Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Hội đồng nhân dân có bảo vệ được quyền lợi của dân?


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Quyền: "Mỗi lần đi tiếp xúc cử tri nhiều người kéo đến, khi hỏi thì họ nói kiến nghị Hội đồng nhân dân không xem xét giải quyết".

Ngày 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo về kết quả giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tại báo cáo kết quả giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do bà Nguyễn Thị Nương – Trưởng Ban Công tác Đại biểu ký, dành nhiều đánh giá tích cực về hoạt động của Hội đồng nhân dân các địa phương.
Ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. ảnh: Xuân Hải.
Thí dụ như: “Nhìn chung, tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp nói chung và cấp tỉnh nói riêng trong nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Hoặc: “Theo báo cáo của các địa phương, HĐND các tỉnh, thành phố đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, xem xét và quyết định những chủ trương, giải pháp lớn, quan trọng của địa phương nhằm phát huy các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Nội dung đưa ra xem xét, quyết định tại kỳ họp HĐND được lựa chọn sát thực tiễn địa phương, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung hướng vào những vấn đề đời sống dân sinh, bức xúc, những vấn đề trong quá trình triển khai nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ kịp thời”.
Tuy nhiên, rất nhiều đại biểu đã lên tiếng bày tỏ những lo lắng về hiệu quả thực sự từ các hoat động của Hội đồng nhân dân.
Ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cho rằng: “Nhìn ở góc độ tính dân chủ đại diện của người dân, qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy khá lu mờ tính, thể hiện rõ nhất là mối quan hệ giữa cử tri và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Cử tri kiến nghị lên HĐND nhưng không được giải quyết nên người ta kiến nghị tiếp đến đại biểu Quốc hội. Mỗi lần đi tiếp xúc cử tri nhiều người kéo đến, khi hỏi thì họ nói kiến nghị Hội đồng nhân dân không xem xét giải quyết”.
Từ đó, ông Quyền đặt vấn đề, báo cáo này phải phân định cái làm được và chưa làm được trong hoạt động của Hội đồng nhân dân. Đặc biệt là phải chỉ rõ: Những việc chưa làm được xuất phát từ nguyên nhân nào, từ chính sách pháp luật, tổ chức thực hiện hay bố trí nhân sự?
Liên quan chức năng cơ bản của Hội đồng nhân dân là giám sát, báo cáo giám sát đã chỉ ra 5 tồn tại hạn chế, trong đó đáng chú ý nổi lên hai nhóm vấn đề:
Thứ nhất, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn ở một số địa phương chưa thật sự đổi mới; số đại biểu HĐND tham gia chất vấn không nhiều và thường tập trung vào số ít đại biểu chuyên trách;
Thứ hai, việc theo dõi, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc, có nơi chưa thường xuyên, việc thực hiện tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của công dân với cơ quan dân cử kết quả chưa cao.
Ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng, với hàng loạt tồn tại hạn chế như vậy, cần phải nêu rõ trách nhiệm của đối tượng chịu giám sát, trong đó có việc cần chỉ ra địa chỉ cụ thể, mức độ trách nhiệm đến đâu, không thể chỉ nói chung chung.
“Giám sát là công việc khó khăn, đòi hỏi chuyên môn, bản lĩnh, kỹ năng nhưng tính hình thức còn cao. Một nguyên nhân chủ yếu cần nêu bật là trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong mối quan hệ giữa các thiết chế nhà nước và cử tri còn mờ nhạt, do đó khó nâng cao chất lượng hoạt động”, ông Quyền nói.
Quốc hội dự kiến dành 2,5 ngày chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành
Đồng quan điểm, ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng:“Cần có đánh giá tổng quát và có minh chứng cho các hoạt động của Hội đồng nhân dân. Phải xem việc quyết định những vấn đề quan trọng của Hội đồng nhân dân ở địa phương như thế nào, có đáp ứng yêu cầu, chuyển hoá được Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trở thành nghị quyết của Hội đồng nhân dân ở địa phương hay không? Họp thì phải đưa ra nghị quyết nhưng chất lượng thế nào phải đánh giá thật cụ thể”.
Yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đại biểu với quyền lợi của người dân, ông KSor Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nói thẳng: “Về nội dung tiếp xúc cử tri để giải quyết vấn đề, báo cáo cho thấy kết quả cao, có tỉnh giải quyết được 100%.
Con số này có đúng thực tế hay không thì khó khó có cơ sở để khẳng định nhưng thực chất lòng dân yên tâm chưa? Qua tiếp xúc cử tri, rồi đài báo phản ánh có việc diễn ra cả hục năm không giải quyết được và óc những việc cử tri nói rất đúng nhưng báo cáo này đều cho thấy êm xuôi cả”.
Bên cạnh đó, ông Ksor Phước cho rằng, báo cáo cũng cần đánh giá vai trò của Hội đồng nhân dân trong phát huy nội lực địa phương như thế nào để tự thân vận động vươn lên. Thực tế qua giám sát, khảo sát về công tác dân tộc có nhiều tỉnh, huyện làm rất tốt, nhưng có nơi còn ỷ lại chính sách.
“Có tỉnh thu ngân sách mấy nghìn tỷ nhưng địa phương đầu tư chủ yếu ở đồng bằng còn khu vực miền núi cứ chờ Trung ương đầu tư. Vấn đề này là thế nào? Tôi không muốn chỉ mặt cụ thể từng địa phương, nhưng có chuyện này.
Đọc báo cáo thấy không biết Hội đồng nhân dân ở nhiều nơi làm gì không hay cứ Ủy ban nhân dân đưa ra rồi đồng ý?
Thời gian vừa rồi, TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội đã làm thí điểm đưa các vấn đề chất vấn, giám sát lên mạng để cử tri theo dõi, còn các địa phương khác có làm không, chẳng ai biết cả”, ông Ksor Phước nói.
Ngọc Quang/(Giáo dụcVN)
---------------

