Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Đổi mới vòng hai: Theo dân theo nước

* NGUYỄN KHẮC MAI
Con số 12 là số thiêng, là vòng quay một giáp. Số 12 là tận cùng một chu kỳ, mà cũng là mở đầu một chu kỳ mới. Đai hội 12 của đảng Cộng sản VN cũng có ý nghĩa như thế. Nó nên là sự chấm dứt một chu kỳ cũ, cái “bỉ, lận” (xấu) đã tột cùng, cái hanh thông, vận hội mới đã xuất hiện. Có quyết tâm đi cùng với Việt, nghĩa là vượt lên, siêu việt, tiến vào một thời kỳ mới để chấn hưng Đất Nước trong TK XXI, hay để bị nhân dân đào thải. Đó là vấn đề đang đặt ra cho đảng CSVN ở Đại Hội này.
Nếu thật tâm, vì dân, vì nước hẳn những người cộng sản cũng dễ dàng nhận ra rằng khi Dân tộc trao vào tay lãnh đạo của đảng, thì dân tộc ta đang sánh vai với các nước lân bang trong khu vực, nên mới có cái mơ ước sánh vai với năm châu. Ngày nay, mọi người có chút hiểu biết đều nhận ra rằng, càng đổi mới theo tư tưởng và mô hình Xô viết, càng toàn trị, đất nước càng tụt hậu ngày càng xa hơn so với những nước mà trước đây, ta cùng họ xếp ngang một trình độ. Giờ đây không thể sánh vai, mà thật sự chỉ còn là sánh vế. Có bốn sự thật cần có tư duy mới, không ngụy luận, dám tìm nguyên nhân từ những vấn đề cốt lõi, đi đến tận cùng kỳ lý, không dừng lại bề ngoài để tự ru mình và ru người khác, may ra mới tỉnh mộng, mới thấy được đâu là lẽ đúng sai.
1 - Ngót cả thế kỷ vẫn duy trì một mô hình thể chế chính trị mà càng cải cách càng “hành dân”, thủ tục càng rườm rà, nhiều điều phi lý. Một mô hình mà hệ tư duy là duy vật máy móc, lý tưởng và mục tiêu là ảo tưởng, duy ý chí, tinh thần là sao chép vọng ngoại, triết lý đầy những mâu thuẫn lô gich… Còn về thân xác vật chất, tức nguồn nhân lực, là nhân cách con người thì đầy những lỗ hổng trí tuệ và phẩm chất đạo đức. Một thiết chế chính trị không làm nền được cho phát triển bền vững, không biết tiếp nhận năng lượng mới của nhân loại, không đủ sức nhạy cảm để tìm ra nguyên nhân của lạc hậu trì trệ, không nâng được trên vai trách nhiệm của mình để tôn vinh nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển trí sáng tạo, thậm chí cũng không làm theo tư duy của Hồ Chí Minh “làm cho dân dùng được quyền dân chủ, hưởng được quyền dân chủ, dám nói, dám làm”.
Nghe theo luận điểm của Lê nin một cách mù quáng, chuyên chính vô sản là bà đỡ của chế độ mới, ĐCSVN, thực sự làm luôn “bà đẻ”. Nên do tiên thiên bất túc mà sinh quái thai, dị tật, có muốn cải tạo, hoàn thiện cũng không thể được! Có một câu hỏi vừa khôi hài vừa cay đắng là cớ sao những nhà cầm quyền đi nước ngoài vẫn van xin thiên hạ công nhận cho VN cơ chế thị trường đầy đủ lại không xin nhân dân, không tạo mọi điều để cho nhân dân tự mình làm ra kinh tế thị trường thật sự và đầy đủ.
