Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Hội phụ huynh và việc lạm thu tiền trường

Vào dịp này của năm, tôi nhận được thư mời họp phụ huynh cho con. Sau dăm câu ba điều của thày cô thì cha mẹ học sinh sẽ nhận được phần thông báo thu tiền của Hội Phụ huynh (lẽ ra là phụ thì lại là phần chính).
Hội đọc một danh sách dài của những khoản tiền cần nộp rồi phát giấy cho phụ huynh ghi danh ký nộp. Rồi thì dù có một số ý kiến kêu ca về khoản này, khoản nọ bất hợp lý cần giải thích, cuối cùng mọi người đều nộp tiền. Ai cũng nộp, mình không tham gia thì chẳng ra đâu vào đâu, ngoài đại diện của Hội ra còn có thày cô chủ nhiệm của con mình chủ trì, không lẽ lại chối từ…
Đã là một thông lệ xấu từ nhiều năm nên phụ huynh phải bấm bụng dành dụm khoản tiền xuân thu nhị kỳ nộp cho quỹ trường, quỹ lớp. Riết rồi nhiều bậc cha mẹ ghét họp, ghét gặp đại diện Hội Phụ huynh, thậm chí đã có ý kiến nên giải tán hội này vì dường như chỉ còn mục tiêu chính là thu tiền.
Cảm giác của tôi sau khi họp phụ huynh về thường rất nặng nề. Mệt mỏi vì quá nhiều khoản phải đóng cho trường chỉ là một phần bởi nếu xét kỹ thì cũng có vài khoản thật sự cần cho con mình đi học, nếu không đóng thì chắc con cũng có phần thiệt thòi… Nhưng tôi bực dọc vì cảm thấy bị ép uổng khi không có quyền được trao đổi, bàn bạc rõ ràng. Tại sao mọi thứ cứ như từ trên trời ấn xuống đầu từng gia đình, tại sao Hội Phụ huynh lại tự cho mình cái quyền này?
Mọi chuyện chỉ chấm dứt khi con tôi đi du học. Ngày họp phụ huynh ở trường học của con tôi gọi là Ngày về nhà (Home Coming). Đó là một lễ hội có họp mặt với cha mẹ, phát phần thưởng danh dự, văn nghệ, thi đấu thể thao, và dạ tiệc khiêu vũ cho các cháu. Không ai nặng nề vì điểm số và tình hình học tập của con có thể biết từng ngày ở website trường. Tiền bạc chẳng ai phải nộp… Thành thử ai cũng thích đi họp phụ huynh, mong đến ngày đó với niềm vui rộn ràng.
The Parent Teacher Association (PTA) - Hiệp hội Phụ huynh và Giáo viên của nước Mỹ rất mạnh. Hội phi chính phủ, nhưng khả năng vận động hành lang có thể vươn tới Quốc hội nhằm tranh đấu quyền lợi cho học sinh và trường sở. PTA hướng tới xây dựng quan hệ gắn bó giữa phụ huynh, giáo viên và nhà trường với mục tiêu cuối cùng "vì quyền lợi của học sinh". Hội này của toàn quốc, phi lợi nhuận. Phí thành viên một năm chỉ là 5 USD mỗi người. Mà nếu bạn có một đứa con hay vài ba đứa cũng có thể chỉ đóng 5 USD. Tiền thu về dùng cho khen thưởng học sinh được giải cao, biết ơn giáo viên vào ngày lễ, hội thảo về cách dạy dỗ con cái trong nhà, các buổi nói chuyện với chuyên gia cao cấp, xây dựng website, in ấn tài liệu.
Những hoạt động còn lại của PTA hoặc của từng trường được lấy từ vận động nguồn quỹ đa dạng. Thứ nhất là đóng góp tự nguyện cho Hội. Hội gửi thư vận động cha mẹ đóng góp cho con khoảng 25-35 USD mỗi năm. Ai có tiền thì đóng, ai nhiều tiền thì đóng nhiều, ai không thì thôi. Thứ hai là Hội tổ chức bán vé đi xem các hoạt động văn nghệ, thể thao của học sinh. Phụ huynh tình nguyện đi bán vé được nhận “lương” là một thanh chocolate. Thứ ba là làm phụ huynh làm các món ăn hay đồ thủ công mang bán lấy quỹ cho hội. Thứ tư là đi vận động tài trợ từ các doanh nghiệp và nhà hảo tâm và cựu học sinh…
Bằng cách này, Hội Phụ huynh ở trường con tôi đã làm nên những kỳ tích. Sau vòng vài tháng, Hội đã vận động được 99.000 USD cho cả ban nhạc của trường (đại diện tiểu bang) đủ tiền đi Hawaii gần một tuần tham gia cuộc thi âm nhạc toàn liên bang. Số tiền này đã giúp rất nhiều học sinh gia đình khó khăn, không có tiền nộp hay có rất ít tiền để đóng góp có thể tham gia chuyến đi. Trường cần nâng cấp toàn bộ đường xá trong diện tích 200 mẫu Anh, chỉ một cựu học sinh đã đưa công nhân và máy móc, vật tư trong công ty tư nhân của ông đến làm thiện nguyện… Một cựu học sinh khác tặng trường 400 nghìn USD để thúc đẩy dạy các môn nghệ thuật cho các em. Trường biết ơn nên lấy tên ông bà đặt cho nhà hát của trường…
Tôi nghĩ việc trường lớp gắn bó với cha mẹ để lo cho con là lẽ thường. Nếu như nhà trường ở ta biết cách phối hợp với phụ huynh như các quốc gia phát triển đang làm, khi đó thì rất nhiều vấn đề nan giải sẽ được giải quyết. Hãy để cho phụ huynh thực sự được tham gia làm chủ việc đóng góp cho con em của họ. Và hãy minh bạch cũng như có trách nhiệm trong từng mục thu chi cho trường. Khi đó, chắc chắn nạn lạm thu tiền trường ở Việt Nam sẽ đến hồi cáo chung.
Nguyễn Anh Thi/VnEx
 
