Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng ở Havana

Đức Giáo Hoàng đến Quảng trường Cách mạng ở Havana
để cử hành Thánh lễ ngày 20/9/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu ngày Chúa nhật trọn vẹn đi thăm Cuba với một thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng lịch sử ở thủ đô Havana.

Đức Giáo Hoàng sẽ nói chuyện với đám đông ước tính lên đến mấy trăm ngàn người, cạnh chân dung lớn của nhà lãnh đạo cách mạnh Cuba Che Guevara.
Sau buổi lễ, Đức Giáo Hoàng sẽ họp riêng với Chủ tịch Raul Castro, và có thể ngài sẽ đến thăm người tiền nhiệm và là anh trai của ông Raul là ông Fidel Castro, 89 tuổi.  
Đức Giáo Hoàng sau đó sẽ chủ trì một lễ cầu nguyện buổi chiều tối với các tu sĩ và các giới chức của giáo hội, và ngài sẽ nói chuyện với các thanh niên tại một trung tâm văn hóa.
Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đánh dấu bước chuyển biến của Giáo hội Công giáo Cuba, vốn bị gạt sang một bên trong nhiều năm dưới chế độ Cộng sản, nhưng đã dần dần nổi lên lại thành một thế lực trên đảo quốc Caribe này.
Hàng trăm nghìn người tham dự Thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng ở Havana.
Đức Giáo Hoàng đến Havana hôm thứ Bảy, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày của Giáo hoàng thứ ba đến Cuba trong hai thập kỷ - Đức Giáo Hoàng John Paul đệ Nhị  đến thăm Cuba năm 1998, và Đức Giáo Hoàng Benedict thăm Cuba năm 2012.  
Chủ tịch Raul Castro trong diễn văn đón chào Đức Giáo Hoàng nói rằng tự do tôn giáo "được thánh hóa trong hiến pháp Cuba."
Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm thành phố Hoguin và Santiago trong khi ở Cuba, và theo kế hoạch sẽ làm lễ và gặp gỡ với các tu sĩ Công giáo tại hai thành phố này trước khi ngài lên đường sang thăm Washington.
Đức Giáo Hoàng và các giới chức Vatican đã giúp điều giải những cuộc đám phán bí mật trong nhiều tháng hồi năm 2014 giữa Havana và Washington, kết thúc bằng tuyên bố lịch sử của Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama rằng hai nước quyết định tái lập quan hệ ngoại giao đã bị vắt đứt vào năm 1961, hai năm sau khi Fidel Castro lật đổ Tổng thống Fulgencio Batista. Kể từ đó, hai nước đã mở lại Ðại sứ quán ở Washington và Havana.
Khi đến Havana, Đức Giáo Hoàng ca ngợi việc nối lại quan hệ giữa hai nước láng giềng ly gián nhiều năm qua như là một "tấm gương hòa giải cho cả thế giới" và điều đó mang lại hy vọng cho chúng ta.  
Ngài gọi việc tan băng trong quan hệ giữ hai nước là "một dấu hiệu chiến thắng của văn hóa đối đầu và đối thoại".(VOA)
------------

11 nhận xét:

  1. Chào Cuba mới! Cuba định hướng CNTB.

    Trả lờiXóa
  2. Anh-đang chào Cuba định hướng CNTS. Còn người cụ ở Bình Dương đang lo són dái:ai sẽ ngủ và ai sẽ thức để canh hoà bình thế giới.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão ấy nghe nói dùng "ưu thế" của mình để mua rẻ đất ở Bình Dương (xung quanh trang trại ban đầu của mình), vươn lên tầm cao mới cho cá nhân!

