Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

NÔNG SẢN ĐỘC HẠI LỖI TẠI AI?

Kiểm tra độc tố trong khoai tây Đà Lạ
* TÔ VĂN TRƯỜNG
Nói về nông sản bẩn và nhiều loại sản phẩm bẩn khác, ta thường nghĩ ngay tới từ độc hại – riêng về cái từ này thì đã phải phân định rõ thành hai loại : độc và hại.  Độc là gây ngộ độc tức thời tới cơ thể tùy theo chất và liều lượng mà gây nguy hiểm tới tính mạng con người. Về mặt này, có hẳn một chuyên ngành “độc chất học”. 
Nông sản ở đây được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm thực vật và động vật nuôi trồng hoặc thu hoạch từ thiên nhiên. Thời kỳ trước đây, khi sản xuất nông nghiệp chưa sử dụng rộng rãi các hoá chất nông nghiệp như phân hoá học, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ dịch hại (thuốc bảo vệ thực vật), thuốc thú y thuỷ sản.v.v… năng suất cây trồng, vật nuôi thường thấp và bấp bênh. Năng suất cây trồng và vật nuôi tăng dần do việc sử dụng các hoá chất nông nghiệp kể trên, tuy nhiên các tác động bất lợi đến sức khoẻ con người và sự phát triển bình thường của hệ sinh thái xuất hiện kèm theo.
Hoá chất tồn dư trong nông sản (thực vật và động vật nuôi trồng hoặc thu hoạch từ thiên nhiên…) có thể gây độc cấp tính hoặc được tích luỹ theo thời gian gây nên độc kinh niên cho con người. Mặt khác các hoá chất độc ngấm vào đất hoặc nước vùng canh tác, vùng thu hoạch tự nhiên cũng được hấp thụ vào nông sản và sau cùng vào cơ thể con người. Trong giai đoạn thu hoạch, vận chuyển và bảo quản, một số hoá chất có thể gây hại cho sức khoẻ con người cũng được sử dụng. Đó là các con đường chính đưa các hoá chất độc vào nông sản và cuối cùng vào cơ thể con người.
Có những nguyên tố vô cơ (khoáng chất) được xem là không độc nhưng cái sự hại thì khôn lường vì khi vào cơ thể nó “lấn sân” (choán chỗ, thay thế) những khoáng chất cơ yếu của cơ thể và dần dần làm suy yếu hoặc liệt hẳn những chức năng không thể thiếu của cơ thể con người . Tỷ như litium (Li) trong các loại “pin nút áo”, khi nó vào cơ thể sẽ len lỏi, tìm cách “thế chân” cho kẽm (Zn) ; mà kẽm là nguyên tố không thể thiếu trong những tế bào chuyên giữ chức năng cảm biến (sensor) của các giác quan (ngũ giác : thính, thị, xúc, khứu và vị giác), hiểm họa thật khôn lường vì nó là cả chuỗi theo hiệu ứng domino. Cách đây nửa thế kỷ, khi loại pin “tân kỳ” này ra đời, ở Thụy Điển người ta đã có quy chế : Ai muốn mua pin mới loại này, buộc phải giao nộp lại cho cửa hàng pin cũ để họ gom và giao cho cơ quan chức năng xử lý .
Các nhóm chất chủ yếu đi vào nông sản gồm: Các thuốc trừ dịch hại trên cây trồng (hoá chất bảo vệ thực vật): gồm các thuốc: clo hữu cơ, lân hữu cơ,  carbamat các chất điều hoà tăng trưởng côn trùng.  Các chất kim loại nặng: chì, arsenic, thuỷ ngân, crom, cadmium. Các chất như arsenic, thuỷ ngân có thể bắt nguồn từ một số thuốc trừ dịch hại thế hệ cũ. Arsenic, thuỷ ngân, cadmium, chì và nhiều chất khác phần lớn bắt nguồn từ ô nhiễm công nghiệp.
Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, mỗi năm ở VN có chừng 250-500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000 -10.000 nạn nhân và 100 – 200 ca tử vong. Ở VN, tình trạng mất vệ sinh tồn tại song song với việc sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm là hết sức phổ biến. Do chạy theo lợi nhuận, người sản xuất và kinh doanh thực phẩm vẫn sử dụng những biện pháp bảo quản, kích thích tăng trưởng không hợp lý, hoặc làm giả các hàng hóa thực phẩm.
Ngoài ra, từ nông sản chế biến thành thực phẩm cũng có nhiều hoá chất độc hại khác nhau được đưa vào quá trình chế biến (malachite green, đỏ sudan, rhodamine B, đường hoá học,  borax…). Malachite green là phẩm màu nhuộm vải bây giờ Hà Nội dùng vô số để nhuộm cốm xanh; Rhodamin B cũng là một phẩm màu công nghiệp người ta dùng để nhuộm hạt dưa, nhuộm tương ớt. Các loại thuốc như salbutamol, clenbuterol ...người cho heo ăn để "tạo nạc" khi giết mổ lại thiếu vệ sinh ảnh  hưởng dến sức khỏe con người.
Lò giết mổ heo mất vệ sinh
Liên Hiệp Quốc, thông qua FAO, WHO và UNEP đã phổ biến những thông tin cần thiết về dư lượng các loại hoá chất độc hại trong nông sản thực phẩm cũng như ảnh hưởng của nó lên sức khoẻ và môi trường cho toàn thế giới.
