Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Oan ức: Đã mất đất còn bị tù, bất lực !?

Kết quả phiên tòa xét xử 12 người 
chống cưỡng chế đất ở Long An

* GIA MINH
Mười hai người chống cưỡng chế đất tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An bị tòa án đưa ra xét xử sơ thẩm và kết án tù trong phiên xử kéo dài từ ngày hôm qua 15 tháng 9 đến trưa nay 16 tháng 9.
Bản án
Kết quả phiên xử được thông báo cụ thể như sau: bà Mai Kim Hương: 3 năm 6 tháng tù, ông Nguyễn Trung Can ( chồng bà Mai Kim Hương) 3 năm, ông Nguyễn Trung Tài 3 năm; ông Mai Văn Tưng 3 năm; bà Phùng Thị Ly 3 năm; ông Phùng Văn Tuân 2 năm; ông Mai Văn Đạt  2 năm; ông Mai Quốc Hẹn 2 năm tù treo, 4 năm thử thách; ông Nguyễn Văn Tôi 2 năm tù treo, 4 năm thử thách; bà Nguyễn Thị Thắng 2 năm 6 tháng tù treo, 5 năm thử thách. Những người này bị kết tội ‘chống người thi hành công vụ’. Còn hai ông Mai Văn Phong 3 năm 6 tháng tù ; ông  Nguyễn Trung Linh 3 năm 6 tháng, buộc bồi thường 17 triệu đồng cho người bị thương tích vì bị kết án ‘cố ý gây thương tích’.
Ngay sau khi phiên xử kết thúc, cháu Nguyễn Mai Thảo Vy, con gái của hai ông bà Nguyễn Trung Can và Mai Kim Hương cho biết: “Mẹ cháu bị 3 năm 6 tháng và ba cháu 3 năm tù giam. Mới đầu mọi người trong gia đình cháu không ai nhận tội nhưng sau một buổi nghỉ trưa không biết họ dùng thủ đoạn gì mà đến chiều mọi người đều nhận tội hết.
Luật sư bào chữa đúng thực tế, nêu lên việc cưỡng chế hôm đó sai, có xịt pháo cay làm mọi người trong nhà bị tổn hại đến sức khỏe. Nhưng tòa không đề cập gì đến chuyện đó, họ chỉ giải quyết theo họ là gia đình cháu sai, chứ họ không sai. Cháu thấy bản án này oan cho gia đình.”
Con gái của bà Phùng Thị Ly, cháu Dương thị Ngọc Châu cũng trình bày ý kiến về bản án và phiên xử được nói là công khai nhưng bản thân cháu không được vào tham dự tòa: “ Bản án của mẹ là 3 năm tù ở. Theo cháu là quá nặng vì luật sư nói mẹ có thể trắng án, vì khi phát loa để nói lên tâm tư, suy nghĩ của mình cho mọi người biết thì không cấu thành tội ‘chống người thi hành công vụ’. Bản thân cháu thấy rất vô lý vì trong Hiến pháp Việt Nam điều 25 qui định người dân có quyền tự do biểu tình, quay phim, theo dõi chính quyền làm đúng hay sai; nhưng họ ép buộc mình không cho nói; vậy qui định để làm gì! Mẹ cháu mong có được bản án nhẹ nhàng, thế thôi!”
Theo các luật sư bào chữa cho biết thì 12 dân oan sẽ tiếp tục kháng cáo lên tòa phúc thẩm.
Cưỡng chế lấy đất
Vụ việc được người trong cuộc cho biết diễn ra bảy, tám năm nay rồi. Chính quyền địa phương thu hồi đất của hai gia đình nhưng bồi thường không thỏa đáng. Gia đình đi kiện nhưng vẫn không được giải quyết. Trước lần cưỡng chế vào ngày 14 tháng 4 vừa qua, gia đình của hai ông bà Nguyễn Trung Can- Mai Kim Hương giăng biểu ngữ tuyên bố sẽ ‘quyết tử’ để giữ đất. Thế nhưng lực lượng cưỡng chế vẫn tràn vào và người trong cuộc đã đốt lều tạm giữ đất, ném bom xăng, tạt axit và nổ bình hàn gió đá khiến chừng 20 người trong lực lượng cưỡng chế bị thương từ nặng đến nhẹ.
