Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Sống chỉ biết có tiền chính là sự bần cùng


Từ 1 cậu bé làm chui, ông đã trèo lên được chức trưởng phòng, rồi giám đốc công ty may mặc. Ông dùng tiền để dành của mình mua lại 1 công ty phá sản, xây dựng đầu tư thành công ty Giordano nổi tiếng khắp châu Á.
Nhìn sự thành công và nghe ông Jimmy Lai nói chuyện, không ai có thể tin rằng ông chỉ được học đến lớp 5.
Nhưng ông không lấy đó làm xấu hổ mà ngược lại ông cho rằng đó là điểm mạnh của ông. Ông Lai nói vì ông không được học nhiều, ăn nói dở, càng không biết viết sao cho hay, nên ông tập trung hoàn toàn vào HÀNH ĐỘNG : " Tôi nói rất ít, tôi chỉ làm thôi ".
Ông Lai được mẹ giành dụm tiền gửi ông đi theo ghe vượt biên từ Quảng Đông sang Hong Kong năm mới 12 tuổi. Đến HK ông phải tự lập tự túc hoàn toàn, khởi đầu từ con số không và phải làm việc chui trong các hãng xưởng với đồng lương rất thấp. Tuy vậy, ông không bao giờ quên những giọt nước mắt của mẹ ông lúc chia tay, mẹ ông dặn ông " Con đi lần này chắc không bao giờ mẹ con mình được gặp nhau nữa, con hãy ráng sống cho tốt, HK là xứ tự do, chỉ có ở đó con mới có được cuộc sống khá hơn của cha mẹ ". Và từ đó, cậu bé Jimmy Lai đã luôn nuôi 1 ước mơ " Làm sao cho TQ cũng được tự do như HK " !
Từ 1 cậu bé làm chui, ông đã trèo lên được chức trưởng phòng, rồi giám đốc công ty may mặc. Ông dùng tiền để dành của mình mua lại 1 công ty phá sản, xây dựng đầu tư thành công ty Giordano nổi tiếng khắp châu Á.
Năm 1989, khi phong trào Thiên An Môn của sinh viên TQ bùng nổ, ông Lai mạnh mẽ lên tiếng tìm mọi cách ủng hộ và thẳng thắn phê bình nhà cầm quyền Bắc Kinh. Để trả đũa, Trung Quốc tung ra 1 chiến dịch phá hoại công ty Giordano của ông, nhất là chi nhánh đặt tại Đại Lục. TQ muốn dùng áp lực kinh tế để ép ông phải im miệng.
Nhưng ông Lai không hề nao núng, năm 1990 ông sẵn sàng bán luôn công ty Giordano, chịu mất nguồn tài chính dồi dào của mình. Ông quay sang công nghệ thông tin và truyền thông. Nhận thấy tầm quan trọng của truyền thông báo chí đối với chính trị và xã hội, ông thành lập Next Media, công ty truyền thông duy nhất với mục đích chính là ủng hộ dân chủ ở Đông Nam Á và trực tiếp lên án chính quyền Bắc Kinh.
Ban đầu ai cũng cho rằng ông điên, 1 mình dám chống lại Bắc Kinh và tiên đoán là tờ báo đó sẽ chết yểu. Nhưng ngược lại con số độc giả ngày càng đông, số báo bán ngày càng nhiều và chỉ trong 2 năm đã trở thành công ty truyền thông lớn nhất HK, Đài Loan và Ma Cao. Đến năm 1995 ông cho ra thêm tờ báo thứ 2 là Apple Media, chuyên ủng hộ các phong trào dân chủ tại HK.
Được biết trước khi HK được trả về cho TQ, thủ tướng nước Anh đã tặng cho ông Jimmy Lai hộ chiếu danh dự, mời ông sang Anh sinh sống. Ông Lai đã từ chối và cho biết ông cần ở lại HK để tranh đấu cho nền dân chủ độc lập của thành phố này, và hơn nữa ông muốn cả TQ cũng phải có dân chủ.
Tỉ phú truyền thông,Lai Chee-Ying, tức Jimmy La
trong lều của những người biểu tình Hong Kong
Mới đây, trả lời phỏng vấn của đài Chanel NewsAsia, ông Jimmy Lai cho biết ông rất vui và tự hào với các biểu hiện của sinh viên HK. Ông nói " Các sinh viên thực là giỏi và ngoan, các em đã làm được nhiều hơn là tôi mơ ước. Các em thực sự có ý thức tốt, và thực sự đã đấu tranh rất ôn hòa. Thế giới nhìn vào, ai cũng sẽ mong mình có những con em như các em ".
Phóng viên Roland Lim hỏi ông nghĩ sao khi nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ không nhượng bộ, cho dù cuộc biểu tình có lớn cỡ nào, ông nói " Chúng ta không thể điều khiển được Bắc Kinh, nhưng chúng ta có thể điều khiển được chính mình. Những gì các sinh viên đang tranh đấu đòi hỏi là điều đúng đắn, họ sẽ không bỏ cuộc. BẮC KINH KHÔNG NHƯỢNG BỘ THÌ HỌ SẼ PHẢI ĐAU ĐẦU VÌ NHỮNG SINH VIÊN NÀY TRONG 30 NĂM TỚI ! ".
Lại được hỏi về việc phong trào " Chiếm Trung Tâm " đã làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế HK như 1 số người nhận định, ông Lai lắc đầu " Tôi không nghĩ kinh tế HK sẽ bị ảnh hưởng nhiều hay lâu dài. Hiện nay sinh viên đã mở lối cho nhân viên nhà nước đi làm bình thường. Điều duy nhất sút giảm là thị trường chứng khoán HK, nhưng thị trường chứng khoán lên xuống là chuyện thường. Nó đã lên cao 1 thời gian dài, tự động nó cũng sẽ điều chỉnh và xuống thôi, cho dù có hay không có sinh viên biểu tình ".
Ông Lai nói thêm " Nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta cần có hy vọng cho một xã hội tốt đẹp hơn. Chính các sinh viên đã đem tới cho chúng ta hy vọng đó. Một xã hội ngoài tiền ra còn phải có lương tâm. Các sinh viên đang làm đúng lương tâm, chúng ta cần ủng hộ họ ".
Ông nhấn mạnh " Một xã hội chỉ biết có tiền mới là một xã hội thực sự bần cùng nhất !
Ngọc Nhi Nguyễn
 
