Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

'CÁNH CHIM TỰ DO' TRÊN CỐNG RỘC

Dân làng đón anh Vươn từ oan khốc trở về
* NGUYỄN ĐĂNG QUANG
          Tôi cùng Kỹ sư Lã Dũng, cô giáo Hiền Giang và mấy người bạn về Tiên Lãng thăm đại gia đình họ Đoàn sau khi hai anh em ruột Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý được đặc xá ra tù – ‘cánh chim tự do’ đã bay về Cống Rộc!  Mặc dù đã 10 ngày sau khi được đặc xá, song đến hôm nay, dù cho trời mưa nặng hạt, nhưng gia đình vẫn còn tiếp nhiều khách là những bà con nông dân ở địa phương - những nông dân cùng giai cấp với họ - đến thăm để chúc mừng và chia vui với 2 anh em Vươn và Quý vừa được ra tù!
           Trực tiếp chứng kiến tình cảm bà con dành cho hai anh em họ Đoàn, tôi mới hiểu vì sao báo chí trong và ngoài nước tường thuật cảnh gia đình, anh em họ hàng, bà con làng xóm v.v…chào mừng hai anh em Vươn & Quý được ra tù không phải như các phạm nhân được đặc xá mà là đón chào họ như những anh hùng thực thụ chiến thắng trở về! 
          Phải tắt điện thoại để khỏi ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện với chúng tôi, “người anh hùng áo vải” Đoàn Văn Vươn và em ruột Đoàn Văn Quý không thể hiện sự “ vui mừng, phấn khởi” khi được đặc xá, mà ngược lại là sự trầm tĩnh pha lẫn nỗi niềm sót xa, uất ức khi bị chính quyền bắt giam, đem ra truy tố rồi bỏ tù họ 3 năm 7 tháng 26 ngày với tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ”!  Nhắc lại vụ án, cả hai anh em họ Đoàn đều cho rằng đây là bản án bất công, sai trái và oan ức đối với họ!   
Từ súng hoa cải đến 'mưa pháo hoa giấy'
Đề cập đến biến cố này, cả hai anh em  đều khẳng định họ vô tội và họ không hối tiếc những gì họ đã làm. Họ cho biết chỉ muốn cảnh báo chính quyền phải dừng việc chiếm đoạt đất đầm của họ, phải bồi thường thỏa đáng cho gia đình họ đồng thời phải tôn trọng quyền lợi và thành quả lao động của những người lao động như họ! Việc họ làm là để bảo vệ tài sản hợp pháp và chính đáng của họ, bảo vệ công lý và công bằng xã hội, tuyệt nhiên không phải là để chống đối Nhà nước, chống lại chế độ! Việc họ làm chỉ là hành vi “Phòng vệ chính đáng” được pháp luật thừa nhận tại Điều 15  Bộ luật Hình sự hiện hành, hoàn toàn không phải là “Tội chống người thi hành công vụ”, càng không phải là “Tội giết người” như chính quyền cố tình quy kết họ!  Khi tôi đặt câu hỏi: “ Nếu chính quyền tái diễn tiêu cực, cố tình chiếm đoạt  tài sản hợp pháp của gia đình thì các cháu có lặp lại các hành động phòng vệ chính đáng được pháp luật cho phép như trước đây nữa không?” Cả hai anh em đều im lặng, tránh đưa ra câu trả lời!  Nhưng sau đó ông Vươn nói: “Việc xảy ra là điều đáng tiếc. Sự đúng sai cần phải rạch ròi, các bên cần phải thật tâm, thiện chí, phải tôn trọng nhau để tìm cách giải quyết tốt nhất, chứ không thể hành xử và áp đặt như trước đây được! Bọn cháu đâu muốn tai họa lặp lại một lần nữa! Chúng cháu cần sự công bằng và bình yên để lao động, nuôi sống gia đình”!
