Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Tại sao ông Bình im lặng ?

Viện trưởng Viện KSND tối cao “im lặng” trước vi phạm pháp luật của cấp dưới?
*  MINH HOÀNG
Bắt giam, truy tố không có căn cứ
Ngày 05/9/2014, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 393/CTr-VKS-P1 do Phó Viện trưởng Nguyễn Nhật Nam ký với nội dung truy tố bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết ra trước Tòa án nhân dân TP.HCM để xét xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4, Điều 139 Bộ luật hình sự.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã bác bỏ toàn bộ cáo trạng này của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
           Do cáo trạng truy tố bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết không có căn cứ nên Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần trả lại hồ sơ để Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh "làm rõ các căn cứ truy tố".
Tuy nhiên, như thường lệ, mỗi lần nhận được yêu cầu của Tòa thì lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh lại "ngân" lên một điệp khúc quen thuộc: "Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Mặc dù, cái gọi là "căn cứ buộc tội bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chỉ là một con số O tròn trĩnh.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thế này: "Bằng thủ đoạn gian dối, dùng dấu chữ ký trên chứng từ lệnh chuyển tiền bằng bản fax và scan, từ ngày 01/02/2010 đến ngày 31/03/2012, Nguyễn Thị Bạch Tuyết với vị trí Kế toán trưởng của Công ty L&M Việt Nam  đã 51 lần fax và scan lệnh chuyển tiền của Công ty L&M Việt Nam từ 2 Ngân hàng OCBC và Ngân hàng UOB vào tài khoản số 086.10.00082.002 của Công ty Đại Hồng Tùng do Tuyết là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản để chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của Công ty L&M Việt Nam…".


AI sẽ chịu trách nhiệm trước việc buộc tội thiếu căn cứ
của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM?
Và đây là căn cứ chính, duy nhất để khẳng định cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh dùng để buộc tội bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, thiếu căn cứ này, vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" không diễn ra.
Tuy nhiên, như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh trước đó, Yee Lip Chee, Tổng giám đốc và Wong Kong Hee, Chủ tịch Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam đều thừa nhận mình đã trực tiếp ký vào các lệnh chuyển tiền.
Không chỉ thừa nhận trong các bản khai tại cơ quan điều tra, vị Tổng giám đốc của công ty này còn khai rõ ràng, rành mạch trước Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh rằng trực tiếp ký vào ít nhất 25 lệnh chuyển tiền và các tài liệu quan trọng khác mà cơ quan điều tra khẳng định trong kết luận "được bị cáo Nguyễn Thị Bạch Tuyết làm giả". Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là bà Hà Thị Bích Thu đã nghe trực tiếp, không sót lời nào.
Các tài liệu này còn được cả Công an thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Công an giám định độc lập, kết luận là không phải là tài liệu được ký, đóng dấu giả mà là tài liệu được ký trực tiếp, đóng dấu thật bởi ông Yee Lip Chee, Tổng giám đốc và Wong Kong Hee, Chủ tịch Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam.
Như vậy là quá rõ, Nguyễn Thị Bạch Tuyết không làm giả các tài liệu, các lệnh chuyển tiền và các hành vi "gian dối" như cáo trạng truy tố bởi đơn giản: Không có các tài liệu được làm giả trong vụ án; không có các hành vi gian dối nào được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chứng minh do bà Tuyết thực hiện.
Thế nhưng, thay vì ra quyết định đình chỉ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và ra quyết định đình chỉ bị can Nguyễn Thị Bạch Tuyết về hành vi "Bằng thủ đoạn gian dối, dùng dấu chữ ký trên chứng từ lệnh chuyển tiền bằng bản fax và scan, từ ngày 01/02/2010 đến ngày 31/03/2012, Nguyễn Thị Bạch Tuyết với vị trí Kế toán trưởng của Công ty L&M Việt Nam  đã 51 lần fax và scan lệnh chuyển tiền của Công ty L&M Việt Nam từ 2 Ngân hàng OCBC và Ngân hàng UOB vào tài khoản số 086.10.00082.002 của Công ty Đại Hồng Tùng do Tuyết là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản để chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của Công ty L&M Việt Nam…" theo đơn tố cáo của ông Yee Lip Chee vì nó hoàn toàn không có căn cứ thì Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và bà Kiểm sát viên Hà Thị Bích Thu lại đi làm điều ngược lại: "Giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng" khiến vụ án hết sức phức tạp, kéo dài, dư luận và những ai biết về vụ án đều hết sức bất bình, công dân vô tội tiếp tục bị giam oan.