--------------

13 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 06:54 29 tháng 9, 2015

    Cái quý nhất chính là CON NGƯỜI BIẾT KIẾM RA ĐỒNG TIỀN ĐÓ

    Trả lờiXóa
  2. Mr. Jimmy Lai được mẹ dành dụm chút tiền cho VƯỢT BIÊN qua Hong Kong để được TỰ DO và dùng bàn tay trí óc để tạo dựng tài sản, sự nghiệp và với mong muốn TQ được TỰ DO như HK.

    Trong khi đó bác Hồ của đảng ta không có tiền do cha mẹ cho, nên phải tìm đường cứu đói cho bản thân & gia đình cũng dùng bàn tay và trí óc để tạo dựng sự nghiệp bằng con đường nghe lời NGA, TÀU với mong muốn nhuộm đỏ VN và BÁN rẽ cụ PHAN BỘI CHÂU cho PHÁP.

    Cả hai đều có mong muốn nhưng LỊCH SỬ sẽ phán xét HCM sau khi CS tan rã vào một ngày không xa.
    Còn Jimmy Lai không "VĨ ĐẠI" như Hồ nhưng LỊCH SỬ đã và đang phán xét ông ta bằng sự thât đáng được ngưỡng mộ.



    Trả lờiXóa
  3. Ông lão đi dọc bờ biển, ném những con sao biển mắc cạn xuống nước.
    Chàng thằng niên cười cợt: "Ông chẳng thể cứu hết chúng?"
    Ông lão nói: "Nhưng tôi đã cứu được con này, con này, con này, con này, con này... Trong khi cậu đứng đó và nói nhiều!"

    Trả lờiXóa
  4. Khâm phục nhà tỉ phú Jimmy Lai!

