Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Hèn nhát, nhu nhược đừng làm lãnh đạo !

Bộ Chính trị 'hãy bước lên thảm thủy tinh'


* NGUYỆT QUỲNH
Bậc cha mẹ nào cũng đặt việc giáo dục và hình thành nhân cách cho con trẻ lên hàng đầu. Có lẽ vì thế người Việt chúng ta rất ngưỡng mộ nền giáo dục của Nhật Bản.
Thái độ, phẩm cách cùng văn hóa ứng xử của họ - ngay cả các trẻ em trong tình huống khắc nghiệt nhất như thiên tai - là điển hình của một nền giáo dục giàu có về nhân cách, văn hóa và tính kỷ luật.
Không khác mấy với lối quan niệm của ông bà ta ngày xưa về việc giáo dục con trẻ “Tiên học lễ Hậu học văn”, nhiều nghiên cứu cho thấy các trẻ em Nhật từ lớp 1 đến lớp 3 đều được học các quy tắc ứng xử căn bản. Người Nhật đặc biệt chú trọng đến các câu chào hỏi, xin lỗi, và cám ơn.
Sẽ không có bất kỳ một môn thi nào cho trẻ trong độ tuổi này, bởi vì mục tiêu giáo dục của người Nhật là truyền đạt các khái niệm và xây dựng nhân cách cho trẻ là ưu tiên hàng đầu.
Chuyện cuốn sách dạy kỹ năng sống cho trẻ em tiểu học của Tiến sỹ Phan Quốc Việt biên soạn đã khiến nhiều bậc cha mẹ lên tiếng phản đối.


Tuy nhiên, sau cuốn “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp một” người ta lại khám phá ra một quyển sách khác với nội dung đáng quan ngại do Đức Trí sưu tầm, sách mang tên: “hỏi đáp nhanh trí”.
Nếu như sách của Tiến sỹ Việt dạy các em lớp một dũng cảm bằng cách bước đi trên thảm thủy tinh vỡ, hoặc tự dùng kim tiêm đâm vào tay thì sách của Đức Trí còn đáng sợ hơn với những hình ảnh minh họa đi kèm.
Chỉ xin đơn cử là hai câu hỏi thách thức trẻ nhanh trí như sau: “Một người sau khi bị chặt đầu sẽ thế nào?” và “anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao?”
Chúng ta không hề phủ nhận những nỗ lực đáng quý của Tiến sỹ Phan Quốc Việt trong việc truyền đạt những kỹ năng sống cho thanh thiếu niên thời gian vừa qua.
Và rất đồng ý rằng hơn lúc nào hết đất nước ta cần thật nhiều người dân vượt qua nỗi sợ hãi của riêng mình để dũng cảm cất tiếng nói và hành động trước tình hình tệ hại của đất nước.
Nhưng khi đã biết cần hướng dẫn cái gì, thì câu hỏi kế tiếp là hướng dẫn cho ai? hướng dẫn lúc nào? và hướng dẫn ra sao? để khỏi bị những hậu quả phụ khác mang tính tác hại hơn nhiều.
Chỉ là liều lĩnh
Theo tôi, việc thực tập cho trẻ đi trên mảnh thủy tinh để biểu diễn mình không sợ không phải là hành động dũng cảm mà chỉ nói lên sự liều lĩnh, không sợ đau.
Điều quan trọng là cần hướng dẫn các em dùng đến Đầu Óc để suy xét nhiều khía cạnh khác nhau của Hành Động. Dạy dỗ trẻ em bậc tiểu học, ngoài việc chú tâm về đức dục chúng ta nên để các cháu tập dần lối suy nghĩ chủ động, độc lập và sáng tạo cho lãnh vực trí dục.
Đây cũng là những nỗ lực đột phá của nhóm Cánh Buồm hiện nay. Tóm lại, cùng với quyển sách của Đức Trí, lối giáo dục dạy cách “không sợ hãi” và “liều lĩnh” vừa kể có thể là một trong những nguyên nhân gây nên bạo lực học đường.
Bên cạnh đó, khi nói đến giáo dục chúng ta bắt buộc phải quan tâm đến đến ba môi trường căn bản: nhà trường, gia đình, và xã hội.
Những tâm hồn trẻ thơ mà chúng ta, đặc biệt là các bậc cha mẹ, cố công vun đắp khi các em còn nhỏ dại sẽ không thể tồn tại được trong môi trường xã hội Việt Nam ngày nay.
Những tâm hồn đó cần được nuôi dưỡng ở một môi trường xã hội tốt hơn. Và chính các bậc cha mẹ quan tâm, phải là người góp phần vào sự thay đổi đó.
Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, và cuộc sống không phải chỉ cần có cơm ăn và áo mặc. Tôi ước mong các bậc cha mẹ, các bậc thầy cô, có thể nghe được tâm tư của người trẻ Trần Minh Nhật, khi anh nói về 4 năm tù oan, về tấm thảm thủy tinh của anh: “Rất cám ơn vì được trải nghiệm 4 năm tù. Khi được nếm trải mình có được một thứ mà có thể người ngoài không có được đâu. Dần dần mình tìm lại được sự tự do của chính mình, dần dần mình tìm lại được điều đúng vì mình biết mình làm điều đúng. Bốn năm tù không thể đánh bẹp ý chí của bất kỳ những người nào có niềm tin và hy vọng cũng như có tình yêu dành cho đất nước. Đây là thời gian trải nghiệm tuyệt vời nhất và nó giúp cho mình vững mạnh hơn.”
Lãnh đạo hãy dũng cảm
Chuyện tấm thảm thủy tinh của Tiến sỹ Việt làm tôi nhớ đến thảm lửa than trong cuốn phim “Tình Yêu Đến” do tài tử Aaron Eckhart và diễn viên tóc vàng Jennifer Aniston thủ diễn vai chính.
Trong phim, Burke Ryan (Aaron Eckhart) là một tiến sĩ, tác giả, và là một diễn thuyết gia nổi tiếng. Burke chuyên hướng dẫn các cuộc hội thảo lớn dạy người ta dám nhìn vào sự thật để đứng dậy từ nỗi đau của chính mình.
Burke nhiều lần đã tửng bước trên cái thảm lửa than đó. Tuy nhiên, vào đoạn cuối của phim, Burke đã bật khóc ngay trên bục nói chuyện và thú nhận chính anh cũng chạy trốn nỗi đau, chính anh cũng không dám nhìn thẳng vào sự thật.
Ngỡ là sự nghiệp của Burke đã tiêu tan, nhưng sự chân thành của anh đã được đáp trả bằng một kết cục có hậu.
          Tôi thiết nghĩ tấm thảm thủy tinh hay thảm lửa than nên dành riêng cho các vị lãnh đạo cộng sản.
Chính họ mới cần bước đi trên đó để cảm nhận được nỗi đau đớn của sự mất mát, để đối diện với sự thật: là một nước nhược tiểu, cha ông ta, hàng bao thế hệ đã hy sinh rất lớn để có một dân tộc có danh dự và giàu nhân cách. Chỉ bốn mươi năm ngắn ngủi, dưới sự lãnh đạo của cộng sản, họ đã tàn phá gần như tất cả.
Hỡi mười sáu Ủy viên Bộ Chính Trị đảng CSVN, hãy bước lên tấm thảm thủy tinh đầy sắc nhọn ấy.
Để đối diện với sự thật, để nhận ra nỗi đau, sự tổn thương to lớn của hơn chín mươi triệu con người, và để cảm được niềm ước mơ của một thế hệ đang khao khát chuyển mình để trở nên những con người dũng mãnh.
N.Q/BBC
--------------

