Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Thanh tra trách nhiệm và Kỷ luật đảng viên

Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch tỉnh Cà Mau
           Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn vừa công bố quyết định thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ngay tại trụ sở UBND tỉnh này. 
Tham gia buổi công bố có các thành viên Đoàn Thanh tra, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cùng lãnh đạo các Sở ngành có liên quan. 
Đoàn Thanh tra do Phó Cục trưởng Cục III Nguyễn Đức Thăng làm Trưởng đoàn. Đoàn sẽ thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng thời kỳ 1/1/2012 đến 30/6/2015. 
Thời gian thanh tra kéo dài 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Trong trường hợp cần thiết, Đoàn thanh tra có thể xem xét trước và sau thời kỳ thanh tra.
Ông Huẩn đề nghị Đoàn Thanh tra thực hiện đúng quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau phải phối hợp tốt với Đoàn Thanh tra, Vụ Giám sát thẩm định và xử lý sau thanh tra để thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra để đánh giá đúng hiện trạng chấp hành pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các Sở ngành. 
Đoàn Thanh tra phải bảo đảm tiến độ và chất lượng thanh tra để làm rõ các điển hình cũng như những bất cập để kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau mong muốn lãnh đạo Thanh tra Chính phủ quan tâm hơn nữa đến công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng của cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau. 
Để bảo đảm chất lượng cuộc thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu lãnh đạo các huyện thị, giám đốc các Sở ngành, đơn vị chuyên môn phối hợp tốt với Đoàn Thanh tra trong quá trình thực hiện các nội dung theo kế hoạch thanh tra.
(Theo Nguyễn Đức - PLO)
 *         *        *
Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch tỉnh Tiền Giang
           Thanh tra Chính phủ (TTCP) sẽ thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trong thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
TTCP vừa triển khai quyết định về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. Đây là một trong 9 nội dung TTCP thực hiện trong quý 2.
Theo quyết định này, đoàn thanh tra gồm 7 thành viên do Phó cục trưởng Cục III Vũ Huy Tác làm trưởng đoàn, tập trung thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trong thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Ngày 14/4, tại buổi công bố quyết định thanh tra, Phó Tổng TTCP Nguyễn Chiến Bình yêu cầu đoàn thanh tra phải tập trung thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Qua thanh tra cần đánh giá đúng hiện trạng và nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp của công dân tỉnh Tiền Giang, trong đó chú ý làm rõ những tồn tại của cơ chế chính sách đã và đang ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật, để kiến nghị Quốc hội, Thủ tướng, các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Phó Tổng TTCP Nguyễn Chiến Bình cũng đề nghị các thành viên đoàn thanh tra phải tuân thủ quy định pháp luật về thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật; có lịch làm việc cụ thể đối với các nội dung, theo đúng kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt; bảo đảm kỷ luật phát ngôn và bảo mật thông tin trong quá trình thanh tra. Tổ giám sát phải thẩm định chất lượng dự thảo báo cáo kết luận trên cơ sở đối chiếu thực tiễn về đặc thù phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang để bảo đảm hoàn thành tốt cuộc thanh tra.
9 nội dung sẽ được TTCP thanh tra trong quý 2 gồm: việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của Tập đoàn Dệt may; Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam; trách nhiệm của Bộ LĐ-TB-XH trong việc chấp hành chính sách pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí đối với việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2010-2014; việc quản lý nhà nước về thiết bị và công trình y tế của Bộ Y tế ; việc sử dụng quản lý quỹ đất, quỹ nhà để lại từ các dự án đầu tư theo quyết định 123 ngày 06/12/2001 của UBND TP Hà Nội; trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại tỉnh Vĩnh Phúc, Tiền Giang, Cà Mau; việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng tại Sóc Trăng.
(Theo VOV)
 *        *        *
Đà Nẵng kỷ luật hơn 500 đảng viên
          Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ TP đã thi hành kỷ luật 536 trường hợp đảng viên và bốn tổ chức đảng vi phạm. 
