Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

Rộ nghi vấn ‘tàu lạ’ trong vụ cá chết hàng loạt

Xuất hiện nhiều cuộc biểu tình của các ngư dân các tỉnh miền Trung
về vụ cá chết hàng loạt thời gian qua.
Việt Nam mới cho biết 5 "tàu lạ" xuất hiện ở vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi cá chết bất thường, trong khi hàng nghìn ngư dân Quảng Bình tiếp tục chặn quốc lộ để biểu tình, đòi “biển sạch”.
Đích thân một quan chức của tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra thông tin này trong cuộc họp hỗn hợp mới đây với sự tham gia của nhiều tỉnh thành miền Trung về “thảm họa môi trường” mấy ngày qua.
Ông Trần Lê Nguyên Hùng - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Thừa Thiên Huế, tiết lộ tin này, và cho rằng ngoài nghi vấn nhà máy, khu công nghiệp dọc bờ biển xả thải gây chết cá hàng loạt thì cũng không loại trừ khả năng tác nhân gây nên sự việc là các tàu nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Hùng không nói rõ “tàu lạ” hay “tàu nước ngoài” này là của nước nào.
Báo chí và chính quyền trong nước thời gian qua thường dùng từ "tàu lạ" để ám chỉ các tàu của Trung Quốc.
Trong khi đó, hôm 30/4, ngư dân một làng chài ở tỉnh Quảng Bình, một trong những nơi bị ảnh hưởng bởi nạn cá chết, tiếp tục xuống đường.
Một đoạn clip đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy, hàng nghìn ngư dân mang lưới đánh bắt cá và thuyền ra chặn một đường quốc lộ.
Ngoài việc đổ cá chết ra đường, các ngư dân còn đăng các biểu ngữ như “Đả đảo nhà máy Formosa” hay “Tôi yêu tôm cá”.
Cá tôm “cho cũng không ai lấy”
Một ngư dân Quảng Bình cho biết hiện có tình trạng cá tôm
con cái bà đánh bắt về “không ai mua, cho cũng không ai lấy”
.
Trong đoạn clip, có thể thấy cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa, và con số ngư dân áp đảo cảnh sát. Bà Hòa, một người tham gia phản đối, nói với VOA Việt Ngữ rằng bà xuống đường vì cá tôm con cái bà đánh bắt về “không ai mua, cho cũng không ai lấy”.
Trước sức ép của dư luận, chính phủ Việt Nam hôm nay cho biết sẽ “thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân”.
Báo điện tử chính phủ dẫn lời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói trong cuộc gặp hôm 29/4 với lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, yêu cầu “Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngay đường dây nóng để phối hợp với địa phương thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân”.
Tuy nhiên, hiện không rõ chính phủ Việt Nam sẽ làm gì với số cá thu mua được của người dân.
Không chỉ có ngư dân gặp khó khăn mà cả các nhà hàng hải sản, tiểu thương bán cá và các khách sạn ở miền Trung đồng loạt bị ảnh hưởng vì vụ cá chết hàng loạt.
Việt Nam hiện chưa phát hiện được nguyên nhân chính thức gây ra thảm họa biển thời gian qua, trong khi một lời kêu gọi Hoa Kỳ giúp điều tra vụ cá chết trên một trang web của Nhà Trắng hiện đã có hơn 135 nghìn chữ ký.
Hôm 29/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Khoa học Công nghệ khẩn trương có kết luận trong thời gian sớm nhất, và thuê thêm tư vấn nước ngoài để có kết luận độc lập. 
Trước đó hai ngày, Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam thông báo chưa có bằng chứng kết luận Formosa, công ty Đài Loan, liên quan cá chết hàng loạt.
Bộ này cho biết "độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và tảo nở hoa là hai nguyên nhân được khoanh vùng".(VOA)
----------

15 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 04:42 1 tháng 5, 2016

    Ông thứ trưởng TNMT tên là NHÂN nhưng rất BẤT NHÂN, thì ngang nhiên thông báo láo để bênh kẻ giết cá hoàng loạt.
    Nhưng ông Bộ trưởng TNMT TRẦN HỒNG HÀ thì sửa sai và ăn nói biết điều hơn rồi. Còn Bộ KHCN cơ quan đầu tiên ĐẺ ra CỤC TNMT sau trở thành BỘ TNMT thì tuyên bố cương quyết hơn rồi.
    Nhưng phải va chạm với BẠN 4 TỐT thì có bị BỘ CHÍNH TRỊ ĐCS chỉ đạo ngược lại không ?

    Trả lờiXóa
  2. Sao đến lúc này đã trọn tháng rồi mà không thấy tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" hay "báo động CAM/ĐỎ" để toàn dân biết mà phòng tránh?

