Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

'Tồn tại' trong ước vọng viễn vông ?

Một sự hiểu biết "cay đắng" nhất 
mà mọi công dân Việt Nam sẽ và phải trải qua
Giấc mơ "thiên đường" của cụ bà bán rau
“…Có lẽ những tâm sự của tôi rất "lộn xộn" bởi vì tôi không thể nào sắp xếp những "cảm xúc, luồng suy nghĩ " trong một khối óc đã sống trong một đất nước đầy hỗn độn...”.
Mỗi lần nghe hay tình cờ nghe được bài hát "Trả lại cho dân" tôi có cảm giác như tim mình đang bị xát muối, tôi từng cảm thấy hối hận vì mình sinh ra và lớn lên là công dân đất nước Việt Nam mà chả biết tí gì về thực trạng đất mình. Sống hơn hai mươi tuổi đầu, nhiệm vụ chính chỉ biết ăn và học như tuyệt đại đa số các bạn trẻ cùng trang lứa.
          Một tâm lý lạc quan, một thái độ ung dung suốt đoạn đường "học vấn" ở một xã hội được nhà nước tuyên truyền là xứ sở "thiên đường". Một sự tự hào về một dân tộc chống giặc ngoại xâm bất khuất... để rồi "sự hiểu biết" đã làm thui chột những năm tháng "êm đềm" mà chính tôi đã từng ngộ nhận.
Tới đây, chắc có nhiều bạn trẻ bảo rằng "sự hiểu biết đáng lẽ phải làm con người vui lên mới phải" chứ tại sao lại bi quan đến thế? Đồng ý với các bạn là sự hiểu biết làm con người cảm thấy vui hơn, trí tuệ lớn hơn nhưng sự hiểu biết về xã hội-chính trị trong một quốc gia đang được cai trị bởi chế độ cộng sản thì hoàn toàn lại khác!
Tuyệt đại đa số các bạn trẻ điều biết xã hội này ung thối, cấp lãnh đạo và công viên chức nhà nước tha hóa đạo đức tới độ một anh dân phòng cũng có thể "ăn hối lộ và tham nhũng", tôi nghe và thấy rất nhiều em trẻ tầm 10 tuổi đã biết cán bộ nhà nước tham nhũng, hối lộ ra sao.
Có lẽ những bạn trẻ có phụ huynh làm cán bộ nhà nước hay Đảng viên chắc biết rõ hơn ai hết, cảm giác may mắn và hạnh phúc phải không các bạn? May mắn vì có cơ ngơi hơn triệu người, hạnh phúc vì được người khác "khép nép" tỏ ra quý mến... và đó cũng là cảm giác năm xưa của tôi.
Càng nghiên cứu về kiến thức xã hội-chính trị, càng thấy Việt Nam đã lạc hậu một cách bi đát và chao ôi" cái mô hình phát triển xã hội Trung Hoa" sao nó lại vào Việt Nam trong thời kỳ đổi mới... một tai họa hơn là một sự đổi mới. Càng tìm hiểu văn hóa Việt Nam thì hỡi ôi cái văn hóa Khổng Giáo đã đi ăn sâu vào máu dân tộc và bám rễ trên đất mẹ Việt Nam.
Văn hóa "lũy tre làng" khiến 60 triệu người dân nông thôn trở thành 60 triệu "con trâu" bị chế độ bóc lột từng "hạt lúa" và 15 triệu con trâu thành thị cũng nằm trong danh sách "bị bóc lột sức lao động".
Đọc những quyển tiểu thuyết và các tác phẩm văn học trào phúng của thế giới thì lại cảm thấy xấu hổ cho cái sự nghiệp "văn chương 85 năm" của các "nhà văn cộng sản" và có lẽ chế độ này đang nuôi rất rất nhiều "bồi bút" bằng tiền thuế của nhân dân. Sự xấu hổ đó cũng giúp tôi thấu hiểu một điều "ngòi bút thể hiện lương tri của người cầm bút, lạc bút tức là tự mình đánh mất lương tri".
Có bao giờ các bạn cảm thấy "nhục nhã" khi cầm trên tay một "chiếc Iphone thế hệ mới", được lái những chiếc tay ga đắt tiền thậm chí những chiếc PKL, những xế hộp nhập khẩu là quà cho sinh nhật lần thứ 18 để rồi bước xuống xe sang, ta cũng chỉ là một hạng "công dân thấp hèn" của thế giới? Cái nhục nhã ở đây không phải là các giá trị vật chất không tự công sức cá nhân mình làm ra mà đó chính là một nỗi nhục lớn cho một đất nước có trên 2000 năm văn hiến không hề có một sự cống hiến khoa học, văn chương, hay bất cứ phương diện nào cho nhân loại.
Càng tiếp xúc với trí thức "ngầm" thì tôi càng thấy mình ấu trĩ đến mức phải tự nhận mình là "cùi bắp", bởi tính cách ấu trĩ và lượng kiến thức của mình "ôi sao nó hẹp và nông". Các bạn trẻ có lẽ sẽ thắc mắc "sao tôi gọi là trí thức ngầm"? Đó là một khái niệm thú vị của hiện tượng "chảy máu chất xám trong nước" và khái niệm "quốc gia của các nước tư bản"…nó sẽ khiến các bạn "sửng sốt và hụt hẫng" cho giới " trí thức nổi và khái niệm quốc gia lạc hậu" hiện nay.
Có rất nhiều con đường để chọn, để đi, để trải nghiệm để nhận lấy các kết quả của sự thất bại hoặc thành công. Ai sinh ra và lớn lên cũng muốn làm những vị bác sĩ, kỹ sư, giáo viên (địa vị xã hội) thậm chí là bị gia đình ép buộc để rồi mọi sự cố gắng trở thành những con sâu tiếp tay cho "tham nhũng, hối lộ" khiến xã hội và đất nước di căn ung thư thời kỳ cuối... đó cũng là xu thế của xã hội hiện nay.
Nhưng có bao giờ các bạn được "tự do" chọn con đường là những nhà doanh nhân, những nhà chính trị-kinh tế gia? Có lẽ tuyệt đại đa số là "không"! Một phần cũng do sự cấm đoán khiến "chính trị" trở thành một thứ độc hại cho tâm hồn và thể xác? Đó cũng chính là lí do đất nước Việt Nam nghèo nàn và lạc hậu như ngày nay.
Một đất nước giàu mạnh sẽ có nhiều nhà doanh nhân, nhà chính trị-kinh tế gia hơn là những con sâu "đục khoét" ngân sách nước nhà. Có lẽ những tâm sự của tôi rất "lộn xộn" bởi vì tôi không thể nào sắp xếp những "cảm xúc, luồng suy nghĩ " trong một khối óc đã sống trong một đất nước đầy hỗn độn... Một đất nước chứa đựng một tập thể cai trị tham lam, độc tài, tàn nhẫn, tay sai cho Trung Cộng…
Đó là một sự hiểu biết "cay đắng" nhất mà mọi công dân Việt Nam sẽ và phải trải qua khi nhìn thấy dân tộc và đất nước đang thét gào.
Nguyễn Hòa Bình/(Thông Luận)
-------------