Nguyên một cái quyền sở hữu, trong đó có sở hữu đất đai, vốn là một trong những điều kiện cơ bản của kinh tế thị trường cũng đánh tráo khái niệm để tước mất cái cơ sở quan trọng để có thị trường. Một thể chế chính trị đã xây dựng nên những quan hệ xã hội ở mọi lĩnh vực đầy khuyết tật, lạc hậu, phản tiến hóa, đã làm cho đất nước ngày một tụt hậu xa so với khu vực, đang hủy hoại môi trường, làm băng hoại xã hội, con người… không thể không cải cách, chấn hưng, làm lại.
Có một điều thật là kỳ quái. Đó là con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. (1) Chính C. Mác và Ăng Ghen vào cuối đời đã phủ định nó. (2) Lê nin đã phục dựng trên cơ sở xuyên tạc lý thuyết của Mác, tổ chức Đảng Cộng sản Liên xô, xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình Xô viết, cuối cùng đã phá sản vào năm 1991. Ở Việt Nam khi càng hô khẩu hiệu tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH, thì đất nước ngày càng kiệt quệ, bi đát. Đổi mới, rồi chỉ coi là định hướng (3). Nay thì chính Tổng bí thư của đảng đã phải thú nhận “trăm năm nữa biết có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay không.” Cần chú ý hai chữ hoàn thiện.
Hoàn nghĩa là đầy đủ, hoàn chỉnh, tròn đầy, đối lập với hoàn là què quặc, phiến diện, thiếu sót, nữa vời, chẵng đâu vào đâu. Còn thiện là tốt đẹp, giỏi giang, lành mạnh, đối lập là xấu xa, tàn ác, không thiện. Như thế là cái ã hội chủ nghĩa ở VN hôm nay là không thể hoàn thiện, nó chỉ là cái méo mó, cái nữa vời, què quặc, nó bất thiện nghĩa là ác, không tốt đẹp gì. Điều kỳ quái là đã nói ra như thế, mà vẫn cứ ép cái Quốc Hội thông qua một Hiến pháp, ghi rõ là Hiến pháp tiến lên chủ nghĩa xã hội!
2. Ngót 50 năm không xây dựng cho dân tộc một nền kinh tế tự chủ, tự cường với những điều kiện ban đầu rất thuận lợi. Ngót nửa thế kỷ vẫn không xong cơ sở hạ tầng, vẫn cứ còn loay hoay với sửa đổi luật pháp, một hệ thống luật pháp làm nền cho đất nước phát triển như thiên hạ đã làm được, hiện thời xã hội ta cũng chưa có. Chúng ta duy trì mãi những quan niệm kinh tế vừa lạc hậu vừa phản tiến hóa. Ra sức duy trì một nền kinh tế yếu kém, chi phí cao, mà năng suất, hiệu quả thấp, luôn trong cảnh gia công, lệ thuộc… Không phải vì năng lực quản lý yếu kém, mà chính là vì không lấy dân làm gốc, mà thật sự là lấy một lý thuyết lạc hậu để duy trì phe đảng, nhóm lợi ích.
Phải biết xấu hổ, khi Hàn Quốc, một thời trình độ như ta, họ chỉ trong vòng non nửa thế kỷ đã bỏ xa ta đến hàng chục lần. Lỗi không phải ở dân, mà ở đảng cầm quyền đã duy trì quá lâu một mô hình kinh tế lầm lỗi. Ngay cả khi Tổng bí thư Trường Chinh tuyên bố đổi mới tư duy kinh tế thì cũng chỉ là nửa vời. Giờ đây cả hai giai cấp Công, Nông là số đông của dân tộc, mà đảng Cộng Sản coi là nền tảng của mình… đều có cuộc sống rất thảm thương. Nói như C. Mác lúc cuối đời, thì họ “…Sau một hồi tự do, hưng phấn cách mạng, làm công dân của một nhà nước kiểu mới, liền tỉnh ngộ ra, thấy mình chỉ là nô lệ, là con rối, là con mồi của những tham vọng mới” (Dẫn theo Marx Sa Vie Et Son Oeuvre của Jean Eleinstein). Đây là dự báo hoàn toàn chính xác của Mác về thân phận công nông trong các chế độ cộng sản sau khi đã làm “cách mạng” thành công. Việt Nam cũng không là ngoại lệ.
