Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Nhu cầu dân chủ, pháp quyền tại VN

* NGUYỄN TIẾN TRUNG
Càng gần đến đại hội XII của đảng cộng sản, càng có nhiều quan chức và trí thức trong đảng cộng sản lên tiếng về các vấn đề quốc gia. Đó là các vấn đề gì? Phải chăng, trước hết đó là vấn đề nhân dân chưa làm chủ?
Đã được Dân chủ, hay còn nặng 'Đảng chủ' ?
Mới đây, ngày 12/9, nhân dịp trả lời báo chí trước chuyến thăm Nhật Bản, Tổng bí thư đảng cộng sản Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu về vấn đề thể chế một đảng tại Việt Nam như sau: "Tôi cho rằng bản chất cốt lõi nhất của dân chủ là bảo đảm để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; thể chế chính trị nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của đại đa số nhân dân, của dân tộc thì thể chế đó sẽ có sức sống lâu dài, mãnh liệt, không phụ thuộc vào việc có một đảng hay đa đảng”.
Nếu thật sự ông Trọng tin rằng chế độ một đảng đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và có “sức sống lâu dài” thì tại sao chính ông và các lãnh đạo khác của đảng cộng sản luôn lo sợ bị “diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ”, nhìn ở đâu cũng nghi ngại “thế lực thù địch”, thậm chí bây giờ còn đề cao nỗi sợ “tự diễn biến”?
Tại sao các lãnh đạo cộng sản mỗi khi gặp các tướng lãnh quân đội, công an đều căn dặn “không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”?
Hỏi cũng chính là trả lời, vì chế độ cộng sản chuyên chính, như ở Đông Âu và Liên Xô trước đây, có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào.
Nguyên nhân sự sụp đổ tất yếu của chế độ một đảng nằm trong chính lời nói của ông Trọng, đó là chế độ một đảng không thể “bảo đảm để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân”, vì quyền làm chủ quan trọng nhất của nhân dân chính là lãnh đạo phải do dân bầu ra qua bầu cử tự do và công bằng, có nhiệm kỳ.
Trong chế độ một đảng thì quyền lực thực sự thuộc về lãnh đạo của đảng chuyên chính cầm quyền. Dân không có sự lựa chọn nào khác để bầu ngoài đảng cộng sản.
Chính một cựu lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng công nhận chế độ hiện tại là chế độ “đảng chủ” chứ không phải dân chủ.
Pháp luật chưa chuẩn
Cũng tại phiên thảo luận về Bộ luật hình sự sửa đổi ngày 14/9, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu phải làm rõ các hành vi như thế nào là chống phá nhà nước: “Tôi nói thật là ta phát biểu nhiều khi cũng vi phạm, bắt cũng được đấy. Nói như vậy để thấy là không thể để một cái tội chống nhà nước quy định chung chung như vậy, muốn bắt ai thì bắt, đâu có được”.
Bản thân ông Hùng cũng là một ví dụ điển hình cho nhận định của ông.
Câu nói của ông đã thẳng thắn phơi bày nền “pháp quyền xã hội chủ nghĩa” thật ra chỉ là chế độ đảng trị. Ý chí của lãnh đạo đảng cộng sản là luật.
Khi nhà cầm quyền “muốn bắt ai thì bắt” thì các thiết chế bảo vệ công lý và quyền con người như tòa án, viện kiểm sát chỉ là bình phong cho quyền lực độc đoán.
Vậy thì có thể kết luận ông Hùng đã “nói xấu chế độ” chưa và có thể bắt ông được chưa?
Câu nói của ông Hùng gợi nhớ lại câu nói nổi tiếng của cựu chánh án tòa án nhân dân tối cao Trịnh Hồng Dương: “Luật dân sự xử sao cũng được”.
Rõ ràng rằng, qua nhận định của chính các lãnh đạo cộng sản, luật pháp ở chế độ một đảng, từ dân sự tới hình sự, hết sức tùy tiện và bất công.
Đó là trở ngại lớn nhất cho sự phát triển của đất nước vì dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật chứ không ai sống và làm việc theo chỉ thị, nghị quyết của một đảng.
Năng lực quá thấp
Một chế độ mà nhân dân không làm chủ, pháp luật không chuẩn mực thì sự lụn bại của quốc gia là tất yếu.
Tại Diễn đàn kinh tế mùa thu tổ chức ngày 27/8/2015, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đình Thiên nhận xét thẳng thắn:
"Việt Nam đang tụt hậu ngày càng xa so với các nước trong khu vực, với tốc độ tụt hậu khoảng cách ngày càng xa. Đẳng cấp phát triển của Việt Nam đang rất thấp."
Các chuyên gia và quan chức Nhà nước tại Diễn đàn đều thống nhất: "Nhà nước phình to, ôm đồm, trùng lắp, thiếu giải trình... đang trở thành lực cản cho thị trường phát triển."
Bản thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng công nhận: "Chúng ta giờ đang đứng chót ở ASEAN-6, có cái còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar thì làm sao đất nước mình, dân tộc mình chấp nhận được”.
Đơn cử một vấn đề cụ thể, một đảng cầm quyền mà sau 40 năm thống nhất, đến giờ phút này vẫn không biết làm sao để tổ chức thi đại học cho tốt, làm sách giáo khoa cho đàng hoàng, thì chắc chắn đảng đó không thể đưa đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Sức ép thay đổi
Cũng tại Diễn đàn kinh tế mùa thu 2015, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Chúng ta không còn cửa nào phát triển, nếu không mở ra bên ngoài. Sức mua của thị trường nội địa quá thấp… Tình thế hiện nay chỉ có hai lựa chọn, một là mở cửa, hai là chết.”
Như thế, nhà cầm quyền không hề có tầm nhìn xa trông rộng để đưa đất nước đi tắt đón đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, mà rất bị động, phải đợi đến lúc gần “chết” mới chịu thay đổi.
Nếu thật sự các lãnh đạo cộng sản tin rằng họ đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân như lời ông Nguyễn Phú Trọng, thì họ đã dám ra tranh cử bình đẳng và nắm quyền một cách chính danh như đảng Dân Chủ Tự Do của Nhật Bản, hoặc đảng Nhân Dân Hành Động của Singapore, cả hai đảng trên đều nắm quyền liên tục rất lâu qua các cuộc bầu cử đa đảng, có nhiệm kỳ.
Mới đây, ông Bộ trưởng bộ kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh của Việt Nam, khi trả lời đài BBC ngày 11/9/2015, đã nói rõ giải pháp cho Việt Nam là dân phải có quyền bầu ra lãnh đạo, đồng thời phải sửa đổi luật pháp để trở nên minh bạch, nghĩa là cần phải cải tổ thể chế để đạt được mục tiêu nền tảng “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực”.
Còn GS Trần Ngọc Thêm, thành viên Hội đồng lý luận trung ương Đảng CSVN, cũng phát biểu trên VietnamNet ngày 9/9/2015 là “cần xây dựng một cách triệt để hai giá trị Dân chủ (nhân dân làm chủ) và Pháp quyền (pháp luật chuẩn mực)”.
Như vậy, từ quan chức tới trí thức trong đảng cộng sản đều hiểu rõ nhu cầu bức bách của xã hội là nhân dân phải làm chủ, pháp luật phải chuẩn mực.
Phải đối thoại với dân
Lâu nay, đảng cộng sản rất hay tổ chức các cuộc hội thảo về lý luận với các chính đảng ở các quốc gia khác. Đồng thời, đảng cộng sản cũng tổ chức đối thoại nhân quyền với chính quyền các quốc gia khác như Mỹ, Úc… Thậm chí, sau khi ông Nguyễn Phú Trọng đi Mỹ về, quan chức trong đảng còn phấn khởi vì Mỹ đã công nhận thể chế chính trị của Việt Nam.
Trong khi đó, nhân dân Việt Nam chưa bao giờ công nhận tính chính danh của đảng cộng sản cầm quyền qua bầu cử, cũng chưa bao giờ phúc quyết hiến pháp để trao độc quyền chính trị cho đảng cộng sản.
Mâu thuẫn hay khác biệt về nhân quyền, lý luận là giữa người dân trong nước với đảng cộng sản, không phải là mâu thuẫn, khác biệt giữa đảng cộng sản với các đảng khác hay các quốc gia khác.
Điều cần thiết là đảng cộng sản phải tổ chức đối thoại một cách sòng phẳng với người dân, với các nhân sỹ trí thức độc lập, với các tổ chức dân chủ để cùng nhau xây dựng đất nước trên cơ sở “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực”, bắt đầu từ bản hiến pháp của toàn dân.
Đảng cộng sản còn bắt tay với cựu thù Mỹ được thì không có lý do gì để người trong một nước lại không bắt tay được với nhau. Chúng ta chấp nhận “đa nguyên” nhưng phải “hợp tác” với nhau để cùng nhau xây dựng đất nước. “Đa nguyên hợp tác” chứ không phải “đa nguyên chống đối” hay “đa nguyên chống phá”.
Và đoàn kết quốc gia nghĩa là toàn dân cùng nhau tuân thủ pháp luật chuẩn mực của quốc gia đó chứ không phải hô hào đoàn kết chung chung, bắt dân phải chấp hành nghị quyết của đảng cộng sản như hiện nay.
Những vấn đề nhức nhối khác của Việt Nam trong giáo dục, y tế, môi trường, giao thông,… chỉ có thể bắt đầu giải quyết khi xã hội đã có nền tảng vững chãi là “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực”.
Xã hội có nhu cầu cải tổ thể chế chính trị rất rõ ràng nhưng phải có áp lực mới có thể thay đổi. Các lực lượng dân chủ tiến bộ trong cũng như ngoài đảng cộng sản cần phối hợp với nhau để cải tổ đất nước.
Mục tiêu của công cuộc phối hợp cải tổ này là để xây dựng được nền tảng cho Việt Nam cất cánh chứ không phải cho một phe đảng nào nắm đặc quyền đặc lợi.
Do đó, chủ động tham gia vào công cuộc hiện thực hóa “nhân dân làm chủ, pháp luật chuẩn mực” là nghĩa vụ của mọi công dân.
N.T.T/BBC
-------------

14 nhận xét:

  1. Nói thật, ông Trọng và bè lũ cũng như người nhà của các ông đừng giận, chứ về nhận thức, tầm nhận thức của các ông chưa đáng làm học trò cho anh Trung; dù anh Trung chỉ đáng tuổi con của các ông.
    Nhưng đấy là về mặt cái tầm mà người ta nhìn thấy; nhưng tâm địa thì có lẽ bọn ông Trọng lú và bè lũ cũng không ngu dốt đến mức không biết độc đảng là mất dạy lưu manh như thế nào? không biết đa nguyên đa đảng tiến bộ như thế nào; mà vấn đề là ở chỗ: VÌ LƯU MANH GIAN TRÁ, MÀ ĐẢNG CS LUÔN LUÔN BỊP BỢM ĐÁNH LỪA NGƯỜI DÂN ĐỂ GIÀNH QUYỀN ĐỘC ĐẢNG TOÀN TRỊ CHỨ CHÚNG KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT ĐÚNG SAI VÀ CHÂN LÝ: ĐỘC ĐẢNG THÌ KHÔNG BAO GIỜ PHÁT TRIỂN TIẾN BỘ ĐƯỢC VÌ NÓ THỦ TIÊU MỌI NGUỒN LỰC CỦA CÁC CÁ NHÂN, NÓ THỦ TIÊU CẠNH TRANH (ĐẶC BIỆT LÀ CẠNH TRANH LÃNH ĐẠO-NỀN TẢNG CỦA MỌI MẶT CẠNH TRANH KHÁC) DẪN ĐẾN THỦ TIÊU TẤT CẢ MỌI MẶT TÍCH CỰC KHÁC, DẪN ĐẾN MỌI MẶT LẠC HẬU SUY YẾU VÀ SỤP ĐỔ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, họ biết hết nhưng vẫn gân cổ nguỵ biện, nói láo leo lẻo, nói láo như chổ không người, nói lấy được.
      Trung Tướng Trần Độ/Phó chính uỷ quân Giải Phóng /PCT/Quốc Hội/CHXHCN/VN nhận xét: “Hệ thống tuyên truyền của đảng CSVN toàn những cái lưỡi “gổ” chuyên nói lấy được, nói láo mà không biết ngượn mồm, nói láo như phường “vô học” (Hồi ký Rồng Rắn).

      Xóa
  2. Chả muốn bàn tới Đại Hội, Đội Hại.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta nhận thấy rằng người của dảng lảnh đạo đất nước cần có cái tâm và cái tầm - Tâm là yêu Tổ Quốc yêu Đồng Bào , Tầm la tri thức lẫn trí thức - Nhìn chung trong bộ chính trị thật không nói ngoa : Tâm cũng không mà tầm chẳng có - Tâm chỉ chú trọng thu vén lợi ích cho đảng trong đó có phe phái con cháu mình - Tầm là có quyền có tiền có trường đảng hợp thức hoá thành tiến sỉ , giáo sư , những học vị giấy đễ loè bàn dân thiên hạ -
    Điều hành đất nước có tập thể lảnh chỉ đạo - được việc là tiếng cho mình , sai trái đổ thừa do cơ chế không ai chịu trách nhiệm trực tiếp - Chung qui nói như ông cha ta ngày xưa là nhiều thầy thúi ma - nhiều cha không biết mình là con ai -
    Hơn ai hết các vị lảnh đạo đi đây đi đó nhiều - qua các nước cộng sản lẫn tư bản - các vị có mắt có đầu đễ suy nghỉ những điều tốt đẹp những cái hay cần học hỏi đễ xây dựng đất nước tốt đẹp - mạnh dạng vất bỏ những lạc hậu thoái hoá - Nhân những điều tốt đẹp tiên tiến để đưa đất nước tiến lên -
    Đúng là quí vị lảnh đạo đảng không có tâm - Một đất nước 4000 năm văn hiến để vào tay đảng như của ngon đem tới người phàm làm hư bột hư đường biến của ngon thành dỡ - Những lời hay ý đẹp của các nhân sỉ trí thức và tầng lới nhân dân góp ý kiến nghi đếy tay đảng như gãi tai trâu như đệ trình cho phường thảo khấu kẻ đấnh xuôi người phán bây không giãi quyết được gì - Đễ rồi đất nước lụn bại -
    Các vị quyền thế nhìn vao phe cánh , gia đình dòng họ của mình ngày càng giàu như vậy là đất nước tiến lên ? nhưng thật ra đảng đả kềm hảm đất nước làm chi thụt lùi là cho nhân dân ngay càng khổ cực -
    Những trí thức chân chính những người tài giỏi không có đất dụng vỏ có điều kiện thì ra nước ngoài lập nghiệp - Đất nước càng cạn kiệt - Chỉ có đảng tơi lui , lui tới bầu người kém hơn mình để dễ lợi dụng - bầu phe cánh mình để cùng nhau hưởng lợi thử hỏi đất nước này đi về đâu?
    70 năm đời ta có đảng , cũng 3 thế hệ là dân đen mãi mãi là dân đen - mãi mãi là lý lịch bởi chế độ đảng trị / cha truyền con nối - Việt Nam bất hạnh đã là thế kỷ 21 vẫn cò u mê có lẽ dân mê quen rồi / thôi đành chịu nhìn đất nước bồng bình / nhìn thành phố HCM ngập lụt / thôi lấy xe làm tàu đùa giỡn trong nước bùn mà cười cho bớt khổ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tôi cho rằng bản chất cốt lõi nhất của dân chủ là bảo đảm để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; thể chế chính trị nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của đại đa số nhân dân, của dân tộc thì thể chế đó sẽ có sức sống lâu dài, mãnh liệt, không phụ thuộc vào việc có một đảng hay đa đảng”. Thật tuyệt vời; nhưng đừng lo sợ bị “diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ”, nhìn ở đâu cũng “thế lực thù địch”, làm gì có “tự diễn biến”......

      Xóa
  4. Ông Trọng và mấy ông ở TƯ có biết thực tế xã hội nó nát bét nó thối thế nào đấu, ông có biết cái tổ chức chi bộ cơ sở hiện nay nó hoạt động ra sao, hay nó chỉ là nơi báo cáo những dối trá, nơi chau chuốt số lệu đẹp để các ông thích, hay nó chỉ là nơi tụ họp vào ngày đầu tháng để gặp nhau truyện gẫu và cãi nhau. các tổ chức khác như CĐ, ĐTN, PN, Mặt trận gần như không hoạt động gì chủ yếu là sinh ra để tiêu tiền ngân sách nhà nước, nếu có hoạt động chỉ có bộ máy của các tổ chức ấy hoạt động nhàng ngày ngồi nghĩ ra cách tiêu tiền, nghĩ số liệu báo cáo cho đúng kỳ, số liệu đẹp đúng ý cấp ủy, nghành dọc cấp trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. biết làm gì cho mệt xác, cứ đều đều có người đến biếu xén quà cáp lại quả .v.v... để xây ngai vàng tới khi được như cụ hoạn lợn là đủ rồi ... con cháu kẻ trưởng phòng, đứa phó sở rồi từ từ leo lên là yên bề gia thất rồi ...

      Xóa
  5. Một bài viết quá hay về Đất Nước DT VN trong tình trạng ''Đảng Chủ'' sau 70 năm ''cướp chính quyền'' ĐCSVN nãnh đạo đất nước để mọi mặt tụt hậu ''đứng vào hàng áp chót ASEAN" như Ba Xạo đã phát biểu -đâu có được ,các ông biến đi?
    TG Nguyễn Tiến Trung đã từng là TNLT- Người tù của ĐCS nạn nhân của chế đô độc tài đảng tri vô nhân tính vậy với bài viết trên người đọc phải biết kẻ nào là phản động kể nào phải đi tù chế độ nào cần phải'' đảo đảo''?
    NL

    Trả lờiXóa
  6. Một bài viết quá hay về Đất Nước DT VN trong tình trạng ''Đảng Chủ'' sau 70 năm ''cướp chính quyền'' ĐCSVN nãnh đạo đất nước để mọi mặt tụt hậu ''đứng vào hàng áp chót ASEAN" như Ba Xạo đã phát biểu -đâu có được ,các ông biến đi?
    TG Nguyễn Tiến Trung đã từng là TNLT- Người tù của ĐCS nạn nhân của chế đô độc tài đảng tri vô nhân tính vậy với bài viết trên người đọc phải biết kẻ nào là phản động kể nào phải đi tù chế độ nào cần phải'' đảo đảo''?
    NL

    Trả lờiXóa
  7. nếu bắt thì có lẽ ông chủ tich QH bị bắt đầu tiên

    Trả lờiXóa
  8. Ti vi nói trên thế giới chỉ có VN mới dân chủ và bình đẳng như thế, cho nhân dân góp ý cả văn kiện đại hội trung ương đảng nữa cơ mà. Em vui lắm các bác ạ. đúng như chị Doan nói, VN mình tự do, dân chủ hơn Mỹ nhiều lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi giời ơi! Vậy nà dân Mẽo sắp nũ nượt vượt biên qua VN rùi? Căng nhể?

      Xóa
  9. Dân lương thiệnlúc 06:30 22 tháng 9, 2015

    Tác giả bài viết phải đến hỏi ông "giáo sư tự phong" Lê Vinh Danh, hiện là hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng, nghe nói ông này được "báo mộng"sẽ làm Thủ tướng của đất nước Độc lập Nhân Quyền sắp thành lập

    Trả lờiXóa
  10. Bạn Trung ơi, bọn tớ đang lo vay tiền gom tiền xây cho xong, xây bằng mọi giá ngôi nhà rông vĩ đại cho cả nhân loại chúng nó ngắm và ngưỡng...xây xong rùi sẽ thỏa mãn nhu cầu nhá....

    Trả lờiXóa