Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

'Cả họ làm quan' và chuyện chạy ghế 200 triệu

Nếu không quyết liệt, nước Việt sẽ đi đằng nước Việt, mà phát triển đi đằng… phát triển!
Trong tuần này, bên cạnh một sự kiện lớn- công bố Dự thảo Báo cáo chính trị để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, ngẫu nhiên có hai vụ việc khác thu hút không kém sự quan tâm của dư luận XH bởi tính bất ngờ, tính phổ biến của nó. Và xét cho cùng, cả hai vụ việc vi mô này cũng rất liên quan tới những vấn đề vĩ mô mà dự thảo bản báo cáo chính trị vừa công bố.
Từ “chi bộ họ ta” đến “huyện họ” ta
Một, là câu chuyện 600 Phó Chủ tịch xã là những người trẻ, tốt nghiệp ĐH, tình nguyện về các xã khó khăn công tác, thuộc “Đề án tăng cường gần 600 Phó Chủ tịch xã về 64 huyện nghèo trong cả nước”, do Bộ Nội vụ chủ trì, nay đã chuẩn bị kết thúc sau 05 năm họ thực hiện nhiệm vụ.
Hai, là câu chuyện của huyện Mỹ Đức (Hà Nội) một huyện nông nghiệp, bộ máy chính quyền có 13 phòng, ban thì đã hơn 10 người là anh em, họ hàng với bí thư huyện ủy và lãnh đạo UBND huyện.
                                     => Nhân sự 20C  
Bất ngờ, là câu chuyện của 600 Phó CT xã nguyên là những trí thức trẻ. Năm năm qua thực tiễn gian khổ ở những xã miền núi khó khăn là những thử thách với họ, khi họ tình nguyện đi về những xã này. Nay họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở nhiệm kỳ 05 như trong đề án, một số người trong số đó được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng dù xuất sắc, thì họ cũng đang phải day dứt bởi chưa biết tôi đi về đâu… hỡi tôi?
Cũng bởi trước đó, theo thống kê của Bộ Nội vụ, kết thúc Đại hội Đảng bộ các xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, chưa đến 25% số Phó CT xã trẻ trong Đề án được bầu vào cấp ủy, đồng nghĩa với việc 3/4 trong số đó không có chức danh quy hoạch. Tâm lý của nhiều địa phương vẫn coi những Phó CT xã này là người của Đề án, đến rồi đi. Thậm chí, có những tỉnh như Sơn La chủ trương không bố trí quy hoạch những cán bộ trẻ này trong thời gian tới (VTV.vn, ngày 10/9)
Trong khi học vấn của họ, tuổi trẻ của họ, và nhất là kinh nghiệm thực tiễn lao động, sản xuất của họ 05 năm qua cũng là “vốn đầu tư” cho những chức danh hoặc những vị trí làm việc tương ứng, không đến nỗi phải chịu cảnh “trắng tay” trông trời trông đất trông mây, đầy sự may rủi như hiện nay. Khi đi, với nhiều suy tính, nhưng hăm hở, hy vọng sự may mắn sẽ mỉm cười với số phận. Khi trở về, những “cựu” Phó CT trẻ này sẽ nghĩ gì về một thời đã qua, một thời tin tưởng? Họ vô tình trở thành những quan chức “hưu trí” sớm khi tuổi công dân của họ còn quá trẻ.
Liệu dự án có gì đó na ná như những đợt vận động giáo viên xung phong lên miền núi dạy học của những năm 60 trước đây không? Sau 03 năm dạy học miền núi, có rất nhiều giáo viên đã bất đắc dĩ phải tự tìm đường “cứu mình”. Dự án 600 Phó CT xã lần này có thể coi là thành công, nhưng chắc chắn con số 3/4 kia, rất có thể chỉ… thành nhân?