23 nhận xét:

  1. Thử hỏi, Hội đồng chuột liệu có bảo vệ được quyền lợi của chuột? Hay vẫn bị méo gian ác xơi tái?!

    Trả lờiXóa
  2. Hội đồng nhân dân các cấp là những con rồi bù nhìn để đảng giật dây hợp thức hóa mọi chủ trương của đảng cho có vẻ "dân chủ" để lừa bịp dân chúng VN và công luận quốc tế.
    Cũng vậy, (nhưng còn trắng trợn hơn) -cái quốc hội cũng là cái "hội đồng nhân dân cấp quóc gia" thì 92% là đảng viên được đảng cử sang để dùng tiếng nói, quan điểm của đảng, đóng giả vai trò người dân trong cuốc hội để tô vẽ dân chủ.
    Người Hà nội thường nói: "ĐẢNG CHỈ TAY, QUỐC HỌI VỖ TAY, CHÍNH PHỦ RA TAY, CÔNG AN MẠNH TAY, CÒN NGƯỜI DÂN THÌ TRẮNG TAY" là vì thế.

    Trả lờiXóa
  3. Den quoc hoi con chang an ai, noi gi den HDND
    Co gioi thi dem van de tran no cong ra ban o quoc hoi nhu moi nam xem nao
    Vuot tran den 100% nen Dang no cam ban den la khong thang nao dam ho he
    De tomahowk cuon di

    Trả lờiXóa
  4. "Hội đồng nhân dân có bảo vệ được quyền lợi của dân?"

    Hội phụ nữ & trẻ em có làm được gì cho phụ nữ & trẻ em ?

    Trả lờiXóa
  5. Câu trả lời Ngay và Luôn là KHÔNG.
    HĐND bất kỳ cấp nào cũng chỉ là hình thức, làm nền để UBND các cấp có cái nghị quyết do chính họ soạn ra và chỉ đao. Chỉ có một điều họ họp xong thì bao giờ cũng có tiền họp ( nhiều ít tuỳ theo vị trí).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gọi là "mạnh thế" như Hội CCB cũng không bảo vệ được CCB Đoàn Văn Vươn và hàng nghìn CCB bị oan ức khác, bởi "Dưới sư lãnh đạo của đảng"!!

      Xóa
  6. Câu trả ngay và luôn là : KHÔNG.
    HĐND các cấp hoàn toàn lệ thuộc vào UBND các cấp, họ chỉ làm theo chỉ đạo và ra một cái biên bản cuộc họp hay một cái nghị quyết cũng do UBND các cấp chỉ đạo.

