Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tham nhũng đất đai ở Bắc Ninh: Trắng trợn, tràn lan, khủng khiếp!

Ruộng đất của dân chưa đền bù xong nhưng các phương tiện thi công
của chủ dự án vẫn ngang nhiên tiến hành san lấp. (Ảnh: Lê Anh Hùng).
* LÊ ANH HÙNG
Nhắc đến Bắc Ninh, người ta thường nhớ đến những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào của một vùng quê trù phú, giàu truyền thống văn hoá và lịch sử bậc nhất đồng bằng Bắc Bộ. Nhưng giờ đây, khi về Bắc Ninh, trong mớ âm thanh ồn ào, hỗn tạp vẫn vang lên hàng ngày, người ta lại nhận ra âm hưởng chủ đạo của nó không còn là những làn điệu quan họ da diết, xao xuyến lòng người, hay khúc hoan ca về đời sống kinh tế vượt lên so với mặt bằng xung quanh, mà thay vào đó là những tiếng ta thán, phẫn nộ của dân chúng về tình trạng tham nhũng trắng trợn, tràn lan diễn ra từ thôn xóm cho đến cấp tỉnh.
Liên tiếp trong hai ngày 10/8 & 19/8 vừa qua, một số công dân đại diện cho dân oan cũng như những người dân chống tham nhũng ở Bắc Ninh đã gửi Tâm thư cho một loạt lãnh đạo Đảng và Nhà nước để phản ánh về những sai phạm, tham nhũng của lãnh đạo, chính quyền các cấp ở Bắc Ninh. Trong bức Tâm thư ngày 10/8, các tác giả đã liệt kê một loạt vụ điển hình trong hàng trăm vụ việc mà người dân đã khiếu kiện hàng chục năm qua, diễn ra trên hầu khắp mọi huyện thị trong tỉnh.
Trước lời kêu gọi của bà con, ngày 26/9 vừa qua, chúng tôi đã trực tiếp về thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh để tìm hiểu tình hình thực tế.
Từ Sơn là một vùng đất nổi tiếng với hoạt động sản xuất kinh doanh đồ gỗ. Phần lớn các làng nghề ở đây đều chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, với những “tên tuổi” từ hàng trăm năm qua như Đồng Kỵ, Phù Khê hay Hương Mạc. Nhờ sự phát triển của các làng nghề cũng như sự tháo vát, năng động trong hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân địa phương nên từ lâu Từ Sơn đã trở thành một vùng quê trù phú.
Với mật độ dân số cao gấp 2 lần mức bình quân vùng đồng bằng sông Hồng, gấp 1,8 lần Hải Phòng, gấp 1,2 lần mật độ dân số Hà Nội, đất đai ở Từ Sơn trở thành một thứ tài nguyên đắt đỏ, không thua kém mấy so với các đô thị lớn trong cả nước.
Đất đai ngày càng có giá nên các quan chức ở Bắc Ninh cùng các công ty sân sau của họ thi nhau nặn ra đủ thứ dự án để thu hồi đất đai, ruộng vườn của người dân với giá đền bù rẻ mạt trước khi phân lô và bán với giá cao gấp hàng chục lần so với mức đền bù. Ban đầu, mức giá đền bù thu hồi đất ruộng ở đây chỉ là 40 triệu VNĐ/sào (1 sào = 360m2). Nhờ sự kiên trì đấu tranh của bà con, mức đền bù được nâng lên 320 triệu/sào. Trong khi đó, giá đất phân lô mà chủ đầu tư bán ra “bèo” nhất cũng là 10 triệu VNĐ/m2, thậm chí có những vị trí lên đến trên 50 triệu VNĐ/m2.
Với chế độ sở hữu đất đai mơ hồ, với sự bao che, dung túng của những cái ô khủng ở cấp tỉnh và trung ương, cũng như sự vô cảm, vô trách nhiệm của những cá nhân hữu trách trong bộ máy, tình trạng tham nhũng đất đai ở Từ Sơn đang diễn ra hết sức trắng trợn, nghiêm trọng trong suốt nhiều năm qua.
