Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Đủ thứ phí thế này người ta sống sao nổi?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thốt lên như vậy sau khi nghe lãnh đạo Bộ Y tế trình dự thảo Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, sáng nay 17-9.

“Quy định thế này làm sao người ta cựa quậy được nữa”
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, thực tế quản lý trang thiết bị y tế hiện rất lỏng lẻo, cần có các quy định pháp luật để điều chỉnh.
“Nhưng nếu các đồng chí định quy định như thế này thì sẽ dẫn đến tình trạng không sản xuất được, không nhập khẩu được, không lưu hành được. Quy định như thế này thì làm sao người ta cựa quậy được nữa. Cho nên cuối cùng buôn gian bán lậu ngày càng tăng mà thôi. Quản lý thì tưởng là rất chặt nhưng hàng lậu vẫn cứ về ngang nhiên” – ông Hùng nói.
So sánh với tình trạng “trước đây quản lý thuốc cũng thế. Suốt ngày đưa lên Quốc hội là giá thuốc, giá thuốc, giá thuốc… Nguyên nhân sâu xa nhất là chỉ có mấy anh được nhập khẩu thôi. Khi chúng ta mở ra một cái là thấy giá thuốc xuống”.
Rồi Chủ tịch Quốc hội đặt hàng loạt câu hỏi: “Ngành y tế làm được không? Sản xuất có kiểm soát được tất cả các loại không? Nhập khẩu cũng có kiểm soát hết được không? Đây là vấn đề chuyên môn, một cái hội đồng của Bộ Y tế không làm được đâu, bởi vì cái này nó rất chuyên môn, rất kỹ thuật, rất trình độ. Cái này là ngành sản xuất, nó chuyên môn lắm, bây giờ các đồng chí định nhảy vào làm đủ kiểu thế này thì có dẫn đến tiêu cực không?”
“Ngành y tế có trở thành ngành tiêu cực trong mấy cái thứ này không, giống như trước đây có tình trạng bệnh viện, bác sỹ trở thành mấy anh đi tiếp thị cho những nhà nhập khẩu thuốc, bán thuốc”.
“Không thể cứ đụng cái là phải xin giấy phép”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: “Chúng ta là kinh tế thị trường, đâu chỉ có một cái công ty nhà nước sản xuất hoặc nhập khẩu. Kinh tế thị trường, các đồng chí quy định điều kiện gì thì kể ra đây, ai đủ điều kiện thì người ta làm. Không thể cứ đụng một cái là phải xin giấy phép, đụng một cái là phải nộp phí. Nếu thế thì trang thiết bị ở VN đắt nhất thế giới.” 
“Ông là nhà quản lý thì ông công bố điều kiện, tôi thấy đủ điều kiện thì tôi đăng ký, còn trách nhiệm của ông là kiểm tra xem tôi có đủ điều kiện không chứ, nếu tôi không đủ điều kiện thì ông xử lý, đóng cửa”.
“Quy định như thế này là trở về bao cấp thời xưa chứ không phải bao cấp thời nay nữa. Nếu quy định như vậy thì lại đổ hết vào đầu người bệnh thôi. Quy định như vậy thì cứ mỗi anh cán bộ sở y tế xuống lại đặt ra vài điều kiện, rồi thu đủ thứ phí thế này thì người ta sống sao nổi? Tôi xin cảnh báo trước là không có phí nào ở đây đâu đấy” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Trước đó, trình bày tờ trình về nghị định này, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói: “Trang thiết bị y tế là một loại hàng hóa đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng của công tác y tế, hỗ trợ cho người thầy thuốc trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân được chính xác, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả”.
“Tuy nhiên, trang thiết bị y tế lại có đặc thù là chủng loại đa dạng, luôn được cập nhật ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới, thế hệ công nghệ luôn thay đổi. Do vậy, trang thiết bị y tế phải được quản lý chặt chẽ theo chu trình vòng đời của sản phẩm, từ giai đoạn sản xuất, thử nghiệm, lưu thông trên thị trường đến quá trình sử dụng và bảo hành, bảo dưỡng đối với sản phẩm” – ông Tiến nói tiếp.
Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Hiện nay việc quản lý cấp giấy phép nhập khẩu chỉ thực hiện đối với 50 chủng loại trang thiết bị y tế nhưng trên thực tế thì số lượng chủng loại trang thiết bị y tế lớn hơn số đang quản lý rất nhiều. Bên cạnh đó việc quản lý trang thiết bị y tế nhập khẩu cũng chưa đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với sản phẩm hàng hóa nhập khẩu cũng như các quy định hội nhập quản lý trang thiết bị y tế của khu vực và thế giới”.
Bộ Y tế giải thích rằng “theo quy định của dự thảo Nghị định thì trình tự, thủ tục để công bố hoặc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoặc cấp phép gồm rất nhiều hoạt động như thẩm định hồ sơ, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu về quản lý trang thiết bị, in ấn phát hành các giấy tờ có liên quan… và các hoạt động này đòi hỏi phải có nguồn kinh phí”.
Do đó, bên cạnh việc quy định các thẩm quyền cấp phép và kiểm soát, Bộ Y tế đề nghị được thu các loại phí, gồm: “Lệ phí công bố đủ điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế; công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế thuộc loại A; công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế; Phí cấp mới, cấp lại, gia hạn số lưu hành; Phí thẩm định cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Bộ Y tế chuẩn bị lại dự thảo nghị định này.
** Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đếm được dự thảo nghị định có 78 điều thì đến 45 điều quy định về các loại thủ tục hành chính.
“Quá nhiều thủ tục, tôi không biết với chừng ấy thủ tục rườm rà thì các sở y tế có đủ sức làm nổi không?” – bà Ngân bình luận.(TTO)
 