20 nhận xét:

  1. Đất nước có khi nào BUỒN THẾ NÀY KHÔNG ? ? ? ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Well, tùy theo cách nhìn . Nếu bác hỏi "Đất nước có khi nào TỆ như thế này không", thì câu trả lời là "Có", và TỆ hơn rất nhiều . Nhưng không hiểu sao mọi người không buồn lúc đó, thậm chí vui nữa . Nhưng lại buồn lúc này, so với ngày xưa cũng không đến nỗi TỆ . Dân ta lạ thật!

      Xóa
  2. Cụ bà bán rau qua đời đã lâu rồi.
    Hãy để cho cụ yên nghỉ.
    Đau lòng quá bạn ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu cho kiếp sau của cụ là người Thụy Sĩ...

      Xóa
    2. Người Thụy Sĩ họ chỉ làm ra những thứ bé tí ti , bé đến mức độ phải đeo kính lúp để làm nhưng tên tuổi cả thế giới biết , bé nhưng giá trị lại vĩ đại . Còn VN có nhiều cái to nhất , cao nhất nhưng có đeo kính lúp cũng chẳng nhìn thấy giá trị gì . Cao nhất , to nhất chưa chắc đã là vĩ đại , thật đáng thương cho tất cả những kẻ ngộ nhận ! Ở Thụy Sĩ không có ngày chiến thắng , không có anh hùng trong chiến tranh , không có mộ liệt sĩ vô danh , suốt đời họ chỉ làm ra những thứ . . . . bé tí ti !