Các quan chức ở Từ Sơn thậm chí còn ngang ngược đến mức cho lấp ¾ sông Ngũ Huyện Khê chảy qua địa bàn thị xã để xây chợ gỗ cho thuê và phân lô bán nền, rồi lại bỏ ra hàng trăm tỷ VNĐ từ ngân sách nhà nước để nạo vét và xây bờ kè ở phía bờ sông đối diện. Theo ước tính của người dân địa phương, chỉ riêng trong “dự án” này, khoản lợi nhuận mà đám quan tham và sân sau của họ thu được cũng đã lên đến hàng nghìn tỷ.
Con sông Ngũ Huyện Khê chảy qua đoạn này trước kia rộng 290m, sau khi bị san lấp (bên trái) chỉ còn chừng 80m. (Ảnh: Lê Anh Hùng)
Tuy chỉ ghé thăm Từ Sơn, nhưng do bà con đã chuẩn bị nên tại đây chúng tôi được gặp nhiều gương mặt chống tham nhũng tiêu biểu của cả tỉnh Bắc Ninh. Họ đã cung cấp cho chúng tôi nhiều bằng chứng kèm theo đơn thư tố cáo mà họ đã gửi đến các cơ quan chức năng và công bố trên mạng.
Khối lượng đơn thư của bà con ở đây phải lên đến hàng tạ, nhưng chúng cứ chạy lòng vòng từ nơi này sang nơi nọ rồi cuối cùng đều rơi tõm vào im lặng. Thực ra không phải là không có đoàn này đoàn nọ từ trung ương về kiểm tra, nhưng tất cả bọn họ đều được các đối tượng liên quan “săn sóc” tử tế để rồi đâu lại hoàn đấy.
Một cán bộ địa phương cho chúng tôi biết: 98% số người được coi là “đại gia” ở Bắc Ninh (không phải quan chức) là đi lên từ lĩnh vực đất đai. Con số đó cho thấy lợi nhuận siêu khủng của các dự án nhà ở, phát triển hạ tầng, cũng như mức độ tác oai tác quái của đám tham quan cùng các công ty sân sau của họ. Còn quan chức trong bộ máy thì từ chủ tịch xã trở lên đã được xếp vào hàng “đại gia” rồi.
Ruộng đất của dân chưa đền bù xong nhưng các phương tiện thi công của chủ dự án vẫn ngang nhiên tiến hành san lấp. (Ảnh: Lê Anh Hùng)
Anh Nguyễn Văn Thiểm, cán bộ văn phòng một cửa, UBND xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, một công chức dũng cảm lên tiếng chống tham nhũng từ nhiều năm nay, cho chúng tôi biết là riêng bản thân anh trong vòng 3 năm qua đã gửi tới 2 tạ đơn thư. Anh bức xúc nói: “Tôi hiện đang là cán bộ, được đối mặt với các vị lãnh đạo từ cấp xã đến cấp tỉnh, nhưng không ai nói một cái gì [về những đơn thư, vụ việc kia] cả. Nhiều khi tôi cứ nghĩ mình đây là vô chính phủ, quá vô chính phủ, không nằm trong một tổ chức nào, dù danh nghĩa vẫn là công chức, vẫn là đảng viên.”
Một vấn đề nhức nhối khác ở Từ Sơn nói riêng và Bắc Ninh nói chung là nông dân bị thu hồi ruộng vườn thường không được đào tạo để chuyển hướng ngành nghề hay bố trí công ăn việc làm phù hợp sau khi bị tước đoạt tư liệu sản xuất truyền thống. Thị trường xuất khẩu đồ gỗ chủ yếu là Trung Quốc, nên tình hình giá cả rất thất thường, bấp bênh, giống như tất cả các mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam sang Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của lực lượng lao động nông nghiệp sau khi bị thu hồi đất.
Một người dân Từ Sơn nói với chúng tôi: “Nếu bây giờ mà xảy ra chiến sự với Trung Quốc thì khi cầm súng trong tay, đối tượng đầu tiên mà dân chúng ở đây nhằm bắn không phải là kẻ thù từ phương Bắc kia, mà là bọn quan tham, cường hào ác bá mới ở địa phương.”
“Thùng thuốc súng” Bắc Ninh xem ra chỉ còn chờ ngày phát nổ.                                             
LAH (Hội viên Hôi Nhà báo Độc lập Việt Nam IJAVN/VOA
Mobi: 01243210177)
------------

