Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

"ĂN" MẦM NON !

Trường mầm non Lương Xá 
(thôn Lương Xá, xã Lam Điền, Chương Mỹ, Hà Nội)
xây giữa cánh đồng rồi bỏ hoang đã 3 năm

Sai phạm trong xây trường mầm non:
Học sinh chia nhau đi học nhờ

Mặc dù cơ quan chức năng đã về kiểm tra hiện trường xây dựng trường mầm non khu vực xóm 7, 8 của xã Hưng Công (huyện Bình Lục, Hà Nam), tuy nhiên, sau 3 tháng kiểm tra, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi cách giải quyết, trong khi học sinh phải chia nhau đi học nhờ.
Trước đó, báo Dân trí đã phản ánh việc người dân bức xúc trước hàng loạt sai phạm trong xây dựng trường mầm non ở xã Hưng Công (huyện Bình Lục, Hà Nam). Cụ thể, vào trước Tết nguyên đán năm 2015, công trình trường mầm non xóm 7 và 8, xã Hưng Công được thi công phần móng. Chủ đầu tư là UBND xã Hưng Công, đơn vị thi công là công ty TNHH Minh Luật.

Biên bản kiểm tra hiện trường xây dựng trường mầm non 7, 8
Biên bản kiểm tra hiện trường xây dựng trường mầm non 7, 8

 >> Bức xúc trước hàng loạt sai phạm trong xây dựng trường mầm non

Trong quá trình thi công phần móng nhà, người dân đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm rõ ràng của dự án này. Từ bản thiết kế xây dựng công trình cho đến thực tế thi công đều sai hoàn toàn.
Bản thiết kế đối với phần cốt thép làm cột nhà, phần cổ cột phải được bẻ vuông góc 90 độ.
Theo như thông tin cung cấp của người dân thì đáng nhẽ phần cọc đóng móng là phải bằng gốc tre, nhưng gần như toàn bộ cọc lại là phần ngọn tre non, kích thước nhỏ. Trong khi đó về phần móng theo như bản thiết kế được lót bằng bê tông đá 4x6 vữa mác 100, nhưng đơn vị thi công lại chỉ xếp đá và phủ lên một lớp vữa.
Nghiêm trọng hơn, trong phần thiết kế công trình trường mầm non đối với phần cốt thép làm cột nhà, phần cổ cột phải được bẻ vuông góc 90 độ. Thì thực tế lại là, phần cổ cột không được uốn vuông như quy định, mà uốn chéo, có cái cắm chếch xuống nền móng, có cái thiếu chiều dài theo quy định. Chất lượng thép cũng có vấn đề khi máy xúc đất chạm vào bị nứt khiến đơn vị thi công không dám uốn lại sợ gãy rời. Bên cạnh đó, khoảng cách đai ở dầm và cột theo quy định bản thiết kế gần cột là 15cm và 20cm. Tuy nhiên người dân cho biết khi nhìn bằng mắt thường thì khoảng cách phải lên đến gần 30cm.
Tuy nhiên thực tế thì phần cổ cột làm một cách hời hợt (ảnh người dân cung cấp).
Tuy nhiên thực tế thì phần cổ cột làm một cách hời hợt (ảnh người dân cung cấp).
Phần nền nhà trước đây được đổ bằng đất, sau đấy người dân phát hiện ta đơn vị thi công đã đào đi (ảnh người dân cung cấp).
Phần nền nhà trước đây được đổ bằng đất, sau đấy người dân phát hiện ta đơn vị thi công đã đào đi (ảnh người dân cung cấp).
Ngoài ra, theo thiết kế, nền nhà được đổ và nén bằng cát, nhưng trên thực tế, đơn vị thi công đã dùng đất để san nền. Đến khi người dân phát hiện, đơn vị thi công mới xúc đất và mang cát đến thay thế, nhưng người dân đã chặn lại không cho đổ. Họ yêu cầu phải sửa lại phần móng đúng theo thiết kế mới cho đổ cát.
Sau khi báo điện tử Dân trí phản ánh về sự việc trên, ngày 4/6/2015, đoàn kiểm tra Sở Xây dựng Hà Nam phối hợp với UBND huyện Bình Lục và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường thi công xây dựng công trình trên. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tính đến thời điểm hiện nay đã hơn 3 tháng, sự việc trên vẫn chưa được giải quyết.