Đựơc biết trước thực trạng này, mới đây Bộ Nội vụ đã có công văn gửi các địa phương nêu ý kiến một cách khá chung chung: Ưu tiên xét tuyển các cán bộ trẻ đó vào công chức cấp huyện.
Thì đây, một câu chuyện về đội ngũ cán bộ cấp huyện, cũng vừa được báo chí truyền tải, râm ran dư luận, bởi tính phổ biến của nó.
Đó là chuyện “Cả họ tham gia bộ máy lãnh đạo huyện” (NLĐ, ngày 14/9). Huyện đây là huyện Mỹ Đức, một huyện thuần nông, có tiềm năng du lịch (thuộc Hà Nội). Họ đây là họ của nhà ông Bí thư Huyện ủy Lê Văn Sang. Nói cả họ tham gia bộ máy lãnh đạo huyện không hề ngoa, bởi chính quyền huyện có 13 phòng, ban, thì hơn 10 người là anh em, họ hàng với lãnh đạo huyện.
Báo Người lao động đã thống kê cụ thể: Bà Lê Thị Vĩnh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, là cô ông Sang. Bà Đỗ Thị Lê Hương, Phó Chánh VP Huyện ủy, là con thông gia với ông Sang. Ông Lê Văn Nhiệm, Phó Ban quản lý dự án, là em họ ông Sang. Bà Lê Hải Hồng, Phó Phòng Kinh tế, chị họ ông Sang. Ông Lê Văn Sức, Trưởng Phòng Dân tộc học, cháu gọi ông Sang bằng chú. Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, em bên họ vợ ông Sang. Cô Nguyễn Thị Duyên, kế toán Phòng Quản lý đô thị, con dâu ông Sang...
Thật là… sang. Và cũng thật là một người làm quan cả họ được nhờ!
Cũng không chịu kém, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó CT huyện Mỹ Đức, có 02 con trai là Nguyễn Văn Hùng, Phòng Tài chính - Kế hoạch và Nguyễn Văn Hưng, Phòng Nội vụ của huyện. Lê Quang Hưng, con ông Lê Văn Cành, Phó Chủ tịch UBND huyện, được điều động về Phòng Nội vụ; Lê Đức Anh, con ông Lê Văn Sơn, Ban Quản lý dự án huyện; Nguyễn Minh Hoành, con bà Lê Thị Vĩnh, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, đều về công tác tại phòng này.
Cứ đà này, huyện Mỹ Đức dễ toàn anh em họ hàng các dòng họ gặp nhau tại công đường?
Bênh vực cho cách tuyển dụng kiểu một giọt máu đào hơn ao nước lã của ông Bí thư Huyện ủy Lê Văn Sang, ông Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lê Văn Sơn cho rằng, các vị trí công tác đều cần thiết và đều trải qua quá trình tuyển chọn, cân nhắc theo đúng quy trình, đến mức “người trong nhà thì càng phải tính toán kỹ hơn. Trình độ phải nổi trội hơn người khác mới chọn”. Hỏi ra, ông Lê Văn Sơn cũng là… chú ông Lê Văn Sang (?)
Bó tay. Với “huyện họ ta”!
Thật ra, hiện tượng này không mới lạ. Cách đây hơn 30 năm, Báo Nhân Dân đã từng có bài viết xôn xao dư luận: “Chi bộ họ ta”, để nói về căn bệnh dòng họ dắt díu nhau trong các tổ chức chính trị, đơn vị công tác ở các địa phương, từ cấp cơ sở, thực chất là hình thành nên những lợi ích nhóm sau lũy tre làng. Đến nỗi có cụm từ vừa trịnh trọng vừa hài hước mà báo VietNamNet, mới đây đã giật thành title: Con kính thưa bố!
Hơn 30 năm sau, những hiện tượng kiểu “chi bộ họ ta" không những không… đứt gánh giữa đường bởi sự lên án của dư luận XH, ngược lại, nó còn phát triển đến độ thành “huyện họ ta”, “UBND họ ta”.
