Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Chuyến thăm 'ẢM ĐẠM'

Chủ tịch đảng và nhà nước Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình (Xi Jinping) và Đệ I Phu Nhân TQ Peng Liyuan sẽ chính thức được TT Barack Obamavà Đệ I Phu Nhân Hoa Kỳ Michelle Obama tiếp đón theo nghi lễ quốc khách tại Tòa Bạch Ốc ngày 25-9-2015 sắp tới khi ông Tập Cận Bình lần đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ trong tư cách là nguyên thủ quốc gia TQ.

Một thông cáo chính thức của Tòa Bạch Ốc được phổ biến chiều qua 15-9-2015 cho hay Chủ tịch Tập Cận Bình, Phu nhân và phái đoàn tùy tùng TQ sẽ được TT Barack Obama mời dự buổi quốc yến trong buổi tối 25-9-2015 sau khi hai vị nguyên thủ họp song phương tại Phòng Bầu Dục Tòa Bạch Ốc.
Tuy nhiên thực tế là ông Tập Cận Bình sẽ đến Hoa kỳ vào ngày Thứ Ba 22-9-2015 trùng với ngày Hoa Kỳ đón tiếp trọng thể Đức Giáo Hoàng Francis cũng sẽ đến thăm Hoa Kỳ lần đầu vào ngày Thứ Ba 22-9-2015 theo chuyến bay đáp xuống sân bay quân sự Joint Base Andrew ở Thủ đô Washington D.C. (Hoa Thịnh Đốn) vào lúc 4:00PM.
Vào ngày Thứ Tư 23-9-2015 lúc 9:15AM thì Tòa Bạch Ốc sẽ có nghi lễ thượng khách trang trọng để TT Barack Obama và Đệ I Phu nhân Michelle Obama tiếp đón Đức Giáo Hoàng Francis lần đầu đến thăm Hoa Kỳ và hội kiến song phương về các vấn đề quốc tế quan trọng liên quan đến thay đổi khí hậu toàn cầu; vấn đề di dân; vấn đề nhân quyền và vấn đề kiến tạo hòa bình trên thế giới.
Vào ngày Thứ Năm 24-9-2015, Đức Giáo Hoàng Francis sẽ nói chuyện trước Lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ vào lúc 9:20AM và sẽ xuất hiện ban phép lành trước tiền đình phía tây điện Capitol lúc 11:00AM. Đến 4:00PM chiều thì Đức Giáo Hoàng sẽ rời Wasington D.C. để bay về New York đáp xuống phi trường John F. Kennedy lúc 5:00PM kịp chủ tọa thánh lễ tại Nhà thờ Chánh tòa New York Cathedral lúc 6:45PM. (Xem lịch trình Đức Giáo Hoàng đến thăm Hoa Kỳ: http://www.popefrancisvisit.com/official-final-schedule-of-pope-francis-u-s-visit-2015/ ).
Chuyến đi thăm Hoa Kỳ lần đầu của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình được công bố lần đầu vào tháng 2-2015 với các bài viết bốc lửa của báo chí TQ nói về sức mạnh kinh tế và sự đang vượt trội về quân sự của một đại đế quốc Trung Hoa sẽ đè bẹp Hoa Kỳ. Thế nhưng kể từ ngày 29-6-2015 khi TQ công bố khởi sự hoạt động Ngân Hàng Đầu tư Cở sở Hạ tầng Á Châu (Asean Infrastructure Investment Bank –AIIB) có 47 nước tham gia với ý định dùng đồng Nhân dân tệ của TQ để đè bẹp đồng Dollar Mỹ (USD) cạnh tranh với Ngân hàng Thế giới (WB – World Bank), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF - International Monetary Fund) và Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB – Asean Development Bank) của Hoa Kỳ.. thì ngày 02-7-2015, chỉ trong một đêm thôi mà TQ mất trắng 2.400 Tỷ USD và cho đến nay TQ đã mất trên 5.000 Tỷ USD mà TQ vẫn không biết lý do vì sao! 
Bên cạnh đó, Thị trường Chứng khoán của TQ bị suy sụp chưa hề có trong lịch sử tài chánh Thế giới nên chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ không còn mang bộ mặt hống hách của vài tháng đầu năm 2015!
Thế giới ngày nay có trên 7.3 tỷ người; trong đó TQ là nước đông dân nhất với khoảng gần 1.4 tỷ. Khi thu xếp cho chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu của Tập Cận Bình, báo chí truyền thông TQ ca ngợi Tập Cận Bình là người uy quyền nhất nắm quyền lực đối với số dân 1.4 người. Nhưng nay thì Đức Giáo Hoàng đến cùng ngày 22-9-2015 với quyền lực tối thượng trên 2.3 Tỷ giáo dân theo Thiên Chúa giáo trên khắp Thế giới. Báo chí truyền thông Hoa Kỳ tập trung vào chuyến thăm viếng của Đức Giáo Hoàng Francis nên chẳng mấy ai để ý đến Tập Cận Bình.