3. Nửa thế kỷ là thời gian của ba thế hệ, nhưng VN chúng ta cũng không có nổi một đội ngũ cán bộ, công chức đúng nghĩa, đúng tầm. Họ đang là một số đông phình to vượt cả yêu cầu, tham nhũng phổ biến (cái gì cũng ăn), ngồi chơi xơi nước, hành dân là chính. Về nguyên tắc, họ phải trở thành nhóm tinh hoa của xã hội, có trí, có tâm, có đức (cái đức lớn của họ là phục vụ nhân dân, phụng sự đất nước, chứ không phải ngu trung hoặc trở nên hèn mọn giá áo túi cơm), có lối sống văn hóa, lành mạnh… đủ sức cầm trịch, áp đặt một cuộc chơi mới nhằm chấn hưng và phát triển dân tộc trong thế kỷ mới. Họ đang là tội nhân, là nạn nhân. Lỗi lầm chính là ở đường lối của đảng cầm quyền đã biến họ thành lực lượng tiêu cực, có sức phá hoại, cài số lùi nghiêm trọng.
4. Xã hội ta bề ngoài có chút phát triển. Nhưng bên trong đầy ung nhọt nguy hiểm. Nhìn ở bất cứ lĩnh vực nào cũng thấy có rối loạn cục bộ (trouble partielle). Chính những rối loạn cục bộ đó đã dẫn đến trạng thái khủng hoảng toàn thể, như đã chứng kiến. Có thể mượn cách nói của Mác: sự hình thành nhân cách cá nhân, là tiền đề, là cơ sở để hình thành nhân cách mới của dân tộc. Ông Trọng có lần nói phải bứt phá về lý luận. Đúng thế. Phải bứt phá để thoát vượt khỏi trạng thái triền miên và phổ biến cảnh tượng rối loạn cục bộ khắp nơi như hiện nay.
Lãnh đạo nghĩa là dẫn dắt chứ không phải ăn trên ngồi trốc, làm quan phát tài. Lỗi lầm lớn cũng chính là làm biến dạng nhân cách con người và nhân cách dân tộc.
Lãnh đạo thì phải ưu tiên về tính chiến lược vĩ mô, và khi đã thấy xuất hiện vô vàn những rối loạn cục bộ thì vấn đề là phải tìm cho ra gốc rễ của hiện tượng. Đây là lúc cần suy tính nhiều nước cờ chứ không thể chỉ tính nước cờ trước mắt. Nhà chuyên gia tầm cỡ quốc tế về “Chiến lược điều hành” là Lloyd Bruce (Anh quốc) khẳng định: “Nếu không hiểu minh triết và biết dùng minh triết, các nhà lãnh đạo sẽ trả giá đắt cho sự vô minh của mình”.
Hãy xóa bỏ u mê lầm lỗi, quẳng đao đi thì thành Phật. Minh triết Việt, phối hợp với kiến thức và kinh nghiệm tốt đẹp của nhân loại tiên tiến sẽ là dấu chỉ tin cậy để chỉ ra con đường phục hưng dân tộc trong thế kỷ mới. Tôi viết những dòng này để tặng những người còn có lương tri trong ĐCSVN, nhân Hội nghị TW8. Nay cho in lại để kính gởi BCH TW, Chính phủ và Quốc Hội, đồng thời xin gởi đến bốn anh: Sang, Trọng, Hùng, Dũng và toàn thể đảng viên, đoàn viên thanh niên để góp vào sự chuẩn bị ĐH 12.
N.K.M/(Viet - Studies)/TTHN
 