----------------

14 nhận xét:

  1. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói rất hay.
    Giá như ông nói được những điều này cách đây 5 năm thì hay biết mây?

    Trả lờiXóa
  2. "Người ta chết" hả ? đúng ý người cộng sản quá ! người cộng sản luôn luôn mong cho dân chết mà ! nếu dân không chết thì họ cũng đè cổ dân ra để giết ( lịch sử đã chứng minh với lLenin - Stalin ở Liên Sô hàng nhiều chục triệu thậm chí là hàng trăm triệu / TQ,Mao trạch Đông đã sát hại vô tội vạ hàng trăm triệu người qua các chiến dịch và phong trào như cải cách ruộng đất & cách mạng văn hóa,Đặng Tiểu Bình cho xe tăng cán nát hàng chục ngàn sinh viên trong trắng ở quảng trường Thiên an Môn,rồi Giang trạch Dân mổ bụng lấy nội tạng của hơn 7 triệu tín đồ tu hành Pháp luân công để ăn và bán / ở VN qua chiến dịch cải cách ruộng đất 1953 - 1956 ở miền Bắc,hàng nhiều trăm ngàn người đã bỏ mạng- đã thế có tên bồi nô biết làm thơ kêu gọi sự giết chóc rất ghê rợn ( thơ của hắn :"Giêt,giết nữa bàn tay không phút nghỉ ...-thờ Mao chủ tịch,thờ Stalin vĩ đại ..." => Giết dân là chủ trương,là mục đích của chủ thuyết cộng sản,cho nên người cộng sản luôn luôn kiếm cách làm cho dân khổ sở đau đớn,làm cho dân bần hàn để không vươn lên được ! Để chỉ một mình họ sung sướng và hạnh phúc thôi ( lý thuyết về "hạnh phúc tuyệt đối")

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi người sắp chết mới thấy cái sai của mình và tiết nuối kêu lên một tiếng xong oắt cổ về với ông bà .