Thông tin do Thành ủy Đà Nẵng nêu trong báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng nhiệm kỳ 2010-2015 sáng nay 10/9.
Trong số 536 trường hợp đảng viên bị kỷ luật có 191 đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; 147 đảng viên vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. 
89 đảng viên vi phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; 61 đảng viên vi phạm về phẩm chất đạo đức; 28 đảng viên sai phạm về quản lý đất đai; 20 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái quy định nhà nước. 
Theo đó, có 384 đảng viên phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách, 106 trường hợp vị cảnh cáo, bảy trường hợp bị cách chức và 39 trường hợp bị khai trừ đảng.
Ủy ban kiểm tra các cấp cũng đã kiểm tra 372 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách, phát hiện số tiền sai phạm trên 543 triệu đồng.
Trong đó chi sai chế độ trên 307 triệu đồng, hạch toán không đúng nguồn kinh phí trên 235 triệu đồng. 
Qua kiểm tra trên 2.000 tổ chức đảng về thu nộp quản lý và sử dụng đảng phí, kết luận có 45 tổ chức đảng vi phạm với số tiền trên 38 triệu đồng.
Thiếu tính chiến đấu
Báo cáo do ông Võ Công Trí, phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng nêu cho biết, việc thi hành kỷ luật của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục. 
Trong quá trình thi hành kỷ luật, ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên vi phạm nên khiếu nại kỷ luật ít. 
Đặc biệt thời gian qua, thường trực Thành ủy đã trực tiếp thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư trên địa bàn TP, qua đó đã chỉ đạo xử lý triệt để các trường hợp vi phạm dẫn đến tình trạng nợ đất tái định cư kéo dài, tạo không khí phấn khởi đồng thuận trong nhân dân.
Tuy nhiên, vẫn có trường hợp đảng viên vi phạm chưa tự giác, chưa thành khẩn nhận khuyết điểm, chưa tự nhận hình thức kỷ luật đúng với mức độ vi phạm. 
Có tổ chức đảng chưa xem xét xử lý hình thức kỷ luật đảng đối với những trường hợp đã thi hành kỷ luật về mặt chính quyền. 
Một số cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát của đảng nên việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo chất lượng. 
Công tác giáo dục, quản lý đảng viên có nơi chưa chặt chẽ; tình trạng nể nang, thiếu tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng vẫn còn ở một số cấp ủy và tổ chức đảng. 
Trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, một số cấp ủy chưa thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình.
Báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng cũng nhìn nhận, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên trước tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, thiếu tu dưỡng rèn luyện, thoái hóa, biến chất. 
Có trường hợp thiếu dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, tự phê bình và phê bình còn hạn chế; có biểu hiện nể nang, né tránh, chưa phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong công tác, chưa gương mẫu trong lối sống. 
Cạnh đó, còn một số đảng viên thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật thấp, dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của nhà nước.
Đặc biệt, Thành ủy Đà Nẵng cũng kiến nghị với trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng. 
Theo kiến nghị của Thành ủy Đà Nẵng thì đối với đảng bộ công an các tỉnh, TP trực thuộc TƯ cần nghiên cứu việc thành lập cơ quan ủy ban kiểm tra độc lập (không biên chế cùng phòng công tác đảng và công tác quần chúng như hiện nay) để thật sự chủ động tham mưu cho cấp ủy và thực hiện tốt nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra. 
(Theo PLO)
-----------

3 nhận xét:

  1. Đảng viên bị kỷ luật là những đảng viên chưa cống nạp đủ số,quì ít,lạy ít hơn những đảng viên được thăng cấp - những đảng viên được thanh tra đề cao hay cho qua- có thể là những đảng viên tồi tệ nhất ! đất nước tôi nó vậy đó => cứ hiểu trái ngược lại thì sẽ đúng hoàn toàn !

    Trả lờiXóa
  2. Ở nước ta mà cán bộ nhà nước là phải phấn đấu vào Đảng CSVN, nếu chưa được vào đảng thì nghĩa là đạo đức có vấn đề. Vào Đảng rồi có hư đốn vẫn còn hơn hư đốn ngoài đảng. Các cơ quan phấn đấu 100% đảng viên, để làm gì? để hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng

    Trả lờiXóa
  3. Bao giờ thanh tra thì báo trước để tớ còn chuẩn bị đón tiếp chu đáo nhé: (phong bì, đồ nhậu, em ún, nhà nghỉ)
    Thanh cụ còn đéo ăn ai
    thanh tra thanh mẹ lai rai kiếm tiền
    Lừa bịp dân, đảng lừa điên.

    Trả lờiXóa