WHO đã phổ biến dưới dạng tổng kết về các chất gây biến đổi hệ nội tiết (EDC=Endocrine Disrupting Chemicals) bao gồm nhiều chất khác nhau xuất phát từ hoạt động nông nghiệp (thuốc trừ dịch hại, phân hoá học), công nghiệp (kim loại nặng..), dân dụng (phụ gia thực phẩm..) và y tế (kháng sinh, thuốc ngừa thai, hormones...).
Các chất này ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người và sinh vật khác, tăng nguy cơ ung thư vú, gây ra sự phát triển bất bình thường và làm chậm sự phát triển hệ thần kinh trẻ em, suy giảm chức năng hệ miễn dịch. Đặc biệt, cho đến nay Công ước Stockholm (do UNEP chủ trì) sau nhiều lần họp đã đưa 22 hoá chất vào danh mục chất độc cần giám sát chặt chẽ (quản lý an toàn, giảm thiểu và dần loại bỏ) vì chúng đi vào môi trường và theo chuỗi thực phẩm tích tụ trong nông sản thực phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, trong đó có Aldrin, Chlordane, Dieldrin, Endrin, Heptachlor, Hexachlorobenzene, Mirex, Toxaphene, DDT; Dioxins, Furans, PCB, Hexachlorobenzene (HCB); Lindane, HCH, Chlordecone; Hexabromobiphenyl, BDE, PFOS, Pentachlorobenzene, Endosulfan.
FAO đã phổ biến rộng rãi các bộ Codex trong đó định rõ mức dư lượng tối đa cho phép (Maximum Residue Limit=MRL) của các hoá chất bảo vệ thực vật trong nông sản thực phẩm, mức hấp thu hằng ngày chấp nhận được của các thuốc bảo vệ thực vật (Acceptable Daily Intake=ADI) của nhiều nước trên thế giới để các quốc gia chưa có quy định có thể dựa vào để soạn ra quy định riêng của họ cho phù hợp.
Ở Việt Nam, vấn đề nhiễm độc nông sản thực phẩm chủ yếu liên quan đến trách nhiệm quản lý của các Bộ Nông nghiệp & PTNT, Y tế, Tài nguyên & Môi trường và Công thương. Các bộ này đã và đang có những nỗ lực nhiều mặt để giải quyết vấn đề, tuy nhiên vẫn còn xa mới đạt đến điều mong muốn.
Các nước phát triển rất chú trọng kiểm tra dư lượng thuốc trừ dịch hại và sự hiện diện của các chất có hại khác trong nông sản thực phẩm và môi trường. Tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sự kiểm soát còn lỏng lẻo, trách nhiệm quản lý chồng chéo hoặc bỏ trống. Thực trạng này ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng cần phải khắc phục sớm.
Để khắc phục các tình trạng  ô nhiễm độc hại sản phẩm nông nghiệp cần có các biện pháp: 
-           Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của nông sản thực phẩm bị nhiễm độc trên hệ thống thông tin đại chúng. Đưa các thông tin này vào trường học.
-           Ban hành đầy đủ các văn bản quản lý, quy trách nhiệm rõ ràng đối với từng cơ quan chức năng, phổ biến rộng rãi và kiểm tra chặt chẽ sự tuân thủ.
-           Đẩy mạnh hoạt động của các đơn vị thanh tra hoá chất của các Bộ và địa phương
-           Đầu tư xây dựng các cơ sở tiêu huỷ hoá chất độc hại tịch thu.
-           Kiểm soát buôn bán ở biên giới, chống buôn lậu các hoá chất cấm vào Việt Nam
-           Kiểm soát chặt chẽ các cơ sở buôn bán hoá chất trong nước, xử phạt nặng khi vi phạm.
-           Mở rộng chứng nhận GAP và phạt nặng các đơn vị nhận hối lộ để cấp chứng chỉ GAP cho cơ sở sản xuất không đạt chuẩn.
-           Khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn phát triển.
-           Tăng cường huấn luyện về sản xuất nông sản an toàn cho nông dân.
-           Tăng cường cảnh báo người tiêu dùng về những nguồn nông sản thực phẩm bị nhiễm chất độc hại.
            Nông sản độc hại là do trách nhiệm quản lý nhà nước lỏng lẻo, chủ yếu của các Bộ: Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Y tế, Tài nguyên & Môi trường, Công thương, chính quyền địa phương, làm ăn “chụp giật” bất chấp hậu quả của nhiều thương lái và người nông dân (không loại trừ bàn tay “lông lá” của Tàu) vv…
Với những cái đầu sạch thì chẳng bao giờ cho ra những sản phẩm bẩn! Báo chí đầy rẫy những bài viết về những nông dân làm ra sản phẩm mà … không dám ăn !  Ôi, bao giờ … cho tới ngày xưa ! Cứ hô hoán lên “đổi mới”, trong khi có biết bao nhiêu báu vật đã để rơi rớt, vương vãi mà chưa lượm lại được.
Các quan chức quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và những người nông dân Nhật Bản không hẳn là những người uyên bác về hóa học và về độc chất học nhưng họ có duy nhất một bộ lọc cực kỳ hữu hiệu mà ta phải học hỏi  đó là cái đức và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.
TVT (Tác giả gửi BVB)
-------------