26 nhận xét:

  1. Hèn nhát, nhu nhược đừng làm lãnh đạo. Đúng quá.
    Vì cái ghế mà hèn nhát
    VÌ cái ghế mà nhu nhược
    Vì cơ chế , làm lãnh đạo
    Tóm lại là đại ích kỷ , chỉ biết có mình và phe nhóm.

    Trả lờiXóa
  2. Lu 'ma co' ay thi hen nhat nhu nhuoc noi gi
    Cum tu ay phai danh cho nhan dan chung toi moi dung

    Trả lờiXóa
  3. Bác có thấy ai hèn 100% chưa? Họ hèn với kẻ mạnh, nhưng ác với người lương thiện đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu với kẻ mạnh có khi chỉ là đối sách tạm thời, xử lý trong tình huống nào đó có thể thông cảm. Còn kẻ nào ác với người lương thiện là đồ hèn hạ nhất.

      Xóa
  4. Bộ Chính trị 'hãy bước lên thảm thủy tinh'

    Bộ các chị có phải là con nít đâu mà nghe mấy lời xúi dại đó . Chỉ có dân ta mới nghe lời Đảng mà hy sinh thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở chế độ độc tài đảng trị . Họ làm cho con người nhu nhược, KHÔNG DÁM NÓI SUY NGHĨ THẬT CỦA MÌNH , CHỨ ĐỪNG NÓI ĐẾN ĐẤU TRANH . Những quan chức cs VN như bác Trần Độ , Bác Đằng .v.v.vxứng xứng đáng nhận 2-3 LẦN ANH HÙNG .

      Chế độ độc tài , đảng trị ĐANG LÀM HÀNG CHỤC TRIỆU NHÂN DÂN SỢ HÃY , ĐỂ RỒI NGU MUỘI ,NHU MÌ , RỒI CHẤP NHẬN SỰ LÃNH ĐẠO CỦA HỌ !