---------------

13 nhận xét:

  1. Trường con tôi học bắt mỗi PHHS đóng 300.000 đ để xây tượng đài Nguyễn Trãi "Cho các em biết mặt cụ"??? (Làm như chúng ta biết được mặt cụ rồi ý - vô phép cụ). Nhiều PH bất mãn nhưng vẫn phải đóng. Có ông tếu táo:
    - Làm sao thì làm. Miễn là mặt đừng giống thằng Đàm Vĩnh Hưng!

    Trả lờiXóa
  2. Tập đưa hối lộ và nhận lối lộ từ khi hãy còn là cái trứng nước !

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả bài báo mơ ngủ à, để làm được điều đó như Mỹ thì phải thay đổi tận gốc, biết cái gốc nó là gì không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. là diệt nòi cs chứ còn gì nữa, nếu không đa đảng không tam quyền phân lập thì chỉ có cách là tiêu diệt đảng csVN.

      Xóa
  4. => cái gốc nó là gì hở Nặc danh 10:17 ? à,dễ ẹt ,đó là độc tài độc đảng,múa gậy vườn hoang,muốn làm gì thì làm,độc ác vô cảm,đẫm trên đầu dân mà đi,thằng nào yên lặng nín khe nín khét thì thôi,thằng cựa mình rên la thì chặt đầu liền,bỏ tù ngay lập tức với tội danh quấy rối trật tự công cộng,chống phá nhà nước xhcn,thế lực thù địch làm tay sai cho ngoại bang v v...thế là xong !

    Trả lờiXóa
  5. Không thu lấy gì mà chi?Ngân sách nhà nước chỉ lo trả lương cho mấy ông đại tá đã sắp vỡ kho bạc rồi.Mọi việc khác thôi thì ...kệ cha bây ,miễn là đừng có lộ và cố mà lừa cho khéo là xong.Thỉnh thoảng cũng phê chỗ này chỗ kia cho có lệ rồi lại đâu vào đấy cho dân yên và ...quan trọng cho các trường yên để mà về thăm còn có phong bì chứ.Chức hiệu phó 100 triệu,hiệu trưởng 200 triệu (cấp cơ sở nhá,còn cấp khác phải cao hơn) lấy ở đâu ,nếu không từ nguồn lạm thu của học sinh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok, biết vậy nhưng chẳng lẽ không có biện pháp gì? Rất nhiều nơi các bậc phụ huynh đã đồng tình phản đối, buộc ban giám hiệu phải chùn tay, bỏ những khoản thu bất hợp lý đó thôi. Vấn đề là phải đồng tình vạch ra cái sai, cái phi lý. Cứ gửi thông tin cho báo, đài, Các phóng viên tâm huyết họ sẽ vào cuộc, và rất cần sự đồng thuận của toàn Dân thì không chỉ việc lạm thu trong giáo dục, mà cả những vụ việc tiêu cực ở những lĩnh vực k.hác cũng sẽ bị đẩy lùi