Đặt câu chuyện 600 Phó CT xã trẻ nói trên còn đang không biết số phận  mình nay mai sẽ trôi theo ngả nào khi hôm nay họ đang phải bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước, bên cạnh chuyện “huyện họ ta” của huyện Mỹ Đức, đậm đặc chất nhóm lợi ích, cục bộ địa phương, bạn đọc có thể thấy điều gì? Liệu những Phó CT xã trẻ có thể len chân vào được để có một sự ưu tiên xét tuyển trở thành công chức cấp huyện, như công văn “nhắn nhủ” của Bộ Nội vụ, trong những huyện ủy, ủy ban đã đóng đinh bức tứ bình: Hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, trí tuệ?
Tin chắc rằng, huyện ủy Mỹ Đức không phải là của hiếm, là duy nhất, là cá biệt. Bởi hàng trăm email của bạn đọc gửi về tòa soạn VietNamNet ngày 16/9 gần như đều đồng thanh: Ở địa phương tôi cũng thế!
Từ vi mô đến vĩ mô
Và còn có một hiện tượng khác mà người viết tin rằng, bạn đọc họ cũng sẽ đồng thanh than thở - ở địa phương tôi cũng thế!
Đó là tham nhũng. Loại giặc vừa rất ảo, vừa rất thật. Ảo vì không rõ mày ngang mũi dọc ra sao, nhưng chắc chắn phải có chức quyền, có quyền sinh quyền sát với chính những chiếc ghế. Đôi khi chỉ là chiếc ghế…. giáo viên mầm non. Như vụ việc vừa ồn ĩ mới đây ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) mà báo Phụ nữ TP. HCM, ngày 7/9 đưa tin “việc chạy viên chức GD tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội với giá 200 triệu đồng".
Theo đó, người có nhu cầu “chạy” vào làm cô giáo mầm non ở huyện Sóc Sơn, phải “đút” cho “cò” ở Sóc Sơn 200 triệu đồng. Với giá này, “cò” cam kết với người chạy là tỷ lệ đỗ tới 99,9%, nếu không sẽ được hoàn lại tiền. Năm 2015, Hà Nội có kế hoạch tuyển dụng gần 4.500 công chức, viên chức, trong đó tuyển 2.369 giáo viên mầm non và đã phân cấp cho cấp huyện, thị xã tổ chức thi tuyển. Không biết mùa tuyển sinh này, bao nhiêu người phải nhờ “cò”; và cả “cò” lẫn “sâu” đã ăn được bao nhiêu? Vì thế, người ta có quyền đặt câu hỏi, một cái ghế mầm non đã 200 triệu, thì những “ghế” cao hơn mầm non phải bao nhiêu?
Dù vậy, người viết bài cũng không tin lắm ở kết quả điều tra của các cơ quan chức năng, và đích thân ông Bí thư Thành ủy HN đã trực tiếp chỉ đạo.
Bởi trước đó 03 năm, cả HN đã xôn xao trước phát biểu của ông Trần Trọng Dực- Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đại biểu HĐND Thành phố  khẳng định, để đỗ công chức ở Thủ đô, số tiền người ta phải bỏ ra không dưới 100 triệu đồng. Xôn xao vì mừng như phen này sẽ bắt tận tay day tận trán kẻ rút chân giò, kẻ thò chai rượu. Nhưng rồi tất cả… xẹp xuống như quả bóng xì hơi. Kết quả điều tra là không có gì!
Còn nếu may mắn đợt này, Sóc Sơn tìm ra được cả “cò” lẫn “sâu”, thì liệu công cuộc phòng chống tham nhũng của nước Việt có đem lại những tín hiệu lạc quan? Hay vẫn như thành ngữ bắt cóc bỏ đĩa của dân gian.