           Ông Vươn nói tiếp: ” Việc chính quyền huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi 19,3 ha đất đầm của gia đình cháu là điều thực sự bất công và trái luật, do vậy  việc họ cưỡng chế cũng là vi phạm pháp luật như Thủ tướng Chính phủ đã kết luận.  Nếu như hôm đó đoàn cưỡng chế chỉ thực hiện việc cưỡng chế trên diện tích 19,3 ha thôi thì chắc chắn đã chẳng xảy ra sự việc đáng tiếc nào!  Bọn cháu biết trước thế nào họ cũng sẽ lợi dụng việc cưỡng chế 19,3 ha để chiếm đoạt luôn 21 ha đất đầm không nằm trong quyết định cưỡng chế nên anh em bọn cháu phải tổ chức cảnh báo để họ dừng lại, nhưng họ cố tình tiến lên!”.
Bữa cơm đoàn tụ, giao lưu hằng mong ước
            Ông cho biết là hôm đó anh em ông không cho nổ mìn vì có mìn đâu mà cho nổ? Anh em ông chỉ dùng 2 vỏ bình ga và phủ rơm lên để dọa đoàn cưỡng chế là có mìn để họ dừng lại! Khi lực lượng cưỡng chế phá hàng rào, xông vào phần đất 21 ha thì họ buộc phải dùng kíp nổ để hất 1 vỏ bình ga lên cao khoảng gần 10 m nhằm để cảnh báo đoàn cưỡng chế phải lùi lại. Nhưng lực lượng cưỡng chế được trang bị đầy đủ vũ khí không dừng lại, cố tình xông thẳng vào ngôi nhà 2 tầng của họ!  Chỉ khi đoàn cưỡng chế tiến cách ngôi nhà gần 30m, đạn hoa cải (là loại đạn bắn chim) mới được bắn ra.  Ông Vươn nói: “Ở cự ly 20m, đạn hoa cải chỉ có thể gây sát thương nhẹ chứ không thể gây sát thương nặng hoặc chết người được! Các kiến thức này cháu đã học và thực hành rất kỹ khi còn phục vụ trong binh chủng công binh của QĐNDVN. Hoàn toàn không có hành vi “tội giết người” của anh em cháu, mà là ngược lại!”
Nhớ lại cảnh kinh hoàng 5-1-2012: 'Hiện đại hóa cưỡng chế thu hồi đất' !!
            Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng, đã tuyên bố trước báo chí là khi đạn hoa cải bắn ra từ ngôi nhà 2 tầng, họ phát hiện trong ngôi nhà đó có 3 đàn ông và 1 phụ nữ.  Dư luận đặt câu hỏi “Phải chăng chính ông Ca sau đó đã ra lệnh hủy diệt ngôi nhà mà ông ta khẳng định trong đó có 3 đàn ông và 1 phụ nữ?” Có rất nhiều vết đạn cầy sới dầy đặc trên bức tường phía ngoài và xuyên qua cửa sổ cắm vào cả bức tường phía trong ngôi nhà!  Rõ ràng đây là sự nổ súng quá mức cần thiết nhằm tiêu diệt cả 4 người đang ở trong ngôi nhà này, trong đó có 1 phụ nữ mà chính ông Ca đã khẳng định!  Nếu hôm đó, sau khi xông vào ngôi nhà, họ phát hiện 4 xác chết mà trên người đầy vết đạn thì họ sẽ giải thích ra sao với dư luận trong nước và thế giới về việc chính quyền dùng súng đạn để giải quyết việc tranh chấp dân sự giữa chính quyền và người dân?  Nhiều luật sư nhận định rằng, sau sự việc nổ súng hủy diệt xảy ra, chính quyền phải điều xe ủi đến san bằng ngôi nhà 2 tầng là nhằm để tiêu hủy chứng cứ “ giết người” để lại tại hiện trường, tức ngôi nhà 2 tầng của Đoàn Văn Quý.  Ngôi nhà này khi chưa bị san bằng, Đại tá Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khẳng định đó là ngôi nhà 2 tầng, nhưng sau khi nó bị san bằng thì chính ông ta lại quay ngoắt 180 độ, nói đấy không phải là ngôi nhà, mà chỉ là “cái chòi trông cá; phá hay không phá, không thành vấn đề!”  Còn ở cấp cao hơn là ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng, lại trắng trợn vu khống là “ do người dân bức xúc nên họ phá ”! 
Tác giả, Đại tá Nguyễn Đăng Quang thăm hỏi 2 anh m Vươn, Quý