Khu vực xây dựng trường mầm non thôn 7, 8 lúc tạm dừng thi công.
Khu vực xây dựng trường mầm non thôn 7, 8 lúc tạm dừng thi công.
Sau hơn 4 tháng cỏ đã mọc kín mít
Sau hơn 4 tháng cỏ đã mọc kín mít
Ông Trần Văn Tấn (75 tuổi, ở xóm 6) cho biết: “Sau khi các cơ quan chức năng đến làm việc, có mời bà con chúng tôi đến dự. Phía chủ đầu tư, bên thi công, các cơ quan chức năng cũng nhận trách nhiệm và xin lỗi với người dân. Nhưng cho đến nay phương án giải quyết vẫn không có. Phần móng nhà thì cỏ dại mọc um tùm, có nhiều điểm nối giữa các cột chúng tôi còn thấy cả vết rạn nứt…”.
Nhiều điểm nối giữa các cột người dân còn thấy cả vết rạn nứt
Ông Trần Văn Quân, Trưởng thôn 7 và 8 bức xúc cho biết: “Dù bên chủ đầu tư và thi công có xin lỗi thì người dân chúng tôi không nghe. Xin lỗi là một phần rồi, nhưng chúng tôi mong muốn phải làm lại phần móng nhà này, không thể để như thế này được, như thế bà con mới yên tâm”.

Người dân xóm 6, 7, 8 của xã Hưng Công mỏi mòn chờ đợi cơ quan chức năng về giải quyết xây dựng trường mầm non khu vực thôn 7, 8.
Người dân xóm 6, 7, 8 của xã Hưng Công mỏi mòn chờ đợi cơ quan chức năng về giải quyết xây dựng trường mầm non khu vực thôn 7, 8.
Trong khi chờ đợi, người dân nơi đây cũng rất lo lắng khi mà phần móng nhà của trường mầm non thì bị cỏ dại vây kín. Nhiều điểm nối các cột nhà với nhau có hiện tượng rạn nứt. Do lo lắng ngôi trường mầm non cũ đang sử dụng gần 20 năm qua đã xuống cấp, nên hơn 30 cháu học sinh đang theo học tại đây đã phải chia nhau chuyển đi học nhờ tại trường mầm non trung tâm và các thôn khác.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Đức Thành - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Công (trước đây là Chủ tịch xã Hưng Công) cho biết: "Về vấn đề này, chúng tôi đã nhận thiếu sót trong quá trình xây dựng và đã công khai xin lỗi với người dân. Xã cũng đã làm phương án giải quyết và trình lên UBND huyện Bình Lục. Phương án này đã được UBND huyện và Phòng Công thương phê duyệt. Vào thứ 2 tuần tới, huyện sẽ tổ chức họp bàn về vấn đề này”.
Cũng theo ông Thành, phía công ty Minh Luật đã nhận trách nhiệm vì ko chỉ đạo sát sao, để công nhân làm ẩu. Trước mắt công trình trường mầm non xóm 7, 8 sẽ tiếp tục được xây dựng, phần móng nhà sẽ được bổ sung dầm để gia cố cho chắc chắn. Dự kiến số phần móng bổ sung khoảng 70 triệu, toàn bộ số tiền này đều do đơn vị thi công là công ty Minh Luật bỏ ra.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc!
Đức Văn
(Email: tongducvan@dantri.com.vn)

13 nhận xét:

  1. Non già gì cũng ăn tất!

    Trả lờiXóa
  2. Huỳnh Văn Thắnglúc 06:28 13 tháng 9, 2015

    "Có một bài ca không bao giờ quên"...>Có một loài sâu chuyên ăn mầm non / Là loài sâu róm không ở cành cao/ Loài sâu ăn no ăn say/ Để mặc mầm non đói lả/ Hốt tiền về chia nhau tá lả...