Hình ảnh của Đức Giáo Hoàng là nhân ái, thánh thiện; trong khi hình ảnh của Tập Cậm Bình đại diện cho TQ được cả thế giới xem là gian ác, ăn cắp phát minh, cướp biển đảo của các nước láng giềng.. nên phút chót Tập Cận Bình phải né tránh bóng cây đại thụ của Đức Giáo Hoàng Francis. Ban tổ chức bao gồm Paulson Institutevà nhóm Khuyến khích Thương mại TQ (Chinese Trade Promotion group) do cựu Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Hank Paulson chủ trương đứng ra tổ chức cho Chủ tịch Tập Cận Bình đến nói chuyện tại một cuộc thảo luận bàn tròn gồm lãnh đạo 15 Công ty Mỹ và 15 Công ty TQ tham dự được tổ chức sáng ngày 23-9-2015 tại Seattle.
Cuộc thảo luận bàn tròn dự kiến 2 giờ và các Công  ty Mỹ - TQ sẽ thảo luận các đề tài về kỹ nghệ xe hơi, giải trí, tài chánh, công nghệ kỹ thuật, hóa chất, hàng tiêu dùng, máy bay. Phía Công ty TQ có Công ty bán hàng qua mạngAlibaba Group Holding Ltd.; Công ty tìm kiếm trên mạngBaidu Inc.; một số Ngân hàng, Công ty xây dựng, Công ty Thực phẩm, sắt thép.
Một số ý kiến thăm dò từ các Công ty Mỹ cho thấy hiện nay các biện pháp chấn hưng kinh tế tài chánh của TQ kèm theo các trộm cắp trên mạng tại TQ rất khó khăn cho các Công ty Hoa Kỳ đầu tư hay kinh doanh với TQ. Các ý kiến phía Hoa Kỳ cũng phản ảnh rằng thực phẩm và hàng tiêu dùng của TQ đưa vào Hoa Kỳ nay bị khách hàng chê trả lại hay không mua vì phẩm chất kém, mau hư, và độc hại.
Tối 22-9-2015, Tập Cận Bình và phái đoàn TQ được nhóm của Hank Paulson khoản đã tiệc tối; nhưng tối 23-9-2015 thì Tập Cận Bình, phu nhân và đoàn tùy tùng TQ sẽ được tỷ phú Bill Gates của Microsoft khoản đã tại tư gia.
Nhà nước TQ muốn nghi lễ có 21 phát súng đại bác đón chào Chủ tịch Tập Cận Bình; nhưng xem ra vì ông đến trước ngày 22-9 mà phải nấn ná chờ cho đến lúc Đức Giáo Hoàng rời khỏi Thủ đô Wasington D.C. vào chiều 24-9 thì sáng 25-9-2015 ông Tập Cận Bình mới đến Washington D.C. để vào Tòa Bạch Ốc gặp TT Barack Obama nên không chắc sẽ có bắn trọng pháo đón chào như dự kiến.
Phái đoàn Tập Cận Bình có đề nghị đi thăm Hawaii nhưng tin cho hay đã bị Hoa Kỳ từ chối vì tại Hawaii nay có căn cứ quân đội Hoa Kỳ đảm trách an ninh tác chiến Biển Đông và Châu Á – Thái Bình Dương.
Trong lúc tránh đụng độ chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Francisco tại Washington D.C., ông Tập Cận Bình có thể tham dự một diễn đàn về Kỹ nghệ Internet giữa  Hoa Kỳ và TQ (US – China Internet Forum) là hội nghị về công nghệ kỹ thuật Internet do Microsoft và Internet Society of China bảo trợ tổ chức.
Gần đây TQ ngăn chận Intrnet và bắt bớ các Bloggers khiến các nhà dân chủ tranh đấu cho nhân quyền tại TQ phải lên tiếng đề nghị Hoa Kỳ hủy bỏ việc mời Tập Cận Bình đến Mỹ (http://www.theguardian.com/world/2015/jul/14/china-human-rights-crackdown-petition-barack-obama-us-xi-jinping 14-7-15).
Theo tờ Wall Street Journal thì Tập Cận Bình sẽ đi thăm các Công ty Hoa Kỳ như Cisco Systems Inc.; Microsoft, Boeing nhưng đại diện các Công ty nầy chưa đưa ra xác nhận.
Chuyến đi thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình ảm đạm hơn khi tình hình nội bộ TQ xâu xé nhau giữa nhóm quyền lực cũ của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hiện đang bị Tập Cận Bình tìm cách triệt hạ, xử tù, tịch thu tài sản.