Cháu Dương thị Ngọc Châu cho biết lại tình hình đất đai của gia đình như sau: “Gia đình khiếu kiện đất vì họ nói gia đình cháu lấn sông, lấn lộ; nhưng thực tế gia đình sống ở đây đã rất lâu, từ trước chiến tranh, trước năm 65. Họ nói lấn sông, lấn lộ nên chỉ bồi thường cho gia đình 30 ngàn một mét vuông đất thôi. Sau này do mẹ con tranh đấu, kiện tụng họ tăng lên được 45 ngàn một mét vuông, sau này lên được 300 ngàn một mét vuông. Trong khi đó miếng đất đối diện nhà cháu được qui hoạch thành khu đô thị mới, bây giờ lên đến 22 triệu một mét vuông. Một mét vuông đất nhà con không mua được một phần ngàn miếng đất kia nữa! “
Chuyện dài đất đai
Vụ việc của hai gia đình ông Nguyễn Trung Can- Mai Kim Hương và bà Phùng thị Ly như vừa nêu cũng tương tự rất nhiều trường hợp khác tại các tỉnh thành của Việt Nam lâu nay.
Hiện nay rất nhiều người dân bị chính quyền địa phương thu hồi đất đai, ruộng vườn mà theo họ không đúng luật và bất công. Những người trong cuộc cho biết khoản tiền bồi thường cho họ rất thấp, trong khi đất thu hồi lại được rao bán với giá gấp rất nhiều lần. Điều này khiến họ phẩn nộ và khiếu kiện bao lâu nay vẫn không được cơ quan nào giải quyết.
Một vụ việc gây chấn động dư luận tại Việt Nam là trường hợp cho nổ súng hoa cải và bình ga của gia đình Đoàn Văn Vươn tại Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng vào tháng giêng năm 2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận biện pháp cưỡng chế của cơ quan chức năng địa phương là sai; tuy nhiên sau đó hai anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý vẫn bị bắt, bị tuyên án tù 5 năm mỗi người.
Vào ngày 31 tháng 8 hai anh em ông này được cho ra tù trước thời hạn; tuy nhiên sau khi ra tù ông Đoàn Văn Vươn tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi những vụ kiện chưa được giải quyết lâu nay về vấn đề đất đầm nuôi thủy sản của gia đình ông.
Một người đấu tranh vì đất đai kiên cường khác là bà Cấn Thị Thêu tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Mới vào tối ngày 15 tháng 9, bà cùng nhiều người dân khác phải ngủ ngay ngoài cổng cơ quan Thanh Tra Bộ Công an để ngày hôm sau được gặp người phụ trách vì ngày trước đó khi đến Bộ Công an họ bị xua đuổi.
Ngay sau khi mãn án 15 tháng tù vào tháng 7 vừa qua, bà Cấn Thị Thêu cũng thẳng thắn cho biết: “ Đối với tôi từ khi bị bắt cho đến nay và kể từ khi ra tòa, lúc họ cho tôi nói lời cuối cùng, tôi cũng đã nói với họ rằng tôi thề còn hơi thở nào tôi vẫn còn tiếp tục đấu tranh để đòi lại đất đai, tài sản của gia đình tôi và của nhân dân chúng tôi. Tôi quyết tâm đấu tranh chống lại quân cướp đất đến cùng. Khi họ gây ra quá nhiều tội ác, đàn áp, đánh đập chúng tôi, chính họ mới là người thúc đẩy lòng căm thù, đấu tranh của chúng tôi vùng lên đấu tranh chống lại họ. Với hiện tại bây giờ không còn gì để sống, nhân dân chúng tôi như nước vỡ bờ quyết vùng lên để đòi lại những gì chúng tôi đã mất.”
Thực tế cho thấy số người bị cưỡng chiếm đất đai phải đi khiếu kiện lên đến các cơ quan trung ương tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh ngày một đông.
Nhiều người trong số họ chưa bị đi tù như trường hợp bà Cấn Thị Thêu hay anh em bà con nhà Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên có những người bị bắt đi một cách bất minh và sẽ phải ra tòa rồi bị tuyên án tù như 12 người ở Thạnh Hóa, Long An vào ngày 15 và 16 tháng 9 vừa qua chỉ vì dám chống lại lực lượng cưỡng chế bằng lời nói và hành động mạnh mẽ.
G.M/rfa
-----------