      Xóa
  3. Tôi đang muốn hỏi ông tổng Trọng và các " đồng chí đồng đảng " của ông là các ông nghĩ gì về cái hệ thống các nước XHCN đã từng " tanh bành " , các nước do ĐCS lãnh đạo đã trở thành dĩ vãng ( chỉ còn vài ba nước trong đó có VN ) và đến bây giờ Cu Ba , một quốc gia trung thành với CNXH và cũng do đảng CS " trị vì " nay đã và đang chấp nhận sự " công nhận bình thường hóa " cũng như dần " xóa bỏ cấm vận " của Mỹ . Biết đâu những người lãnh đạo Cu Ba sẽ không đưa đất nước của họ phát triển kinh tế theo kiểu " nửa nạc nửa mỡ " như kiểu của các vị lãnh đạo CSVN : kinh tế thị trường định hướng XHCN ? Việc " bắt tay hồ hởi " của Cu Ba với Mỹ có làm các vị suy nghĩ gì không hả ông tổng Trọng , rồi đây có lẽ chỉ còn mỗi quốc gia mà ông đang cố tình " độc tài toàn trị " là còn cái thứ CNXH , XHCN " mù mờ " mà thôi , và có lẽ cũng sẽ chỉ còn duy nhất VN là còn ĐCS " cai trị đất nước " ! Ông có cảm thấy cô đơn không ? Nước bạn Lào , nếu không có các ông " hà hơi tiếp sức " thì có lẽ họ cũng đã là một quốc gia có chế độ xã hội giống Campuchia hoặc Thailand rồi . Ông tổng Trọng và các đồng chí đồng đảng của ông lúc nào cũng rêu rao theo kiểu " tự sướng " rằng : đảng ta quang vinh , lãnh đạo thiên tài , chiến thắng hai đế quốc to ... , xây dựng thành công CNXH ... đưa đất nước ta sánh vai cùng năm châu bốn biển ...v v và v v ! Nhưng thưa các ông , 70 năm giành độc lập , 30 năm đổi mới , các ông đã đưa dân nước Việt đến " bến bờ " nào , kinh tế phát triển đến đâu so với các nước trong khu vực Đông nam Á chứ đừng nói so với cả thế giới ( nói thế dân chúng họ cười cho ) ! Không lẽ chỉ có ĐCS của các ông lãnh đạo thì dân mới " sướng " và chỉ có XHXHCN của các ông thì dân mới " ngóc đầu lên được " còn các nước TBCN thì họ đang " giãy chết " ? nói không biết ngượng mồm ! Một đất nước " đáng sống " gì mà toàn VAY - MƯƠN , ODA bây giờ trở thành " nguồn sống " của một bộ phận không nhỏ " quan chức " , nợ công ngập đầu ngập cổ , tham nhũng " nhìn đâu cũng thấy , sờ đâu cũng có " , quan chức thì " ăn của dân không từ một thứ gì " ... Vậy thì có phải là một " quốc gia đáng sống " không thưa các vị ? có lẽ chỉ đáng sống với " một bộ phận không nhỏ quan chức thoái hóa biến chất , suy đồi đạo đức " mà thôi ! Nói tóm lại , lại một quốc gia " XHCN - do ĐCS lãnh đạo " sắp từ bỏ cái " thiên đường CNXH " rồi . Không hiểu ông tổng Trọng có còn nhớ " bài phát biểu quan trọng " về " kiên định đường lối XHCN đo đảng CS lãnh đạo " tại nước bạn Cu Ba không nhỉ , họ có còn nhớ gì về những phát biểu " có gang có thép " của ông không nhỉ ? . Thật hài hước !
    ( Comments hơi dài mong bác Bồng thông cảm nhé )
    Một thày thuốc đã nghỉ hưu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cu Ba thức rồi, Việt Nam còn ngũ thì làm sao canh giữ hoà bình đây hả trời?

      Xóa
  4. Đó là xu thế tất yếu của thời đại ! Đảng CS nhất định không thể là tập đoàn " ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ " được . Những thế lực độc tài , độc đoán sẽ không thể tồn tại ! Nhóm lợi ích , nhóm thân hữu , bọn " tư sản đỏ " , bọn " cá Mập đỏ " ... ở đâu sinh ra ? chính là đảng CSVN đã sản sinh ra chúng !

    Trả lờiXóa
  5. Người anh emCuba đi sau nhưng lại về trước.Xin chúc mừng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chùm khế đi trước về sau... cho chắc.....

      Xóa
  6. "Tự do tôn giáo được thánh hoá trong Hiến Pháp Cuba",
    người CS.ở đâu cũng quen "nổ" hay tung hô mình lên 9
    tầng mây ! Không biết Cuba sẽ LÀM được bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa
  7. LX tan rồi thì chẳng tiếc gì xhcn nữa, hay mấy ông tiếc nên phải theo Tq làm nô lệ mất nước, giống như mất ng yêu thì thôi, chứ chả lẽ kiếm vội thằng giang hồ cho nó có đôi hả các cụ

    Trả lờiXóa
  8. Cuba tham nhũng thấp. Chắc sẽ không tiếc CNCS đâu.

    Trả lờiXóa