43 nhận xét:

  1. Hau qua cua nhung nen nong nghiep khong co 'Dia chu'. Lay dau ra nguoi tam huyet va chiu trach nhiem ve san pham cua minh

    Trả lờiXóa
  2. Nói như Tôn Sĩ Nghị 2 thì: "Tại dân chứ tại ai? Cứ ỷ lại nhà nước!"???!!!

    Trả lờiXóa
  3. Ở các nước dân chủ văn minh, mỗi người dân đều sống theo tâm niệm "Vì cộng đồng. Không ích kỷ, hại người khác". Chất độc được loại bỏ ngay từ bước đầu, không thể thò ra xã hội!

    Trả lờiXóa
  4. Xin được nói thật , với thông tin từ cục hải quan Việt nam , mỗi năm nước ta nhập 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật ( chưa kể nhập lậu từ Trung quốc ) , không phải nhập về rồi tái xuất đâu mà là sử dụng ngay " trên sân nhà " ... thì đến các ông các bà trong nước cũng thấy " rợn người " và không dám dùng thực phẩm , rau , hoa quả do ta sản xuất , nuôi trồng chứ nói gì đến dân nước ngoài ! Cả một đống một khiêng Gs , Ts ... chuyên ngành nông nghiệp , hóa chất ... nhưng có thằng cha nào dám há mồm lên tiếng hoặc ngăn cản có hiệu quả việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách bừa bãi trong nuôi trồng thủy hải sản , rau xanh , hoa quả ! Các vị Gs- Ts đã làm gì để giúp bà con nông dân , ngư dân ... hạn chế sử dụng các hóa chất độc hại bằng các chế phẩm sinh học , chế phẩm hữu cơ do chính các vị nghiên cứu , sản xuất ... hay chỉ to mồm " nổ " trong các hội nghị hội thảo ất ơ nào đó . Nói , khẩu hiệu thì hay lắm nào là " liên kết 4 nhà " ... nhưng cuối cùng mạnh thằng nào thằng ấy làm , sống chết mặc bay ! Gs - Ts thì chỉ loay hoay trong " phòng lạnh " vẽ ra đủ các dự án trên trời để móc tiền ngân sách vì bây giờ " đề tài dự án NCKH là chùm khế ngọt ..." mà ! Bộ NNPTNT thì suốt năm tháng chỉ thấy hội nghị hội thảo với những chủ đề nghe đã thấy " sướng cái lỗ nhĩ " của bà con nhưng rút cuộc ... chẳng có cái gì thay đổi " vũ như cẩn " ! Xuất khẩu gạo , " nổ " vang trời nào là nhất với chẳng thứ hai thế giới và bây giờ thì sao ? sắp hết hơi rồi , vì " No thương hiệu " , chất lượng gạo kém ... ( Vietnam : 1 tấn gạo giá 400 USD , Thailand : 1 tấn gạo giá 1000 USD ) ? còn thủy hải sản xất khẩu thì không biết bao lần bị trả lại vì : sử dụng kháng sinh , hóa chất độc hại , bơm tạp chất ...thế mới nhục ! Có lẽ tất cả những chuyện đó cũng do chúng ta có một nền kinh tế " lạ " : kinh tế thị trường định hướng XHCN ! Và bên cạnh đó là các chứng bệnh : CN thành tích , bệnh NỔ , bệnh " tự sướng " thiên tài ... nên chết là phải . Ôi , Gs - PGs - Ts nhiều mà làm gì , có làm được gì cho ra hồn đâu , đúng là " dài lưng tốn vải ăn no lại ...nằm " !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi bạn Nặc danh08:34,
      Bạn có quyền suy nghĩ và viết như bạn đã viết ở trên. Tuy nhiên, tôi nói với bạn rằng bạn đã sai hoàn toàn và bạn đã công kích những người tạm cho là trí thức có hiểu biết một cách sai trái. Bạn đã lặp lại cái luận điệu cũ rích của những người tự cho mình là tầng lớp ưu tú, tầng lớp công nông và cần phải "trí phú địa hào: đào tận gốc trốc tận rễ". Xin nói với bạn một thí dụ: từ đầu những năm 80's của thế kỷ trước, người ta đã biết rằng sợi thủy tinh gây ung thư phổi. Các nước Tây Âu đã cấm sử dụng (để làm vật liệu cách nhiệt trong việc xây dựng nhà cửa là một ví dụ). Những người trí thức họ biết điều đó và đã khuyến cáo; trách nhiệm là của nhà nước đưa ra luật lệ và quản lỹ chặt chẽ để cấm sử dụng. Các trí thức của ta cũng đã biết điều đó nên đã nói nhiều trong các cuộc họp như bạn nói là: to mồm " nổ " trong các hội nghị hội thảo ất ơ nào đó". Người ta không cấm và vẫn dùng sợi thủy tinh hay gọi tên khác là a miăng để chế ra ấm Fibro xi măng để dân có cái lợp nhà và gần đây nhất vẫn đồng ý dùng sợi thủy tinh để chế ống dẫn nước sông Đà cho dân Hà Nội sử dụng. Bạn có biết rằng tỷ lệ ung thư phổi của ta như thế nào không?. Tôi thấy lạ là bạn công kích các GS, TS khi trên thực tế họ không có một chút quyền hành nào. Như bạn biết, những người hiểu biết hay có chút kiến thức họ ở lại trời tây luôn và bị những người lãnh đạo lại coi họ là phản bội tổ quốc, là cá nhân... Bạn nên biết rằng, những người hiểu biết họ không sử dụng vắc xin tiêm do Bộ Y tế nhập vào tiêm cho con cháu chúng ta mà thỉnh thoảng lạ xảy ra tử vong sau khi tiêm vắc xin. Bạn muốn các GS TS phải lên tiếng ư? Thời buổi này không ai dại gì lên tiếng đâu bạn. Bạn có quyền trách họ về chuyện đó và họ cũng có quyền trách bạn sao bạn lại chấp nhận sự lãnh đạo vô trách nhiệm hiện nay? Đọc xong còm của bạn tôi hiểu rằng đất nước này chậm phát triển là do các GS, TS chứ không phải do ai khác. Theo như bạn chúng ta lại tiếp tục tiêu diệt hết những kẻ đó vì dài lưng tốn vải, ăn no lại nằm. Đúng như tinh thần của ĐCS. Chúc bạn và ĐCS VN của bạn tiếp tục giương cao ngọn cở cách mạng công nông. Chúc cho bạn và ĐCS của bạn thành công trong việc tiêu diệt bọn dài lưng tốn vải.

      Xóa
    2. Thân gửi bạn " nặc danh 18:03 " , mặc dù tôi đọc comments phản ứng khá " dữ dằn " của bạn về những ý kiến của tôi nhưng tôi lại không thấy giận mà lại rất đồng ý với bạn ở một số vấn đề mà bạn đã nêu lên . Tôi hiểu ý của bạn muốn nói lên điều gì ( lỗi này là lỗi của thằng " cơ chế " mà thằng " cơ chế " thì do ai sinh ra nó ? chắc tôi và bạn đều hiểu đó là những kẻ nào ) . Nhưng bạn cũng phải thấy rằng tôi rủa cái đám Gs - Ts cũng không ngoa đâu bạn ạ . Đến phân nửa số Gs , Ts là những kẻ đang làm " lãnh đạo " đang làm " quan đảng và nhà nước " , vậy cái đám ấy liệu có phải là loại " dài lưng tốn vải ăn no ...lại nằm " không ? Bạn có biết trong những cái bộ như NN - PTNT , Bộ KHCN , Bộ TN - MT có bao nhiêu Gs , Ts không ? và họ đã và đang làm gì để giúp cho người nông dân , ngư dân , diêm dân ... không rơi vào cái thảm cảnh " được mùa mất giá " , đánh bắt hải sản " cá ngừ đại dương rẻ như bèo " , nước mắt diêm dân " mặn hơn muối " khi giá muối rẻ như cho không ( nhưng lại đi nhập muối nước ngoài ) .... Nói đến cái đám này là nói đến đám " lãnh đạo thiên tài " của nước nhà ( có lẽ ý bạn cũng như thế chứ ? ) . Vài dòng gửi đến bạn như vậy thôi .

      Xóa
    3. Hai bác này đều nói đúng cả,chỉ khác nhau
      cách diễn ngôn.Cám ơn 2 bác.
      Nếu làm chính trị đúng nghĩa là làm cho đời
      sống người dân ngày càng hạnh phúc cũng
      như tiến bộ thì chính phủ phải tìm mọi cách
      kiểm soát những sản phẩm độc hại hầu bảo
      vệ sức khoẻ nhân dân nhưng ngược lại làm
      chính trị CS.nghĩa là bảo vệ đặc quyền đặc
      lợi của giới thống trị thì nhân dân không phải
      là mối quan tâm của họ.Không bao giờ !

      Xóa
    4. Gửi Nặc danh20:41,
      Tôi đã đọc câu trả lời của bạn. Bạn đã phần nào công nhận cái "cơ chế" là có lỗi. Cơ chế là gì? Là một từ người ta nói tranh s đi và thực tế ám chỉ ĐCS. Lỗi phải từ một con người hay tập thể người. Lỗi không thể do một danh từ trừu tượng gây ra. Tôi muốn nói với bạn rằng nếu không xác định đúng nguyên nhân, thì không thể giải quyết được vấn đề. Cũng như vậy khi đánh trận không xác định đúng kẻ thù là con người cụ thể nào (Trung quốc hay Mỹ) thì không thể có chiến thắng. Cái từ "cơ chế" và "thế lực thù địch" đều do ĐCS VN tự vẽ ra cả chỉ để làm chúng ta u mê mà thôi. Thế lực thù địch là những con người cụ thể nào? Nhân chuyện GS, TS tôi vẫn không đồng ý với bạn rằng bạn "chửi không ngoa". Bạn ạ, rất nhiều người mất hàng chục, hàng trăm triệu, mất thời gian (4-5 năm) để làm TS, GS mà nguyên nhân theo như bạn nói là "cơ chế". Nếu không có bằng cấp thì mất chức, không được đề bạt... Phần lớn vì vậy mà phải cố cho được cái bằng cấp. Nếu suy xét kỹ thì ai tạo ra cái cơ sự như thế? Nếu suy nghĩ không kỹ bạn sẽ đánh lầm vào chính nạn nhân của XH này và thực tê bạn đã không tiếc lời nguyền rủa các GS, TS. Rất nhiều người trong số họ là nạn nhân của nạn bằng cấp. Bạn nên nhớ kỹ rằng một trong các chiến lược của ĐCS là xúi dục, nhất là xúi dục thanh thiếu niên. Từ đó phân loại ai đi theo lời xúi dục của họ, ai không (nói cách văn hoa là tạo ra các phong trào để thanh niên phấn đấu từ đó tìm ra nhân tố tích cực)? Bạn có tin rằng một khi người ta nói bạn đủ trình độ để làm GS bạn có dám chối không nhận không và bạn có biết bạn sẽ thế nào nếu bạn không làm hồ sơ để xin phong chức GS không?
      Đã rất nhiều lần không chỉ báo chí lề phải mà cả dân mạng ra sức nguyền rủa các TS, các GS... Tôi dám khẳng định với bạn rằng phần lớn họ chỉ có cái danh hão thôi, trình độ thì không thể so với quốc tế. Thực tế, dù họ hay bạn có muốn đi chăng nữa cũng không thể có cái trình độ ấy vì ở VN lấy đâu ra điều kiện để họ có thể có được. Dân nguyền rủa họ (giống như bạn) chứ không nguyền rủa kẻ nào gây ra cơ sự đó. Ai cấp cho họ cái bằng đó? Dân chăng? Cũng như vậy. Ai cấp cho Tư Sang chức chủ tịch nước? Dân ư?
      nguyền rủa GS, TS cũng giống như nguyền rủa dân Việt chuyên ăn cắp và dối trá vậy. Bạn có biết dân Việt ăn cắp và dối trá là do đâu không?
      Do có nhiều người đọc nên tôi viết vài lời trao đổi cùng bạn, để mọi người cùng nhận ra đúng nguyên nhân sự việc chứ không có ý gì khác.
      Chúc bạn vui vẻ, tiếp tục vào còm trong trang của bác Bồng. Ở đây ta học được nhiều thứ hơn cả đi học để làm GS, TS..

      Xóa
    5. Gửi 2 bác :
      Lão Trọng lú đần độn đã khẳng định chắc như đinh đóng cột : đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối nhà nước và xã hội.
      Mỗi lần xua cái lũ dư luận viên ra đường đàn áp người biểu tình yêu nước,thì cái luận điệu mà bọn chúng đã bị nhồi sọ rồi dạy đời người biểu tình là : mọi việc đã có đảng và nhà nước lo.
      Vì thế,có thể khẳng định rằng,chẳng riêng gì chuyện nông sản nhiễm độc mà còn giáo dục lạc hậu,văn hoá suy đồi,ăn cướp tiền dân,lãnh thổ hao hụt,danh dự đất nước đáng xấu hổ,dân nghèo đi ở đợ khắp thế giới...đều có chung một thủ phạm,đó chính là thằng "đảng và nhà nước".Chẳng cần phải úp mở gì cả.
      Ngày nào cái "thằng" đó còn nhởn nhơ thì ngày đó,cả dân tộc Việt không sao cất đầu lên nổi

      Xóa
  5. Tôi còn nhớ đâu khoãng hơn chục năm về trước , đọc 1 bản tin mà thấy ngạc nhiên : có 1 nước rất nghèo ở Phi Châu đang bị nạn đói , dân có nhiều người chết đói , nhiều người phải ăn lá cây .
    Mỹ muốn giúp đở , cho rất nhiều tấn bắp , nhưng chính phủ nước này do dự vì bắp của Mỹ hoàn toàn là loại biến đổi Gen di truyền . Họ nói sẽ gởi người qua Mỹ để xem xét loại bắp biến đổi gen này và sau đó dường như họ không nhận bắp , dù dân đang chết đói .