       Nhắc lại vụ cưỡng chế phi pháp ngày 5/1/2012,  hai ông Vươn và Quý phải kìm nén vẻ đau sót và uất ức. Ông Vươn cho rằng đây là bài học “quý giá” và “đắt giá” đối với gia đình ông và cả chính quyền!  Ông đau lòng nhắc lại nhiều trường hợp người dân ở Tiên Lãng bị chính quyền lừa gạt, lật kèo, dồn họ vào bước đường cùng, trong đó có bản thân ông! Nay, sau khi được ra tù về đoàn tụ với gia đình, hai anh em ông muốn quên đi mọi đau buồn, muốn khép lại quá khứ để hướng đến tương lai!  Ông dự định sẽ đề đạt với chính quyền 2 nguyện vọng và cũng là 2 mong ước của đại gia đình họ Đoàn như sau:
         - Một là được tiếp tục yên ổn làm ăn trên phần diện tích đất đầm mà ông đã có công khai phá. Ông ước ao được lao động làm ăn trong một môi trường hợp pháp và ổn định. Chính vì vậy ông mong muốn được Nhà nước ra văn bản tiếp tục giao đất (chứ không phải là cho thuê đất) với thời hạn tối đa mà Luật Đất đai 2013 cho phép. Ông cho biết diện tích trên 400 ha đất đầm ngoài đê là do cách đây trên hai chục năm (năm 1993) ông và một số bà con khác bỏ công sức,  tiền của và cả máu để khai phá, lấn biển, biến vùng biển xình lầy thành vùng đầm đất lợ có thể nuôi trồng thủy sản như ngày nay. Do vậy, việc Nhà nước tiếp tục giao đất cho ông và các hộ nông dân khác- trong đó có những hộ đã có công khai hóa, lấn biển - là hợp tình, hợp lẽ!  Những người nông dân làm giầu cho gia đình mình cũng chính là góp sức làm giầu cho xã hội. Phải tạo điều kiện cho họ sinh sống, làm ăn hợp pháp, góp phần làm giầu cho đất nước là điều hết sức nên làm!
          - Hai là anh em ông và toàn thể đại gia đình họ Đoàn bày tỏ nguyện vọng muốn được các cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng ra văn bản thu hồi lệnh truy nã đốí với ông  Đoàn Văn Thoại (là em ruột ông Vươn) và ông Phạm Văn Thái (là anh ruột bà Phạm Thị Hiền, vợ của Đoàn Văn Quý) để hai người này khỏi phải sống chui lủi, trở về chung sống và lao động cùng gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương và xã hội! Cũng như 2 anh em ông Vươn và Quý, hai người nói trên không hề phạm vào tội giết người!  Việc cả 2 phiên tòa Sơ thẩm và Phúc thẩm đều tuyên phạt ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ở mức án 5 năm tù ( tức là dưới khung hình phạt thấp nhất là 7 năm tù của “tội giết người”) chứng tỏ là các quan tòa xét xử cũng không cho rằng 2 anh em Vươn, Quý phạm vào tội giết người!
           Khi ông Đoàn Văn Vươn - một cựu chiến binh, một kỹ sư nông nghiệp, một nông dân thực thụ - trải lòng qua những suy nghĩ, tâm tư cùng những ước vọng của bản thân, khiến tôi vô cùng cảm phục!  Qua đó tôi thấy ông không chỉ là một người lao động có ý chí và đầu óc sáng tạo mà còn là người có kiến thức, am tường về luật pháp và những vấn đề chính trị- xã hội, một người có bản lĩnh và khí phách kiên cường!   Qua cuộc trò chuyện của chúng tôi với hai gia đình và anh em Vươn & Quý, đặc biệt qua việc họ bày tỏ 2 nguyện vọng và mong ước của đại gia đình họ Đoàn, tôi thấy đấy thực sự không chỉ là những nguyện vọng và mong ước chính đáng của những người nông dân hiền lành, chất phác, mà  nó còn chứa đựng một thông điệp mang đầy tính NHÂN VĂN và HÒA GIẢI ! Nếu được chính quyền chấp nhận thì nó sẽ mở đường cho những gì to lớn và tốt đẹp hơn không chỉ cho riêng vùng đất Tiên Lãng-Hải Phòng mà còn đối với nhiều vùng đất khác trên đất nước Việt Nam của chúng ta lúc này!
Hà Nội, ngày 11/9/2015.
N.Đ.Q (Tác giả gửi BVB)
------------