Một số Tướng lãnh và nhân vật cao cấp dưới thời Giang Trạch Dân đã bị Tập Cận Bình bắt xử. Người bắt xử vợ chồng Bạc Lai Hy sau đó đã bị ai cho thắt cổ chết trong phòng làm việc.
Chánh văn phòng của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là Lệnh Kế Hoạch đã bị Tập Cận Bình bắt giam. Em trai Lệnh Kế Hoạch là Lệnh Hoàn Thành đã trốn thoát qua Mỹ. Hai anh em nầy đều giữ vai trò quan trọng trong cơ quan tình báo Trung Nam Hải nên TQ đòi Hoa Ky cho dẫn độ Lệnh Hoàn Thành vì lo ngại sẽ tiết lộ các tin tức tài liệu mật. Không được Hoa Kỳ đáp ứng nên TQ cho cài mật vụ tại Mỹ để tìm kiếm và truy bắt những người TQ bỏ trốn qua Mỹ hay tuồn tài sản qua Mỹ để thu hồi trong chiến dịch gọi tên là “Săn Cáo”mà Hoa Kỳ mới đây cảnh báo tình trạng cài gián điệp nầy.
Những vụ thanh toán nội bộ tại TQ đã đưa đến các vụ nổ liên tiếp tại cảng Thiên Tân ngày 12-8-2015 khiến 158 người chết, cả nghìn người bị thương, 95 người mất tích,  11 quan chức bị bắt cùng với 12 nhân viên nhà máy. Thực sự theo các tin tức tình báo thì vụ nổ Thiên Tân không phải là tai nạn mà là vấn đề chính trị, chiến lược hiện TQ đang dấu diếm. Vụ nầy quan trọng đến nỗi Tập Cận Bình cho rằng không cần đối phó với việc suy sụp thị trường Chứng khoán TQ mà tập trung vào việc ngăn chận những kẻ tung tin đồn liên quan vụ nổ ở Thiên Tân và đã bắt giữ ít nhất 200 người. (http://www.baomoi.com/Trung-Quoc-phat-bat-nguoi-tung-tin-that-thiet/c/17395703.epi )
Rồi tiếp đến vụ nổ tại nhà máy hóa chất Runxing thuộc Công ty TNHH Công nghệ Hóa chất Nhuận Hưng tại tỉnh Sơn Đông lúc 9:00PM ngày 22-8-2015. Tiếng nổ gây chấn động cách bán kính 9Km.
Vụ nổ mới đây hôm 31-8-2015 tại Khu công nghiệp Lợi Tân, thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông mà theo Nhân dân nhật báo cho biết vụ nổ lớn đến mức có thể được thấy và nghe từ khoảng cách rất xa hàng chục cây số..
Những vụ nổ nầy nhắm vào nền công nghiệp của TQ, trong khi vụ nổ tại Thiên Tân có tin nói rằng một trái bom nhiệt có chứa chất độc hóa học bị phe chống đối phá nổ vì có âm mưu đưa lên tàu cung cấp hàng hóa của TQ chở đến cho nổ tại cảng Los Angeles hoặc cảng New York của Hoa Kỳ. Vụ nổ nầy nhằm tố cáo và làm cho Tập Cận Bình ngọng miệng khi đến thăm Hoa Kỳ.
Để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đĩnh song phương giữa TT Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 25-9-2015, hôm 28-8-205 bà Susan Rice, Cố vấn An ninh của TT Obama đã đến Bắc Kinh hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình để thông báo các vấn đề mà Hoa Kỳ đang quan tâm nhất trong việc tin tặc tấn công các mạng của chính phủ Hoa Kỳ, trong đó có vụ đột nhập và ăn cắp lối 4 triệu hồ sơ nhân viên của chính phủ Hoa Kỳ; ăn cắp các phát minh của Hoa Kỳ; vấn đề cài đặt gián điệp tại Hoa Kỳ; thuê mướn huấn luyện người của quốc gia thứ ba làm gián điệp tại Hoa Kỳ; vấn đề vi phạm độc chiếm Biển Đông; xây dựng các căn cứ quân sự và phi trường trên 7 hòn đảo nhân tạo do TQ bồi đắp trên Biển Đông.. và một số vấn đề hai bên cùng quan tâm (http://www.nytimes.com/2015/08/29/world/asia/susan-rice-xi-jinping-china.html?_r=0  ).
Trong thời gian những năm gần đây, quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và TQ được đánh giá xuống thấp và tồi tệ còn hơn là đối với LiênSô trong thời gian chiến tranh lạnh. Bà Susan Rice nói rằng đã có nhiều trường hợp căng thẳng xảy ra trên Biển và trên không và đòi hỏi TQ cần nghiêm chỉnh sửa sai. Đặc biệt bà Susab Rice cảnh báo TQ độc chiếm Biển Đông, xây các phi trường và căn cứ quân sự tại 7 hòn đảo do TQ tự bồi đắp trên các đảo tranh chấp.
