Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Ông Tập Cận Bình: Xung đột Mỹ-Trung sẽ là 'đại họa'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cải thiện quan hệ với Washington để ngăn chận một vụ xung đột giữa hai nước mà ông gọi là “đại hoạ”. Theo tường thuật của thông tín viên William Gallo của đài VOA, nhân dân Trung Quốc kêu gọi như vậy trong lúc bắt đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ một tuần.

Ông Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi cải thiện quan hệ Mỹ-Trung trong bài diễn văn chính sách ông đọc trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ 3 tại Seattle.
Ông nói “Nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ hợp tác với nhau một cách tốt đẹp, họ có thể trở thành nền tảng cho sự ổn định toàn cầu. Nếu đôi bên xung đột hoặc đối đầu với nhau thì điều đó sẽ dẫn tới tai hoạ lớn cho cả hai nước và cho toàn thế giới.”
Trung Quốc sẵn sàng đối thoại về an ninh mạng
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đề cập tới nhiều vấn đề khác đang gây căng thẳng cho các mối quan hệ song phương, kể cả vấn đề tin tặc mà Tổng thống Barack Obama đã nói rõ là sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận của cuộc họp sắp tới tại Tòa Bạch Ốc.
“Chính phủ Trung Quốc không hề tham gia, khuyến khích hay hỗ trợ bất cứ ai để thực hiện những vụ đánh cắp bí mật thương mại,” ông Tập Cận Bình nói như vậy và lập lại những tuyên bố trước đây của Bắc Kinh là Trung Quốc là nạn nhân, chứ không phải thủ phạm, của những vụ tấn công mạng.
Ông Tập cho biết Trung Quốc sẵn sàng thiết lập “một cơ chế đối thoại cấp cao với Hoa Kỳ về việc phòng chống tội phạm mạng”, trong một cố gắng nhằm trấn an các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang cảm thấy lo âu trước mối đe dọa ngày càng lớn của những vụ tin tặc.
Ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc sẽ không hạ thấp tỉ giá hối đoái của đồng nguyên để thúc đẩy xuất khẩu. Đây là một vấn đề mà các giới chức Mỹ đã lo ngại từ nhiều năm qua và sự lo ngại này đã gia tăng hồi gần đây vì những vụ phá giá chỉ tệ mà Trung Quốc đã thực hiện một cách bất ngờ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc.
Cuộc họp thượng đỉnh dự kiến có nhiều căng thẳng
Theo dự liệu, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung sẽ có một cuộc thảo luận cặn kẽ về gián điệp mạng và các vấn đề kinh tế khi nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên tới Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ 6.
Ông Jason Furman, kinh tế gia trưởng của Tòa Bạch Ốc, hôm qua cho biết Hoa Kỳ sẽ thúc giục Trung Quốc không nên tiến hành những hoạt động gọi là “sửa nhanh” để giải quyết các vấn đề kinh tế, như phá giá đồng nguyên để thúc đẩy xuất khẩu.
Ông Furman nói việc Trung Quốc nới lỏng sự kiểm soát đối với đồng nguyên “đã gây ra hỗn loạn” trên các thị trường tài chánh toàn cầu và các giới chức Mỹ cũng sẽ đề cập tới vấn đề thị trường chứng khoán có nhiều dao động của Trung Quốc.
Trước khi ông Tập Cận Bình lên đường sang thăm Hoa Kỳ, các giới chức cấp cao của chính phủ Mỹ đã mạnh mẽ lên án những hoạt động gián điệp mạng do Bắc Kinh bảo trợ. Họ nói rằng đây là một chướng ngại lớn cho các mối quan hệ Mỹ-Trung.
“Chúng tôi nghe thấy mỗi lúc một nhiều những mối quan tâm về những hoạt động của Trung Quốc, cho nên chúng tôi muốn làm rõ là khả năng của Trung Quốc để tiếp tục tăng trưởng sẽ gặp rủi ro nếu các doanh nghiệp không tin là họ sẽ không bị tin tặc tấn công,” Phó Cố vấn an ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói.