Khi mà những chỉ số hiệu quả và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI 2014) công bố cho thấy kết quả khá bi quan- có khoảng 50% số người được hỏi cho biết phải “lót tay” để vào công chức (GDVN, ngày 12/9)
Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2015 vừa trình Ủy ban Tư pháp thẩm tra ngày 11/9 mới đây cho thấy giặc “nội xâm” vẫn lạc quan, như một điệp khúc quen thuộc. Có điều, bản hòa tấu chống tham nhũng giờ đây bỗng như… không còn hấp dẫn được khán giả. Cho dù Phó tổng Thanh tra Trần Đức Lượng, cảnh báo tình trạng nhũng nhiễu trong khu vực công phổ biến, và là một trong những vấn đề bức xúc nhất của xã hội hiện nay, nguy cơ gây mất ổn định chính trị, xã hội...
Vì sao?
Hãy để chính các nhà quản lý, các đại biểu QH lý giải hiện tượng này:
Theo Tuổi trẻ, ngày 12/9, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Công Hồng nhận xét: Tại sao chúng ta cứ mãi đổ lỗi cho thể chế? Tôi cho rằng chúng ta có làm thật và làm mạnh hay không mà thôi? Tôi thấy các giải pháp chủ yếu là phòng ngừa, nhưng lại thiếu giải pháp “đánh án”, tấn công tham nhũng”.
Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định không thể lấy số liệu án tham nhũng phát hiện giảm mà cho rằng tình trạng tham nhũng ở VN đã giảm. Bà Lê Thị Nga đề nghị CP làm rõ tại sao chỉ có 19 đầu mối báo cáo, trong khi số lượng đầu mối phải báo cáo là gần 100 (63 tỉnh, thành và gần 30 bộ, ngành). Phải chăng công tác phòng chống tham nhũng không được chú trọng ở những nơi không có báo cáo?
Hay sự im lặng đó của các tỉnh cũng là một thái độ?
Trả lời báo GDVN, ngày 11/9, ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, nếu quản lý tốt đầu vào tài sản cá nhân, thì biết ngay tài sản cán bộ (giàu lên một cách bất thường) như thế nào? Quan trọng là người ta có quyết tâm làm đến nơi đến chốn hay không? Còn hiện tại, chống tham nhũng ở nước ta như kiểucon mèo ăn miếng mỡ thì bắt được. Còn con cọp bắt con heo thì…. Nếu cứ chống tham nhũng theo kiểu hình thức, ngại đụng chạm thì chẳng có nghĩa lý gì.
Cũng theo ông Nguyễn Bá Thuyền, luật phòng chống tham nhũng còn nhiều vấn đề bất cập, cần phải sửa đổi, bổ sung. Theo đó, nên hạn chế việc giao dịch bằng tiền mặt. Thay vào đó, các giao dịch liên quan đến đồng tiền nên thông qua hệ thống tài khoản để kiểm soát nguồn tiền thu nhập của cán bộ. Cần chú trọng việc công khai, minh bạch về tài sản của người có chức quyền, ở vị trí "nhạy cảm".
Thật ra, tất cả những điều ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền kiến nghị đều không mới. Báo chí, và bản thân người viết bài đã rất nhiều lần nêu giải pháp này.
Có điều kiến nghị đi đằng kiến nghị, và tham nhũng vẫn đi đằng… tham nhũng.
Bởi vậy, nếu không quyết liệt, vẫn coi hiện tượng “huyện họ ta”, hay cái giá 200 triệu một ghế giáo viên mầm non, chỉ là chuyện lợi ích nhóm tầm vi mô, thì chẳng chóng thì chầy ở tầm vĩ mô, nước Việt sẽ đi đằng nước Việt, mà phát triển đi đằng… phát triển!
-----------

