Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Vì sao lãnh đạo trung ương không đối thoại với dân trong vụ Formosa?


Suốt nhiều tháng theo đuổi vụ việc, câu hỏi trên cứ lởn vởn mãi trong đầu tôi. 
Thật khó lý giải, bởi lẽ chưa cần nói đến lợi ích cộng đồng xa xôi, mà ngay cả trên phương diện bảo vệ lợi ích của đảng cầm quyền, việc lãnh đạo trung ương về gặp mặt và đối thoại với hàng nghìn người dân sẽ rất hiệu quả vì giúp góp phần xoa dịu cơn phẫn nộ của họ. 
Nói ngắn gọn, một buổi đối thoại như vậy có sức mạnh của nhiều sư đoàn, chắc chắn sẽ giữ yên trật tự địa phương trong một thời gian tương đối dài. 
Thế nhưng vì sao chuyện này đã không xảy ra, ngay cả khi một nửa tứ trụ đã đặt chân lên đất Kỳ Anh trong giai đoạn thảm họa? 
Mãi gần đây tôi rút ra được câu trả lời khi đọc bài tường thuật buổi tiếp xúc cử tri trước thềm họp Quốc Hội của ông Nguyễn Phú Trọng – lãnh đạo cao nhất của đảng cộng sản cầm quyền, đồng thời cũng được coi là cây lý luận hàng đầu của đảng này. 
Khi bị cử tri hỏi về tham nhũng, ông đã trả lời một câu không thể tệ hơn, ngay cả trên phương diện lợi ích của đảng ông: 
“Chống tham nhũng khó vì ta tự đánh ta” 
Ông trả lời thế khác gì ông thừa nhận đảng cộng sản của ông là một đảng tham nhũng về bản chất? 
Mà đâu phải lần đầu thế này, những lần trước khi đụng tới các vấn đề nóng bỏng của đất nước, Biển Đông chẳng hạn, ông Trọng cũng có những phát ngôn tệ hại không kém. 
Từ đây tôi chợt hiểu rằng, hóa ra ông Trọng và cả các đồng chí khác trong tứ trụ của ông đã quá quen thuộc với những buổi hội nghị rập khuôn đơn điệu, trong đó các ông bà chỉ lên bục đọc diễn văn được soạn sẵn trước một nhóm cử tọa được lựa chọn trong hệ thống, vốn chỉ chờ để rào rào vỗ tay khi các ông phát biểu xong, chứ không phản biện hay tranh luận gì cả. 
Trong bối cảnh những buổi hội nghị được sắp đặt như thế mà ông Trọng và các ông bà tứ trụ còn thường xuyên có những phát ngôn ngớ ngẩn, tệ hại như trên, thì thử hỏi nếu đứng trước cử hàng nghìn cư dân địa phương đang phẫn nộ vì bị mất sinh kế với hàng loạt câu hỏi sát sườn thực tế thảm họa, ông Trọng và tứ trụ của ông sẽ ‘trụ’ được trong bao lâu, nhất là khi xung quanh hàng loạt camera PHONE đang chĩa vào đưa tin trực tiếp (livestream)? Họ sẽ xuất hiện ra trước công chúng với bộ dạng thế nào? 
Tới đây tôi hiểu vì sao bạo lực là giải pháp duy nhất họ nghĩ đến. 
Đơn giản là vì họ sợ đối thoại công khai. 
Mà lý do họ sợ thì lại càng đơn giản hơn: 
Họ không quen và không được chuẩn bị cho những buổi đối thoại chưa được sắp đặt trước, và nhiều khả năng sẽ mất hết tự tin trước những câu hỏi họ chưa lường trước từ người dân.
Nguyễn Anh Tuấn/(FB. Nguyễn Anh Tuấn)
-------------

11 nhận xét:

  1. Tôi ủng hộ những người khuyến khích kiện Formosa và luôn nghĩ chúng ta phải tập trung kiện Formosa. Tôi vừa ghé fb của NB Gió đọc được rằng: 6 hrs "Đến lúc mình gõ dòng này, Trịnh Xuân Thanh đang nhắn skype cho mình bảo.
    - Gió tập trung vào chuyện mấy ông cha cố và giáo dân khiếu kiện
    Formosa, đừng để chạy theo chúng nó vào chuyện bắt hay không bắt được
    anh. Chúng nó đang cố làm mọi thứ lấp chuyện đó, kể cả sang Vatican để
    lừa."