Các giới chức Mỹ đã đề nghị áp dụng các biện pháp chế tài đối với Bắc Kinh, và Tổng thống Obama cho biết Washington đang chuẩn bị “một số biện pháp” để chứng tỏ cho Bắc Kinh thấy là “đây không phải chỉ là một vấn đề làm cho chúng tôi bực bội đôi chút.”
Biển Đông
Một lãnh vực bất đồng khác là những yêu sách chủ quyền gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong bài diễn văn hôm thứ ba, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh là Trung Quốc không muốn đối đầu với các nước khác, và không muốn hạn chế tự do hàng hải trong khu vực.
Ông nói “Tôi xin nhắc lại: bất kể là phát triển cho tới mức nào đi nữa, Trung Quốc cũng không bao giờ theo đuổi ý đồ bá quyền hay bành trướng.”
Trong thời gian qua Trung Quốc đã tiến hành những dự án xây đảo nhân tạo và thiết lập các cơ sở dân sự và quân sự trên những hòn đảo nhỏ mà họ chiếm cứ ở quần đảo Trường Sa, nơi các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau.
Hồi đầu tuần này, ông Tập Cận Bình nói với tờ Wall Street Journal rằng Trường Sa, mà Trung Quốc gọi là Nam Sa, là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.
Ông nói “Sự phát triển và bảo trì mà Trung Quốc thực hiện trên một số những hòn đảo và bãi cạn ở quần đảo Nam Sa không ảnh hưởng tới hoặc nhắm tới bất kỳ quốc gia nào khác, và việc này không nên bị diễn giải quá đáng.”
Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngưng các hoạt động mà Washington cho là không phù hợp với các tiêu chuẩn hành xử quốc tế và có thể làm bùng ra những vụ xung đột ở Biển Đông.
Vấn đề nhân quyền
Thành tích nhân quyền của Trung Quốc là một nguồn xích mích khác với Hoa Kỳ và đề tài này có phần chắc sẽ được nêu ra trong chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình.
Trong lúc nhà lãnh đạo Trung Nam Hải đọc diễn văn tại Seattle hôm thứ ba, nhiều người đã tụ tập ở gần đó để lên án điều mà họ cho là các chính sách hà khắc của Bắc Kinh ở Tây Tạng và việc đàn áp những người bất đồng chính kiến.
Ông Tập Cận Bình cũng sẽ gặp phải những cuộc biểu tình phản kháng tương tự khi ông tới Washington và New York trong những ngày sắp tới.
Hồi đầu tuần này, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bà Susan Rice, nói rằng các giới chức Mỹ sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc ngưng câu lưu các nhà tranh đấu, nới rộng tự do ngôn luận, và loại bỏ những sự hạn chế đối với các sinh hoạt tôn giáo.
Tuy nhiên, những phát biểu tương tự trong quá khứ đã bị Bắc Kinh bác bỏ và không mang lại tiến bộ nào đáng kể. Bên cạnh đó, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Obama sẽ dành ưu tiên cao hơn cho vấn đề nhân quyền trong cuộc họp sắp tới với ông Tập Cận Bình.
Bà Sophie Richardson, giám đốc bộ phận Trung Quốc của tổ chức Human Rights Watch, nói “Đây là một mối quan hệ lớn và phức tạp. Điều này tuyệt đối chính xác. Và do đó, có rất nhiều đề tài cần lưu ý. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng sự xuống cấp của tình hình nhân quyền ở Trung Quốc dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình là một việc cần đặc biệt lưu tâm.”
Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho VOA, bà Richardson nói “Chúng tôi cũng cố gắng nhắc nhở mọi người là những luật lệ và những định chế độc lập ở Trung Quốc có thể giúp bảo vệ nhân quyền – như một hệ thống toà án độc lập, tôn trọng quyền tự do diễn đạt; những luật lệ và định chế đó cũng rất cần thiết cho một mối quan hệ lành mạnh về thương mại và cho một sự hợp tác tốt đẹp hơn về ngoại giao và cho nhiều khía cạnh khác của mối quan hệ”(VOA)
 