22 nhận xét:

  1. vì đảng đã cướp hết đất của dân bằng khẩu hiệu "đất đai là tài sản của toàn dân" để tự do muốn lấy đất của ai cũng "hợp pháp"?

    Trả lờiXóa
  2. Cụ Vĩnh ơi,cụ nên đề nghị đcsVN đổi tên thành "thực dân đảng" cho nó chính xác.
    Cái huy hiệu 75 năm tuổi đảng và tiền thưởng (nếu có) mà bọn chúng trao cho cụ là được trích ra từ những vụ cướp trắng trợn như thế này đấy.
    Cái huy hiệu mà cụ đang tự hào đeo trên ngực nó chứa không biết bao nhiêu mồ hôi,nước mắt và cả máu của dân nghèo đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông khốt bố vợ tôi cũng vừa được cái nắp bia công nhận 55 năm bị lừa lấy nhục làm vinh., cùng với số tiền 4,1 triệu tiền hồ -thế là cụ sướng đến quên cả tương lai con cháu; mặc chúng bay sống chết ra sao, tao được tiền là sướng rồi.

      Xóa
  3. Ngoại trưởng TC Vương Nghị phát biểu tại một hội nghị trước các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bắc Kinh hôm 16/9: quần đảo Trường Sa, mà TC gọi là Nam Sa, là “lãnh thổ của Trung Quốc”?!
    Căng chưa các bố?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. căng cái gì, đớp đẫy mồm rồi thì có dám há ra chửi, nó trưng ra băng video chơi gái, nhận tiền của nó thì bẽ mặt.
      Khốn nạn quá nên không còn biết nhục là gì, chứ đừng nói căng.

      Xóa
    2. Báo TT và TN của csvn sáng nay đều có đăng tin này-giờ chúng rút xuống cả.-Đã rõ rồi đấy

      Xóa
  4. Không,không thẻ chấp nhận được việc làm quá sức tàn nhẫn của nhà cầm quyền cộng sản VN đối với dân ! mất nhà mất đất,rồi còn bị tù tội - có lẽ trong lịch sử nhân loại,lần đầu tiên và cũng là lần sau cùng CHỈ CÓ Ở VN DƯỚI CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN NÀY MÀ THÔI !

    Trả lờiXóa
  5. Hãy trả đất đai nhà cửa lại cho họ và bồi thường thiêt hai cho họ là đúng nhất !

    Trả lờiXóa
  6. Ở các nước văn minh tất cả đều là Dân. Thế quái nào mà ở 1 xứ lại phân biệt phần lớn là "Dân (Người)", bộ phận không nhỏ còn lại không phải là "Dân"?!

    Trả lờiXóa
  7. KHÔNG BIẾT TRƯỚC ĐÂY HỌ SỐNG DƯỚI CHẾ ĐỘ ÔNG THIỆU , ÔNG KỲ CÓ BỊ THẾ NÀY KHÔNG NHỈ , HÃY TRẢ LỜI TÔI ĐI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy coi clip chống cưỡng chế tại Thạnh hoá LA ,dân oan sẽ giải thích cho bạn.

      Xóa
  8. Con ơi nhớ lấy câu này: Cuớp đêm là giặc, cướp ngày là quan. Đất nước sao mà nhiều kẻ cướp đến thế, từ Bắc chí Nam. Đội ngũ Dân oan ngày càng đông. đảng ơi sao để cho người Dân oan ức, khổ sở đến thế? Hãy dẹp câu khẩu hiệu: Nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân đi vì nó không thực chất mà thực chất là: Sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi. Ôi! Đất nước tôi, Ôi Nhân dân tôi !!!

