Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Một số bình luận đáng chú ý về diễn biến mới trên Biển Đông

Trung Quốc xây dựng đường băng quân sự trên bãi XuBi
Không thể tiếp tục hạn chế lực lượng hải quân hoạt động trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp ở Biển Đông.

The Guardian ngày 15/7 nhận định, dường như Trung Quốc có những thủ đoạn mới trong việc xây dựng 2 sân bay (bất hợp pháp) trên 2 rặng san hô Vành Khăn và Xu Bi (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam) ngay trước thềm chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của ông Tập Cận Bình ngày 24/9 tới.
Ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 8/9 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế CSIS công bố cho thấy, Trung Quốc đang san bằng, lu phẳng và rải sỏi xuống một đường băng quân sự trên bãi Xu Bi. Đường băng rộng khoảng 60 mét, dài hơn 2 km dự kiến sẽ được trải nhựa đường tiếp theo, các chuyên gia cho biết.
Trên đá Vành Khăn Trung Quốc cũng đã hoàn thành 1 bức tường chắn sóng hình chữ nhật dài gần 3 km giống hệt sân bay dược xây dựng ở Xu Bi và Phú Lâm - Hoàng Sa. Hoạt động xây dựng (bất hợp pháp) mới nhất này chắc chắn sẽ làm căng thẳng cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình với ông Obama.
Michael Green, Phó chủ tịch của CSIS cho rằng: "Đây là một thách thức đối với Nhà Trắng. Họ phải làm thế nào với chuyện này? Họ kêu gọi không quân sự hóa các đảo nhân tạo và biết rằng Trung Quốc không nghe, Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây dựng thì Bắc Kinh vẫn cứ tiếp tục. Đó là một tình thế khó xử thực sự với Nhà Trắng".
Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho rằng, việc Trung Quốc xây sân bay tại Xu Bi và Vành Khăn cho thấy hai điều. Thứ nhất, việc bồi lấp xây dựng vẫn tiếp tục bất chấp nó ngược lại với tuyên bố của Bắc Kinh. Thứ hai, nó cho thấy rõ ràng Bắc Kinh có ý định quân sự hóa ở Trường Sa với sức mạnh không quân từ 3 sân bay trên 3 đảo nhân tạo khác nhau.
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain nhận định, ra đa và tên lửa đất đối không sẽ cung cấp cho Trung Quốc khả năng thực thi một vùng nhận diện phòng không, có nguy cơ Trung Quốc sẽ chọn điều này. Đô đốc Harry Harris nhấn mạnh, Trung Quốc đang cố tình thay đổi hiện trạng các rặng san hô, bãi đá và bãi cát ngầm.
"Tôi tin rằng hành động của Trung Quốc là nhằm thực thi tuyên bố chủ quyền (vô lý, phi pháp) ở Biển Đông, có thể có những hậu quả sâu rộng đối với an ninh và kinh tế Hoa Kỳ bằng cách phá vớ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế đã được toàn cầu thừa nhận trong nhiều thập kỷ", ông Harris nhận định.
Nhà Trắng bác kế hoạch tiến vào 12 hải lý xung quanh bãi Xu Bi
Đô đốc Harry Harris và các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ nên tiến hành hoạt động tự do bằng cách bay hay cho tàu hải quân qua lại trong 12 hải lý xung quanh bãi Xu Bi vốn không có lãnh hải riêng theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Nhưng họ có mâu thuẫn với Nhà Trắng và đề xuất này đã bị phản đối.
Thượng nghị sĩ John McCain bình luận: "Chúng ta không thể tiếp tục hạn chế lực lượng hải quân hoạt động trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp ở Biển Đông. Điều này đặt ra một tiền lệ nguy hiểm bởi nó mặc nhiên thừa nhận một lãnh hải 12 hải lý cho các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp".
Tiến sĩ James Kraska từ Trung tâm Nghiên cứu Luật quốc tế Stockton ngày 15/9 bình luận trên trang cá nhân tờ The Natinonal Interest, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế phải có hành động ngay bây giờ cả ở trên không, mặt biển và dưới lòng biển ở Biển Đông một cách thường xuyên, liên tục xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp. 
Chỉ có một sự hiện diện bình thường hàng ngày từ hôm nay mới đảm bảo khả năng dự báo cũng như ổn định cho ngày mai, Kraska nhận định. Theo Tiến sĩ, việc Nhà Trắng ngăn chặn kế hoạch của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho tàu qua lại trong phạm vi 12 hải lý các đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp ở Trường Sa có thể dẫn đến hệ quả là Nhà Trắng mặc nhiên thừa nhận yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc.
Thượng nghị sĩ John McCain thì gọi đây là một sai lầm nguy hiểm dẫn đến sự thừa nhận cái gọi là chủ quyền do Trung Quốc tạo ra. Bất kể vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên các bãi đá Trung Quốc chiếm đóng (bất hợp pháp) ở Biển Đông ra sao, Bắc Kinh không có căn cứ pháp lý nào rõ ràng cho yêu sách của họ. 
Các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng là thông qua hành động đơn phương, cưỡng chế, xâm lược. Khi Hoa Kỳ đã không công nhận yêu sách của Trung Quốc với các thực thể này thì Mỹ không có nghĩa vụ phải chấp hành yêu sách 12 hải lý. Lựa chọn này theo đúng tinh thần tự do hàng hải quy định trong Điều 87 Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.
Tiến sĩ James Kraska cũng lưu ý thêm, sau năm 1945 hành động của một quốc gia xâm lược vũ trang và chiếm đóng các thực thể trên biển là bất hợp pháp, vi phạm Điều 2 (4) của Hiến chương Liên Hợp Quốc. 
Hồng Thủy/GDVN
--------------- 