    Trả lờiXóa
  3. Làm cấp trưởng "sướng" thế! Cho đến lúc này cấp trưởng vẫn bình chân như vại, chẳng phải đối diện với ai, với chuyện gì cả.

    Trả lờiXóa
  4. Thôi mà mấy ông đầu bờ, lấp liếm tìm đủ mọi cách CHẠY TỘI cho Formosa HẾT cá chết vì ÂM THANH ồn ào, rồi xạo lờ tại TẢO ĐỎ, thấy không tác dụng nên bày trò 5 chiếc TÀU LẠ mai mốt sẽ tung tin 5 chiếc TÀU LẠ là của THẾ LỰC THÚI ĐỊT xúi dục thải chất độc cho mà xem.

    Thôi mấy ông à, đủ rồi, muốn TRÁNH TIẾNG đã GIAO ĐẤT Vũng Áng cho TÀU làm nhà máy thép, nay nó thải chất độc xuống biển, làm chết cá hại môi trường, sức khoẻ dân và mất là dân mất môi trường sinh sống, nhưng không biết làm sao XỬ NÓ vì nó là cha của những thằng con hoang CS, nên cứ mổi ngày là BÀY RA mỗi trò LẠ.

    ==>Thằng TÀU đã xác nhận rõ ràng lắm rồi "CHỌN CÁ hay CHỌN THÉP" bày trò lung tung chỉ thêm RÁCH VIỆC vì "Thép đã TANH thế đấy"

    Trò đánh lận con đen nầy xưa rồi, dân không tin nữa đâu à.
    Đi chết đi cho dân nhờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 14:46 1 tháng 5, 2016

      Nói có tàu lạ là đánh lạc hướng dư luận.
      Có tàu lạ vô hãi phận VN tại sao cả tháng không nói?-Bây giờ mới nói.
      Xạo quá.
      Bộ có ai đem 5 chiếc tàu rãi hoá chất vào VN sao?-Mà sao phải 5 chiếc?-Bộ 1 chiếc rãi không đủ sao?

      Xóa
  5. Các bố Đỏ thực tế đang ngồi ỳ ra một cách đần độn!

    Trả lờiXóa
  6. 24 ngàn Tiến sĩ-Tiến si
    Thi nhau ngậm tăm coi như không biết
    Cá khỏe mạnh bỗng lăn đùng ra chết
    Cả tháng trời mà chưa rõ NGUYÊN NHÂN.

    Chưa rõ nguyên nhân,có điên mới giám ăn.
    Kể cũng hay giờ có QUAN ĂN MẪU
    Có đang tin không chúng ăn cá nấu
    Là cá Quan nuôi,không phải biển nuôi.

    Trả lờiXóa
  7. "Việt Nam hiện chưa phát hiện được nguyên nhân chính thức gây ra thảm họa biển thời gian qua, trong khi một lời kêu gọi Hoa Kỳ giúp điều tra vụ cá chết trên một trang web của Nhà Trắng hiện đã có hơn 135 nghìn chữ ký."

    Miệng lúc nào cũng chửi MỸ nhúng tay vào nội bộ của VN.
    Nay thì nhờ MỸ làm chuyện RUỒI BU "điều tra" mà một người VN ít học cũng đã có thể nhìn ra nguyên nhân tại sao(!?)
    Kêu gọi MỸ giúp chuyện nầy, có nghĩa là chửi cha 24000 thằng con TIẾN SĨ đầu bờ Vịt Nem rồi còn gì????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói thế là xúc phạm thiên tài đảng ta.
      Nhớ lại linh xưa-Giàn khoan HD 891 làm dư luận bức xúc 1 thời,biểu tình liên miên.Đảng ta là trí tuệ,là văn minh-ngồi 1 chổ chả đếm xỉa gì,chủ giàn khoan cũng phải dời ra khỏi hải phận VN
      Nay,cá chết hàng loạt,nổi trắng biển Đông-chuyện nhỏ,chừng vài tháng sau khi phân huỷ,môi trường biển VN lại sạch sẽ như chưa có gì xảy ra,cá không còn lấy gì cá chết mà sợ ô nhiễm
      Đảng là ưu việt,là văn minh sẽ mau đưa dân tộc tới thiên đường cả nước(90 triệu dân về hết với ông bà,ông vãi) đã chưa.Ôi,thành tựu của đảng ghi dấu thiên thu.

      Xóa
  8. TIN THÚI thay vì TRUY TÌM nguyên nhân để GIẢI QUYẾT vấn đề tận gốc thì: :-) :-) mấy ông đầu lợn chứng tỏ BIỂN TAO sạch hơn BIỂN chúng nó(!?)
    Đúng là hết thuốc chửa.