      Xóa
  3. Bình Ruồi vừa ra lệnh các tổ chức khi gửi USD vào NHNN sẽ không có lãi suất (0%)?! Thằng này bị điên rồi!

    Trả lờiXóa
  4. Người hiểu biết sẽ có những trải nghiệm phấn khích thoải mái đầu óc khi chứng kiến cảnh đi bộ hay xe đạp thanh thoát của dân Phương Tây, hơn là những người VN kênh kiệu nhưng cứng nhắc ngồi gù lưng trên các chiếc xe "tay ga" giá mấy chục triệu, mà cũng chỉ có tác dụng chạy như 1 chiếc xe Cub 78 giá 1 triệu. Hình ảnh này nay đã quá tầm thường, thậm chí đáng thương hại trong con mắt những người thiền tâm.

    Trả lờiXóa
  5. Cụ bà bán rau ngày trước đã chết rồi
    Cụ ngồi đây là con của cụ bán sau ngày trước
    Buồn quá, Đất Nước tôi, mai sau còn có rau để bán?

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 07:41 30 tháng 9, 2015

    Bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  7. BỞI: "SỰ ĐỜI NHƯ CHIẾC LÁ ĐA
    ĐỂ: KHI BUỒN TA LẠI CHỬI - TIÊN SƯ CÁI SỰ ĐỜI" (!!!).

    Trả lờiXóa
  8. tôi đây , cmt cũng phải dùng " nặc danh" , tôi hèn hay xh nó mạt rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù là ND, bạn cũng đấu tranh theo cách nào đó.

      Xóa
    2. Cu co nua dan so la 'nac danh' la CS chet chac
      Rat nhieu nguoi vao day nhung it nguoi dam coment du la 'nac danh'
      Nhung the la tot roi, cu tu tu, ban a

      Xóa
  9. Năm 1980, trước những thảm cảnh của đất nước mình, tôi hỏi anh rể của mình rằng : Thưa anh ! Tại sao nước mình lại như thế này ? Anh trả lời : Em nên biết rằng bọn bồi bút và đám tuyên huấn đã góp phần không nhỏ để gây ra, để tạo nên những nỗi khổ đau, những sự bất công, cùng với bao hệ lụy khác nữa...ở đất nước này ! Bọn chúng tuyên truyền và vẽ ra nhiều viễn cảnh để mê hoặc người dân ; bọn chúng chỉ nói những cái chưa có, và không thể có đó là Thiên đường Xã hội chủ nghĩa ; là tự do và dân chủ . Bọn chúng đáng phải bị chặt đầu ! Anh nói để em biết và nhớ rằng : ĐẤT NƯỚC NÀY PHẢI TRẢI QUA NHIỀU CUỘC CẢI CÁCH THÌ MAY RA MỚI CÓ THỂ KHÁ ĐƯỢC !
    Những ý kiến của anh đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên tính thời sự !
    Xin lỗi các quý vị , ở một đất nước mà không hiếm những người dân chỉ muốn sống dựa vào sự cứu trợ; chỉ giỏi bắt chước, giỏi đua đòi , thích khoe khoang và không sáng tạo; luôn ỷ lại và trông chờ người khác làm để rồi ngồi đó phán xét theo kiểu " Nếu vào tay tôi thì...tôi cất nó trước lúc trời mưa ."... Hiện tại, đất nước đó (Việt Nam) đã và đang ở trong cảnh như nhà bác học Lê Quý Đôn đã viết : " CÓ NĂM NGUY CƠ MẤT NƯỚC NẾU KHÔNG NGĂN CHẶN ĐƯỢC. ĐÓ LÀ :
    TRẺ KHÔNG KÍNH GIÀ,
    TRÒ KHÔNG TRỌNG THẦY,
    BINH KÊU TƯỚNG THOÁI,
    THAM NHŨNG TRÀN LAN,
    SĨ PHU NGOẢNH MẶT .

    Tương lai của Đất nước và của Dân tộc Việt Nam sẽ ra sao, sẽ đi về đâu là hoàn toàn phụ thuộc vào sự thức tỉnh, sự đoàn kết với những quyết tâm cải cách thể chế chính trị theo hướng tích cực từ phía những người cầm quyền cùng với sự trỗi dậy từ phía người dân !