18 nhận xét:

  1. Đồng chấy anh em "dế liền dế, trân liền trân" giữ dùm biển đão cho đảng ta thì đâu có sao, vì "bên nay biên giới là nhà, bên kia biên giới cũng là quê hương" mà.
    Nữa trái đất tan hoang rồi trả lại cũng được mà.

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung, biển đảo VN nay ở trên ... các bài hát, cải lương thôi...

    Trả lờiXóa
  3. Ðể có thể ở vị trí sát sườn với Trung Quốc .Mĩ chỉ còn cách đem quân vào đóng tại Cam Ranh.

    Trả lờiXóa
  4. "còn gì nữa đâu mà khóc với sầu
    còn gì nữa đâu mà sầu với nhớ?"
    Thôi hết rồi, thôi hết rồi,
    còn gì đâu nữa đảng ơi
    Tại mày bán nước mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. lương tâm thời đạilúc 08:29 17 tháng 9, 2015

    Nếu còn có Ông Trời thì thằng cha Tập Cận Bình và bè lũ ăn cướp của nó sẽ chết gục trong nay mai

    Trả lờiXóa
  6. Tàu, Nga nó đẻ ra (thành lập ra một đảng tay sai); nó chu cấp tiền bạc vũ khí để nuôi dưỡng bắn giết, tốn kém lắm, đến lúc mày có quyền chụp giật được rồi thì nó đòi nợ mày bằng đất biên giới, bằng đảo và biển, bằng đặc quyền được khai thác tài nguyên, bằng bảo sao phải nghe vậy...-tất cả những điều đó là hiển nhiên không có gì lạ, là hậu quả tất yếu của một bọn tay sai vong bản, tiếp tay cho ngoại bang. Giờ thì chỉ chống chế yếu ớt lấy lệ để dân đỡ chửi rủa -trước sự phẫn nộ của nhân dân trong việc chống xâm lược Tàu mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Tàu cọng đã xâm lược VN khi xâm chiếm HS và TS.Đây chỉ là bước đầu của dã tâm chiếm trọn biển Đông,hoàn thành sát nhập VN 2020 theo thoả thuận Thành đô.Sau đó khống chế đường biển nhộn nhịp nhất thế giới và đe doạ toàn thế giới.
    CsVN chỉ phản ứng lấy lệ.Lẽ nào con dân VN nhắm mắt làm ngơ để csvn dâng nước Việt cho Tàu cọng

