Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Mở cửa hay là chết, nhưng vẫn sợ dân chủ

“Chúng ta chỉ còn hai chọn lựa, mở cửa hay là chết”, đó là nhận định của TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của Quốc hội được Vietnam Net đặt tựa trong bài phỏng vấn đưa lên mạng hôm 10/9/2015. Tại sao sau 25 năm đổi mới với nhiều thành quả mà nay một giới chức cao cấp của Quốc hội như TS kinh tế Nguyễn Đức Kiên lại có phát biểu gây sốc như thế.
Tình thế bắt buộc?
Trong cuộc phỏng vấn của Nam Nguyên thực hiện qua điện thoại tối 17/9, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội từ Sài Gòn giải đáp: “Những nguyên nhân làm cho nền kinh tế Việt Nam phát triển chậm thì trong dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng lần thứ 12 cũng có nói là, sự đổi mới giữa kinh tế và chính trị chưa thực sự đồng bộ cho nên cần thúc đẩy sự đổi mới tốt hơn… Lúc đó xã hội mới cởi mở và phát triển tích cực hơn…Cái đó đã nhìn thấy rồi, nhiều Đại hội cũng đã nhắc đến chuyện đó. Nhưng rõ ràng việc khởi động làm cho cải cách thể chế và cải cách kinh tế đồng bộ là còn chậm trong lãnh vực thể chế".
TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm 
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội 
Vẫn theo lời TS Nguyễn Đức Kiên trên VietnamNet, đáp câu hỏi về việc tại sao Việt Nam lại tham gia quá nhiều các Hiệp định thương mại tự do FTA, trong khi phần lớn các nước khác có sự thận trọng hơn. TS Nguyễn Đức Kiên nói rằng, Việt Nam không thể làm khác, đây là tình thế bắt buộc. Theo lời ông, các quốc gia khác họ tự cân đối được; còn nền kinh tế của Việt Nam có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bằng 1,8 GDP, không còn cửa nào phát triển, nếu không mở ra bên ngoài. TS Kiên cho rằng sức mua của thị trường nội địa quá thấp.
Vẫn theo lời ông Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trên VietnamNet, ngay cả so sánh với nước Lào thì sức mua của Việt Nam cũng rất kém. Chẳng hạn, một hộ gia đình của Lào ở thành phố có ít nhất 1 xe ô tô, nhà ở ít nhất 500 m2; còn ở Việt Nam một hộ gia đình ít nhất có 1 xe máy và 50 m2 nhà ở. Theo lời TS Kiên, chỉ tính sơ bộ đã thấy sự khác biệt. Tức là, tình thế hiện nay chỉ có hai lựa chọn, một là mở cửa, hai là chết.
Trả lời chúng tôi, TS Nguyễn Đức Thành Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định rằng, đẩy mạnh xuất khẩu đối với một nước đang phát triển như Việt Nam là hướng đi tương đối phù hợp. Ông đưa ra ví dụ nước láng giềng Malaysia thì độ mở tức tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chia cho GDP là vào khoảng 2,5 GDP; đặc biệt như Singapore thì còn lớn hơn nữa. Việt Nam là một nước nhỏ con số 1,8 GDP thì cũng là điều bình thường. TS Nguyễn Đức Thành tiếp lời: “Chỉ có thông qua xuất khẩu thì mới có những thị trường thật lớn, mà nhờ những thị trường lớn như vậy thì quá trình tư nhân hóa mới diễn ra được ý nghĩa. Còn bảo là dư địa đã hết thì cũng là chuyện bình thường; bởi vì nếu chỉ hướng vào thị trường nội địa thì nó không đủ qui mô lớn để chúng ta có thể tư nhân hóa và tạo ra sản xuất. Quan điểm của chúng tôi là như vậy. Chính vì việc chúng ta cứ mở rộng hợp tác thương mại thì sẽ có thêm thị trường, đây là điều phù hợp về yếu tố kinh tế thương mại thuần túy. Đồng thời khi chúng ta gia nhập các hiệp định thương mại tự do thì có thể học hỏi được của họ về nguyên tắc ứng xử hay nguyên tắc trong sản xuất kinh doanh, hay tổ chức kinh tế xã hội sao cho hiện đại và phù hợp hơn với con người. Đấy là chiến lược khôn ngoan để thúc đẩy cái đang tồn tại ở bên trong sao cho nó thay đổi đi.”
Thách thức toàn diện
Trong bài báo VietnamNet đưa lên mạng, nhà báo Tư Giang đã khéo léo đi vào vấn đề nhạy cảm nhất khi hỏi TS Nguyễn Đức Kiên là bên cạnh lợi ích thương mại kinh tế, các FTA nhất là Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng mang lại những trò chơi khốc liệt, không chỉ trong kinh tế. TS Nguyễn Đức Kiên đã gây ngạc nhiên khi nói thẳng vào chủ đề nhạy cảm nhất dù cũng bằng ngôn ngữ mượt mà.
Ông Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nói rằng, thực tế nó sẽ còn khốc liệt hơn điều mọi người nghĩ, vì các FTA sẽ còn tác động đến các tổ chức chính trị, xã hội mà lâu nay chúng ta nghĩ nó là duy nhất ở Việt Nam. Ví dụ như quyền tự do lập hội và quyền thương lượng thỏa ước lao động. Mọi người đã nghĩ rằng, chỉ có Đảng là người chăm lo mọi lợi ích của người lao động.
Theo TS Nguyễn Đức Kiên và VietnamNet, nếu Đảng và các tổ chức chính trị xã hội đi cùng không tự vươn lên, không trở thành thỏi nam châm để thu hút người lao động, thì người lao động họ sẽ tách ra và đi theo guồng máy của lực hút khác. TS Kiên cho rằng, những thách thức đó còn khốc liệt hơn nhiều, thách thức toàn diện, không chỉ trên lĩnh vực kinh tế mà sang cả chính trị.
Đáp câu hỏi của chúng tôi là phải chăng Việt Nam không còn sức để trì hoãn lâu hơn nữa các quyền cơ bản ghi trong Hiếp pháp như quyền lập hội và quyền thương lượng thỏa ước lao động. Đặc biệt từ những quyền này sẽ mở rộng nhiều phương hướng về việc thực thi nhân quyền, thí dụ người lao động có quyền biểu tình để đòi quyền lợi.
LS Trần Quốc Thuận từ Sài Gòn đưa ra nhận định: “Việc hội nhập thị trường tự do đến 6-7 nơi và đặc biệt thử thách lớn nhất là Hiệp định xuyên Thái Bình Dương TPP, rõ ràng vấn đề công đoàn tự do tựu trung nói kiểu nào cũng cân nhắc cũng gặp khó khăn. Nhưng tôi biết bây giờ lãnh đạo ở cấp cao nhất cũng ủng hộ chuyện đó và cũng phải có sự chuyển biến kịp thời và những người muốn thúc đẩy dân chủ muốn thực hiện dân chủ cũng hy vọng rằng, các hiệp định nhất là hiệp định TPP nó cũng góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Trong đó nó có việc lập công đoàn tự do rồi quyền biểu tình, lập hội, quyền được cung cấp thông tin… nếu những luật đó mà ra một cách đồng bộ thì rõ ràng nó tạo sự cạnh tranh, tạo không khí cởi mở để xã hội phát triển tốt hơn.”
Với câu hỏi những cam kết về lao động và công đoàn trong TPP cũng chỉ là lặp lại những cam kết của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) mà Việt Nam là thành viên. Theo VietnamNet, TS Nguyễn Đức Kiên cho biết Việt Nam tham gia tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) từ năm 1998 và có một lộ trình để thực hiện. Đến nay trong số 13 công ước ILO Việt Nam đã thực hiện 8, còn 5 chưa thực hiện.
TS Kiên nhấn mạnh tới hai công ước quan trọng nhất mà Việt Nam chưa thực hiện, đó là công ước 87 về quyền tự do lập hội của người lao động ở cơ sở, hay quyền lập công đoàn cơ sở. Một nhà máy có thể có nhiều loại công đoàn mà người lao động được tự do chọn lựa gia nhập. Hoặc họ tự lập ra một tổ chức và chính quyền phải chấp nhận và đối xử bình đẳng với tất cả các tổ chức công đoàn.
Ngoài ra theo TS Kiên, Công ước 107 qui định, khi công đoàn tập hợp được trên 50% người lao động thì họ có quyền liên kết lại để ký với chủ thỏa ước lao động; nếu cần, họ có thể đình công, hay kêu gọi đình công hợp pháp. Các công đoàn có thể hỗ trợ nhau, có thể liên kết ngang, liên kết dọc…Đây là hai công ước đáng lưu tâm nhất.
Theo lời ông Nguyễn Đức Kiên trên VietnamNet người đọc báo hiểu rằng, phải mất 70 năm Cách mạng tháng Tám và 40 năm sau khi thống nhất đất nước, bây giờ Đảng và Nhà nước Việt Nam mới hiểu rõ hơn quyền tự do cá nhân, quyền mưu cầu hạnh phúc, và quyền sống của một con người. Và như lời ông Kiên, chúng ta tin là chúng ta đã hiểu hội nhập và chúng ta chấp nhận cuộc chơi ấy.
Nam Nguyên/(RFA)
------------