--------------

18 nhận xét:

  1. nhiều năm qua đã có quá nhiều kiến nghị,thư ngỏ,góp ý cho đảng và chính phủ của các nhân sĩ ,trí thức có tầm cỡ của đất nước,chưa hề có một hồi âm nào, ngoài sự theo dõi ,phê phán các tác giả.cứ tập hợp tất cả các văn bản đó lại, đó chính là nguyện vọng, là những góp ý cho đại hội đảng của toàn thể nhân dân Việt-Nam

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay những đảng viên có chức có quyền thì luôn bảo thủ - Tuyên truyền chủ thuyết XHCN để lừa mị dân - Mục đích của họ là vơ vét quyền lưc - vơ vét kinh tế cũng cố phe nhóm - Họ không có tình yêu Tổ Quốc , tình yêu nòi giống - Không phải họ không thấy CNXH là thoai hoá là tụt hậu nhưng giữ được chế độ này thì cha truyền con nối - giàu sang phú quý - ăn trên ngồi tróc mặc cho nhân dân lầm thang mặc cho cường quyền ép công lý -
    Đai đa số đảng viên vì lòng yêu nước - vì tâm lương thiện - Những chiến sỉ và nhân dân theo đảng trước đây để dành Độc Lập - Nay trở về đời thường là dân đen chịu chung số phận bị trị -Những gia đình hy sinh quá nhiều cho đất nước nay cháu con họ được gì ngoài tâm bằng treo lên mà ngó .-
    Bác Mai là một nhà yêu nước chân chính , cuối đời cố gắng kêu lên những lời thống thiết nhưng không đủ sức để cảnh tỉnh bọn người cơ hội đội lốt CS tham quyền cố vị để hưởng giàu sang trên xương máu của chiến sỉ và nhân dân đả ngã xuông để chúng hôm nay hưởng giàu sang tột độ -
    Thời thế cũng phải theo mệnh trời - Dân tộc VN đả thống khổ nhiều rồi - Đả hết chu kỳ ĐCSVN làm mưa làm gió - Dân tộc VN đả thức tỉnh và sáng suốt nhận ra chính tà - Sẽ đứng dậy và đồng thanh đứng dậy - Hãy vì Tổ Quốc vì Nhân Dân ta - Đứng lên xua vần mây ám để đất nước tươi đẹp để khỏi phụ lòng Tiền Nhân xây dựng để khỏi hổ thẹn với con cháu mai sau -
    HÃY THỨC TỈNH VÀ ĐỨNG DẬY _ HÃY CỨU LÂY MÌNH - VÌ TỔ QUỐC GIÀU MẠNH _ VÌ HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN -

    Trả lờiXóa
  3. Cụ Nguyễn Khắc Mai phát huy từ cái nghề TUYÊN GIÁO, cụ vẫn bị cái bệnh thích RAO GIẢNG CÓ BÀI CÓ BẢN.
    Trước kia bài giảng của cụ xuất phát từ CHỦ NGHĨA MARX - LÊ, ngày nay cụ thấy chủ nghĩa này lạc hậu rồi, cụ quay sang RAO GIẢNG ĐẠO LÝ THẦN LINH và cụ cố lý giải sự linh thiêng của con số 12 để nói rằng ĐẠI HỘI 12 SẼ CÓ BƯỚC NGOẶT LINH THIÊNG ?

    Thật tội nghiệp cụ.
    Cho dù cụ rất mong muốn, nhưng cái mốc của cụ vẫn là ĐẠI HỘI 12 ĐẢNG TA thì lấy đâu ra sự đổi mới?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân Thành 19:35 đã Nhầm, cụ Mai không phải Tuyên giáo, mà Ban Dân vận Trung ương!

      Xóa
    2. Cái ban Dân vận TW là cánh tay nối dài của đảng.Tội của họ là làm cho đảng trường trị muôn năm

      Xóa
  4. Phường "Lục lâm thảo khấu" thì:
    CƯỚP GIẬT & XIN ĂN (!).

    Trả lờiXóa
  5. ĐCSVN đang rêu rao mời nhân dân góp ý kiến vào cương lĩnh đại hội XII sắp tới. Thì đây bài viết của cụ đảng Nguyễn Khắc Mai là lời góp ý chân thực đẩy đủ nhất. Nếu ĐCSVN thực lòng mong dân góp ý kiến cho đảng thì hãy làm được 4 việc như cụ Mai nêu đã là phúc cho đảng, cho dân, cho nước lắm. Chỉ nói, không làm đều là trò bịp.