12 nhận xét:

  1. Tất cả đều mua bằng tiền....với một xã hội như hieenjnay.

    Trả lờiXóa
  2. Các bác có biết ông chóp bu đảo Lý Sơn vừa "trấn an"
    người dân về việc đảo Lý Sơn cho tư vấn Trung Quốc
    vào quy hoạch đảo này hay không ?
    Ông ta phán rằng đừng nên phân biệt nước nào làm
    cả.Điều phải cảnh giác nhất trong việc này là trước đó
    không ai biết Trung Quốc làm vì chúng gian trá đội lốt
    1 công ty Singapore để dân không biết nhưng sau khi
    báo phanh phui ra là của Trung Quốc thì ông ta đã tìm
    cách chống chế kiểu ngụy biện như trên !
    Đúng là trò diễn trong màn kịch lệ thuộc giặc Tàu cộng !

    Trả lờiXóa
  3. Cha truyền Con nối từ trên xuống.
    Hơn cả cái thời Nước có Vua.
    "Nô tì" làm CHÚA trăm dân khổ.
    Nói NÓ;
    "Vô tù, có biết chưa"!?

    Trả lờiXóa
  4. Cha truyền Con nối từ trên xuống.
    Hơn cả cái thời Nước có Vua.
    "Nô tì" làm CHÚA muôn dân khổ.
    Nói NÓ;
    "Vô tù, có biết chưa"!?

    Trả lờiXóa
  5. Chủ trương " tuyệt chiêu " của các ông bà " Bộ nội vụ + trung ương ĐTNCSHCM " vận động theo kiểu " tô hồng " đưa 600 cử nhân của các trường đại học ( tốt nghiệp loại khá giỏi ) về làm PCT tại các xã vùng sâu cùng xa khó khăn " nhất nhì của cả nước ! Với lời " hứa cuội " như chúng ta đã biết rằng sau 5 - 6 năm công tác sẽ được như thế này thế kia ... Ấy thế mà bây giờ đã qua gần 5 năm công tác thì lại bị " lật kèo " ( như nội dung bài báo của tác giả Kỳ Duyên ) ! Nếu quả thực có tình trạng " dở khóc dở cười " đối với các bạn cử nhân đã nghe theo " tiếng gọi của đảng " để đến bây giờ " đi cũng dở , ở không xong " , " bỏ thì thương vương thì tội " thế này thì liệu lớp trẻ " cánh tay phải của đảng " còn có thể tin vào những chủ trương , chính sách " mật ngọt chết ruồi " của đảng - nhà nước được nữa không ??? Qua đây càng khẳng định câu nói : chớ nghe cộng sản nói , hãy nhìn cộng sản làm ... Muôn năm đúng ! Còn chuyện " cả họ làm cán bộ huyện " , " chi bộ họ ta " ... ở Việt nam thì : XƯA NHƯ TRÁI ĐẤT hoặc CHUYÊN THƯỜNG NGÀY Ở HUYỆN ! Đâu cứ gì cái tay bí thư huyện ủy Mỹ Đức làm cái trò đó , còn có " một bộ phận không nhỏ " quan chức đảng - nhà nước còn to hơn hoành tráng hơn cái tay " Lê văn Sang " kia cũng diễn cái trò " một thằng làm quan cả họ được nhờ " hoặc " con vua thì lại làm vua ..." ! Tất cả những cái trò đó đều được lũ quan lại " ngụy biện " rất giống nhau : đúng qui trình , đúng đường lối ! Thật trơ trẽn và bỉ ổi ! Ấy thế mà lúc nào cũng leo lẻo : rải thảm đỏ mời những người có tài về phục vụ địa phương , phục vụ tổ quốc !!! ( có mà phục vụ TỔ CHUỘT )
    ( Viết hơi dài , mong bác Bồng thông cảm )
    Một thày thuốc đã nghỉ hưu .

    Trả lờiXóa
  6. Ai ai cũng biết CQ CSVN họ chỉ hô khẩu hiệu . Nào là chống quan liêu tham nhủng nào là phãi tuân theo Hiến pháp và Pháp luật . Nào là đạo phải Đao đức CM . Và học theo lời bác v.v.. nhưng thực chất họ đau có thực hiệ triệt để gương mẩu đâu Chi áp dụng cho Lủ dân đen mà thôi họ lừa gạt dân trắng trợn Ai can đảm tố cáo tham nhũng hay đụng chạm đến thói xấu của CB thì da phần gánh hậu quả chẵng tốt thậm chí bị Tù tội là phản động vu khống CQ kẻ xấu xui dục nói chung đủ lí do kết tội .ko iết đến khi nào Dân mới hết bị lừa đây ? Hiện nay 1 xả hội thối nát khó mà sửa vì bọn tham và Ác cai trị mọi người điều biết nhưng chưa có thời cơ xử lí mà thôi . Ko lẻ cứ để mãi thế này sao ?