17 nhận xét:

  1. đôi khi là quá muộn, có những sai lầm không thể sửa chữa được

    Trả lờiXóa
  2. 70 năm ta đi tìm lại cái mà ta đạp đổ - Nhớ bài hát : Chào mừng nền Cộng Hoà Việt Nam - Chào Dân Chủ mới khơi nguồn ánh sáng mọi nơi ......Sông trong chế độ Cộng Hoà Miền Nam thời đó nền Dân Chủ có phát huy - Thấy tình yêu non sông đất nước - tình yêu nòi giông mặn mà bản sắc dân tộc - Người dân có quyền cơ bản về ruộng đất như luật người cày có ruông - luật kinh doanh buôn bán - luật lập hội - luật biểu tinh - Chính phủ chiếu pháp luật để xây dựng điều hành đất nước tiến lên ...Còn Miền Bắc sông trong xả hội Cộng Sản bị áp bức bị khủng bố đua ra luật CCRĐ - tất cả ruộng đât - tài nguyên đều vào tay Nhà Nước chỉ có Đảng cầm quyền được lợi - Nghiêm cấm lập hội - nghiêm cấm biểu tình - Huy động sức người sức củ của nhân dân để " giải phóng miền nam " Đạp đỏ tất cả những ưu việt để xây dựng một xả hội XHCN nhưng thật ra là một nhà nước vô tổ chức - tước bỏ quyên tự do dân chủ - tước bỏ quyền làm chủ ruộng đất - quyền kinh doanh mua bán - quyền lập hội và quyền biểu tình - Mọi quyền hành phân bổ đều nằm trong tay Đảng trở nên một xả hội bè phái cha truyền con nối đứng trên pháp luật đứng trên nhân dân không có công bằng dân chủ văn minh ...
    Đả 70 năm rồi - Từ khi bác Hồ độc tuyên ngôn độc lập : Mọi người có quyền được sống - quyền tự do lập hội - dành chính quyền về tay nhân dân - dành ruông đất về cho mọi nhà - Thật trớ trêu điều tuyên ngôn ấy 70 năm rồi vẫn không thực hiện .Đảng chỉ giáo điều - mộng mị với dân để rồi đất nước càng tụt hậu so với Lào và Cam bu chia thì thật nhục nhả -
    Mọi góp ý của nhân dân - của trí thức Đảng chỉ mộng mị rồi vất vào sọt rác - Chỉ có Đảng là sáng suốt - Là Đỉnh Cao Trí Tuệ -
    Bây giờ nhìn lại Đất Nước đả bế tắc tụt hậu không phanh - Sức Dân ngày càng khánh kiệt - Sức chiến đấu vì Tổ Quốc bị mai một - Lòng Dân đả thờ ờ với Đảng - mà thật ra Đảng bây giờ chỉ là cái vỏ - Bọn cơ hội đả lòn sâu chui cao nắm hết - Thử hỏi Đất Nước đi về đâu ?
    Chế độ bắc thuộc đả mở cữa - Đảng là ngườu đầu tiên chui vào rọ - Đảng vẫn mơ ước lảnh đạo đất nước -
    Nhưng than ôi - khi đả lệ thuộc Tàu - thì điều đầu tiên an dân và lấy lòng dân - Tàu sẽ có một pháp trường xử tử những tội đồ - tội đồ ấy là ai ? - Là những chóp bu ĐCSVN điều đó không tránh khỏi và Việt Nam sẻ thành một tỉnh của Tàu khó mà thoát ra được .

    Trả lờiXóa
  3. Củng do cái quyền lợi lớn quá mà CS độc quyền lảnh đạo ko giao cho Ai là vi Đảng Ăn trên ngồi trước tiền bạc vô số ko thằng dân nào dám đụng mà Đảng quyền ban bố thích ngồi trên pháp luật củng ko ai dám nói vi phạm chỉ rút kinh nghiệm la xong thì Cha thằng Đảng nào chịu rời bỏ chờ dân Đạp trên đầu chưa chắt rời nó sẻ nằm chết dí trên ghế thôi để xem

    Trả lờiXóa
  4. "Mở cửa hay là chết, nhưng vẫn sợ dân chủ "

    Có lẽ người nhất là đồng chí GS TS mác -leenjin tổng bí thư BCHTUW đảng cs VN Nguyễn Phú Trọng !

