà hay không ?

    Bây giờ không phải ở giai đoạn có áp bức , có đấu tranh . Cũng không phải cần thay đổi chính quyền để phù hợp với yêu cầu chính trị của dân chúng .

    Người dân Việt đang đối diện với sinh tử cho hiện tại , sinh tử cho con cháu tương lai . Do đó không thể chần chừ lựa chọn , cần phải thể hiện quyết tâm , dù phải quyết tử để con cháu quyết sinh tồn .

    Nhà nước này phải tự giải tán . Bằng không nhân dân phải " bạo động " lật đổ chính quyền .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  15. 12 THỦ ĐOẠN ĐỂ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CSVN ĐÃ VÀ ĐANG DÙNG ĐỂ DẬP TẮT BIỂU TÌNH ĐẤU TRANH CỦA NGƯỜI DÂN
    https://www.youtube.com/watch?v=OaaA9wtmeLI

    Trả lờiXóa