      Xóa
  3. Hói này hay lèm bèm để "xoa đầu" nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Đến giờ Mr. Hùng mới nói cái này là quá trễ rồi. Tất cả các lĩnh vực đều như vậy cả, nếu không giấy phép con thì cũng núp dưới cái " đủ điều kiện" cái " tiêu chuẩn nghành" .... mà khi đã có rồi cũng không yên đâu - họ ( cán bộ nhà nước ) bới bèo ra bọ đủ điều để làm khó. Nói hoài nản lắm lắm các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  5. 'Song' khong noi nhung van 'ton tai' bac Hoi a
    Tu lau roi dan Viet dang 'ton tai' chu co 'song' dau bac

    Trả lờiXóa
  6. Diễn xuất là chủ yếu các bạn ạ ! Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Sinh Hói cháu ghẻ Nguyễn Sinh Cu

    Trả lờiXóa
  7. có khi nào báo của bác Bồng đọc hay hơn vnexpress, có cmt được đăng lòng sung sướng với lại nó chẳng có kiểm duyệt bởi ban tuyen giao, nhưng tiếc cái là bị chặn bởi 3g viêtteo, đúng là tự do báo chí nửa vời, cho nên cái gì Việt Nam cũng đứng hạng bét, sau tq một 2 bậc

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là gần đây ông CT Quốc hội Nguyễn sinh Hùng có những phát biểu " đã lỗ nhĩ " nhân dân ghê ! Nhưng kết quả sau những phát biểu " có gang có thép " ấy thì : VŨ NHƯ CẨN ! Phải chi hồi ông còn làm bộ trưởng bộ tài chính hoặc như hồi ông " ngồi cái ghế " phó thủ tướng mà ông có cái " tinh thần " này thì chưa chắc xuất hiện " mấy thằng phá hoại đất nước " Vinasine - Vinaline đâu nhỉ ? . Sao ở nước ta lại có lắm ông , bà " quan to " lúc đương chức đương quyền thì chỉ thấy " im lặng là vàng " hoặc " ăn theo nói leo , cười nhạt nhẽo " , đến khi sắp " về quê " thì lại thấy hăng nói " có gang có thép " và rất ư là " thương dân mến dân " , lạ thế nhỉ ! Có lẽ các bác ấy " HỒI DƯƠNG " thì phải ??? ( một TTNH )

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi thì nên chuyển luôn cho Bộ y tế tổng cục thuế , cục quản lý thị trường ( Bộ tài chính ) để dễ bề đề ra các loại thuế - phí và cũng ... dễ thu ! Nguyễn thị kim Tiến không còn là " đơn giản " chỉ là BT Bộ y tế mà trở thành " tổng trưởng y tế - tài chính " !!! Đúng là một lũ QUẠ KHOANG !

    Trả lờiXóa
  10. HÙNG HÓI ĐỪNG LOẠN NGÔN ! " Người ta" đã quá khổ vì cái (TẬP THỂ VUA), lũ quan tham vô độ mà chính Hùng là một trong những kẻ đã dung dưỡng cho cái ác, cái bất nhân:"Hôm nay thấy sai một chút chỗ này xử lý, "cách chức đi, kỷ luật đi", ngày mai thấy sai chỗ kia, "cách chức đi, kỷ luật đi", lấy ai mà làm việc các đồng chí ? (Phiên chất vấn của Quốc hội sáng 12-06-2010)
    Thử hỏi trong số chúng ta ngồi đây, bản thân tôi nhiều khi cũng tự hỏi mình làm trăm việc, làm mười việc thế nào cũng sai một hai việc cũng nên, có khi sai lớn, có khi sai nhỏ, nhưng mà các đồng chí cứ dẹp đi thì bầu không kịp ? (Phiên chất vấn của Quốc hội sáng 12-06-2010)"

    Trả lờiXóa
  11. Nói để mị dân, để "lấy phiếu", để lừa cả đồng chí, nhóm lợi ích là tài năng duy nhất được thường xuyên thể hiện của Hùng Hói đấy!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu không đưa ra điều kiện nọ kia thì cán bộ cạp đất mà ăn à?
    Nếu không bày vẽ thì con cái cái vị thất nghiệp hết mất thôi!

    Trả lờiXóa
  13. Có mấy bác trong quốc hội thỉnh thoảng lại được đảng GIẬT DÂY , thì các bác lại "NỔ" một cái ra chuyện trong quốc hội , trong đảng cũng có người "BẢO VỆ" lợi ích của người dân , chứ không dân lại bảo họ toàn bảo về lợi ích của đảng thôi !

    Trả lờiXóa