    Trả lờiXóa
  3. Hết cậu đánh máy,cô thư kí,bây giờ lại đến anh công nhân.
    Chuyện này thì khắp đất nước,đâu cũng có.
    "Đó chính là nét ưu việt của chế độ ta",Hồ Xuân Mãn.
    Cách đây mấy năm,ở Tứ Xuyên,Trung Quốc,xảy ra động đất.Mặc dù nhiều nơi,độ rung chấn không lớn,nhưng rất nhiều trường học nhanh chóng đổ sụp,dẫn đến cái chết của nhiều học sinh không kịp chạy.Qua khám nghiệm mới lòi ra,"do anh công nhân làm ẩu"
    Do đó,có thể kết luận rằng,đảng chính là kẻ giết người giấu mặt,nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả những sự vụ tiêu cực nói chung đến 99% Đều do thằng tham nhũng gây ra từ phát ngôn Từ việc làm sai trái .hư hõng kể cả moi trường v.v. Đều do bọn sâu mọt cấu kết để nhận tư túi . Ai ai cũng bết thiết nghỉ sao Đảng lảnh đạo sáng suốt chí công vô tư mà ko diệc được bọn sâu bọ nầy thì làm sao lảnh đạo đưa đất nước tiến lên theo kịp các nước anh em Vậy biết lúc nào chắc hết thế kỉ nầy có thoát sâu hay chưa ?..

      Xóa

  4. Khong phai xin-loi gi ca, xay-dung cho dang-hoang`, dung theo ban thiet-ke, khong tom` tem, khong kiem' chac' ...vay la`xong !
    70trieu khong can` phai noi' ra o day, lam` ca-chon' thi` lam` lai. , vay thoi^ !
    Hay~ nho' minh` la Con Nguoi` chu khong phai la` con thu' !

    Trả lờiXóa
  5. Ăn "mầm nom" và ăn cả của bệnh nhân đang quằn quại vì đau đớn trước khi mổ cho họ { ý tôi muốn nói đến y ,bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương , mỗi bệnh nhân trước khi mổ phải NỘP "BẮT BUỘC "bồi dưỡng" cho kíp mổ " 3 triệu đồng TRƯỚC KHI MỔ}

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều lúc tôi nghĩ : Tại sao Chính phủ hay các nhà hoạt động dân chủ hoặc nhà văn , nhà báo chân chính , các luật sư không lập một trang Web hay blog để nhân dân phải ánh những tiêu cực của các quan chức , công chức nhà nước để dư luận xã hội biết mà lên án .

    Theo tôi nghĩ đây cũng là một biện pháp hữu hiệu làm trong sạch bộ máy nhà nước và ngăn chặn kịp thời tình trạng nhận hối lộ và tham nhũng đang hoành hành vừa ngấm ngầm ,vừa trắn trợn đè đầu , cưỡi cổ tầng lớp cần lao và đất nước VN

    Ở VN gần tuyệt đại đa số người dân bị quan chức , công chức , y , bác sĩ đòi đưa hối lộ rất trắng trợn mà họ không biết làm thế nào , kêu ai giúp , tố cáo ở đâu . Không có ai bảo vệ họ !
    Tôi biết bộ y tế cũng có email , ĐT. nhưng lại không công khai "chỉ nội bộ họ biết với nhau" . Chính vì vậy hầu như cũng chỉ là " biết rồi ,nói lắm , khổ quá " thôi .

    Tham nhũng , tiêu cực như bóng ma trong đêm tối , rất sợ ánh sáng . Chính vì vậy ý của tôi là :Nên có một trang web, hay blog CÔNG KHAI , MỞ ĐĂNG TẤT CẢ MỌI PHẢN ÁNH CỦA CÔNG DÂN LIÊN QUAN ĐẾN TIÊU CỰC , THAM NHŨNG !