18 nhận xét:

  1. Họ Đoàn nên nhớ , có công ơn công có tội phải trả , hãy nêu tội ác của những tên như tên đỗ hữu ca cần phải trừng trị để nhân dân toại nguyện ..và các tên khác cũng phải đền tội . cảm phục Bác Nguyễn Đăng Quang đến thăm những người nhân dân chân chính

    Trả lờiXóa
  2. Toàn Dân cùng đồng lòng có kế hoạch , dự án để tiêu diệt hết gia đình tên ác ôn đỗ hữu ca .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CNXH từ lâu vẫn vậy: Quan xử theo Lễ, dân xử theo Hình;
      dân không tội bị gán tội oan; quan nặng tộ, được tha bổng, còn lên cấp lên chức!
      Công bằng, dân chủ, văn minh xã hội 'công sản vinh quang' là rứa đó.
      Lũ quan tham và ác vẫn vênh mặt: Choa có chi mô, choa vẫn khỏe re mà! ...

      Xóa
  3. lương tâm thời đạilúc 09:13 12 tháng 9, 2015

    Hai vấn đề Đại tá Nguyễn Đăng Quang nêu lê rất hay,
    - Một là được CÓ VĂN BẢN HỢP THỨC diện tích đầm tôm mà gia đình Đoàn Văn Vươn đang quản lý để gia đình yên tâm phục hồi việc sản xuất lâu dài.
    - Hai là những người thân trong gia đình Đoàn Văn Vươn phải được đoàn tụ trong đó có hai người không làm gì nên tội vẫn bị lệnh truy nã suốt 4 năm nay.

    Những mong muốn đó của anh Vươn là quá khiêm tốn và đơn giản mà chính quyền Hải Phòng vẫn cố làm lơ, vì từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận này nhưng Thành phố đùn đẩy cho huyện Tiên Lãng rồi chỉ có vài con muỗi mắt ra tòa với cái án treo là nghĩa làm sao?

    Trả lờiXóa
  4. Bữa cơm đoàn tụ làm mấy lon bia trên bàn thế? Quá 2 lon là đinh la to nó cướp không còn 1 hào các cụ nhóe, ối giời ơi đủ thứ cướp. Thằng này nó ác nhưng mị dân nhất, đè đầu cưỡi cổ hút máu dân bằng hàng trăm trạm thu phí kê khống hàng chục năm chưa đủ, đẻ thêm hàng chục cái phạt còn hơn cướp, làm cả năm không đủ nó cướp 1 lần!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  5. Dân oan thời đạilúc 10:26 12 tháng 9, 2015

    Nếu theo câu chuyện những người đi tìm mỏ vàng ở nước Mỹ khi xưa, thì bất kỳ ai đi đến vùng đất nào chưa có chủ, họ đều có quyền cắm xuống đó một "lá cờ" ( tức một vật gì đó họ tự chọn ) để đánh dấu khu đất đó là của họ.
    Sau đó họ phải đăng ký ngay với chính quyền để làm thủ tục công nhận chủ quyền....cho đến khi khu đất đó thành khu mỏ khai thác và bắt đầu chịu các chế độ quản lý, nộp thuế.....

