Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Hàng chục nghìn tỷ có giúp người Sài Gòn hết bì bõm?

Nếu nhìn vào việc quản lý TP HCM như lâu nay, liệu viễn cảnh hết ngập lụt bao giờ thành hiện thực? (Dù chi thêm hàng mấy chục nghìn tỉ chống ngập, nhưng số tiền lớn đó lại sẽ chạy đi đâu, ngõ ngách nào, chắc chỉ có trời mới biết!).

Có thể nói quy hoạch đô thị ở Sài Gòn đã bị phá vỡ cùng nhiều thành phố khác từ lúc chính quyền được về tay nhân dân, nhưng do chưa biết cách quản lý đô thị một cách chặt chẽ, và khoa học. Khi công năng của các bộ máy bị thay đổi mục tiêu do người vận hành thì các Nhà máy Đèn, Nhà máy Nước cũng sụt sịt, rác thải tràn ngập và nước thải bắt đầu có vấn đề: Một cộng đồng cư dân thời chiến đã bị bấn loạn về mọi nhẽ với các cuộc chuyển cư, tản cư, rồi hồi cư…
Nghèo mới “sính” nội thị
Sau năm 1975, người nhập cư tăng vọt và người tái nhập cư nheo nhóc trong các khu ổ chuột. Nhà cửa của người dân ở TP Hồ Chí Minh tùy tiện xen cấy khắp mọi nơi,  phá vỡ thông hành địa dịch cũ là chỉ được xây dựng theo một tỉ lệ mặt đất nhất định, phần còn lại là bắt buộc phi kiến tạo. Do đó đất đã trở thành vàng khối, trong bối cảnh quy hoạch tạm bợ, nhiều nơi treo chờ dự án. Những ao chuôm kinh rạch và cây rừng thảm cỏ lưu không đã bị lấp đầy.
Năm 2005, trong một cuộc tiếp đón các nhà đầu tư từ Mỹ về, muốn quy hoạch lại các khu dân cư ven sông Sài Gòn, luật sư Xuân Lee Tân có nói rằng: Trên thế giới này, giá đất đắt nhất thuộc về về các hòn đảo tươi đẹp ngoài biển êm, kế đến là ven biển, ven sông, rồi ven đô. Mạt hạng mới là đất nội thị. Chỉ các nước nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển, trong đó có VN mới “sính” nội thị.
Vì sao thì ai cũng rõ, cuộc sống rất cần nơi ăn chốn ở sạch sẽ, thoải mái. Cự ly không quan trọng nếu tổ chức tốt giao thông công cộng và đường sá hợp lý. Càng giảm mật độ cư trú nội đô, thì giao thông đô thị càng giảm  tải, hệ thống xử lý chất thải sẽ nhẹ nhàng đi biết bao. Huống hồ là ở TP HCM chất đầy vật liệu lên nền đất yếu do truyền thống nhất cận thị, nhị cận gianghay dấu vết của nền văn minh thung lũng lâu đời.
Để quy hoach đô thị, có ai hiểu cho "hộp đen" ấy khi tư duy quản lý nhà nước thường bỏ qua sự biến động đó, và chưa quan tâm đến việc phân tích nghiêm túc đầu vào lẫn đầu ra ? Từ trận mưa to vừa qua có thể có nhận định hệ thống như thế nào ?
Ở đầu vào, chỉ riêng việc nước, TP cũng không quản lý được nguồn cấp, ngay cả trước trạm bơm chính từ sông Đồng Nai về TP HCM, người ta thản nhiên lấp đi cả chục hec ta dòng chảy. Nhánh cấp nước từ hồ Dầu Tiếng càng nguy hơn khi lòng hồ bị bồi lắng thảm hại do việc phá rừng trồng cao su trên đầu nguồn. Mưa to hơn nữa thì khả năng xả lũ khẩn cấp từ Trị An và Dầu Tiếng buộc phải xảy ra, khả TP ngập lụt hơn nữa là không tránh khỏi.