    Trả lờiXóa
  7. Xin ông Quyền đừng vờ vịt: ông đã biết tỏng cái HỆ THÔNG CHÍNH QUYỀN CC VS đã được chủ nghĩa MÁC-LÊ-MAO thiết lập cho ĐCS VN: Theo đó trên là QH dưới HĐND - THỰC CHẤT đây không phải là tổ chức Dân cử ( Đảng cử), nó không và chưa bao giờ bảo vệ được quyền lợi của dân?...Ngắn gọn QH, HĐND chỉ là công cụ (Tay sai) của đảng (Trước đây) Nhóm lợi ích, lợi ích nhóm và chu nghĩa thân hữu hiện nay - ĐÚNG THẾ ĐẤY (!).

    Trả lờiXóa
  8. Mang tên Hội đồng nhân dân nhưng chẳng thấy ai thật sự là người dân, đại diện cho những người dân khác ở đây . Quan chức toàn là Đảng viên , vì thế đây cũng là 1 bộ phận cai trị dân , đúng tên phải gọi là Hội Đồng kiểm soát nhân dân .

    Trả lờiXóa
  9. Tôi có cảm giác hội đồng nhân dân các cấp ở nước ta như ngón tay thứ 6 đu đeo ở ngón tay út trên bàn tay 5 ngón. Các bác cắt đi lại sợ đau, nhưng để thì là đồ thừa vô dụng.

    Trả lờiXóa
  10. HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
    là một dạng
    QUỐC HỘI CẤP LÀNG XÃ ,

    Đáng lẽ ra thì hội đồng này đại diện cho quyền lợi của nhân dân để đề đạt ý kiến nguyện vọng của dân với nhà nước. Nhưng hội đồng này cũng do
    ĐẢNG CỬ DÂN BẦU.
    Cho nên hội đồng này là đại diện cho đảng để ép buộc nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. Xin được nói thẳng thế này với các vị lãnh đạo Quốc Hội , đảng , nhà nước : Hội đồng nhân dân các cấp gần như không bảo vệ được quyền lợi của người dân tại các địa phương , đó là một sự thật ! Thậm chí bây giờ các vị hỏi người dân có biết trụ sở HĐND đóng ở đâu ? gồm có những ông bà nào ( tên , tuổi , chức vụ ) ... chắc chắn sẽ có trên 90% người dân ( thậm chí cả các ông , các bà là cán bộ , công chức đang làm việc tại địa phương đó ) trả lời : KHÔNG BIẾT ( biết chết liền ) và ... BIẾT ĐỂ LÀM GÌ ??? Đã có được bao nhiêu % người dân khi có việc ( khiếu nại , tố cáo ... ) đã đến gặp các ông các bà " hội đồng " ? đã có thống kê , báo cáo của các HĐND các cấp của các địa phương về chỉ số này qua các năm chưa ( nếu có khi đọc báo cáo ... chết liền ) ? . Qua đây để thấy một thực tế , chất lượng hoạt động của HĐND các cấp là rất yếu , rất xa dân , có lẽ cái được nhất là : HỌP RẤT NHIỀU ( các vị hội đồng có cái tài là rất chịu khó ngồi họp " hết ngày dài lại đêm thâu ... " ) . Đúng là vô tích sự , có cũng như không !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là những con bù nhìn giữ lúa(giữ chế độ).Bầy đó không phải con người.

      Xóa
  12. Hội đồng là hội đồng ăn
    Cùng nhau vơ vét cào bằng lợi riêng
    Làm theo ý đảng cầm quyền
    Lên tay múa ngón tuyên truyền mị dân
    Thật lố bịch thật tráo trơ
    Hội đồng sớm tối tay vơ tay vồ
    Đúng là một hội hồ đồ
    Một phường thảo khấu xô bồ một phe
    Thật lòng ! Dân chẳng muốn nghe
    Hội đồng hội đớp một bè hại dân

    Trả lờiXóa
  13. Đề nghị chính phủ phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân cho hầu hết đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, bởi vì các vị này đóng kịch còn giỏi hơn Kịch sĩ chuyên nghiệp. Ai không tin thì đi hỏi thằng 'Cơ chế', nó sẽ nói cho mà biết.