    Khu đầm tôm của Gia đình Đoàn Văn Vươn khó khăn hơn nhiều.
    Để đắp đê lấn biển, họ không chỉ bỏ sức lao động, mà còn phải bỏ vốn xây dựng, thuê nhân công....cho đến đầu năm 2012, họ đã nợ ngân hàng trên 3 tỷ đồng.
    Với một gia đình nông dân, món nợ 3 tỷ đồng là quá lớn. Vậy mà khi bắt đầu có khả năng thu hoạch để bắt đầu trả nợ thì chính quyền Hải Phòng đến cướp và phá sạch toàn bộ, kể cả ngôi nhà hai tầng để ở.

    Sau gần 4 năm hai anh em Vươn Quý ngồi tù, hai người phụ nữ ở nhà dựng lại cái lều và tần tảo nuôi con, họ đã trả được 300 triệu tiền nợ.
    Vậy bây giờ ra tù, anh em Vươn Quý không chỉ phải trả tiếp món nợ còn lại, họ còn phải vay thêm để đầu tư phục hồi khu đầm sau trận bị tàn phá ngày đó.

    Liệu họ có được tiếp tục làm ăn hợp pháp không?
    Hay là đến lúc nào đó êm êm, chính quyề XHCN lại muoosb cướp của họ để giao cho kẻ khác?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nhận thấy rằng người dân Việt Nam hôm nay đả bước một bước tiến vững chắc - biết nhận thức lẽ phải - biết phân biệt chính tà -
    Trước đây CCRD biết bao người dân vô tội bị quy chụp diết hại - thâm chí con cái ho bị nguyền rủa cách ly - nghe câu chuyện Nhà thơ Hữu Loan kể lại bà vợ của mình - Hồi ấy mọi người xa lánh cô xem cô như một tội đồ - Nhưng Hửu Loan đả dũng cảm thể hiện một tấm lòng thân thương - biết chia bùi xẻ ngọt với người vô tội ngã gục trước lưỡi cuốc của Đảng -
    Hôm nay người dân Việt Nam đả đứng lên đi theo ánh sáng chân lý sáng ngời - Đả chào mừng chia vui với Đoàn Văn Vươn đả bị Đảng và Nhà Nước bắt đi tù một cách oan uổn -
    Tôi thật mừng khi Dân đen chúng ta đứng dậy .

    Trả lờiXóa
  7. Bọn lãnh đạo này thực sự bị điên rồi, chẳng có làm được cái gì có ích cho dân. Hết nghĩ ra cái trò làm mấy cái tượng khổng lồ vô tri vô giác, những trụ sở xa hoa, những cây cầu mấy tỷ chỉ để phục vụ chủ tịch xã, phí BHYT tăng vọt quá sức chịu đựng cha mẹ học sinh, những loại phạt tăng đột biến với số tiền lớn. Hàng trăm hàng ngàn loại thuế, phí, phạt...đổ hết lên đầu người dân. Bây giờ tiền xây biệt thự, sân gôn thậm chí cả tiền chơi gái cũng tính luôn vào giá thành do chúng độc quyền quản lý. Cưỡng chế đất đai tài sản của dân thì đưa ra những lý do ngu như con lợn. Vậy mà lão Lú, lão Sang vẫn kêu gào đây là thời đại rực rỡ nhất, thời đại đạt nhiều thành tựu nhất, phát triển nhất

    Trả lờiXóa
  8. ông Vươn nên chuẩn bị đối phó với tàu ngầm, bây giờ mà cưỡng chế là thiếu tướng đại ca Ca sẽ huy động cả tàu ngầm chứ chả có chuyện mấy thím CA chèo mủng tươi cười làm dáng trên đầm như trước đâu.
    Thiên hạ lại chuẩn bị được đọc sách của thiếu tướng Ca mà đầu đề rất có thể là : "Tàu ngầm trong chiến dịch cưỡng chế đầm tôm tại Cống Rộc"

    Trả lờiXóa
  9. Hoan hô bác Nguyễn Đăng Quang
    mang tấm lòng vàng đến với dân oan
    Hoan hô những tấm lòng vàng
    về đất Tiên Lãng vì Đoàn Văn Vươn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao toi cu doc den Hai Phong, den Tien Lang hay Cong Roc laf y nhu rang bij buon non?