    Trả lờiXóa
  2. Thông tin phổ biến trên mạng xã hội cho biết, vào khoảng 15:30' ngày hôm nay 25/10/2016, nhiều người dân xã Thạch Hạ đã đồng loạt vây hãm trước trụ sở UBND thành phố Hà Tĩnh biểu tình đòi đền bù thiệt hại do Formosa gây ra.


    Video và hình ảnh cho thấy người dân cầm theo băng rôn lớn với dòng chữ: “Formosa làm thiệt hại nghề nghiệp và đời sống chúng tôi. Đề nghị chính quyền các cấp thực hiện công bằng”. “Formosa gây thảm họa, chúng tôi đang chịu hậu quả, đề nghị chính quyền giúp đỡ”. “Các hộ dân xã Thạch hạ đề nghị UBND tỉnh, UBND thành phố thực hiện đền bù thiệt hại do Formosa gây ra” và yêu cầu được gặp lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh để gửi đơn khiếu nại.
    Đáp lại, nhà cầm quyền thành phố Hà Tĩnh không những không dám gặp dân, mà còn đóng kín cổng văn phòng, đồng thời huy động lực lượng công an ra ngăn chặn và không cho người dân vào bên trong để nộp đơn.

    Một người đàn ông mặc áo sơ mi trắng - được cho là cán bộ của UBND ra yêu cầu bà con tổng hợp ý kiến rồi qua văn phòng tiếp công dân thành phố để làm việc, nhưng người dân không đồng ý. Họ chỉ yêu cầu 2 hoặc 3 người đại diện của dân được vào trong UBND để nộp đơn rồi sẽ giải tán.


    Một người dân trong nhóm biểu tình cho biết: “Chúng tôi đã đến phòng tiếp công dân 4 lần, nhưng các ông có làm ra cái chi mô, vì vậy hôm nay chúng tôi mới đến đây để nộp đơn”.
    http://danquyenvn.blogspot.com/2016/10/ha-tinh-dan-vay-ham-tru-so-ubnd-oi-boi.html

    Trả lờiXóa
  3. Ông TBT nói sai bét. Đánh Tham nhũng là chống giặc nội xâm chứ không phải là ta đánh ta. Theo ông Trọng thì ta là ai? Là đồng chí của ông trong bộ chính trị, BCHTW và các cơ quan của đảng lãnh đạo. Nói như vậy họ là giặc nội xâm. TBT Họ nông, TT 3x... Là giặc nội xâm là rõ rồi chứ tìm ở đâu xa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TBT nói quá đúng chứ! "Ta" đây là đcsVN, đảng lấy tham nhũng làm tôn chỉ mà?
      TBT Trọng là người chân chất, chân thật, chân giò... đại loại vậy.

      Xóa
  4. Ngày 14/10 nhiều nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam đăng trên mạng xã hội bản sao của một công văn đề ngày 7/10 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An gửi đến những vị đứng đầu giáo phận Vinh. Công văn đề nghị Giám mục Nguyễn Thái Hợp, người cai quản Giáo phận Vinh, hạn chế hoạt động của Linh mục Đặng Hữu Nam, người gần đây đã dẫn đầu hàng trăm người đi nộp đơn kiện liên quan đến một thảm họa môi trường. Nhiều người cho rằng công văn của UBND tỉnh Nghệ An là một bước đi của chính quyền tỉnh nhằm “trục xuất” Linh mục Nam ra khỏi tỉnh. Nhưng Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho biết: “Chúng tôi cũng đã suy nghĩ và cũng đã nói với Cha Nam. Cho đến hôm nay chúng tôi sẽ suy nghĩ thêm và chưa có trả lời chính thức cho họ”.