    Không biết khi xưa tổ tiên ta diệt mòn dân Chiêm Thành như thế nào , không biết , nhưng có nhiều nước Tây Phương họ đã có những cách làm cho dân da đỏ chết dần mòn , không thể phát triễn được .

    VN là 1 dân tộc có truyền thống bất khuất chống ngoại xâm gìn giử độc lập . 1 khi Tàu sáp nhập VN thì họ dứt khoát phải tìm mọi cách tận diệt dòng giống này để tránh hậu hoạn về sau .
    Nhưng tội nghiệp cho dân đen VN , hiện nay ai chống Tàu là bị chính quyền ghép tội nặng nhất VN , giết người thì còn có khi được giãm án , còn tội chống Tàu chưa thấy có ai được tha .

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết hàm lượng khoa học cao nhưng dễ hiểu. Quê tôi nhiều người trồng rau 1 lô để ăn không phun thuốc, lô để bán rau luôn xanh tốt vì bơm đẫy thuốc bảo vệ thực vật. Chăn nuôi cũng thế bây giờ đi chợ hãi lắm nhưng vẫn nhắm mắt phải mua về rửa nước muối để tự an ủi bản thân. Bệnh viện nhiều người bệnh chính là do ăn thực phẩm bẩn.

    Trả lờiXóa
  7. Quan chức lớn hầu như nhà nào cũng có vườn rau riêng họ sợ ăn thực phẩm ở chợ chỉ đề dành cho giới bình dân. Cửa khẩu để thông lọt hàng lậu rất nhiều hóa chất độc hại của tầu để cho các bác nông dân hám lợi tha hồ đầu độc dân mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LeKhaPh khoe sắm dây chuyền trồng rau sạch giá 20.000 USD!
      Trơ trẽn quá!

      Xóa
  8. Tôi đọc báo đã lâu có lần thấy ông cục trưởng bảo vệ thực vật của Bộ nông nghiệp PTNT hô hào thực phẩm độc hại dưới ngưỡng cho phép vẫn an toàn, nay đọc bài báo này dù không có chuyên môn tôi hiểu ông cục trưởng chỉ tài chém gió.

    Trả lờiXóa
  9. Ăn bẩn sống lâu người tầu bảo thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn bẩn mau giầu người vẹt đểu bảo thế.

      Xóa
  10. "Ôi, bao giờ … cho tới ngày xưa ! Cứ hô hoán lên “đổi mới”, trong khi có biết bao nhiêu báu vật đã để rơi rớt, vương vãi mà chưa lượm lại được"

    Tớ đã nói nhiều lần rồi, lần này được nhà trí thức Tô Văn Trường ủng hộ . Dẹp "đổi mới" mà tiến hành "đổi cũ" đi .

    Trả lờiXóa
  11. Hàng giả, mọi thứ giả và độc hại là bản chất của thể chế hay nói dối trá và tham nhũng. Các chất độc hại bị cấm mà vẫn ngang nhiên bày bản đầu độc người dân , cơ quan quản lý an toàn thực phẩm nhất là bộ nông nghiệp và bộ y tế thì bàng quang , vô trách nhiệm thì hỏi dân tộc này sẽ đi về đâu.

    Trả lờiXóa
  12. công chức viên chức ăn lương nhà nước, tổ chức đảng đoàn chính quyền đông như kiến, phòng thí nghiệm được đầu tư nhiều nơi vì sao nông sản vẫn tràn lan , đầu hại người dân hở trời?. Các biện pháp khắc phục nêu trong bài viết này nếu nghiêm túc thực hiện chắc tình hình sẽ khác hẳn.

    Trả lờiXóa
  13. Trương Minh Tịnhlúc 10:21 29 tháng 9, 2015

    Tất cả mọi tệ hại đều do:
    1/-Tàu.Tàu là "chúa" đồ giả.Đồ bậy bạ.
    2/-Chủ thuyết Cọng-Sản.Cọng-sản không tin đời sau.Không Thần không Phật không Chúa gì cả. Cho nên họ không có đạo đức.Chết là hết thì đạo đức mà làm gì chứ.Nếu cần giết,họ giết cái rụp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ theo ý bác Trương Minh Tịnh nói thì Địa tạng vương Bồ tát phải gác cửa Địa ngục vài tỉ năm nữa sao?