Trong vụ án này, kiểm sát viên Hà Thị Bích Thu
đã có nhiều dấn hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ảnh HH
Việc làm này của Kiểm sát viên Hà Thị Bích Thu và người ký, chỉ đạo vụ án trong ban lãnh đạo của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nó trực tiếp dẫn đến việc bắt, giam và truy tố công dân vô tội. Việc làm này đã có dấu hiệu phạm vào tội: Tội truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội.
Một chi tiết lạ lùng nữa cho thấy cả Công an, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hành xử hết sức tùy tiện là: Vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được khởi tố, bị can Nguyễn Thị Bạch Tuyết bị khởi tố, bắt giam và truy tố về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bởi đơn tố cáo của Yee Lip Chee, Tổng giám đốc và Wong Kong Hee, Chủ tịch Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam nhưng hiện cả 2 vị này đã "cao chạy xa bay" khỏi Việt Nam, thỉnh thoảng mới xuất hiện vài ngày một cách hết sức "bí mật".
Wong Kong Hee thì "biến mất" khỏi lãnh thổ Việt Nam từ giữa năm 2014 còn Yee Lip Chee thì "lặn" ra nước ngoài từ ngày 3/6/2015 khiến một vài người cần ông này trả lời các câu hỏi liên quan không tìm được. Cũng không biết khi nào các "quý ông gian dối" này mới trở lại Viêt Nam để chịu trách nhiệm, chí ít cũng có dấu hiệu phạm tội "Vu khống", "khai báo gian dối".... mà căn cứ của nó là hết sức rõ ràng.
Việc biến mất của 2 "nhân vật chính" trong vụ án đã để lại một hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp 2 ông "bị hại" gian dối này không được áp giải đến tòa để khai báo, làm rõ trách nhiệm cũng như lãnh hậu quả về lời tố cáo hết sức thiếu căn cứ của mình thì vụ án sẽ không có bị hại. Vụ án sẽ "đẻ" ra thêm một vụ án nữa là vụ: Án oan!
Bất cứ ai trong nghề cũng thấy có gì đó rất bất thường của những cán bộ có trách nhiệm tại Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Lẽ thường tình khi anh tố cáo ai đó thì anh sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp lời tố cáo của anh là không đúng, gây hậu quả cho người khác, có nghĩa là Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát trong trường hợp này phải tạm dừng xuất cảnh đối với Yee Lip Chee, Tổng giám đốc và Wong Kong Hee, Chủ tịch Công ty TNHH L&M Foundation Specialist Việt Nam cho đến khi vụ án ngã ngũ với bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Tuy nhiên, không có tài liệu nào cho thấy là cả 2 ông "bị hại" gian dối đứng đơn tố cáo vu vơ này bị cấm xuất cảnh và cả 2 ông đã ung dung ở nước ngoài nghe ngóng, trong trường hợp "có động" thì không trở lại Việt Nam làm gì vì "lành ít dữ nhiều" - ít nhất là đến lúc này. Điều này là hết sức bất thường!
Có nhiều bằng chứng cho thấy Yee Lip Chee "biến" khỏi Việt Nam ngay sau khi Tòa án,
 Viện Kiểm sát "Yêu cầu Cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm" 
vị Tổng giám đốc gian dối này.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình "im lặng" khó hiểu?
Hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và kiểm sát viên Hà Thị Bích Thu trong việc bắt, tạm giam và truy tố bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khiến dư luận hết sức bức xúc.
Nhiều bài báo đã được đăng tải, nhiều đơn thư, công văn đã được gửi đến ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhưng đến nay ông Viện trưởng vẫn chưa có một động thái nào tích cực để xem xét đến những dấu hiệu sai phạm của vụ án trong khi công dân đã bị tạm giam hơn 600 ngày, vẫn chưa có chỉ đạo làm rõ sự việc cũng như lắng nghe tiếng nói của công luận.
Phải chăng chỉ khi để lại hậu quả là những vụ án oan "chấn động dư luận" thì ông Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao mới vào cuộc?
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ án này.
M.H/GDVN
------------