    Trả lờiXóa
  5. Con người thoát ra đước sự kìm kẹp trong gông cùm của chủ nghĩa cộng sản mà làm nên sự nghiệp để có đồng tiền là còn người quá giỏi.
    Thà chịu mất tiền, nhưng con người hy sinh lẽ sống tự do mà con người đã giành được tức là con người không phản bội đồng tiền mà con người đã kiếm được.

    Trả lờiXóa
  6. ... chỉ biết có tiền là bần cùng nhất
    chỉ biết có quyền là xấu xa nhất

    Trả lờiXóa
  7. Nếu chỉ cần biết 1 thứ, dân ta chỉ nên biết Đảng thôi, không (cần) biết gì .

    Trí thức thì chỉ nên biết 2 thứ, Đảng & chủ nghĩa Mác . Ngoài ra cũng không (cần) biết gì .

    Trả lờiXóa
  8. Bài ngắn mà thật hay , rất ý nghĩa .
    Xưa nay chỉ biết có cã triệu người miền Bắc di cư vào Nam năm 54 , rồi gần 2 triệu người miền Nam liều mạng trốn chạy trên biển Đông , bây giờ mới biết ở TQ lúc xưa cũng có những người âm thầm trốn chạy thiên đường CNCS .
    Ông tỉ phú Jimmy Lai này rất nổi tiếng khi sinh viên HK biểu tình ,ông ủng hộ họ hết mình , ăn ngũ , sống cùng họ trong những ngày sôi động đó . Ông không sợ nguy hiểm cho chính bản thân , không sợ mất tài sản sự nghiệp . Ông thật là vĩ đại trong lòng người dân HK .
    Điều ông nổi tiếng là đấu tranh cho tự do , dân HK ngưởng mộ điều này ở ông chứ không vì ông là tỉ phú .

    Nếu : 1 con én không làm nên mùa xuân ,
    thì cã đàn én cũng không thể cản mùa đông đã tới .

    Trả lờiXóa
  9. Trương Minh Tịnhlúc 10:47 29 tháng 9, 2015

    Thay vài từ của ông Lai:"Chúng ta không thể điều khiển được Hà-Nội, nhưng chúng ta có thể điều khiển được chính mình. Những gì chúng ta đang tranh đấu đòi hỏi là điều đúng đắn.Chúng ta sẽ không bỏ cuộc.....điều quan trọng nhất là chúng ta cần có một xã hội tốt đẹp hơn. Chính các nguời xã thân như các cựu Thiếu Tướng,Đại Tá,các chiến sĩ Dân Chủ.... đã đem tới cho chúng ta hy vọng đó. Một xã hội ngoài tiền ra còn phải có lương tâm".
    Ôi bác Lai ơi.Sao bác nói đúng ý em quá!.

    Trả lờiXóa
  10. Âu Mỹ đấu tranh cho nền cộng hòa và dân chủ để được tự do. Giáo sư bên ta vẫn chờ ban ơn từ trên xuống và chạy chợ từng bữa. Lực lượng tinh anh nhất vẫn chưa được tự do thì đừng nói kế hoạch cho 2020 từ năm 2000, cho dù kế hoạch 2050 từ 2015 cũng chả có chút hi vọng.
    Ở trong gông cùm chỉ có thể nghĩ tới thoát cùm, chứ làm kiểu gì để chạy và bay cùng thế giới. Lý luận đơn giản như vậy mà cứ kềm nhau úp mặt xuống đất bao nhiêu năm nay mà cứ mong kết quả nó khác. Toàn suy nghĩ phản khoa học.

    Trả lờiXóa
  11. Người vừa giỏi kiếm tiền, vừa giỏi đấu tranh cho quyền con người như ông Lai thật đáng khâm phục!

    Trả lờiXóa
  12. Dân mạng đang truyền tụng châm ngôn:
    CÓ NHỮNG NGƯỜI RẤT NGHÈO ! THỨ DUY NHẤT HỌ CÓ CHỈ LÀ TIỀN (BẨN) !

    Trả lờiXóa