Trong nội thành, nước ngầm cứ bị chọc hút lén lút dưới bóng đồng tiền “đen”. Nguồn bổ cấp cho cả 03 gương nước ngầm bị đứt đoạn từ trên rừng do việc phá rừng Dak Nông, Bình Phước,…và gây sụt lún khắp mọi nơi qua các hố tử thần. Phía ngoài các nhánh sông cũng bị chọc sâu hút cát để chất tải trở lại lên những vùng đất yếu, tăng thêm áp lực gây sụt/ trụt đất. Bề mặt thì người ta ra sức tráng/ láng xi măng, nhựa đường, qua các công trình hầm ngầm, nhà cửa, đường sá. Nhưng mưa không thấm đất, không có rễ cây lớn dẫn lưu nước mưa xuống nước ngầm, mà chỉ tràn ra đường thì chẳng có hệ thống cống nào đủ sức tải.
Bao giờ hết ngập lụt?
Tuy vậy, cũng cần bàn đến đầu ra. Khi lòng sông đã bị nâng lên do dãn đất từ các việc khoan đóng cọc nhồi cọc ép, cứ nhìn các cột đèn đường nghiêng dần ra ngoài do xe cộ tăng tải thì thấy số phận lòng sông. Đầu ra các cống thoát nước ngày càng thấp hơn mực nước triều, đó là cơ sở để cấp quản lý chống ngập đổ tội cho kịch bản biến đổi khí hậu sai lầm, do triều cường dâng cao ngày càng nhanh..., mà không dám thú nhận là sẽ phải đắp đê bao để bơm nước ra bằng hết công suất. Càng đào hào thoát nước thì nước sông tràn vào càng nhanh và sâu sau mỗi cơn mưa vài giờ.
Chưa kể trong dòng nước cuồn cuộn ấy cuốn theo biết bao nhiêu rác, thứ mà cư dân đô thị nửa vời tự tiện quẳng ra đường, gây nghẽn dòng chảy, bồi lấp lòng cống dẫn và cửa xả. Các hệ thống tự hoại tràn ra theo nước và cùng với sự hôi thối là dịch bệnh. Chỉ cần tính nhẩm mỗi mùa có chục cơn mưa đáng kể, có khoảng 01 triệu phương tiện phải súc rửa toàn diện mỗi lần, chưa kể mất thời gian rồi ốm đau, thì dân chúng TP HCM đã phải tốn kém hàng năm hàng chục ngàn tỉ.
Nên chăng TP cần làm lại từ đầu, liên kết với các tỉnh đầu nguồn gây lại rừng, giữ rừng để tích nước ngầm, chống xói mòn nhất là ven các con sông chi lưu đổ vào Đồng Nai, Sông Bé và sông Sài Gòn để bảo đảm dung tích các hồ chứa, liền với việc nạo vét đáy, xả đáy. Cần thêm những giải pháp hữu hiệu để giải quyết các tệ trạng về quản lý, khai thác cả nước mặt và nước ngầm.
Mạnh dạn hơn nữa là TP cần dãn các trung tâm ra ngoại thành, hướng về phía Bắc còn nhiều  tiềm năng để giảm dần mật độ dân số nội thành. Cùng với các giải pháp xanh, phải ngăn việc bao che mặt đất để nước thấm tối đa. Chấm dứt mọi việc khai thác tận thu cát bùn dọc các con sông, cửa sông, cửa biển. Cân nhắc hơn nữa trong việc cho phép thi công trên nền đất yếu ven sông rạch.
Mới đây, người dân TP bất ngờ về thông tin của Trung tâm Chống ngập TP HCM rằng sẽ giải quyết được ngập vào năm 2020 nếu thực hiện dự án 66.820 tỉ đồng [1] và lượng mưa lúc ấy không quá bất thường…
Nhưng nếu nhìn vào việc quản lý TP HCM như lâu nay, liệu viễn cảnh hết ngập lụt bao giờ thành hiện thực?
Đoàn Nam Sinh/VnN
------
[1] TP.HCM sẽ hết ngập nếu có thêm... 66.820 tỉ đồng, Thanh niên, 16/09/2015.
 