      Bác chủ tịch nước T.T Sang là người có lòng tốt .Nhưng bác ấy cũng KHÔNG DÁM BƯỚC LÊN MẢNH THỦY TINH . Có thể thông cảm với bác ấy . Ở Miến điện tổng thống có toàn quyền , dẽ quyết hơn . 1 mình chống lại nhóm người chỉ với "cái cần câu không có mồi" là mớ lý luận giáo điều , sáo rỗng ĐANG "ngồi mát , ăn bát vàng " vô lim sỉ là QUÁ KHÓ KHĂN ĐỐI VỚI BẤT KỲ QUAN CHỨC cs CÓ TÌNH NGƯỜI NÀO !

      MỘT CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI nguy hiểm hơn cả trăm lần MỘT NHÀ ĐỘC TÀI !!!

      Xóa
    2. "con người nhu nhược, KHÔNG DÁM NÓI SUY NGHĨ THẬT CỦA MÌNH , CHỨ ĐỪNG NÓI ĐẾN ĐẤU TRANH"

      Thế thì Đảng họa có điên mới thay đổi . Cứ giữ nguyên đó mà muôn năm trường trì có phải tốt hơn không ?

      Xóa
    3. "...S là người có lòng tốt .Nhưng bác ấy cũng KHÔNG DÁM..."?
      Vậy thì xấu rồi, sao mà tốt?
      Nhận tiện, X củng dzậy thôi. Ai mà ca ngợi chắc là người hài hước... dzô dziên!

      Xóa
  5. "Bộ Chính trị 'hãy bước lên thảm thủy tinh'" (???).
    Một phép thử quá hay (!!!).
    Xin đừng tranh luận nữa. Hãy dành "CÁC Đ/C LÃNH ĐẠO ĐẢNG" chứng minh lòng dũng cảm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải không có cơ sở để người dân vẫn nói:
      Lãnh đạo đảng csVN là lũ HÈN VỚI GIẶC MÀ ÁC VỚI DÂN?

      Xóa
  6. Đúng,bà con đất nước mình nói đúng quá ! lãnh đạo chúng tôi chỉ hèn nhát với giặc Tàu cộng xâm lược thôi // chứ với dân không hề hèn nhát một chút nào ! thằng nào nói câu khó nghe trái với ý của đảng là chết ngay : đánh đập,tù đày,triệt đường sống,cướp nhà cướp đất ...thậm chí là giết chết luôn,có sao đâu ?- vậy,lãnh đạo hèn ở chỗ nào ?

    Trả lờiXóa
  7. Bọn cộng sản Việt Nam hiện nay trên cả hèn nhát . mất đất biên giới diện tích = một tỉnh Thái Bình Biển Đảo coi như cho không tàu khựa ..thời đại HCM , ĐCSVN ...còn khiếp nhược hèn hạ hơn các bậc tiền bối thời phong kiến Dũng cảm làm bọn xâm lược khiếp sợ không giám bén mảng bờ cõi . đúng là bọn cộng sản chỉ được cái tài nói láo .

    Trả lờiXóa
  8. lương tâm thời đạilúc 15:26 25 tháng 9, 2015

    Tôi không rõ 16 ủy viên Bộ chính trị ĐCSVN có đọc qua những bài viết như thế này không? và có trong số họ nhận thấy xấu hổ vì sự vô dung hèn nhát đáng khinh của mình không?

    Trả lờiXóa
  9. các bác nói sao chứ các bà vợ của BCT bảo đăm là thường dãm lên thủy tinh (mà loại chắc hơn nhiều ... kim cương ấy !!!)

    Trả lờiXóa
  10. Bìa viết mang tư tưởng phản động bà con không nên đọc mà tức thở.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vân ạ. Có CM mới tạo nên phản động đấy. Hổng có CM thì mọi sự an bình đấy. Thế chúc khỏe, thượng nộ bình an nhớ...

      Xóa
  11. Ko bao giờ họ nhận cái xấu về họ vì họ ,có biết xấu hổ là gì đâu mà nhận ai cùng thấy ĐC chưa lộ mà vô tư đi bắt xử ĐC bi lộ ko thấy sao thật ko khốn nạn nào bằng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng hề xấu hổ chút nào vì ngu (CHXHCNVN)

      Xóa
  12. thủy tinh cao cấp (kim cương) bước lên hoài có sao đâu ?