20 nhận xét:

  1. Tôi biết anh Thiểm ... Về Thuận Thành quan tham Lê đ Thanh còn phù phép hàng trăm căn nhà khu nông trường Tam Thiên Mẫu thuộc sở hưữ nhà nước , chúng chia trác cho ng v hung để là việc ....sân gorl và còn trường đua ngưạ .... Ôi quê hương , tổ quốc .

    Trả lờiXóa
  2. Tôi biết anh Thiểm ... Về Thuận Thành quan tham Lê đ Thanh còn phù phép hàng trăm căn nhà khu nông trường Tam Thiên Mẫu thuộc sở hưữ nhà nước , chúng chia trác cho ng v hung để là việc ....sân gorl và còn trường đua ngưạ .... Ôi quê hương , tổ quốc .

    Trả lờiXóa
  3. Dân ta đã bắt đầu giác ngộ rồi, đã nhận diện được "các thế lực thù địch" thật sự của dân tộc mình rồi. Còn nhớ ngày trước Cách mạng Tháng Tám thành công là nhờ toàn dân VN đã nhận rõ kẻ thù nên đoàn kết đứng lên tiêu diệt chúng. Bây giờ cũng sẽ như vậy thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Người biết xỉ nhụclúc 11:29 5 tháng 10, 2016

    Còn CỘNG SẢN thì còn nhiều trò khủng khiếp hơn

    Trả lờiXóa
  5. Điều mới lạ của ĐCSVN hiện nay là tạo ra một đội ngũ tham nhũng đất đai và tiền trong ngân hàng quá lớn.Hầu như tỉnh thành phố nào cũng có .
    Đâu chỉ Bắc Ninh,ngèo khó như Kon Tum họ cũng vay ngân hàng lấp sông ngay cầu Dakbla để ban,kẻ tham ô lại mua để đó...Tỉnh Quảng Ngãi lấy hàng trăm ha bán,bọn tham quan ô lại lại mua bằng tiền ngân sách đã vào túi ,Khánh Hòa cũng như thế.
    Lấy đất sản xuất bán,ngân hàng cho vay thế chấp...cả triệu ha và cả triệu tỷ treo tại đây.
    Một mô hình phá hoại đất nước và XHCN.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  6. Bắc ninh là cái đinh, giờ mà khui ra chỗ nào mà chả giống chỗ nào, bầy sâu đâu phải vài con

    Trả lờiXóa
  7. Bọn súc vật việt cộng càng tham ngày chúng xuống mồ càng gần!!! Thằng Quang điên tại Sài gòn trơ trẽn leo lẻo cái mồm; tội tham nhũng sẽ không chốn thoát. Còn thằng Thăng đòi xử nghiêm thằng Thanh đúng là trò hề.cháu thằng Quang điên là thằng Đồng một thằng công an quèn ở Ninh bình nếu không tham ô tham nhũng tiền đâu xây căn nhà hơn ngàn tỷ cầu thang lối đi phòng khách rát vàng sáng choang.riêng mả tổ Quang điên xây ngót hai trăm tỷ thử hỏi nếu không tham nhũng mấy anh em nó đào đâu ra tiền.lão Vinh thì thôi còn bọn Quang,Sáng,Tỏ thằng nào không trộm cắp!!!!

    Trả lờiXóa
  8. "chống tham nhũng"; "đả hổ diệt ruồi", Hiện tương và hình thức tham nhũng kinh tế thì ai mà chẳng thấy, nhưng cái quan trọng nhất là NGUYÊN NHÂN ĐẺ RA THAM NHŨNG LÀ ĐỘC TÀI ĐẢNG TOÀN TRỊ + TẬP TRUNG QUYỀN LỰC, TÀI SẢN, TIỀN BẠC ĐẤT ĐAI TÀI NGUYÊN VÀO TRONG TAY ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ + TAM QUYỀN ĐỀU DO ĐỘC ĐẢNG ĐẺ RA VÀ CHỈ ĐẠO thì cấm thấy thằng chó lãnh đạo nào dám nhắc đến.
    Vậy thì chống cái tiên sư nhà chúng nó à? đúng là lũ bịp bợm.
    Chỉ cần đa đảng một phát, tam quyền phân lập rõ ràng là tham nhũng tự chạy sang Trung quốc hết.
    ĐMCS

    Trả lờiXóa
  9. xa hoi nhu the nay la tan du cua cuoc cai cach ruong dat do ho chi minh tao nen do

    Trả lờiXóa
  10. “Nếu bây giờ mà xảy ra chiến sự với Trung Quốc thì khi cầm súng trong tay, đối tượng đầu tiên mà dân chúng ở đây nhằm bắn không phải là kẻ thù từ phương Bắc kia, mà là bọn quan tham, cường hào ác bá mới ở địa phương.”

    Trả lờiXóa
  11. NSUT Nguyễn Thị Kim Chilúc 23:56 5 tháng 10, 2016

    Bọn quan chức tham nhũng coi đơn thư của người dân như giấy đi vệ sinh mà thôi. Đã tới lúc người Bắc Ninh phải học tập nhân dân Hà Tĩnh đi thôi. Xuống đường đi! Những người yêu nước không để các bạn Bắc Ninh cô đơn đâu." Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi !..."

    Trả lờiXóa
  12. Chưa xảy ra chiến sự mà quan hàng Tỉnh Yên Bái đã bị tiêu diệt.Nếu xảy ra chiến sự thì sẽ biêt tay Dân.

    Trả lờiXóa
  13. Đây là thảm cảnh chung hiện nay dưới sự nãnh đạo toàn diện ,tuyệt đối của đảng CSVN .Lũ tham quan vô lại này đều thấm nhuần tư tưởng -đạo đức của Bác cả ;đều là DV4 tốt,16 vàng ệch và đảng bộ trong sạch vững mạnh cả mà .Nếu cả nước đều nhằm vào bọn tham quan ,vô lại này bản sách [kể cả bọn đầu nào ]thì lấy ai nanh đạo đảng VSVN nữa -các bác nhé? Tôi lo cho đảng chó này quá đi.vinh biet ...tung...tung...tung.....cac..cac...cac ...hu..hu..hu.u.u.u.....

    Trả lờiXóa
  14. câu nói của dân từ sơn đối tượng mà bắn không phải kẻ xâm lược mà là bọn lãnh đạo địa phương đấy là phản ánh đúng ý đảng lòng dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Nặc danh 09:25 ngày 06-10: Ý đảng mà thực sự muốn chống bọn tham nhũng ở địa phương a/ Bác có mơ không đấy? Không phải là đảng thì còn ai tham nhũng vào đây? Cái gọi là " đại gia" kia, nếu nó không dựa vào đảng thì tham nhũng vào mắt à?