27 nhận xét:

  1. Hiểu biết chút ítlúc 19:35 25 tháng 9, 2015

    Trong một đất nước hỗn loạn về Pháp luật thì cái sai tràn lan và nỗi oan đổ lên đầu dân lương thiện là thường.
    Tuy vậy một bài báo như thế này không đủ cho người đọc nắm bắt vấn đề để lên tiếng.
    Bởi vậy theo tôi là không nên đăng, hoặc nếu tác giả định phanh phui vụ này thì phải trở lại từ đầu.
    Hết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 22:49 26 tháng 9, 2015

      Không có bài báo nào mà bao quát hết tất cả mọi ngõ ngách chi tiết hết bạn ạ !-Kể cả đài CNN hoặc BBC Luân Đôn (họ có cả trăm ngàn phóng viên).
      Một bài báo như thế nầy mà còn chê gì nữa bạn?-Nhất là ở VN.Mọi nguồn thông tin đều bị bịt kín.

      Xóa
  2. chỉ có thiên đường XHCN mới có vụ ..trả hồ sơ về điều tra lại .. cho tới khi nào ...đủ chứng cứ để buộc tội mới xử :D hành xử theo kiểu ... buộc cho đến cùng

    tư bản dẫy hoài không chết thì ra toà mà không đủ chứng cứ thì toà sẽ tuyên bố ngay vô tội ...nếu bên VKS không phục thì kháng lên toà trên ...

    chỉ có XHCN do lãnh đạo ngu dốt mới làm việc kiểu ngược đời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS la bọn chuyên khủng bố con người . Cho bằng được ko có chử tha bổng còn lu nó luôn trốn trách nhiêm và tội lỗi đả tự thời nào ai đa số điều biết cho nên luật tự xữ nặng nhè tùy thích hì hì..

      Xóa
  3. Nếu là oan sai thì cái sai đầu tiên là công an.
    Tại sao nhận đước đơn tố cáo chưa có căn cứ mà công an bắt người?
    Tại sao trong thời gian điều tra, chưa đủ chứng cứ mà công an lại chuyển sang viện kiểm sát.?????

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam dân chủ gấp vạn lần bọn tư bản, đỉnh cao trí tuệ loài người

    Trả lờiXóa
  5. Đem mà quăng mẹ nó cái VKS đểu đó đi!

    Trả lờiXóa
  6. Chưa nghe thấy 1QG nào của bọn tư bàn bóc lột gian ác hành xử và xư dụng pháp luật tùy tiện khốn nạn vo Nhân tính như CS VN . Chỉ biết bức bách người là chính ko cần đúng sai rỏ ràng gieo cái bất lợi cho người dân thôi

    Trả lờiXóa
  7. Quan chức VN cả phẩm chất và năng lực đều non yếu lắm!!!

    Trả lờiXóa
  8. Tại sao ông Bình im lặng ?

    Viện trưởng Viện KSND tối cao “im lặng” trước vi phạm pháp luật của cấp dưới?

    Vì ô Bình học được tư tưởng đoàn kết trong Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh .

    Trả lờiXóa
  9. Tại sao "ông" Bình im lặng? ư? bởi vì Tam quyền chỉ do nhất đảng lập;
    vì luật là tao và tao là luật, nên đảng sinh ra mọi thứ "lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện"-mà côn an là lực lượng "chỉ biết còn đảng còn mình" ngược lại, đảng bắt côn an phải "trung thành tuyệt đối với đảng" do đó, nhà nước này là nhà nước côn an trị của đảng csVN
    vì thế mà, cháu của vợ bộ trưởng côn an vi phạm thì Viện trưởng viện kiểm sát đâu dám truy tố? chịu bó tay. (bộ trưởng côn an là quỷ viên bộ ct, còn viện trưởng kia dưới trướng của bộ trưởng về chức vụ đảng cơ mà-bó tay luôn)
    cs là thế, luật của chế độ cs là luật rừng - thứ luật dành cho những con thú, con nào hung dữ thì làm chúa tể rừng xanh, và bắt các con khác phải quy phục mình-làm sao có thể thực thi được công lý dưới chế độ cs? một khi đảng cs toàn trị, ngồi lên đầu nhân dân và dân tộc?