    Xin cảm ơn các quý vị ! Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tương lai của Đất nước và của Dân tộc Việt Nam sẽ ra sao"???. "KHÔNG DÂN NÀO NUÔI NỔI BỘ MÁY [chính quyền] NÀY" đại biểu QH Trần Du Lịch

      Bộ máy có 3 tầng : Bộ máy các cơ quan của đảng cs VN . Bộ máy chính quyền nhà nước . Bộ máy các cơ quan đoàn thể quốc hội , mặt trận TQ, phụ nữ , đoàn thanh niện thực chất các hội này là các "chân ,tay" của đảng cs.

      Bộ máy chính quyền có 4 cấp TRUNG ƯƠNG . TỈNH . HUYỆN . XÃ .

      Xóa
  10. Nếu không thoát cộng thì đất nước này sẽ diệt vong! Để thoát cộng từng người chúng ta phải bước qua sự sợ hãi. Khi chúng ta không sợ hãi thì chinh quyền thối nát này sẽ đổ vì nó tồn tại dựa trên bạo lực khủng bố.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô hay các còm sĩ ! Đừng nhìn thực tế đâu thương của đất nước mà phát biểu tiêu cực như vậy .

      Hãy nhìn vào khẩu hiệu căng ngoài đường phố mà phát hiểu nhé . NƯỚC VN LÀ ĐẤT NƯỚC ANH HÙNG , DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO TÀI TÌNH , SÁNG SUỐT CỦA ĐẢNG cs VN kia mà !!!!

      Xóa
  11. Thế giới hôm nay đều đồng ý Cộng Sản và Hồi giáo Quá khích là mội đại hoạ cho nhân loại . Nhưng riêng thân phận người Việt , csvn không còn là đại hoạ như xưa vì đã có mua bán và giàu sang tiêu pha thoả thích nếu kiếm được nhiều tiền .

    Cái hoạ lớn cho VN không nằm ở chế độ CS , mà nằm ngay ở đại đa số con người Việt . Cộng Sản sẽ tự huỷ , nhưng dân tộc Việt sẽ đi về đâu khi con người Việt chỉ biết hưởng thụ , se sua , đàn đúm .

    Tranh nhau khoe mã như một mốt cho già lẫn trẻ , phô trương tự hào , và mèo khen mèo như một cách giao tế chứng tỏ cái tôi hiểu biết nhưng sau lưng thì đố kỵ ganh tị . Rõ nét nhất là khoe con , khoe của , khoe sắc khoe tài !

    Người Việt thực dụng , ích kỷ , thiếu văn hoá . Hôm nay đã vậy thì tương lai chắc chắn sẽ bị thế giới đồng hoá , mất gốc rễ rất dể dàng .

    Cứ đi lên văn hoá trang mạng , xong lại tiếp cận với những tin tức tội ác trong xã hội VN , chúng ta mới thấy cả dân tộc Việt đamg đứng bên vực thẳm khó cứu vãn , chứ không riêng gì ĐCSVN !

    Tương lai của VN chính là hình ảnh dân tộc mất gốc . Mất gốc sớm nhất vùng ĐÔNG NAM Á . Cộng đồng người Việt hải ngoại chỉ thêm vài thế hệ nữa sẽ tự pha loãng vào những sắc dân khác là chuyện đương nhiên . Nhưng hình ảnh người Việt quốc nội lại bị mất gốc trên chính quê hương mới là điều ít ai dám nghỉ đến .

    Đại hoạ không chỉ riêng chuyện bành trướng bá quyền của TQ , một đại hoạ khác nguy hiểm hơn chính là một dân tộc Việt tự nguyện biến thành kiếp thiêu thân trước ánh sáng rực rỡ muôn màu của thế giới .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da so van phai chay an, chay tien nop thue phi de bac mat
      Phan nho co kinh te moi nhu bac noi
      Nguy co lon nhat van la ngheo hen tut hau dan den cac he luy khac
      Nguyen nhan can ban van la su cai tri phan dong cua DCSVN

      Xóa
  12. Buồn thật! Buồn cho quê hương tôi phải đương đầu với TQ. Nhưng lại buồn hơn khi thấy dân tộc VN đang đứng bên vực thẳm nguy hiểm mà không hay biết! Mong nhà cầm quyền cũng như công dân Việt mau tỉnh giấc, mà thoát đại họa.

    Trả lờiXóa