    Trả lờiXóa
  7. Dài dòng vô ích quá ! phí công phí sức mà thôi ! bỏ điều 4 hiến pháp năm 2013 là mọi việc yên ổn tốt lành---phản động, thế lực thù địch,buôn dân bán nước,tham nhũng,độc ác => tan biến ngay tức khắc trong MỘT ngày mà thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của bạn rất hay. Đấy là chân lý duy nhất để giải quyết v/đ VN và để gở cái xiềng nô lệ cs ra khỏi cổ cho dân VN tiến lên xây dựng một xã hội văn minh đầy nhân bản.
      Ngoài ra các ông xã trưởng này cũng chỉ làm đúng theo gương các cụ các bác lãnh đạo trung ương thôi ! Chỗ nào cũng thấy toàn con cái gia đình của mình.
      Cái nguyên tắc cơ bản làm việc của người cs là phải tuyệt đối tin tưởng được, vì tất cả mọi việc đều phải bí mật và che dấu, sợ sự thật. Thành ra chỉ có trong gia đình mới tin tưởng nhau được như thế. Nếu dân VN đã chọn đcs dể lãnh đạo thì cũng nên hay phải chấp nhận những "luật chơi" đó.

      Xóa
  8. Nếu không có đảng "lãnh đạo" thì VN làm sao "được" như thế?

    Trả lờiXóa
  9. Xã hội đầy rẫy bất công . Tôi đã nói rất lâu rồi . Bây giờ nhắc lại : Mỗi xuất vào công chức của giáo viên hợp đồng { không diện con ông , cháu cha } hiện nay giao động từ 200-500 triệu . Tùy vào khu vực họ đang sống , nông thôn , thành phố hay miền núi . Nên cái chuyện 200 cho xuất mầm non là chuyện quá bình thường .

    Xã hội còn đầy rẫy bất công , ai cũng biết . Đảng cứ bảo là đảng vinh quang , trong sạch này khác . TẠI SAO LÃNH ĐẠO CHÚP BU KHÔNG BẢO QUAN CHỨC CÁC CẤP CHẤM DỨT NHỮNG CHUYỆN THAM NHŨNG ĐI . TẠI SAO CÁN BỘ ĐẢNG cs VN KHÔNG LIÊM KHIẾT ĐƯỢC NHƯ ĐẢNG CỦA ÔNG LÝ QUANG DIỆU ???

    Tôi nghĩ nếu đảng cs VN liêm khiết như đảng của ông Lý Quang Diệu thì ngay cả tôi và tôi nghĩ có đến 90 % dân VN sẽ yêu mến và bảo vệ đảng , bất chấp xã hội chỉ có một đảng cầm quyền .

    Tôi cũng đồng ý với ông TBT Trọng nói đại ý " Đa đảng hay 1 đảng không quan trong. . Quan trọng là đảng đó phục vụ tốt cho dân , đất nước và được nhân dân tin yêu ". Nhưng Tôi xin hỏi ông TBT Trọng : Cái đảng của ông đang tạo ra một hội đẫy rẫy bất công và tham nhũng tràn nan như hiện nay NÓ CÓ PHỤC VỤ TỐT NHÂN DÂN và ĐƯỢC NHÂN DÂN YÊU MẾN KHÔNG ?

    Nhìn vào thực tế cuộc sống , mà ông nói ra câu ấy , ông không biết xấu hổ sao ???

    Trả lờiXóa
  10. Bỏ điều 4 hiến pháp năm 2013 là nguyện vọng tha thiết và nóng bỏng của toàn thể dân đen VN !

    Trả lờiXóa
  11. Từ xã, huyện, tỉnh, trung ương đều như rứa hết. Có thằng nào nói được thằng nào đâu.

    Trả lờiXóa