      Xóa
  14. Trung Quốc diệt chủng hết dân Campuchia để thay 11 triệu dân TQ vào toàn bộ lãnh thổ nước này, bằng cách cho bè lũ Polpot tự diệt chủng dân tộc mình, chỉ trong 3 năm đã diệt gần 3 triệu người Campuchia (lúc đó dân số Campuchia chỉ có hơn 7 triệu).
    Nay TQ diệt dần dân Việt bằng thực phẩm độc hại, cả những loại phá nội tạng, gây ung thư, phá sinh sản, không sinh đẻ được..cũng là cách 'diệt chủng'. Mọi người cần hết sức cảnh giác khi ăn thực phẩm, đồ uống của Tàu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông nói cảnh giác hàng tàu, nhưng bằng cách nào , hay nhịn ăn, nhà nước không làm đi bắt dân thông thái, dân thì ngu quá lợn ( Tản đà) nên xin chịu, ngày xưa sữa Tàu có melamin, Việt Nam tịch thu được kí nào hay tống cho bọn dân đen ăn hết,

      Xóa
  15. Thôi, ăn uống đạm bạc 1 chút, gầy nhưng ít bệnh. Khối anh nhớn sống lâu nhưng trong bệnh tật đấy. Ngày nay tuổi thọ nâng cao nhờ bác sĩ tống thuốc vào các cơ thể mục ruỗng - sống còn tệ hơn chết!
    Hãy là người đói kém thông minh!

    Trả lờiXóa




  16. Đến MÀNG TRINH cũng GIẢ chế tạo bên TÀU !

    http://fbnewsbyte.altervista.org/wp-content/uploads/2015/07/FV02.png
    TRUNG CỦA là ĐẾ CHẾ GIẢ nhưng coi chừng chúng có thể ăn cắp chế tạo lại máy bay SUKHOI 35 hay máy bay tàng hình của MỸ rất giỏi !!!



    Đế chế Giả Ngô Cẩu không biết dạt trôi về đâu ? ? ?
    ************************************


    http://www.cabinda.net/Chinese_Main_Land_Fuckers.gif

    Trung Quốc hóa già khi chưa giàu
    Điên loạn đầu tư núi nợ cao tới đâu ?
    Nạn nhân mãn lại chóng già đang đe dọa
    30 Năm quang vinh như nước qua cầu
    Ba Tây + Thổ Nhĩ Kỳ cũng như thế !
    Bạo loạn xã hội nổ chồng chất trên đầu
    Bao nhiêu mâu thuẫn mất cân bằng bùng nổ
    Đế chế Giả Ngô Cẩu không biết dạt trôi về đâu ? ? ?

    TỶ LƯƠNG DÂN

    NGÔ CẨU : Quốc gia hải tặc - Nhà nước cướp biển
    *********************************


    http://beforeitsnews.com/contributor/upload/324532/images/ChinaEmpire3-mao-danlambao.jpg

    Giữa Thời đại Thông tin Văn minh
    Khựa đến Biển Đông thuộc Quê mình
    Xua đuổi tịch thu thuyền tiền xử phạt (1)
    Đồng bào ngư dân khổ vì âm binh
    Bọn Vịt cộng hại Dân bán Nước
    Mồm vẩu 16 chữ Vàng thật kinh
    Đúng lũ răng đen khoái 4 Dốt
    May quá ngoài trùng khơi đàn Cá kình :
    Hạm đội tầu ngầm nguyên tử Mỹ (2)
    Đang canh bọn Bình Nhưỡng + Bắc Kinh

    http://1.bp.blogspot.com/-DaBCT6MmL-8/UuV44elRvMI/AAAAAAAAHTM/oLyVMHNOugg/s1600/boxer-rebellion-china_cartoon.gif

    (1) Vùng biển này rộng khoảng 2 triệu km2, tức
    tương đương 57% của khu vực đường lưỡi bò mà
    Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền tại biển
    Đông.
    Quy định mới nhất của tỉnh Hải Nam yêu cầu các tàu
    cá nước ngoài đi vào vùng nước trên biển Đông do
    tỉnh Hải Nam tuyên bố quản lý phải xin phép nếu
    không sẽ bị xua đuổi, tịch thu tài sản, xử phạt hành
    chính và phạt tiền đến 83,000 đô la.

    http://cdn.bloody-disgusting.com/wp-content/uploads/2014/03/evilempire1.jpg

    (2) Mỹ huy động tàu ngầm "sát thủ" đối phó Trung-Triều
    Có đến 60% tàu ngầm Mỹ đang canh Trung - Triều

    Bắc Kinh không muốn chạm mặt loại tàu ngầm nguyên tử hiện đại "sát thủ" khét tiếng Ohio bởi nó
    là nền tảng của lực lượng tấn công hạt nhân chiến
    lược Mỹ

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    http://cen.acs.org/content/cen/articles/93/i8/Fighting-Fake-Drugs/_jcr_content/articlebody/subpar/articlemedia_1.img.jpg/1424212539074.jpg

    Trả lờiXóa
  17. Tốt nhất là toàn dân VN tẩy chay hàng Tàu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khốn nỗi, dân mình lại khoái hàng giá rẻ, mà hàng Tàu lại rất rẻ, dù có phải bù lỗ thì chúng vẫn cho hàng Tàu xâm tràn thị trường Việt!