---------------

13 nhận xét:

  1. vừa đấm vừa xoa,vừa sẵn sàng ăn vạ vu cáo ..thật ghê gớm mặt Đại Hán

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là Trung Quốc và Mỹ mà xẩy ra xung đột sẽ là một đại họa. Nhưng chính Tập Cận Bình vẫn ngang nhiên tạo ra các hành động dẫn tới đại họa đó.
    Đúng là vừa ăn cướp vừa la làng

    Trả lờiXóa
  3. Thằng này láo quá ông Tổng thống Mỹ ạ, dám sang tận Mỹ để đe Mỹ là đại họa thì quả thằng này không thích sống rồi, tùy TT xử lý thôi.
    CCB chống Tàu F313-QK2

    Trả lờiXóa
  4. Nói phét thôi cháu Tập ạ ! cháu mà đụng vào khối tự do thì cháu tan xác ngay lập tức ! đừng hù dọa nữa,không ai sợ cả ! cháu yếu xìu như con sên,chứ mà mạnh thật thì cháu không bao giờ thèm nói chuyện với bất cứ ai mà cứ đưa quân đi chiếm mọi nơi trên thế giới ! Mỹ mạnh quá,lại thêm đông minh Nhật nữa,cháu sợ vãi đái trong quần đúng không ? rồi vờ vịt như mình là người thương nhân loại,mình là người yêu hòa bình ! thật chất Tập là con ác quỉ ma ca ròng chuyên ăn thịt và uống máu người ! ( mầy 50,tao 80=> dư sức là bố mày ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi giời! Bác này nói như sấm sét. Tập ca ca nghe được chắc cũng tức ói máu mà chết.
      Chúc bác khỏe, còm hay.

      Xóa
    2. Không phải ngẫu nhiên hay nổi hứng mà TCB.
      doạ như thế vì Mỹ dưới thời Obama chỉ có nói
      là chính,gọi là "quyền lực mềm",chứ không dám
      làm về mặt đối ngoại mà chỉ làm về mặt đối nội
      Mỹ với đảng Cộng Hoà thì mới dám đối đầu với
      Trung Cộng mà thôi !

      Xóa
  5. Tin vào cs thì chỉ có tèo, về nước đâu lại đóng đấy. Bé con như VN mà cũng vậy nừa là thằng"anh" to bự lớn xác tàn bạo , hứa cuội kia!

    Trả lờiXóa
  6. Thằng Tạp cặn Bình nó cũng giở trò mà ở VN gọi là " Chí Phèo " thôi , mà cũng phải thôi Tàu khựa so với Mỹ thì có khác gì Chí Phèo và Bá Kiến đâu , ông Pú Trọng Vn và ông anh Cặn Bình Tàu khựa cũng cùng một giọng điệu cả , chỉ đc mỗi khoản làm trò cười cho thiên hạ còn thi "chả đc nước mẹ gì "!

    Trả lờiXóa
  7. Tập Cận Bình: "Xung đột Mỹ-Trung sẽ là đại họa!". Hẳn rồi, nhưng là đại họa với TC thôi. Ai sẽ là đồng minh của TC khi ấy? Không ai cả! Mấy cái vũ khí dởm của TC sẽ bị vô hiệu hóa tức thì!

    Trả lờiXóa
  8. Dai hoa voi Trung cong va bon bam dit no thoi
    Con voi toi, du co phai chet trong bom dan van tin rang do la 'phuc' cho nhan loai trong do co nhan dan Trung Quoc

    Trả lờiXóa
  9. Đã là công sản, các anh í đều có cái đặc trưng (Bản chất) y hệt nhau: MAO,TẬP là con cháu Khổng tử mà MAO,TẬP không biết Khổng tử; Trọng là con cháu Nguyễn Du mà Trọng không biết Nguyễn Du.
    Trước đây Mao thể hiện sức mạnh của TQ với thế giới rằng: ""Đế quốc Mỹ chỉ là con hổ giấy không đáng sợ" (?).
    Nay Tập Cận Bình "Đe dọa" cả thế giới rằng: "Xung đột Mỹ-Trung sẽ là 'đại họa' " (?).
    Tôi tin MAO TRỌNG TẬP không thuộc bài của thầy: BIẾT NGƯỜI BIẾT TA TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG...Tập nói thế là Tập không biết Trung hoa lục địa & Tâp chẳng hiểu gì Mĩ quốc rồi (!!!).

    Trả lờiXóa
  10. Mấy tháng nữa sang vn cho ăn trứng thối!

    Trả lờiXóa
  11. Nổ gì dữ vậy cu Tập ? tiên sư bố nhà mầy,chết đi cho rãnh nợ !

    Trả lờiXóa