--------------

18 nhận xét:

  1. Người Sài Gòn đâu phải "bì bõm"? Người TPHCM mới bị bì bõm, bòm bĩ!

    Trả lờiXóa
  2. Thành phố HCM cấn vài ngàn tỉ tỉ đồng nữa thì sẽ hết ngập , với điều kiện trời đừng mưa ! Lúc trước giải phóng chính quyền đã qui hoạch khu Thủ Thiêm , quận 9 , quận 2 là khu du lịch sinh thái để làm khu thoát nước cho TP , sau giải phóng mấy bác cứ đổ bê tông lên rồi xây , thử hỏi nước thoát đi đâu , xây đô thị người ta chọn vùng đất cao , nền chắc , chứ ai đi xây dựng ở khu nền thấp , đất yếu bao giờ .
    Có lẽ dù bỏ ra bao nhiêu tiền đi nữa cũng không giải quyết được tình trạng ngập lụt tại TP HCM , giải quyết xong chổ này lại ngập tiếp chỗ khác ,tiền của dân mà tưởng giấy lộn , chả thấy ông chủ tịch TP có ý kiến nhận lỗi gì hết . BÓ TAY.COM

    Trả lờiXóa
  3. "Hàng chục nghìn tỷ có giúp người Sài Gòn hết bì bõm?".
    Tôi xin khẳng định sẽ "HẾT BÌ BÕM" với điều kiện ông Lê Thanh Hải luôn luôn tái đắc cử UVBCT, BT TP HCM và nhà thầu phải là nhà thầu Trung quốc...
    PHẢI XD LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC CHỨ (!!!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn này không có trình độ hài hước thì đừng dùng kiểu văn phong này. Làm người khác chán ngấy thêm. Thậm chí cho bạn là DLV.

      Xóa
  4. Đem ngay câu hỏi này đến đoàn đại biểu Quốc hội , HĐND , UBND , ông bí thư thành ủy Tp Sài Gòn , tôi tin chắc 100% là các vị đó cũng " ngọng " ! Nếu có vị nào dám trả lời là " được " thì dân tôi sẽ " đi đầu xuống đất " liền . Trời đất ơi , số tiền ngân sách cả trung ương lẫn địa phương đổ ra cho chương trình chống ngập cho cái thành phố " bác Hồ " này có lẽ chất cao như núi ấy thế mà ngập vẫn hoàn ngập , năm sau ngập nhiều hơn năm trước , ngập " luân phiên " hết phố này đến phố khác , hết quận này đến quận khác ! Toàn những " đầu đất " làm qui hoạch thành phố , nào là nhóm lợi ích bất động sản , nhóm thân hữu xây dựng vô tội vạ ... Cứ có thằng đào thì lại có thằng lấp , đào - lấp vô tội vạ thì lấy chỗ nào cho nước mưa thoát mà chẳng ngập . Tất cả tội nợ này là do những thằng lãnh đạo " đầu bé đội mũ to " mà ra cả ! Thành phố Sài gòn , Hà nội sẽ còn ngập lụt dài dài , chung qui cũng chỉ khổ ba thằng dân đen mà thôi .

    Trả lờiXóa
  5. Năm nào cũng vậy, TP đổ cả núi tiền để chống "bì bõm" cho Sài Gòn
    Nếu cứ để cho các quy hoạch gia XHCN làm quy hoạch thì tống vào đấy cả triệu tỷ đồng cũng vẫn thế thôi, ngập vẫn hoàn ngập.
    Có dịp quý vị nên xem hình ảnh Sài Gòn và các đo thị miền nam chụp từ vệ tinh trước năm 1975 xem có phải là một trời một vực so với quy hoạch "uốn éo", "mềm mại", chẳng ra cái kiểu gì của các phong cách quy hoạch XHCN mà ta đang chứng kiến này.
    Lấp sông, lấp hồ để chia lô phân nền rồi đổ tại mưa nhiều hơn tính toán, tại biến đổ khí hậu.
    Xem ra nhiệt độ có tăng làm nước biển dâng cao làm nhiều người khổ sở thì cũng làm cho nhiều người béo tốt lên. Không tin thì cứ nhìn đồng chí Hải sẽ biết.

    Trả lờiXóa
  6. Chả lẽ Saigon để Hà Nội đơn côi ư?

    Trả lờiXóa
  7. Càng đầu tư tiền càng bì bõm gì , vấn đề ở đây không phải là nhiều hay ít tiền mà ở cái đầu có đủ trí tuệ , trái tim có đủ lương tâm hay không thôi!

    Trả lờiXóa
  8. Thế nước đang lên , Dân kinh hãi
    Lợi rơi , lợi vãi tận nhà ai

    Trả lờiXóa
  9. "(Dù chi thêm hàng mấy chục nghìn tỉ chống ngập, nhưng số tiền lớn đó lại sẽ chạy đi đâu, ngõ ngách nào, chắc chỉ có trời mới biết!)."

    Ai nói "chỉ có trời mới biết!" (!?)

    Dân VIỆT đã biết hết nhưng bị NGU HOÁ, và HÈN HOÁ quá lâu nên giờ chỉ biết YÊN LẶNG, ngậm miệng, làm thân trâu ngựa cho chúng cởi và chịu làm kiếp NÔ LỆ muôn năm thôi.

    Dậy mà đi thôi hởi đông bào ơi, chịu làm thân NÔ LỆ cho lũ bầy đàn VIỆT GIAN CS bán nước hại dân làm NGHÈO đất nước nầy đến bao giờ?????????????

    Trả lờiXóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 03:02 19 tháng 9, 2015

    Nói cho thật rốt ráo.Là tại vì không có Đa Đảng.Không có Dân Chủ.Không có cạnh tranh lãnh đạo.
    Tôi cam đoan với quý vị nhé !-Nếu có một đảng khác cạnh tranh với đảng Cọng-sản,mọi việc sẽ khác ngay.Khác ngay trong ngày đó.Khác ngay trong tuần đó.Khác ngay trong tháng đó.Khác ngay trong năm đó.
    Thật tôi muốn la lên.Tôi muốn gào thét lên: Dân Chủ Đa Đảng là phương pháp hữu hiệu nhất để điều hành một đất nước.Độc tài độc đảng là vi trùng của mọi thứ bệnh.Bệnh tệ hại nhất là tham nhũng hối lộ.Có bao nhiêu tiền cũng không hết lụt.Chĩ làm cho mấy ông thêm nặng túi.

    Trả lờiXóa
  11. Dân lương thiệnlúc 03:35 19 tháng 9, 2015

    Có lực mới vực được đạo.
    Lực ở đây không phải là ĐỒNG TIỀN mà là NGƯỜI CẦM ĐỒNG TIỀN.

    Không có người biết cầm đồng tiền để chi tiêu đúng chỗ thì bao nhiêu tiền cũng xuống sông xuống biển.

    Trả lờiXóa
  12. Lê thanh Hải ngồi trong tòa biệt điện sang trọng như cung điện của các đại hoàng đế thời xưa - Mà,nếu nhìn ra thấy mọi người dân đều bình an sung sướng,đường phố sạch sẽ tươm tất thì hắn đâu thấy mình hạnh phúc vì mọi người cũng gần giống nhau / nhưng nếu nhìn ra thấy mọi người khỏ sở,lội nước bì bõm,mưa ướt ác,cảnh nghèo đói hiện ra rõ ràng thì hắn cảm thấy chỉ có hắn sung sướng & hạnh phúc mà thôi , như vậy chỉ có riêng hắn được diễm phúc // tự nhiên trong lòng hắn cảm thấy kiêu hãnh,cảm thấy mình vĩ đại ra - niềm hạnh bây giờ vụn to lớn lên vô biên !!! =>học thuyết " tương đối và tuyệt đối " trong tâm lý học ! Vậy,nhân dân đừng mong đợi gì ! hoài công thôi !

    Trả lờiXóa
  13. Hàng chục nghìn tỷ sẽ giúp một bộ phận không nhỏ lội bì bõm trong tiền tham nhũng từ đó!

    Trả lờiXóa
  14. Đã có tượng bác rồi lo gì nữa cho nó ...khổ.

    Trả lờiXóa
  15. Không một việc gì tốt lên, dù chi hàng tỉ- tỉ khi mà còn có cái đảng vô học+ăn cướp này lãnh đạo toàn riện!

    Trả lờiXóa
  16. Không hiểu tại sao lãnh đạo của ta tài giỏi như thần, cán bộ của ta tài giỏi như thánh mà lại làm cống thoát nước nhỏ đến nỗi sau trận mưa vừa rồi cả thành phố ngập trong nước thối vì nước không thoát kịp? Cần phải làm rõ thế lực nào đứng đằng sau trận mưa ấy đặng mà ra nghị quyết để chuyên chính.
    Mà hay à nha, quy hoạch huyện đảo Lý Sơn vượt quá khả năng của các KTS VN hay sao mà phải nhờ CAG của Trung Quốc làm quy hoạch?
    Có một thời lãnh đạo đi đâu cũng có câu cửa miệng : "kết hợp kinh tế với quốc phòng, mỗi huyện là một pháo đài" Thế hóa ra chỉ là phét lác thôi á?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phét gì chứ? Nay đổi mới: "mỗi huyện là một đái phào!"

      Xóa