      Xóa
  10. Lòng dân là đây! "Ý" ẹ ơi!

    Trả lờiXóa
  11. bây giờ dân è cổ đóng thuế nuôi chính quyền , đảng đoàn thể, 2,8 triệu công chức, đoàn tncshcm, .., trong khi mĩ chỉ có 2tr / 300tr dân, dân đã gục ngã rồi, chỉ có Việt Nam!, tq, bắctt như thế thôi

    Trả lờiXóa
  12. Đoàn Văn Vươn ! Đoàn Văn Vươn !
    ****************************


    Nghĩ, sống, làm như Anh
    Chống giặc hại Dân lành
    Bắn thù đạn Hoa Cải
    Ngọn Cờ vươn Trời xanh.


    http://www.youtube.com/watch?v=ccwjKltBawQ


    Sinh nhật Tiếng súng Hoa Cải vừa tròn Năm tuổi !
    *************************************************

    Nhớ Người Anh hiền Anh hùng nơi Cống Rộc, Tiên Lãng, Thành phố Hoa Phượng Đỏ HẢI PHÒNG ......


    Tiếng súng Hoa Cải đánh thức Lương tri
    Xã hội đất đai bừng tỉnh Tuổi dậy thì
    Mùa Xuân Việt Nam lại đang Sống lại
    Tri ân một Con Người bước vào Sử Thi
    Anh hùng vẫn trong tù chưa xét xử
    Súng nổ chấn động Cơ chế sân si
    Tiên Lãng thành trung tâm địa chấn
    Đoàn Văn Vươn dáng bất khuất lưu ghi

    TRIỆU DÂN LÀNH
    PARIS - THỨ BẢY, NGÀY 05 THÁNG MỘT NĂM 2013


    Đoàn Văn Vươn : Tiếng thét từ Lương tri đầy uất hận ….
    **********************************************

    Thân gởi Đại gia tộc họ ĐOÀN và Nhà báo Tự do ZOLA HUY ĐỨC …..


    Anh hiền chung lưng đấu cật với Dân
    Sống thách thức bão biển sóng thần
    Giận âm binh cho nổ mìn tự tạo
    Quyền sở hữu Đất đai thuộc Toàn dân
    Quyết giương cao Ngọn cờ Đại nghĩa
    Quét cường hào quan đỏ lộng hành
    Đất dân Quyền quan đầy mâu thuẫn
    Sống chết cùng Đồng bào đấu tranh

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  13. Đoàn Văn Vươn đang đi những bước đi rất thận trọng. Trước kia, trước khi xẩy ra vụ án Tiến Lãng, ĐVV đã là Chủ tịch Hội Nuôi tròng Thủy sản của Huyện Tiên Lãng.
    Bây giờ đi tù về, anh vẫn là Chủ tịch của Hội nuôi trồng thủy sản Huyện Tiên Lãng.
    Bà con Tiên Lãng tin anh, vì lúc này anh đã trưởng thành, có kinh nghiệm hơn và được dư luận ủng hộ hơn.

    Trả lờiXóa
  14. qua vụ án anh vươn nhân dân đã phân biệt ai là chính ai là tà

    Trả lờiXóa
  15. VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN ĐÃ ĐƯỢC ĐẢNG TA TẬP DƯỢT TRONG CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT Ở MIỀN BẮC VÀ CẢI TẠO TƯ BẢN Ở MIỀN NAM , NÊN MỚI THẮNG LỢI RÒN RÃ NHƯ VẬY CHỨ TƯỚNG ĐỖ HỮU CA GIỎI GÌ ĐÂU

    Trả lờiXóa