Tập Cận Bình không đề cập gì đến vấn đề Biển Đông (tức biển Hoa Nam của TQ) và biển Hoa Đông tranh chấp đảo Senkaku với Nhật Bản. Ông Tập Cận Bình kêu gọi hai nước hợp tác hơn nữa trong Liên minh Siêu Cường.
Bà Susan Rice cũng có cuộc tiếp xúc với TướngFan Changlong là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quân đội TQ và đề nghị quân đội hai nước nghiên cứu phát triển hợp tác. Điều nầy làm cho Nhật Bản lo ngại vì thấy vào tháng 6-2015 khi bà Susan Rice tiếp Tướng Fan Changlong lúc ông đến Hoa Kỳ thì bà đã chỉ trích các hành động hồ đồ của TQ trên Biển Đông.
Từ đầu tháng 9-2015, TT Barack Obama là vị TT Mỹ đầu tiên đến thăm Alaska mà Hoa Kỳ đã mua của Nga với giá USD 7.2 triệu vào ngày 30-3-1867. Đúng lúc TT Obama có mặt tại Alaska thì TQ đã đưa 5 Tàu chiến đến vùng biển sát Alaska sau khi cùng tập trận với Nga. Điều nầy đã khiến Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài cảnh cáo TQ (http://www.theguardian.com/world/2015/sep/02/chinese-naval-ships-bering-sea-alaska-coast ).
Một viễn ảnh đen tối hơn nữa là Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang Mỹ FED (Federal Reserve Bank) từ xưa nay chưa tính lãi suất, luôn giữ lãi suất bằng 0 (Zero) nhưng chắc chắn những ngày tới trong thời gian Hoa Kỳ đón tiếp Tập Cận Bình thì FED sẽ công bố tăng lãi suất mọi khoản tín dụng mà FED cấp cho chính phủ và các Ngân hàng Hoa Kỳ và như thế sẽ đồng loạt ảnh hưởng đối với nền kinh tế tài chánh và thị trường khắp toàn thế giới. Kinh tế Tài chánh của TQ đã bị tuột dốc thảm hại thì càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn sau vụ FEB tăng lãi suất nầy.
Những sự kiện và yếu tố trên đây đang làm u ám cho chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Hoa Kỳ với tư cách là nguyên thủ Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình sinh ngày 15-6-1953, hiện nắm các chức lớn nhất trong bộ máy chính trị và cầm quyền TQ gồm Tổng bí thư đảng Cộng sản TQ, Chủ tịch Nhà nước TQ  và Chủ tịch Quân ủy Trung ương quân đội TQ. Năm 1985 với tư cách là một cán bộ cấp tỉnh, Tập Cận Bình đã được đưa đến Hoa Kỳ học và nghiên cứu về ngành Nông nghiệp. Tháng 2-2012 với tư cách là Phó Chủ tịch Đảng kiêm phó Chủ tịch nước dưới thời ông Hồ Cẩm Đào, ông Tập Cận Bình đã đến thăm Hoa Kỳ và đã gặp TT Barack Obama và Phó TT Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc. Nhưng nay là lần thăm viếng quốc khách đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ; chỉ tiếc bị chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Francis làm cho chuyến thăm viếng của Tập Cận Bình bị lu mờ.
Sau khi được tiếp đón tại Tòa Bạch Ốc, ông Tập Cận Bình sẽ bay về New York để dự phiên họp tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28-9-2015.
TT Barack Obama cũng sẽ bay về New York để đọc diễn văn tại Đại Hội Đồng LHQ. Theo truyền thống lâu đời, các TT Hoa Kỳ khi đến họp tại các phiên họp của Đại Hội Đồng LHQ đều ở tại Khách sạn 5 sao Waldorf Astoria; nhưng năm nay TT Obama quyết định không ở tại khách sạn nầy nữa vì khách sạn nầy đã được bán cho một người cháu của cựu Chủ tịch TQ Đặng Tiểu Bình vào năm ngoái và sau khi được sửa chữa, cơ quan an ninh Hoa Kỳ tin chắc TQ đã cài đặt các dụng cụ gián điệp nghe lén, thu hình nên TT Barack Obama nói không xài cái gì liên quan đến TQ vì nguy hiểm.
Đây quả thật là một điều cay đắng thêm cho chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ.
Hạnh Dương (dịch và tổng hợp/www.vietpressusa.com)
 