    He he he... (cười theo cải cách GD)

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là các ngài lảnh đạo Đảng CS Thực ra họ coi thường người dân . Và lừa Dân quá trắng trợn , Họ dành quyền lanh đạo muốn làm gì thì làm chứ thực ra dân đâu có gam nào đâu mà dân bàn dân kiễm tra . Dan chủ gì gì họ nói lung tung Bày ra mâm bá để họ xơi thôi khổ lắm Nào QH và HDND do họ chọn có ai đại diện Dân đâu? Rỏ nhất là từ TBT CT Tt .cho đến CB . Cấp phường xã rồi bày họp hành củng các Ông đó khi cần hô Biến thành QH thành HDNDthi thử hỏi làm sao các ông đó mà đứng về phía người dân được ko lí tự mình đánh mình chỉ có điên à? Nếu Đảng thật thì để dân tự chọn người do minh bầu lên nế ko đáp ứng được yêu cầ dân có Quyền chọn người khác có tài Đức hởn thay Hỏi Chính quyền DCS có dám ko Hay sợ làm vậy bể mánh mất ăn thì sao rỏ thế kỉ 21 rồi mà vẩn bổn củ soan lại thì làm sao phát triển đất nước bằng bè bạn 5 Châu cho được nói rỏ chỉ có lãnh đạo giàu sụ Dân thì meo râu làm đóng thuế cho các ngài hưởng là ok Dân đói khổ hay Oan trái mặt bay tao dân chủ thế đó nếu nói trái là phản động chống tao Nhốt đầu xong Dân chú



    Trả lờiXóa
  15. Ai chả biết đến to như quốc hội còn là QUÂN XANH của đảng , thì cái hội đồng này nọ , đoàn thanh niên , hội phụ nữ , mất trận tổ quốc cũng là QUÂN XANH , QUÂN ĐỎ của đảng cs thôi . Bằng chứng đảng cs còn cử ông Nguyễn Thiện Nhân là ủy viên bộ chính trị cầm đầu cái gọi là mặt trận TQ VN

    Ngay cả cái ông Quyền này cũng vậy thôi , Đảng cho mấy người như ông vào quốc hội , để thỉnh thoảng các ông lại "NỔ" một phát cho vui và cũng là để cho ra chuyện nước ta cũng có dân chủ , phản biện đây .

    Trả lờiXóa
  16. Cứ gắng NHÂN DÂN vào để tiếp tục LỪA.
    Âu, "cũng bởi thằng DÂN NGU quá LỢN, cho nên QUÂN CHÚNG dễ làm QUAN" (lời cụ Tản Đà)
    mà ra.
    Híc, híc, kiếp NÔ LỆ.

    Trả lờiXóa
  17. Hoàn toàn 100% không làm được việc gì có ích lợi,còn việc hại thì chắc là vô vàn !

    Trả lờiXóa
  18. Thực tế hàng ngày ông UB nói ,ông HĐ dạ như rái..! Nếu thật chất ông HĐ đươc dân bầu cử chánh đáng,thì hoàn toàn ngược hẳn lại.Vậy đủ biêt quyền lực nằm trong tay ai ..?Bỡi thế những kẻ gian ác như Hồ Xuân Mãn mới luôn được thăng hoa quyền chức. Còm của Xử Hổ 08.50 tỏm tắt rất đạt.

    Trả lờiXóa
  19. đảng lãnh đaọ toàn diện thì làm gì có lợi ích nhân dân ..chỉ có lợi ích đảng thôi ..

    Trả lờiXóa
  20. Trương Minh Tịnhlúc 03:23 19 tháng 9, 2015

    Nhìn cái đám hại dân hại nước nầy tôi phát bực.Không có đa đảng cạnh tranh là không làm được cái gì hết.Đơn giãn vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Trương Minh Tịnh nói đúng,nhưng làm sao bây giờ ? con mèo hoang chết đói tự nhiều kiếp, nay vớ phải cục mỡ ngon,dễ gì nó nhả ra,trừ phi phải giết nó !

    Trả lờiXóa