    Trả lờiXóa
  6. Cụ Mai lại "dạy" đảng rồi , đảng kg thích người khác dạy đâu vì đảng từ xưa tới nay vẫn nói là "theo dân , theo nước" đấy chứ , nhưng chỉ là cái bánh vẽ để bịp dân mà thôi , còn cụ "vẽ đường " để đảng như con tắc kè đổi màu thì khoản này đảng cũng thuộc hàng thượng thừa luôn , khỏi góp ý luôn , ông Elsin dứt khoát vứi CS như vậy mà nước Nga bây giờ còn chưa ra hồn thì theo tôi cụ Mai kg nên góp ý làm gì , phí lời ! Cái gì đến nó sẽ đến , sớm hay muộn mà thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước Nga không phát triển được vì Enxin biết phải vứt mô hình cộng sản đi nhưng lại không biết xây cái để thay thế. Ông chỉ biết phá chứ không biết xây. Kết quả là 10 năm trị vì cuả ông làm nước Nga hỗn loạn, khủng hoảng và nhục nhã. Điều đó tạo điều kiện cho Putin xuất hiện. Putin lập lại trật tự bằng cách sử dung các biện pháp của KGB – bộ máy an ninh đàn áp của cộng sản trước đây. Putin không khôi phục mô hình cộng sản nhưng sử dụng lại những phương cách cai trị độc tài toàn trị của CS. Kết quả là nước Nga có vẻ bớt hỗn loạn nhưng lại trì trệ và lạc hậu nặng nề hơn. Để đối phó với tình hình Putin lặp lại các biện pháp mà nhiều chính quyền trước đây của Nga kể cả CS đã làm đó là đẩy mạnh chủ nghĩa xô vanh dân tộc và đe doạ bằng sức mạnh dân tộc. Nước Nga vẫn chưa ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của mình. Nguyên nhân có lẽ là giới trí thức Nga và tầng lớp tinh hoa Nga vẫn chưa thoat khỏi cái ám ảnh bao đời nay của họ là dân tộc Nga là một dân tộc đặc biệt, có sứ mệnh đặc biệt vì thế nó có con đường riêng biệt của nó không chịu chấp nhận những điều mà những dân tọc khác đã khẳng định. Nước Nga luôn luôn là biệt lập với phần còn lại cuả thế giới một cách kiêu hãnh nhưng bệnh hoạn và đau khổ.

      Xóa
    2. Ok Nặc danh08:27 Ngày 17 tháng 09 năm 2015 , bác nói theo tôi là đúng , biết đâu một ngày nào đó VN lại cũng đi theo con đường này , vì cũng như LX và Nga bây giờ vẫn còn tồn tại rất nhiều di chứng và hậu họa của CS để lại !

      Xóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 04:50 17 tháng 9, 2015

    Cám ơn bác Nguyễn Khắc Mai,một người nhiệt tâm ngay thẵng.Tổ quốc sẽ ghi ơn.

    Trả lờiXóa
  8. Tiết gia Pháp Jean Francois Revel đã nói rồi :
    "HCM.đã lợi dung ước mơ tự do để nô lệ hoá dân chúng"
    (bằng chủ nghĩa CS.) và thêm rằng "Đây là trương hợp
    phạm tội gia trọng,một vụ ăn cắp,một vụ lưa bịp không hơn
    không kém".

    Trả lờiXóa
  9. Đổi mới vòng hai theo em hiểu thì là Vòng ngực, phải không ạ? Hấp dẫn lắm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói không đúng : vòng 2 là vòng bụng , chẳng có gì hấp dẫn. Hấp dẫn nhất là vòng 3 rồi mới đến vòng 1 !

      Xóa
  10. Tiếng kêu của cụ không biết được bao nhiêu người có chức trách đọc?cái dự thảo văn kiện đại hội 12 họ đưa ra thế nào thì hôm sau vẫn thế,họ bảo thủ lắm,không chịu thay đổi gì đâu ngoài vài câu chữ,từ ngữ.

    Trả lờiXóa
  11. Lảnh đạo ĐCSVN thấy Đân việt dể sai nói gì nghe nấy các ngài thỏa chó vơ vét như Chuột sa hủ nếp . Thì ai chết ai khổ Đãng ta đâu có ai khổ thì ngu gì đổi phãi ko các bác Chĩ đập xuống mà thôi còn ko thì....

    Trả lờiXóa
  12. Nhân dân khiếp nhược vì chính sách ngu dân và chế độ công an trị đã 4 thế hệ. Nền văn hóa Việt tan nát sau các cuộc CCRĐ, cải tạo CTN và TB tự doanh rồi cải tạo tề ngụy (miền Bắc từ 1952 đến 1965). Họ đã áp dụng tất cả 4 cái gọi là cách mạng ấy vào miền Nam sau 1975- 70 năm qua, 4 thế hệ người Việt đã sản sinh ra : quần chúng hèn nhát- Trí thức rởm hèn hạ bợ đỡ để yên thân vì miếng cơm mảnh áo. Dân tộc Việt hôm nay tìm đâu ra những người trí thúc có tâm, có tầm, có tài để đưa đường dẫn lối? CS toàn trị đã triệt tiêu hết nguyên khí quốc gia Việt Nam rồi!

    Trả lờiXóa