    Trả lờiXóa
  10. Kiểm sát viên nước ta nhìn tác phong như thế nào ấy. Trên tòa, trông họ thảm đến tự ti.

    Trả lờiXóa
  11. cùng phường cùng hội vơi nhau ai nỡ vạch áo nhau..

    Trả lờiXóa
  12. Ông Nguyễn Hòa Bình nguyên là thiếu tướng công an, về học vị ông là tiến sĩ luật, về học hàm ông là giáo sư ( không biết ông dạy học vào lúc nào và dạy ai? dạy cái gì?...) nay là lúc ông nên thể hiện trình độ giáo sư, tiến sĩ của mình bằng cách : cố gắng dùng ba ngày đêm trực tiếp đọc hồ sơ và có ý kiến trực tiếp với vụ án vì người ta vẫn nói "án tại hồ sơ".Dù là Viện trưởng VKS tất nhiên bận họp hành, hiếu, hỉ... nhiều nhưng với một trí thức ông vẫn có thể học tập gương Bác Hồ, Tố Hữu, Trường chinh...các cụ cũng bận hơn ông, chức lớn hơn ông nhưng các cụ vẫn có thời gian viết văn, làm thơ...trong khi các cụ không được học nhiều như ông, không có học hàm, học vị như ông. Nếu ông làm được thì nhân dân sẽ kính trọng ông, không cho bằng cấp của ông là mua, là ép người ta phong tăng như một thứ nhãn mác ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "án tại hồ đồ!". Đó là guan điễm cũa Nguyễn Không Hòa Bình.

      Xóa
    2. BT NV Bình chắc học bổ túc luật nên đâu biết đúng voi sai cấp dưới báo cáo sao nghe vậy thì làm sao can thiệp hơn nửa người bị hại ko biết lo lót cho Nó Nên phải chịu hâu Quả thôi

      Xóa
  13. Nên truy tố hình sự những công an làm điều tra viên này ! trước mắt là đình chỉ công tác !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói khôi hài quá, VN mà làm được điều đó thì trời sập, sập luôn cả chế độ.
      Ai truy tố? vưỡn nó cả đấy.

      Xóa
  14. Bác yêu cầu bọn câm này lên tiếng thì thật là ngây thơ

    Trả lờiXóa
  15. Phe này chơi phe kia. Vào trang chân dung quyền lực thì càng rõ !!!

    Trả lờiXóa
  16. Nữ Thần Công Lý các nước bịt mắt - để không chịu ảnh hưởng của bất cứ thế lực nào. Còn nam thần hài Công Lý VN hiện nay mắt cứ phải len lén nhìn theo "chĩ đạo"...

    Trả lờiXóa
  17. Vì sao ông im lặng
    Vì ông cấm khẩu rồi
    Phải nhanh chóng cứu chữa
    Không kẻ là ông toi !

    Trả lờiXóa
  18. Điều làm mọi người ngở ngàng nhất là đã gần 2 thập kỷ của thế kỷ 21 rồi mà VN VẪN CÒN XÀI LUẬT RỪNG !!!

    Trả lờiXóa
  19. Hoan hô Báo điện tử Giáo dục Việt nam. Liệu gần...800 tờ báo, được bao nhiêu tờ "dám" phanh phui sự thật ?

    Trả lờiXóa
  20. Nói đến luật cs là chán rồi một lũ vô học điều hành đất nước!!!

    Trả lờiXóa
  21. Công tố chi mà bận sao cộc tay, sao vạch tùm lum tà la. Nhìn cứ như bảo vệ khách sạn chứ không phải công tố. Cơ quan dân sự thì cần chi sao gạch. Quân đội, cảng sát thì sao vạch là đương nhiên và họ mặc quân phục, cảnh phục đều đẹp. Còn mấy ông kiểm sát ngồi công tố mặc đồ thấy bệ rạc quá trời.

    Trả lờiXóa