    RẤT MONG BÁC BỒNG , BẠN ĐỌC , CÒM SĨ và CẢ CÁC BẠN DLV CỦA ĐẢNG LƯU Ý LỜI ĐỀ NGHỊ CỦA TÔI !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết có phải bác đang ở VN hay không.
      Điếu Cày,Ba Sàm,Trương Duy Nhất.Phạm Viết Đào.Bọ Lập,Cù Huy Hà Vũ...vì làm như lời đề nghị của bác mà lần lượt phải vào tù,bị đe doạ đày đoạ cả nhà,bị bịt hết đường sống,bị đày đi sống lưu vong ở đất khách quê người...

      Xóa
    2. Bác Lệ Thủy chưa hiểu ý tôi . Tôi muốn một ai đó mở một web hay blog MỞ như của Ba sàm hay bác Bồng này chỉ CHUYÊN về chống tham nhũng , mà không liên quan đến chính trị , chính em gì cả . Ở trang web hay blog đó, người quản lý nó không cần viết bài , mà chỉ MỞ CÔNG KHAI để nhân dân gửi vào đó ý kiến của mình khi phát hiện những tiêu cực , tham nhũng của cán bộ và công chức nhà nước . Và những ý kiến về tiêu cực đó phải mở để xã hội biết và lên án . Tham nhũng ,tiêu cực như con gián . Chúng rất sợ ánh sáng mặt trời {dư luận xã hội}

      Xóa
    3. "chống tham nhũng , mà không liên quan đến chính trị"? Tôi không hiểu nhận thức này của bạn Một công dân. Trong khi chính trị độc đảng là cha đẻ của tham nhũng.
      Hãy nhớ!

      Xóa
    4. Ai là cha đẻ của nạn tham nhũng?
      Chính là chế độ độc tài đảng chủ hiện nay.
      Nếu chế độ này còn tồn tại thì không có cách gì chống được tham nhũng.

      Xóa
    5. Nên nhớ rằng cần phải rút ra được bài học ĐƯỢC - MẤT từ những nhà dân chủ như Điếu Cày,Ba Sàm,Trương Duy Nhất.Phạm Viết Đào.Bọ Lập,Cù Huy Hà Vũ v.v.v.. HỌ CHỈ TẠO ĐƯỢC HÌNH ẢNH CỦA MÌNH VỚI GIỚI ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC VÀ CÁC TỔ TRỨC NHÂN QUYỀN TRÊN THẾ GIỚI Và MỘT SỐ CHÍNH PHỦ THÔI , CHỨ TẠO DỰNG ĐƯỢC HÌNH ẢNH TRONG LÒNG CHÍNH 90 TRIỆU DÂN TRONG NƯỚC .
      Do vậy cần phải tạo cho mình có chỗ đứng vững chắc trong lòng dân {đấy là kinh nghiệm của cs}. Hiện nay có thể nói bức xúc lớn nhất của người dân là THAM NHŨNG . Hãy giúp người dân giải quyết vấn đề này , để tạo dựng uy tín trong lòng 90 triệu dân trong nước , để họ nghe bạn , giúp đỡ bạn và bảo vệ và che chở cho bạn . Khi đã tạo dựng được hình ảnh , uy tín của mình vững chắc trong nhân dân . Lúc đó bạn có thể thực hiện những ý tưởng mới , với tầng cao hơn việc chống tham nhũng !!!!

      Xóa
  7. Quê mình đấy , rất buồn mà không biết làm sao được , mỗi lần về chơi dân kêu nhiều lắm , không phải chỉ có công trình này làm ẩu mà còn nhà trẻ trung tâm ở thôn Đòng cũng thế . Còn ruộng đất, hồ ,ao họ cũng thi nhau giao bán nhằm trục lợi . Đến đất để làm nhà văn hóa mà còn tranh giành với dân, cả xóm có cái giếng đất đầu ngõ để lấy nước mà chính quyền cũng đem bán, .May mà dân mình tỉnh táo nên nhiều vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

    Trả lờiXóa