    Trả lờiXóa
  8. Nhac den chuyen nay la buon thui ruot, dat nuoc cu nhu bi troi chan tay
    Chi mong co ngay rua han, chet cung cam long

    Trả lờiXóa
  9. " Bên nay biên giới là nhà / bên kia biên giới cũng là quê hương !" thằng điên này còn có những câu bất hủ đáng chửi và đáng nguyền rủa nữa cơ,như " Giết,giêt nữa bàn tay không phút nghỉ.../ thờ Mao chủ tịch,thờ Stalin vĩ đại.." hay không bà con ? thằng này có hình người,nhưng hồn ma cà rồng ( loài ác quỉ ăn thịt và uống máu người !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai muốn nghiên cứu thơ tố hữu thì đến bảo tàng tố hữu tại nhà riêng

      Xóa
  10. Sáng nay,thứ 5 ngày 17.9 tôi lướt qua báo Thanh niên và Tuổi trẻ có đưa tin Dương khiết Trì trả lời báo chí khẳng định HS-TS (VN) là lãnh thổ của Tàu cọng.Giờ này 17h20 cùng ngày cả 2 báo trên đều rút tin này,Ai hiểu tại sao,xin cho tôi biết và 90 triệu dân VN cùng biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt 2 báo đó phải rút tin thì chỉ có thể là bọn chó tuyên giáo đảng csVN muốn bịt mắt bịt tai lừa dân.

      Xóa
    2. "Hổng có nợi cho đại kục mờ... He he"

      Xóa
    3. Nhưng hơn 30 triệu người truy cập Internet đã biết thì coi như toàn dân VN đã biết!

      Xóa
  11. Có thể khẳng định, khống chế ,đi đến thôn tính VN để mở đường độc chiếm BĐ là chiến lược cơ bản lâu dài của TQ nhằm thoát khỏi thế bị cô lập của họ. Họ không thể đánh chiếm lãnh thổ Nga để lên phía Bắc, không thể chiếm Ấn Độ, không thể xâm lược Miền Tây Vực để sang phía Tây,không thể đụng vào Nhật , Bắc Triều Hàn để làm bàn đáp sang phía Đông, chỉ còn lối thoát duy nhất là lợi dụng Đại Dương mênh mông khó xác định để chiếm lấy làm đường ra.. . Vậy đừng hy vọng gì vào thiện chí cũng như những lời có cánh của họ.Đã đến lúc VN phải liên kết với nhiều nước có lợi ích chung ở BĐ để chống lại tham vọng bành trướng của TQ, không đung đưa mãi được, cũng không nên chỉ hợp tác song phương với HK.. Cần tập hợp lực lượng đa QG gồm HK, Nhật, Ấn, Úc, Asean, cả Châu Âu nữa để bảo vệ BĐ, trước hết bảo vệ VN - đất nước có vị trí địa chính trị quan trọng hàng đâu. Chỉ khi đó ,chúng ta mới có thể yên tâm xây dựng đất nước...

    Trả lờiXóa
  12. ĐỒNG BÀO 17:28 nói đúng,tôi đồng ý !

    Trả lờiXóa
  13. Đừng bán nước! Hỡi bọn quỷ. Hãy làm gì đó. Chẳng hạn như 1 trong 4 Ông tuyên bố:" Nhiệm kỳ của tôi, không làm được gì ra hồn, lại phải cam tâm im lặng trước bè lũ rước voi về giày mã tổ, tôi thấy không thể cam lòng. Vậy tôi xin từ chức để giữ chút khí tiết còn sót lại của dòng máu Lạc Hồng vậy." Đó cũng là cách phản đối. .... Hi hi, Đừng hòng tau từ chức!!!

    Trả lờiXóa
  14. Trách người..,Thì cũng trách ta..?Tại mình quì xuống người ta cỡi đầu.

    Trả lờiXóa