    Trong khi đó, nhiều giáo dân đã nói rằng việc Linh mục Nam dẫn đầu các cuộc biểu tình và khiếu kiện nhà máy của Formosa là “hoàn toàn chính đáng” và họ “cần có Cha Antôn Đặng Hữu Nam”. Họ coi đề nghị nêu trong công văn của tỉnh Nghệ An là một hành động “vi phạm quyền tự do tôn giáo” và đang kêu gọi cùng nhau lên án đề nghị này, đồng thời đoàn kết để bảo vệ Linh mục Nam.

    Đây là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến đảng và nhà cầm quyền CSVN để cảnh cáo rằng họ cần giải quyết ổn thỏa những yêu cầu hợp pháp, chính đáng của ngư dân. Nếu đảng và nhà cầm quyền CSVN tiếp tục thực hiện chủ trương chính sách trấn áp quần chúng thì tức là họ muốn đẩy quần chúng đến chỗ “tức nước vỡ bờ”. Hậu quả như thế nào, thiết tưởng đảng và nhà cầm quyền CSVN phải biết rõ hơn ai hết.

    Trả lờiXóa
  5. Vì bọn tham nhũng không biết nói tiếng người!

    Trả lờiXóa
  6. Câu trả lời cực kỳ đơn giản: Vì các "đồng chí" đó và Formosa cùng một phe!

    Trả lờiXóa
  7. "Cử tri" nào mà gặp Trọng lú thì phải qua xét duyệt lí lịch "3 đời trong sạch".
    Trong con hắn,dân chính là "thế lực thù địch",có cho kẹo hắn củng chẳng dám gặp.

    Trả lờiXóa
  8. "Chống tham nhũng khó là vì ta đánh ta"cũng giống bọn quan lại Trung Quốc tự tay vả vào hai bên má rồi hô to lên:nô tài đáng chêt,và chăng thây chúng chết bao giờ cả.Nếu vậy thì chuẩn bị tinh thần chông đến hết thiên niên kỷ vẫn cứ còn THAM NHŨNG cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  9. FORMOSA là thảm họa, mà phải ngụy biện là SỰ CỐ.
    Ai gây nên thảm họa này ngoài mấy ông lãnh đạo trung ương.
    Các vị lẫn trốn, né tránh ... Vậy mà Bác còn kêu gọi lãnh đạo đối thoại với dân khác nào bảo họ đi ăn gan RỒNG.
    Một thể chế tồi, quyền được trao cho những con người tham lam, ngu dốt và độc ác thì nhân dân sẽ nhận lãnh sự khốn cùng là điều tất nhiên.
    Theo thiển ý riêng, nhân sĩ trí thức chân chính nên có trang TRẢ LẠI CHO DÂN, KÊU, ĐÒI cho bằng được những gì lẽ ra chúng ta phải có.

    Trả lờiXóa
  10. Trình độ ní nuận của bọn súc vật trọng nú quang điên,lâm điện,ngân ngu,phúc đần và cả cái đảng chó má việt cộng trong đầu chúng chỉ có mấy từ cướp bóc và vơ vét làm sao chúng dám đối thoại với dân. Thằng trọng nú cho công an thả chất độc xuống hồ tây cho cá chết hàng loạt rồi thở ra cái giọng chó má" hồ tây có fomosa đâu cá vần chết....thử hỏi có thằng noà chó như thằng trọng nú o?!?!?! Tổ cha nó kiếp trước thằng bố con mẹ trọng nú chắc bất nhân bất nghĩa nên quả báo đẻ ra thằng phản quốc này!!! Chắc chắn có cm mả tổ nhà nó sẽ bị dân đào như mả tổ nhà thiệu bà con ạ!!!

    Trả lờiXóa