      Xóa
    2. ĐẦU TỚ CỦA DÂNlúc 16:22 29 tháng 9, 2015

      Những "ĐẦY TỚ CAO CẤP" của dân như chúng tớ đã có BAN BẢO VỆ SỨC KHỎE "ĐẦY TỚ CAO CẤP" lo rồi . Thịt sạch , rau sạch đã có bác sĩ , kỹ sư kiểm tra , chúng tớ không sợ và còn mạnh khỏe , sống lâu để còn lãnh đạo cái nước "không chụi phát triển" này
      Còn "dân ngu , cu đen" PHẢI LÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG THÁI nhé . Phải căng mắt ra nhìn xem có có hóa chất , chất độc trong thịt , rau không ?Aưn vào rồi mắc bệnh ung thư là cái chắc . a ha

      Xóa
    3. "Tốt nhất là toàn dân VN tẩy chay hàng Tàu"

      Khó lắm! Hàng Tàu nắm& quyết định vận mạng của đất nước . Đến cả ô Nguyễn Trung cũng nói "Cứu hàng Tàu là cứu nước" đấy .

      Xóa
  18. Quản lý nhà nước Vn trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Bộ NNPTNT cấm chất tạo nạc trong chăn nuôi là salbutamol và cac chất nhóm Belta nhưng Bộ y tế lại nhập để diều trị bệnh nhưng quản lý lỏng lẻo nên dân mới dùng tràn lan thành ra độc hại

    Trả lờiXóa
  19. Quản lý kiểm tra an toàn thực phâm phải có cả Bộ công an vào cuộc.

    Trả lờiXóa
  20. Kết luận bài viết của tác giả TVT nói về cái đức và ý thức trách nhiệm với cộng đồng của người Nhật thật đáng khâm phục. Người Nhật đã sang Đà Lạt trồng rau sạch thí điểm rất thành công, tuy nhiên thấy họ ăn ngay rau sống ở vườn rau tôi vẫn thấy phản cảm không cần quảng bá như thế thì người Việt vẫn phải ngả nón cúi chào tâm và tầm của người Nhật

    Trả lờiXóa
  21. Có lần tôi đọc ý kiến của Gs Khải nói nền nông nghiệp VN lac hậu và sản phẩm độc hại chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc. Được thế đã may, trớ trêu là phần lớn sản phẩm độc hại đều vào miệng người dân VN.

    Trả lờiXóa
  22. Dân ta đất chật , người đông ăn bẩn cũng chẳng chết bao nhiêu . Huhu

    Trả lờiXóa
  23. tại sao nông sản rẻ mà lên tp đắt, không hẳn là thương lái ép, mà vì giao thông kém, chung chi, mãi lộ nhiều
    ở thái lan họ dùng mooc kéo thêm nên vừa giảm chi phí tài xế, xăng xe vừa giảm đường bộ tránh bị hư hỏng vì quá tải
    o Việt Nam, ku nào góp ý nhiều tống vào tù cho yên chuyện, nên chẳng khá được

    Trả lờiXóa
  24. Cái chủ nghĩa rởm, giả hiệu mà dân ta ăn phải khiến hàng triệu người Việt chết tức tưởi, hàng triệu người nghèo khó phải bán sức và bán trôn nuôi miệng mà vẫn đang tiếp tục ăn? Vài cọng rau, miếng thịt nhằm nhò gì!

    Trả lờiXóa
  25. chính quyền không có biện pháp ngăn chặn hóa chất độc hại đồng nghĩa là cho người việt giết nhau cho đến hết đất thuộc về tàu ô

    Trả lờiXóa
  26. Đường xá đắt nhất thê giới mau hỏng nhất thế giới chưa kể dọc đường chuyên chở hàng hóa nông sản cũng bị mãi lộ cho nên nông dân và thương lái càng bơm nhiều chất độc hại để bù lỗ. Phải giải bài toán sửa cả hệ thống thì nông sản mới đỡ bẩn, chứ không hy vọng hết bẩn

    Trả lờiXóa
  27. Đọc bài viết này và các bình luận chỉ biết nói lời cám ơn blog BVB

    Trả lờiXóa
  28. tôi giới thiệu thằng bạn blog BVB, nó kêu sợ vào đó CA bắt, đúng là đất nước của bọn hèn, bị nhồi sọ sợ hết rồi, chỉ biết cúi đầu lắc đuôi như cú, làm sao sánh vai vơi cpc được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thằng bạn của anh dẹp nó đi được rồi. Nó thích sống trong Trại Súc Vật!

      Xóa