Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2016

Trung Quốc khánh thành đài tưởng niệm Hoàng Sa

Quân đội Trung Quốc vừa khánh thành đài tưởng niệm liệt sỹ trên đảo Quang Hòa (tên quốc tế là Duncan, tiếng Trung là Sâm Hàng) thuộc nhóm Lưỡi Liềm của quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa).
Hoàng Sa hiện hoàn toàn nằm trong tay Trung Quốc từ sau trận hải chiến với quân của Việt Nam Cộng hòa hồi tháng 1/1974.
Trận đánh đẫm máu khiến 74 thủy thủ Việt Nam tử trận, trong khi thiệt hại nhân mạng phía Trung Quốc là 18 người.
Việc Trung Quốc dựng đài tưởng niệm những người chết trận ở Hoàng Sa cho thấy phần nào thái độ cứng rắn của quân đội Trung Quốc.
Hôm 12/7 Tòa trọng tài quốc tế phán quyết rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử đối với đường chín đoạn mà nước này sử dụng để hoạch chiếm Biển Đông.
Trung Quốc đã chống lại phán quyết này bằng cách dấy lên một làn sóng yêu nước, những cuộc biểu tình rải rác và các bài viết mạnh mẽ trên các kênh truyền thông quốc gia.
Cho đến bây giờ, Bắc Kinh chưa cho thấy bất kỳ hành động nào chỉ dấu mong muốn tác động mạnh hơn. Thay vào đó, Bắc Kinh đã kêu gọi một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán và hứa hẹn sẽ bảo vệ lãnh thổ Trung Quốc.
Nhưng một số thành phần bên trong quân đội của Trung Quốc đang đẩy mạnh cho việc trang bị vũ khí nhằm nhắm vào Mỹ và các đồng minh trong khu vực, theo những cuộc phỏng vấn với các nguồn tin có liên quan đến quân sự và lãnh đạo nước này.
"Quân đội Giải phóng Nhân dân đã sẵn sàng," một nguồn tin có quan hệ với quân đội nói với hãng thông tấn Reuters.
Cũng theo Reuters, một nguồn tin có quan hệ với lãnh đạo Bắc Kinh mô tả khí thế của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang như diều hâu.
Bỏ tù ngư dân
Trung Quốc 'sẽ bỏ tù ngư dân nước ngoài đánh bắt trộm'
Trong khi đó, Tòa án Tối cao Trung Quốc ra phán quyết vào hôm thứ Ba 2/8 rằng những ai bị bắt khi đang đánh bắt trái phép trong vùng biển của Trung Quốc có thể bị tù tới một năm.
Tòa này nói phán quyết này được đưa ra dựa trên luật pháp Trung Quốc và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Theo Tòa Tối cao Trung Quốc: "Các tòa án nhân dân sẽ tích cực thực thi quyền tài phán trong vùng biển chủ quyền của Trung Quốc, hỗ trợ các ban ngành hành chính quản lý biển một cách hợp pháp... bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích của Trung Quốc".
Tòa này cũng khẳng định các vùng biển này bao gồm cả vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa.
Như vậy, theo cách định nghĩa của tòa Trung Quốc thì bất cứ ai đánh bắt trong khoảng 80% diện tích Biển Đông mà sau khi bị nhắc nhở không rút lui đều có thể bị cưỡng chế, bị phạt và có thể bị bỏ tù.
Tòa án Tối cao Trung Quốc nói phán quyết của tòa "bảo đảm về mặt pháp lý cho lực lượng chấp pháp nghề cá".
Nó một lần nữa cho thấy sự phản kháng của Bắc Kinh trước phán quyết của tòa quốc tế.
(BBC)
-----------

5 nhận xét:

  1. Vũ Đức Đam nhớ dăn con cháu trong nhà của ông có nhiệm vụ lấy lại Hoàng Sa nhé! Cả nước Việt Nam đã nghe rất rõ lời ông.
    Riêng con trai tôi, nếu có đánh nhau, tôi sẽ cố gắng giấu nó, không để các ông lôi nó đi chết cho bọn tham nhũng độc ác, ngu xuẩn, tàn bạo!

    Trả lờiXóa
  2. Ồ...kìa sao không thấy đỉnh cao trí tuệ VN Trọng lú và chú Lê Hải Bình có mặt.Để tuyên bố và khẳng định chủ quyền ở Hoàng Sa là của VN h ầ y ... lạ quá h ầ y ...Mà lại để lũ quan thày 16+4 tuyên bố chủ quyền sao lạ vậy h ầ y ./.

    Trả lờiXóa
  3. Cực lực phản đối và hết sức quan ngại

    Trả lờiXóa
  4. Bác PV Đồng đại diện cho ĐCSVN dâng biển đảo cho TQ từ năm 1958.
    Như vậy còn nói năng chi nữa. Chỉ có khổ dân VN thôi

    Trả lờiXóa
  5. "Quân đội Giải phóng Nhân dân đã sẵn sàng,"

    Ôi, nhớ lại thời oai hùng!

    Trả lờiXóa