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam chắc phải khác Zimbabwe

    http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/viet-nam-chac-phai-khac-zimbabwe.html

    Ngô Nhân Dụng



    http://www.lobservateur.cd/wp-content/uploads/2014/12/Grace-Mugabe-la-femme-de-Robert-Mugabe-veut-president.jpg


    CHIÊM NGƯỠNG người đẹp ĐỆ NHẤT PHU NHÂN




    Sướng như Rô be chôm chỉa ... Tông Tông Gin-Hả-Hê (Zimbabwe )




    Lương dân vạn người chết dịch tả

    Cảnh siêu lạm phát khổ chết cha

    Thất nghiệp nghèo kỷ lục Thế giới

    Tông Tông + phu nhân vẫn tà tà

    Rô be (1) vẫn trổ trò chôm chỉa

    Mua biệt thự lo lưu vong xứ xa !

    Linh đình siêu dạ tiệc sinh nhật

    Rõ đười ươi đen như quỷ ma !



    TỶ LƯƠNG DÂN


    1. Robert Mugabe


    http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/03092/grace_mugabe_3092108b.jpg


    Báo Anh Sunday Times mới đây có tin chính phủ Zimbabwe sẽ mở một bữa tiệc sinh nhật linh đình cho ông Mugabe vào ngày 28/2.




    http://ipsnews.net/pictures/200901_ZimPoverty_HighRes.jpg
    NHĂN RĂNG DÂN ĐÓI KHỔ

    Cháu trai của Mugabe kiêm vai trò trưởng ban tổ chức lễ mừng sinh nhật Tổng thống Mugabe, Patrick Zhuwawo nói "Đó là ngày quan trọng đối với mọi người dân Zimbabwe để mừng cuộc sống của lãnh đạo vĩ đại của chúng ta, một người anh hùng châu Phi"

    Không còn gì để nghi ngờ về việc đây sẽ là một bữa tiệc cực kỳ xa xỉ, một nghịch lý chướng tai gai mắt tại đất nước có tỉ lệ lạm phát là 231 triệu %, tỉ lệ thất nghiệp lên tới 94%, hơn 3.000 người mới chết vì dịch tả và phần lớn dân thường thậm chí còn chưa biết tới mặt mũi con tôm hùm ra sao.

    http://buzzsouthafrica.com/wp-content/uploads/robert_grace_mugabe.jpg

    Lễ sinh nhật hàng chục triệu đô la quà cáp kim cương sẽ tiêu tốn khoảng 2.000 chai champagne hiệu Moet & Chandon và ’61 Bollinger, 500 chai whisky hiệu Johnny Walker Blue Label hoặc Chivas 22 năm tuổi. Đồ ăn sẽ bao gồm 8.000 con tôm hùm, 100 kg tôm hoàng đế, 3.000 con vịt, 4.000 hộp trứng cá, 8.000 hộp chocolate Ferrero Rocher, 16.000 quả trứng, 3.000 cái bánh gồm cả chocolate và vanilla, 4.000 gói xúc xích lợn, 500kg pho mát, 4.000 gói bánh.

    Tổng thống Mugabe và vợ Grace ung dung hưởng thụ trong khi dân tình đói khổ
    Một khoản đầu tư trong số đó là để mua một bất động sản trị giá 5,8 triệu USD ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Bất động sản này nằm trong một tổ hợp đất kín cổng cao tường, nơi cư dân bên trong thoải mái tận hưởng cuộc sống với những khu vườn tĩnh lặng và bể bơi.

    http://lusakavoice.com/wp-content/uploads/2014/03/Zimbabwean-President-Robert-Mugabe-and-First-Lady-Grace-Mugabe-during-the-wedding-ceremony-of-their-daughter-Bona-Mugab.jpg

    Khoản đầu tư thứ hai là một dự án gia công kim cương trị giá nhiều triệu USD khác ở Trung Quốc.


    Khoản đầu tư này liên quan tới việc thành lập một trung tâm cắt và đánh bóng kim cương Zimbabwe ở Thanh Đảo.