    Trả lờiXóa
  13. mấy thằng ngu hễ ainosi mình sai đèu chụp mũ là phản động (theo kiểu CS)
    phản động chỉ co nghĩa là đi ngược lại

    Trả lờiXóa
  14. Đảng csVN là một đảng lưu manh lừa đảo và cướp giật:
    Lưu manh: vì nó lợi dụng những mỹ từ như "chống xâm lược";"giải phóng";"thống nhất";"xóa bỏ bất công người bóc lột người";"xây dựng xã hội dân chủ công bằng văn minh";"của dân, do dân, vì dân";"dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra".... như cái bánh vẽ để mê hoặc và lôi kéo người dân tin theo để biến người dân thành công cụ bắn giết giành quyền cai trị cho đảng,
    lưu manh là vì nó lừa đảo, khi cướp được quyền cai trị toàn dân tộc rồi, thì nó thực hiện độc đảng toàn trị, nó thủ tiêu các đảng phái, thủ tiêu tam quyền phân lập, nó thủ tiêu mọi quyền con người được phổ quát trong tuyên ngôn nhân quyền của LHQ, nó tự cho mình cái quyền được phép cai trị toàn xã hội một cách vĩnh viễn, nó áp đặt quan điểm, xiềng xích và dùng bạo lực khủng bố người khác chính kiến, ..
    csVN lưu manh vì nó lấy cái hệ tư tưởng Mác-Lê-Mao - hệ tư tưởng lừa đảo giai cấp công nhân và nhân dân lao động, hệ tư tưởng phản động ấy chuyên lấy học thuyết "đấu tranh giai cấp" "làm động lực cho sự phát triển"-đây là điều lý giải tại sao các đảng cs chỉ biết và chuyên cướp quyền bằng chiến tranh bắn giết, giữ quyền bằng khủng bố áp đặt bạo lực mà không bao giờ cs dám và đủ khả năng cạnh tranh trong lãnh đạo nhà nước và xã hội với các lực lượng chính trị xã hội khác.
    Phản động vì nó chống lại quy luật tiến hóa của loài người, trong khi cả thế giới đã nhận ra sự nguy hiểm và tàn bạo của CNcs, vứt CNcs vào sọt rác của lịch sử hàng mấy chục năm nay rồi, thì chúng vẫn tuyên truyền bịp bợm để duy trì việc câu giờ cho sự cầm quyền bất chính của nó.
    Đảng csVn cướp giật rất trắng trợn:
    - Cướp quyền không qua cạnh tranh ứng cử giữa các đảng phái đối lập để người dân chọn lựa tự do mà bằng con đường bạo lực bắn giết lật đổ "súng đẻ ra chính quyền";
    -Cướp Tài sản tiền bạc bằng thực hiện các cuộc "cải tạo tư sản"; "cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh;
    -Cướp đất đai bằng "cải cách ruộng đất" và "hợp tác hóa nông nghiệp"; bằng "quốc hữu hóa" bằng "tập thể hóa" rồi đưa thẳng vào hiến pháp "SỞ HỮU TOÀN DÂN" đối với đất đai tài nguyên (để từ đó mà kẻ trực tiếp cầm quyền muốn nhượng bán, cắt chia, cho thuê gì tùy thích, muốn chuyển từ đất canh tác sang đất ở để bán là tùy thích, muốn thu hồi "giải tỏa""cưỡng chế" gì tùy thích.)
    -Cướp danh dân tộc, danh nhân dân để làm vỏ bọc cho các hành động lưu manh của đảng: báo của đảng thì gọi là báo nhân dân; quân đội và côn an bắt phải trung thành và bảo vệ đảng mà gọi là quân đội nhân dân và côn an nhân dân, tòa án bảo vệ cho đảng mà gọi là tòa án nhân dân, ....
    Với một đảng chính trị gồm những bản chất bẩn thỉu tởm lợm lưu manh phản động lừa bịp và cướp giật như thế, đảng csVN ngày càng tự bộc lộ phơi bày mà không thể che đậy được trước nhân dân trong nước và dư luận quốc tế, mà chính ngay cả với một bộ phận "không nhỏ" các đảng viên của đảng.csVN.
    Tội ác ấy của đảng cs là hêt sức nghiêm trọng, càng ngoan cố thì đảng chỉ càng gây thêm sự căm thù phẫn uất của người dân và một bộ phận không nhỏ các đảng viên còn lương tri.
    csVn phải giải tán để dân tộc này sống lại, đó là đòi hỏi của lịch sử dân tộc. Nếu csVn tiếp tục ngoan cố không chịu giải tán thì chắc chắn nước sẽ phải lật thuyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu nhà nước ta xây vài tượng đài Vác / Lê thì đúng là 'đỉnh cao trí tuệ' và hiểu được lòng dân...

      Xóa
  15. Đảng đặt đâu, tôi ngồi đó...các đ/c đã giơ cao thẻ mà? théc méc cái gì...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thét mét là: tại sao càng chống Tham nhũng chúng nó càng dzững dzậy cha nội?

      Xóa
  16. Người hồi giáo quá khích tin rằng 'đánh bom tự sát' được lên thiên đàng...nhưng chưa có ai hỏi rằng " ai là người lên trước?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là họ quá nhầm. Thiên Đàng mà lại có bom?

      Xóa