      Xóa
    2. phóng viên báo đài của nhà nước khi nhận được đơn thư khiếu nại tố cáo thì không đưa ra phương tiện thông tin công chúng, mà lại ỉm đi, lấy đó làm bằng chứng để đe nẹt tống tiền kẻ có tội-đấy là cách mà các đồng chí tuyên giáo đã dạy các nhà báo nhà nước để kiếm tiền. đa số các nhà báo nhà nước đều làm bậy kiểu ấy nên nghề nhà báo của nhà nước kiếm ăn rất to, không mấy ông không có ô tô,nhà rộng, em ún ...
      Còn lại một vài nhà báo có lương tâm thì co vòi -nhất là sau cái vụ Tổng biên tập Kim Quốc Hoa của báo Người cao tuổi do phanh phui những tội trạng tham nhũng của những kẻ cầm quyền mà bị bọn cầm đầu csVN vu cho là nói xấu cán bộ đảng,"làm lộ bí mật của đảng và nhà nước", kích động dân chúng nọ kia...để bắt giữ ông.
      đừng tin đảng "ta" nói, hãy xem kỹ và mổ xẻ phân tích kỹ những việc đảng "ta" làm thì mọi người sẽ nhận ra bản chất lưu manh bịp bơm của cả một hệ thống cuội có tên đảng csVN.

      Xóa
  6. Trên đất nước này chỗ nào cũng vậy cả Nặc danh 19:48 ạ !

    Trả lờiXóa
  7. Nguyễn Thanh Nguyệnlúc 10:36 14 tháng 9, 2015

    Cảm nhận một góc nhìn thực trạng về "trường–lớp–hội phụ huynh . . ." trong giáo dục VN ngày nay thật đáng suy ngẫm chứ nhỉ !!! rất rất cần có thêm những tiếng nói, lời phản biện chân chính trong xã hội để phơi bày thực trạng tồn tại hiện hữu trong đời sống xã hội ; cũng không quá mong mõi hay kỳ vọng một sớm một chiều sẽ triệt tiêu, nhưng ít ra cũng làm cho người trong cuộc thấy được rằng nó không thể nào là hành vi chính danh !

    Trả lờiXóa
  8. hội phụ huynh nhà trường là cái máy thu tiền cho hiệu trưởng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội phụ huynh là đồng phạm với các thầy cô để hợp lý hóa các khoản thu bất chính cho nhà trường,

      Xóa
  9. Nạn chạy chức diễn ra nhan nhản. Chức hiệu phó, hiệu trưởng hàng trăm triệu (cấp cơ sở nhá,còn cấp khác phải cao hơn) lấy ở đâu ,nếu không từ nguồn lạm thu của học sinh? Biết vậy nhưng chẳng lẽ không có biện pháp gì? Rất nhiều nơi các bậc phụ huynh đã đồng tình phản đối, buộc ban giám hiệu phải chùn tay, bỏ những khoản thu bất hợp lý đó thôi. Vấn đề là phải đồng tình vạch ra cái sai, cái phi lý. Cứ gửi thông tin cho báo, đài, Các phóng viên tâm huyết họ sẽ vào cuộc, và rất cần sự đồng thuận của toàn Dân thì không chỉ việc lạm thu trong giáo dục, mà cả những vụ việc tiêu cực ở những lĩnh vực khác cũng sẽ bị đẩy lùi, thời buổi thông tin nhanh nhạy, không có gì che giấu được

    Trả lờiXóa