    Trung Quốc - thực dân da vàng đang nuôi béo các nhà độc tài để âm mưu rút ruột khai thác tài nguyên vô cùng giàu có như vàng, kim cương dầu hỏa, uranium để làm bom hay điện nguyên tử ! !!

    https://www.youtube.com/watch?v=-exKJtUhhio

    VIỆT NAM CHẲNG THUA GÌ ZIMBAWAY : Nhiều hôm đói quá, 3 mẹ con chỉ ăn chung một gói mì tôm

    CHÂU PHI DA ĐEN đang thành một Tây Tạng trong BÀN TAY SẮT BỌC GĂNG TAY NHUNG Trung Quốc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những con chó Tàu trong bọn cầm đầu csVN nếu khui ra cũng không kém tên tổng thống Zimbabue nói trên đâu. Hiện giờ thì dân chúng còn bị bưng bít thông tin nên chưa biết, chứ vay nợ hàng trăm tỷ đô la về, bán hàng chục triệu tấn dầu thô, bóc lột mỗi ngày lãi 375 tỷ tiền bán xăng dầu, bán hàng triệu tấn than, bán đất biên giới, bán đảo biển.... tiền ấy không phải chỉ được 3 cái thứ linh tinh đường sá cầu cống và mấy tòa nhà để chúng kinh doanh đâu, vào túi chúng là chủ yếu, và đất đai tiền bạc chúng đã gửi ở Trung quốc, gửi ở Mỹ và Thụy sỹ cả rồi.
      Chỉ khổ dân tôi cọm lưng gánh thuế, con cháu mai sau hết kế sinh nhai, còng lưng trả nợ thay chúng nó.

      Xóa
  10. Sao nhiều sự vụ xảy ra khắp nơi kêu oan mà QH hay chính phủ ko thấy can thiệp rỏ Đúng sai ko lí các địa phương nầy ko trực thuộc TW sao để tình trạng kéo dài rất nguy cho Tương lai gây Gây oán hờn giữa Dân và CQ

    Trả lờiXóa
  11. Danh tu 'THUC DAN' la cuc ky chinh xac danh cho che do hien nay
    Chung chi la ke tranh an voi che do truoc day chu 'canh mang' gi lu chung no

    Trả lờiXóa
  12. tại sao dân HK lại mơ về thời thuộc địa Anh, khi xưa cstq chửi thực dân Anh không ra gì
    tại sao Singapore có mại dâm nhưng nhân phẩm gái singapore không nhục không cái gái bản xứ làm nghề đó
    chúng ta vinh quang anh hùng sao đi đâu cũng phải cúi đầu

    Trả lờiXóa
  13. Những vụ như thế này các ô Trọng ,Dũng ,Sang,Hùng biết không nhỉ. Sao lại để cấp dưới ngược đãi với dân lành thế hả các ông???

    Trả lờiXóa
  14. Đừng lội dòng nước ngược nữa các ông lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN ơi ! nguy hiểm cho dân tộc và nguy hiểm cho chính các ông nữa đấy !

    Trả lờiXóa
  15. Rất rõ ràng: CƯỚP ĐẤT, TỐNG TÙ DÂN OAN LÀ MỘT TỘI ÁC" của đảng và nhà nước csVN,

    Trả lờiXóa
  16. Những tên trong csVN theo Tàu nếu khui ra cũng không kém tên tổng thống Zimbabue nói trên đâu. Hiện giờ thì dân chúng còn bị bưng bít thông tin nên chưa biết, chứ vay nợ hàng trăm tỷ đô la về, bán hàng chục triệu tấn dầu thô, bóc lột mỗi ngày lãi 375 tỷ tiền bán xăng dầu, bán hàng triệu tấn than, bán đất biên giới, bán đảo biển.... tiền ấy không phải chỉ được 3 cái thứ linh tinh đường sá cầu cống và mấy tòa nhà để chúng kinh doanh đâu, vào túi chúng là chủ yếu, và đất đai tiền bạc chúng đã gửi ở Trung quốc, gửi ở Mỹ và Thụy sỹ cả rồi.
    Chỉ khổ dân tôi cọm lưng gánh thuế, con cháu mai sau hết kế sinh nhai, còng lưng trả nợ thay chúng nó.

    Trả lờiXóa