----------------

11 nhận xét:

  1. Theo cách nào đó, họ Tập đang đào mồ chôn CNCS tại TQ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ! Cả CSVN nữa !

      Xóa
    2. tập ...tầm vong
      cận ...hải để
      bình ...an miên

      Phong thủy hoán ----sơn lôi di ----Phong địa quan

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 08:47 25 tháng 9, 2015

    Cám ơn Đại tá BVB đã cho đăng bài viết thật hay để chúng ta kịp theo rõi hôm nay, ngày 25/9, TT Obama sẽ tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhà Trắng.
    Đúng là một hình ảnh ảm đạm, khi vợ chồng ông Tập, người đang thống trị ngót 1,4 tỷ dân TQ khốn khổ trên một đất nước không ngừng cắn xé lẫn nhau, đang đi tiếp xúc với giới doanh nhân Mỹ để mong cứu vớt nền Kinh tế TQ đang suy sụp, thì tại Washington DC, TT Obama lại tiếp đón Đức Giáo Hoàng Francissco, trong bộ đồ trắng thánh thiện, đại diện cho hơn 2 tỷ tín đồ Công giáo trên thế giới .
    Hình ảnh thật độc.

    Trả lờiXóa
  3. Kẻ cắp xin gặp Bà Gìa
    cũng là cái chuyện đầu tiên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí Chèo đi ăn vạ Bá Kiến , chỉ khác là Chí Phèo vẫn còn lương thiện , thật lòng hơn lãnh đạo " đỉnh cao trí tuệ" Tạp cặn Bình và một , hai tên nữa trên thế gian này !

      Xóa
  4. Mình có làm sao người ta mới xếp đặt giờ giấc như vậy...chứ còn gì nưã? Uncle Sam chơi poker hay.

    Trả lờiXóa
  5. Tập Cận Bình chắc chắn là không đọc bài này rồi.
    Nhưng không rõ những đệ tử của Tầu Cộng như Nguyễn Phú Trọng hay Phạm Quang Nghị có đọc loại bài này không nhỉ?
    Cố mà đọc đi, kẻo đến lúc sa cơ rồi không có ai để chia sớt

    Trả lờiXóa
  6. Nghĩ về 2 chuyến đi Mỹ của hai vị tbt trong một thời gian gần,măc dù nó không giống, không hẳn thế nhưng tôi lại cứ nghĩ đến câu chuyện cây khế từng đẫ được học, nhớ nhiều về một thằng anh tham lam quỷ quyệt mà không tránh được luật trời.

    Trả lờiXóa
  7. Những ai trên đời này khi sa cơ thất thế rồi có thể chạy sang Mỹ để nương nhờ và xin được che chỡ,nhưng những lãnh đạo cộng sản VN chắc chắn không có đặc ân này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội phạm sao Mỹ có thể che chở? No! Never! Mỹ là nơi giám sát nghiêm ngặt các tội phạm nguy hểm.

      Xóa