Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Mỗi năm thất thoát 110 tỷ vì trục lợi bảo hiểm

Trung bình số tiền bảo hiểm bị trục lợi mỗi năm gần 110 tỷ đồng. Chưa kể nhiều hồ sơ có dấu hiệu trục lợi nhưng vẫn phải chi trả.
Tại Hội thảo về dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi, Cục Quản lý - Giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính), cho biết hiện nay, số vụ trục lợi bảo hiểm phát hiện ngày càng nhiều, gia tăng qua các năm.
Báo cáo nói rõ, hành vi trục lợi xảy ra ở hầu hết các loại hình nghiệp vụ bảo hiểm, đang làm mất dần niềm tin của khách hàng, của nhà đầu tư vào doanh nghiệp bảo hiểm, ảnh hưởng đến chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Theo thống kê, trong giai đoạn 2007-2014, tổng số vụ trục lợi bảo hiểm đã phát hiện và có bằng chứng cụ thể để từ chối chi trả bảo hiểm là gần 64.000 vụ, tăng trung bình 31,3%/năm. Tổng số tiền trục lợi khoảng 850 tỷ đồng, trung bình gần 110 tỷ đồng/năm.
Cục quản lý còn cho biết, con số thống kê trên còn chưa bao gồm số hồ sơ bồi thường có dấu hiệu trục lợi nhưng doanh nghiệp bảo hiểm không có bằng chứng rõ ràng để từ chối chi trả nên vẫn thực hiện chi trả bảo hiểm.
Vì vậy, hầu hết các ý kiến đều cho rằng cần thiết phải bổ sung tội danh trục lợi bảo hiểm trong vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi. Đồng thời, luật cần quy định rõ thời điểm để xác định tội danh, có thể tính từ thời điểm khách hàng hoàn thành hồ sơ yêu cầu bồi thường với ý định trục lợi, như vậy mới có thể xử lý dứt điểm hành vi này.
Trong khi, tình trạng trục lợi bảo hiểm hàng trăm tỉ mà vẫn không thể phát hiện được thì dư luận lại đang sôi sục câu chuyện lạ đời học sinh phải đóng 15 tháng BHYT một năm chứ không phải 12 tháng như trước đây.
Ví dụ năm ngoái, mỗi em phải đóng 289.800 đồng nhưng năm nay tăng lên đến 543.375 đồng. Thêm vào đó, BHYT là loại phí thuộc diện bắt buộc, 100% học sinh các trường đều phải tham gia.
Lý giải quy định lạ đời này, ngành bảo hiểm cho biết: trước đây BHYT của học sinh không đóng theo năm tài chính mà thường bắt đầu từ tháng 1 cho đến tháng 9. Nay vì phải chuyển theo năm tài chính nên tiền BHYT của năm 2016 phải gánh thêm 3 tháng còn lại của năm 2015, thành thử mới có năm...15 tháng.
Một thông tin có liên quan, ngành bảo hiểm vẫn đang đứng trước nguy cơ vỡ quỹ.
Số liệu từ BHXH Việt Nam cho thấy, quỹ BHXH có nguy cơ mất cân đối vào năm 2024 do quá chênh lệch giữa chi và thu. Dự tính đến năm 2037, nếu không có biện pháp cân đối, quỹ sẽ cạn kiệt, mất khả năng chi trả.
Tuy nhiên, việc quản lý quỹ BHYT còn chưa tốt, gây lãng phí, thất thoát do bị nhiều đối tượng trục lợi cũng là một nguyên nhân khiến người dân ngán ngẩm mỗi khi phải đóng tiền BHYT bắt buộc.
An An (tổng hợp)/ĐVO
-----------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét