Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Thế nước đang lên

* MẠNH KIM
         Trong bài “Việt Nam thế nước đang lên” đăng trên Nhân Dân (30-8-2015), tác giả Hồ Quang Lợi viết: “Trong lúc thế giới bất ổn nghiêm trọng vì chiến tranh và xung đột, nhiều quốc gia rơi vào những cơn binh lửa thì Việt Nam được coi là “xứ sở của bình yên”… Tuy nhiên, Việt Nam đang sống trong một không khí hòa bình như thế nào?
Có bình thường không, khi chúng ta sống trong một đất nước yên ổn không chiến tranh nhưng cùng lúc cũng vắng bóng dáng những “cuộc chiến” cần thiết để giúp xã hội phát triển, thay vì ngồi “thanh thản, nhàn nhã” với tư duy tự sướng cũ mòn chẳng dính dáng đến việc xây dựng quốc gia?
         Việt Nam, thời điểm này, như thế này: gần như không có cuộc chiến bản quyền nào giữa các công ty trong nước; không có cuộc cạnh tranh nảy lửa liên quan cuộc chiến bằng sáng chế; không có cuộc đấu đá sống chết giành giật thị trường của các tập đoàn công nghệ kỹ thuật cao lẫn “kỹ thuật thấp”; không có cuộc chạy đua nóng hổi giữa các nhà nghiên cứu; không có cuộc quyết đấu sống mái giữa các trường đại học về sáng tạo; không có công trình nghiên cứu khoa học gây chú ý dư luận khu vực; không có công trình nghiên cứu hàn lâm nào được sách báo nước ngoài trích dẫn… Một sự bình yên, lặng lẽ và thản nhiên. Đến rợn người!
         Reuters (15-9-2015) vừa công bố danh sách 100 đại học có chỉ số sáng tạo hàng đầu thế giới do họ xếp hạng. Các hạng mục được căn cứ để “chấm điểm” gồm các bài viết nghiên cứu có tính học thuật, số lượng hồ sơ đăng ký bản quyền bằng sáng chế… Đứng đầu danh sách là Đại học Stanford, nơi đóng góp xã hội nhiều doanh nhân lừng lẫy tạo ra những doanh nghiệp đa quốc gia khổng lồ trong đó có Hewlett-Packard, Google và Yahoo. Một nghiên cứu năm 2012 cho biết, giới doanh nhân tốt nghiệp Stanford đã mang lại doanh lợi toàn cầu trị giá 2,7 ngàn tỉ USD/năm!
         Đứng thứ hai là Massachusetts Institute of Technology (MIT). Trong lịch sử 150 năm, MIT “cung cấp” 80 khoa học gia đoạt Nobel; 56 người giành Huy chương khoa học quốc gia; 28 người giành Huy chương sáng tạo-kỹ thuật quốc gia… Đứng thứ ba là Harvard, nơi sản sinh 47 khoa học gia Nobel; 32 nguyên thủ và 48 người đoạt Pulitzer. Ngôi thánh đường đại học 379 tuổi này nhận khoảng 6.700 nghiên cứu sinh mỗi năm; hơn 1 triệu sinh viên từ 195 quốc gia đăng ký tham gia chương trình học trực tuyến miễn phí HarvardX… Một điều rất đáng chú ý là vị trí hạng 10 thuộc về Viện khoa học-kỹ thuật cấp tiến Hàn Quốc (KAIST), nơi mà năm nay (2015) vừa giành được giải thưởng 2 triệu USD từ chương trình robot mô phỏng con người do Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tổ chức…
         Một bài báo trên National Interest (8-9-2015) cho biết, Hải quân Hoa Kỳ vừa công bố kế hoạch đối phó tên lửa diệt hạm của Trung Quốc. Bắt đầu từ năm tài khóa 2017, Mỹ sẽ triển khai chương trình phòng thủ “Offensive Anti-Surface Warfare Increment II” nhằm thay thế hệ thống Boeing RGM-84 Harpoon. Cụ thể, hệ thống tên lửa diệt hạm tầm xa (Long Range Anti-Ship Missile) sẽ được hoàn thiện với thế hệ tên lửa đời mới Tomahawk Block IV (có đường kết nối vệ tinh hai chiều giúp nó tái lập mục tiêu ngay trên đường bay để tấn công mục tiêu khác thay vì mục tiêu được lập trình trước đó). Tomahawk Block IV được nâng cấp kỹ thuật liên lạc, đầu đạn mạnh hơn và thiết bị dò mục tiêu được thiết kế để có thể phát hiện mục tiêu di động trên biển lẫn đất liền trong bóng đêm và trong mọi điều kiện thời tiết…
         “Bắn chậm thì chết” – slogan này là câu bùa chú được áp dụng ngay cả trong thời bình và không chỉ với giới quân sự. Nó được áp dụng trong gần như mọi lĩnh vực, từ thương trường đến nghiên cứu khoa học. Chẳng ai chấp nhận tình trạng dậm chân tại chỗ. Phải tiến lên và tiến liên tục. Bằng năng lượng của tư duy sáng tạo. Bằng tâm lý luôn biết xấu hổ và nhục nhã khi là kẻ về nhì. Nó không bao giờ đến từ, hoặc đạt được, bằng những cách nói mụ mị tự vuốt ve “bản ngã” chẳng hạn “thế nước đang lên”. Khi vẫn còn mải miết rổn rảng với những “hoa ngôn”, cái gọi là “national identity” của quốc gia tự mãn đó sẽ luôn đóng khung với hình ảnh một đất nước ngập chìm trong vũng lầy hôi thối của lạc hậu và nghèo nàn.
(FB Mạnh Kim/basam)
----------------

26 nhận xét:

  1. Hồ Quang Lợi, một nhà báo,Quân Đội, nhưng khi về "Giúp việc" cho đ/c Phạm Quang Nghị, quản tờ báo của Thành ủy Hà Nội, ông Hồ nady trở thành một bồi bút chuyên ru ngủ người dân rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bồi bút bưng bô Hồ Quang lợi lại lên tiếng "thế nước đang lên"(nước lụt đang lên thì đúng hơn chú lợn ngu ạ-tự sướng quen mồm vẹt rồi à?); vẹt lợn cứ hót "MÌNH PHỤC MÌNH QUÁ" -đúng là THỦ DÂM CHÍNH TRỊ QUEN MỒM.
      đúng là lũ lợn tuyên giáo cs-vạ từ miệng chúng mày, ngậm miệng ăn tiền không muốn, ếch chết tại vạ miệng của mày con ạ-sau này đừng kêu oan vì sao mà tôi phải bị tử hình nhé!

      Xóa
  2. Sống trong của cải hoành tráng có được do tham nhũng thì lạc quan quá đi chứ!
    Cuộc đời có thứ chó chết là bọn chúng không nghĩ mình ăn cắp, mà là "biết cách làm ăn, dựa vào thế này thế nọ"?
    Súc vật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là thế cướp đang lên"CS LÀ THIÊN ĐƯỜNG CỦA MỘT SỐ NGƯỜI, NHƯNG NÓ LÀ ĐỊA NGỤC CỦA TẤT CẢ NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI"- Đại văn hào Pháp Victor Hugo

      Xóa
  3. Bài viết của tên Lợi chỉ có báo rác rưởi nhân dân mới đăng để bàn dân thiên hạ chùi đít hoặc chị em gói đồ dơ có tháng báo này chỉ có ai muốn ngu mới đọc < trừ những người có tài phản biện > Tên Lợi nhìn tất cả các thành phố thị xã trong cả nước từ ngay cộng sản thống trị nơi nào đường xá cũng ngập thành sông , suối đó là thế Nước đang Lên của tên H Q Lợn .

    Trả lờiXóa

  4. Thế nước đang lên...đến hơn nửa mét? Nước cống sình có cái mùi...khó ngửi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hay ..bạn nói ý của tôi trước rồi

      Xóa
  5. "Thế nước đang lên" và phát sôi như máu háo danh, chạy ninh, ham chức ham quyền, coi quan lộ còn hơn dòng tộc của Cu Lờ (Quang Lợi) . He...he...

    Trả lờiXóa
  6. Hồ Đức Việt một tiến sĩ vật lý học ở nước ngoài về, là bí thư TƯ đoàn, trưởng ban Tổ chức TƯ đảng người có đủ tư chất và nhân cách nối dõi Hồ Tùng Mậu, Hồ Chí Minh.Nhưng vì nước, vì dân nên mạnh mẽ không chấp nhận con nghiện nhà Nông Đức Mạnh và một số con cháu của người khác không đủ tiêu chuẩn vào TƯ nên HĐV bị đám Mạnh, Trọng... gạt khỏi chính trường cộng sản VN.Dù sao dòng họ Hồ Nghệ An và đội ngũ trí thức đích thực của VN vẫn luyến tiếc ông ta. Đến lúc nào đó Văn sĩ Nghệ an cũng nên viết ra trang bí sử này. Còn Hồ quang Lợi không rõ học hành ra sao mấy năm gần đây toàn viết những bài mà người có học phải cúi đầu giấu mặt xấu hổ vì nhận thức lởm khởm. Chỉ cần đọc bài của Mạnh Kim và bài của Lợi thì rõ điều này. Chả lẽ có trình độ , kiến thức hiểu biết mà muối mặt lừa người ư? thế sao gọi là kẻ sĩ?Còn muốn thăng quan tiến chức ư? thì đây cứ học các lãnh đạo đương tại vị như thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang... họ có cần khổ sở đâu mà vẫn đứng đầu đất nước. Người hiểu biết đơn giản nhất là hiểu người, hiểu mình, hiểu xã hội và thế giới chỉ cần thế anh ta sẽ không muối mặt làm càn

    Trả lờiXóa
  7. Đầu tư mấy chục nghìn tỉ để xây cống... Vậy mà thế nước vẫn lên...

    Trả lờiXóa
  8. Hồ Quang Lợi chỉ là kẻ Ăn theo, nói leo; theo đóm ăn tàn... biết gì mà nâng bi VẬN với NƯỚC (?). Tôi đồ rằng Lợi định "TUYÊN GIÁO" cho mùa nước Hà Nội đang lên (Đường cũng như sông) nhưng "Cậu đánh máy" bị LỘN RÒNG đấy mà. Mong các Còm bỏ qua.

    Trả lờiXóa
  9. Đi đến đâu cũng rêu rao : Đất nước ...... tài nguyên phong phú ...... con người có trình độ Đh theo đầu người ...........Than ôi hãy nhìn Nhật hoàng tiếp khách .......Họ nước Nhật một đất nước giầu có vào bậc nhất , nhì thế giới .........ấy vậy trông đến ta ."Hoành và Tráng " chưa .........?????

    Trả lờiXóa
  10. Một trong những tội phạm nguy hiểm trong bọn vi phạm nghiêm trọng quyền con người đối với dân Hà nội nhất là bọn tuyên truyền viên, báo cáo viên của tên Hồ quang lợi này đây. Sau này phải nhớ xử tội nghiêm khắc cái loa khát máu này, vì nó mà dân ta ngu và bạc nhược.

    Trả lờiXóa
  11. Hồ Quang Lợi từng là một cây bút sắc sảo của Báo QĐND trước năm 2000. Anh ta được lên Phó TBT tờ báo rồi được đưa về Hà Nội làm TBT báo Hà Nội mới.
    Về Hà Nội mới, anh ta làm việc dưới quyền Phạm Quang Nghị và Nghị thì dưới quyền Sứ quán TQ. Lương không cao vời vợi, nhưng bổng lộc thì vô khối. Anh ta cúc cung tận tụy phục vụ bề trên rất trung thành.
    Cho hay ĐẢNG ĐÀO TẠO CON NGƯỜI THẬT TÀI TÌNH.
    Lúc này tôi không biết con người này thuộc loại gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loại đa nhân cách - vừa cướp vừa la!

      Xóa
    2. ĐHTUĐ 12 mà bác Phạm Quang Nghị quê Thanh Hóa trúng TBT thì bọn mày coi chừng đấy ...Hãy đợi đấy.

      Xóa
    3. Đợi cái gì nhể? Đợi đói thêm a?

      Xóa
  12. Số người vượt ngục càng ngày càng nhiều.
    Hy vọng bà TPT qua Mỹ sẽ quyết liệt đấu tranh hơn mấy vị kia.

    Trả lờiXóa
  13. Ở ta cũng có ít nhất là một cuộc chiến sống mái mà ở đó slogan "bắn chậm là chết" đặc biệt đúng. Đó là cuộc chiến giành giật chiếc ghế mà chủ của nó hoặc sắp chết, hoặc sắp được dời lên ghế cao hơn, hoặc sắp bị hạ bệ hoặc...

    Trả lờiXóa
  14. "THẾ NƯỚC ĐANG LÊN "
    Gía điện và xăng dầu có còn đắt nhất thế giới không ???
    Liệu nạn tham nhũng có xuống không ???.
    Liệu nước công hòa xhcn VN có trăng mạnh xuất khẩu cơ bắp và osin không ???

    Trả lờiXóa
  15. Vậy thế nước bao giờ hết lên để dân chúng không lội bì bõm khổ sở nhục nhã?

    Trả lờiXóa
  16. Nếu bác Nghị lên TBT theo đề nghị của bác Tổng Trọng thì Hồ Quang Lợi lên TBTGTU là cái chắc. Cẩn thận cái mồm đấy ...nói xấu vừa vừa thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi giời! Chào DLV tậm tịt!

      Xóa
    2. Sự Thật đấy ! DLV này không tậm tịt đâu

      Xóa
  17. Thử tìm kiểm và soi rọi bằng mọi phương tiện hiên đại chả thẩy:"thể nước đang lên " ở điểm nào cả,mà chỉ thấy bảng xếp thứ hạng VN đứng vị trí từ 85 đến 172/192 nước của thế giới về mọi mặt.Vậy đây chắt là thế của nước lũ đang lên.

    Trả lờiXóa
  18. Tai san cua cha nay chac ngay phinh to nen han nghi 'the nuoc dang len' la dung roi

    Trả lờiXóa