    Trả lờiXóa
  5. Chết là cái chắc! Dự thảo "báo cáo chính trị" cho đại (họa) đảng sắp tới đã cho thấy là đảng vẫn "quyết tâm" đưa đất nước đi vào cõi chết. Lý do thật đơn giản: Dân sống thì đảng chết, mà đảng sống thì dân sẽ chết. Đời nào đảng "chịu" chết, cho nên dân "phải" chết để nuôi béo những Dương Chí Dũng, Nông Đức Mạnh, Trần Văn Truyền, Nguyễn Xuân Phúc, Phùng Quang Thanh, Nguyễn Hòa Bình...và vô số các "đồng chí" của họ nữa chứ!
    Đáng buồn là tới bây giờ mà còn quá nhiều người chưa nhìn thấy sự thật, còn nuôi những ảo tưởng viển vông!

    Trả lờiXóa
  6. Đúng, cứ khư khư ôm chặc cái điều 4 hiến pháp năm 2013,thì sẽ chết -- MÀ ĐẢNG CỘNG SẢN CHẾT TRƯỚC ĐÓ !

    Trả lờiXóa
  7. Co thang ngu nao tu bo quyen lam 'chu dan' khong ?. Neu khong bi dan loi co xuong

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Ngọc Hùnglúc 15:42 19 tháng 9, 2015

    Tỉnh Việt Nam nằm trong Khu tự trị Đông Dương thuốc đảng CS Tàu thối nát!
    Ai nhất trí, giơ tay!

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Trường Sơnlúc 17:15 19 tháng 9, 2015

    Tham quyền cố vị , tham nhũng quyền lực, đang tràn lan, kẻ có chức, có quyền chà đạp lên quyền của người nhân dân lao động
    Xã hội cần phải thay đổi, theo hướng dân chủ, công bằng, văn minh, thì mọi người dân mới có ấm no, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  10. phải mất 70 năm Cách mạng tháng Tám và 40 năm sau khi thống nhất đất nước, bây giờ Đảng và Nhà nước Việt Nam mới hiểu rõ hơn quyền tự do cá nhân, quyền mưu cầu hạnh phúc, và quyền sống của một con người.
    sao ngu lâu thế nhỉ

    Trả lờiXóa
  11. “Chúng ta chỉ còn hai chọn lựa, mở cửa hay là chết”.
    THẬT CAY ĐẮNG, MỈA MAI, THẬT XẤU HỔ VỚI NHÂN DÂN & TIÊN TỔ.
    ĐẢNG ƠI LÀ ĐẢNG (!!!).

    Trả lờiXóa
  12. Bỏ ngay điều 4 HP năm 2013 sớm ngày nào hay ngày đó,đó là cái dây xích xích đất nước VN trong 3/4 thế kỷ qua ! mở xích gấp để VN đứng dậy và hòa nhập xã hội loài người !

    Trả lờiXóa
  13. Đa số thắng thiểu số, thằng nào chết thì đà ... quá dzõ. Thuận thiên thì tồn, nghịch thiên thì vong. THIÊN là DÂN.

    Trả lờiXóa
  14. Có cửa kiếc gì đâu? Lộng ngôn sáo rỗng quá!

    Trả lờiXóa
  15. Họ quá hiểu cặp phạm trù QUAN HỆ SẢN XUẤT VÀ LỰC LƯỢNG SẢN XUẤT trong sự phát triển tất yếu của xã hội. Họ dùng thượng tầng kiến trúc (quan hệ sản xuất) để kìm hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất đang tiến bộ. Đã đến lúc LỰC LƯỢNG SẢN SUẤT TIẾN BỘ PHÁ NÁT CÁI QUAN HỆ SẢN SUẤT LẠC HẬU.

    Trả lờiXóa
  16. Ông Kiên là gì trong giới lãnh đạo đầy uy lực và nhiều tiền của hiện nay. Liệu rằng ý kiến của ông có lọt tai ông Dũng, Trọng. Sang, Hùng.....không? Mà thay đổi gì? thay đổi kiểu gì? Ai thay đổi? Người ấy là ai? ở đâu? có tâm, có tầm, có tài và nhất là có lòng yêu nước thương dân hay không? hay chỉ yêu mỗi cụ Hồ thôi thì chán chết- cấn như vũ!.

    Trả lờiXóa