    "Cán bộ Đà Nẵng mời người dân tắm biển cùng

    http://news.zing.vn/can-bo-da-nang-moi-nguoi-dan-tam-bien-cung-post646149.html

    16:40 30/04/2016 6.4k "Chúng tôi đi tắm là để khẳng định, nước biển Đà Nẵng rất an toàn. Nếu ai đó còn hoài nghi thì sáng mai ra biển cùng chúng tôi", Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng nói.
    Sáng 30/4, nhân dịp nghỉ lễ, hơn 10 lãnh đạo của Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng rủ nhau ra biển Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) tắm biển, ngắm bình minh. Cũng tại vùng biển này có hàng trăm người dân và du khách vui đùa dưới dòng nước mát."
    Đầu bờ, làm chuyện ruồi bu kiến đậu.

    Cá chết hàng loạt tại miền Trung
    Mấy thằng lãnh đạo làm chuyện ruồi bu
    Youtube

    http://youtu.be/mQk3IEcldSU

    Trả lờiXóa
  9. THƠ GỬI LŨ NGƯỜI HỦY DIỆT BIỂN

    Chúng mày là quỷ hay sao
    Mà đem độc tố thả vào biển khơi?
    Cá tôm nay tiệt chủng rồi
    Lấy gì nuôi sống loài người mai sau
    Căm thù xen lẫn nỗi đau
    Miền Trung khúc ruột cùng nhau xuống đường
    Tạo ra sức mạnh phi thường
    Nhấn chìm lũ quỷ với phường Việt gian.
    Biển đông dậy sóng ngập tràn...

    Trả lờiXóa
  10. Anh em mình xem thử lại video clip của phóng viên Việt nam mới đây cho thấy hai con cá bơi trong nước lấy từ Vũng Áng - Hà tĩnh trong vòng 2 phút đã chết. Vậy mà ông thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường lại khẳng định cá chết không liên quan đến Formosa Vũng Áng ! Vui thật !
    Vấn đề phài làm hiện nay là : Formosa là nguồn thải độc. Phải đình chỉ hoạt động của Formosa. Độc tố làm chết cá, hỏng môi trường rồi người dân chúng ta cũng nhiễm độc mà chết. Không chết ngay nhưng chết từ từ : hôm nay là đời cha ông, rồi đến đời con cháu.
    Phải đình chỉ ngay hoạt động của Formosa!
    Tiền lót tay thì những người ký kết đã đút túi. Đình chỉ hoạt động của Formosa thì phải bồi thường họ. Tiền bồi thường dân lại phải chịu. Dẫu dân ta có phải cắt thủng túi ra để bồi thường còn hơn để nguồn thải độc này giết dần người Việt chúng ta!
    Phải đem bọn ký kết các hợp đồng độc hại này ra mà xét xử.
    Hôm nay tôi đi cùng dòng người biểu tình ôn hòa đi trên đường Hà nội, đến ngã tư Bà Triệu - Tràng thi có một ô tô công an mang loa phát thanh : " Gần đây miền Trung có tình trạng cá chết. Nhà nước đang khảo sát nguyên nhân. Nhưng hiện nay có một số người nghe theo sự xúi giục của những phần tử phản động biểu tình vi phạm pháp luật. Yêu cầu đồng bào giải tán để đảm bảo trật tự an toàn đường phố ! "
    Cá chết gần một tháng rồi, nhà nước đã lo được cái gì? Ai gây ra thảm họa môi trường này ? Ai tạo thuận lợi cho nguồn thảm họa này ?
    Người ta kêu gọi dừng dự án Formosa, trả lại môi trường sống cho dân chẳng lẽ là phản động? Công an chống lại yêu cầu đó của người dân là yêu nước sao ? Công an Việt nam yêu nước nào vậy ? Yêu dân nào vậy ?
    Càng phát loa lên án những người dân biểu tình ôn hòa đòi môi trường sạch càng chững tỏ cái lực lượng trung thành với đảng này đang đi ngược lại nhu cầu được sống trong môi trường sạch của nhân dân. Bọn nào là bọn phản động - công an bảo vệ Formosa hay nhân dân - muốn được sống yên lành, không bị đầu độc ?
    Phải dẹp Formosa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 14:42 1 tháng 5, 2016

      Bác Linh Vu nói đúng. Phãn đối nhà mày thải hoá chất là phãn động sao?-Còn cho nó thuồng độc tố ra biển VN là yêu nước?-Nước gì? Nước Tàu?.

      Xóa
    2. Bọn này hết thuốc chữa rồi.

      Xóa
  11. thằng gây ô nhiềm thì nhận còn chính quyền thì bảo không phải thật là một lũ khốn nạn,tiền thuế của dân nuôi chúng để nuôi lũ chó còn hơn..vì chúng coi được nhà và không phản chủ...

    Trả lờiXóa