      Xóa

  15. Theo Báo cáo của Tổ chức phòng chống rửa tiền Global Financial Integrity (GFI) của Mỹ, Trung
    Quốc dẫn đầu thế giới trong các luồng tiền bất chính với con số đáng kinh ngạc: 1.250 tỷ đô la rời
    khỏi Hoa Lục giữa năm 2003 và 2012 và số lượng tiền 250 tỷ đô la vốn thất thoát từ Bắc Kinh chỉ
    trong năm 2012.





    Trong cùng Báo cáo của Tổ chức phòng chống rửa tiền Global Financial Integrity (GFI) 92,9 tỷ đô
    là vốn thất thoát từ Hà Nội Việt Nam giữa năm 2004 và 2013, khoảng soit 9,29 tỷ đô la mỗi năm


    Từ vụ 'Hồ sơ Panama': 9,3 tỷ USD bất hợp pháp mỗi năm chạy khỏi Việt Nam đi đâu?

    ĐỌC TRỰC TIẾP TẠI
    http://hanoiparis.com/construct.php?page=actutxt&idfam=41&idactu=499


    14/04/2016

    Hồ Mai



    CHỈ Ở TẠI PHÁP

    Chiến dịch săn cá mập rửa tiền tại Hải ngoại trên xương máu hàng triệu Dân oan

    ĐỌC TRỰC TIẾP TẠI

    http://hanoiparis.com/construct.php?page=actu2&idfam=41



    THƯ NGỎ : Chiến dịch săn lùng bắt bọn cá sấu và cá mập rửa tiền trên xương máu đồng bào Dân oan tại Hải ngoại - đã đọc : 833 lần


    MONG QÚY BẠN ĐỌC THƯỜNG XUYÊN TRỞ LẠI đọc cập nhập tin tức nóng hổi ĐẶC BIỆT LÀ TẠI PHÁP (mở ra đọc tiếp !!) - đã đọc : 109 lần


    Cảm ơn TRẦN QUỐC TOẢN hôm nay giúp tôi tìm được PHƯƠNG PHÁP săn cá mập rửa tiền - đã đọc : 165 lần


    VŨ THƯ HIÊN Ngày giữa ban đêm ĐÃ và ĐANG RỬA TIỀN TẠI PHÁP từ 2005 - đã đọc : 1677 lần


    VÕ THI DIỆU HẰNG Siêu Trùm rửa tiền tại PHÁP - đã đọc : 706 lần


    Antoine TRAN và Audrey TRAN : cặp đôi hoàn hảo rửa tiền tại PHÁP - đã đọc : 233 lần


    Tiếng Tơ đồng HAY Tiếng Tơ VÀNG & KIM CƯƠNG : Nữ văn công HỒ THÙY TRANG với 2 công ty rửa tiền - đã đọc : 25 lần


    Quán ăn bác Trương Hữu Ngọ tại ngoại ô Paris : Đệ nhất Sào huyệt Rửa tiền - đã đọc : 338 lần


    Từ vụ 'Hồ sơ Panama': 9,3 tỷ USD bất hợp pháp mỗi năm chạy khỏi Việt Nam đi đâu? - đã đọc : 7 lần


    ECOLE SAUVAGE - Trường phái Hoang dại : Ổ Rửa tiền Vô văn hóa - đã đọc : 233 lần

    Trả lờiXóa
  16. Lúc này là lúc thuận lợi nhất để kiếm ăn mà không kiếm ,thì chờ lúc nào nữa đây ?

    Trả lờiXóa
  17. Đừng nói đến đất đai , cả đến cái quần què chúng cũng còn ăn được .

    Chúng còn là loài vi rút dơ bẩn và tàn độc . Gây nên đại dịch hôi thối và chết chóc , chung bám sát vào xương tuỷ dân Việt .

    Chúng chính là bọn tham quan đảng và nhà nước hiện hành .

    Trả lờiXóa
  18. 1 Người dân Từ Sơn Bắc Ninh đại diện cho dân cả nước phát biểu đúng

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn LAH.
    Cả chữ S là thùng thuốc nổ, thật đấy

    Trả lờiXóa