Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Mạn đàm về ‘phản động’

* TÔ PHỤNG
“Phản động” là một câu khẩu hiệu được Trung Cộng dùng để đả kích những người có tư tưởng đối lập với nó, điều kỳ quặc chính là ở những nơi mà Trung Cộng thống trị, mọi người hễ nghe đến “phản động” lập tức căm bặt như hến. Đây thật sự là một hiện tượng khá tức cười, xin bàn với mọi người một chút.
Từ những khảo chứng về ý nghĩa của từ “phản động” trong các văn tịch Trung Hoa, có một câu “phản giả Đạo chi động, nhược giả Đạo chi dụng” (‘đối nghịch’ là cái động của Đạo, ‘yếu mềm’ là cái dụng của Đạo) trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử, đây có lẽ là ý nghĩa sớm nhất của “phản động” (đi ngược lại), vốn không có bất kỳ điều gì khiến cho người cảm thấy “phản động” có cảm giác đại nghịch bất đạo gì đó.
Lấy một thí dụ: Một ngày nào đó, bốn người là A, B, C, D đi ra ngoài du lịch. Họ phân biệt đi về hướng đông, nam, tây, bắc; như vậy A là phản động (đi ngược lại) của C, B là phản động của D, nói ngược lại, C là phản động của A, D là phản động của B.
Tuy nhiều “phản động” như vậy đi cùng với nhau, nhưng chẳng ai cảm thấy rằng A là tội nhân gì đó của C, B là tội nhân gì đó của A, mà hai người B, D cũng sẽ không tự dưng coi sự phản động (đi ngược lại) của đối phương như là thái độ thù địch.
Nhưng trong mắt của Trung Cộng, phản động đã trở thành một tội danh, nhưng cụ thể là tội danh gì thì Trung Cộng cũng không nói rõ được, đại loại là sự xấu tệ của ai đó, “rất xấu rất tệ”, nhưng cụ thể xấu tệ như thế nào, lại cũng không nói ra được.
Thật ra, phản động mà Trung Cộng nói đến chẳng qua chính là bất đồng ý kiến với Trung Cộng hoặc phản đối Trung Cộng, điều này trong xã hội là chuyện rất bình thường, bởi vì sự vật đều có tính chất hai mặt, những gì Trung Cộng thích không hẳn là mọi người đều thích, những gì Trung Cộng phản đối không hẳn là mọi người đều phản đối, điều này thì lại có gì là sai?
Nhưng Trung Cộng suy cho cùng vẫn là tà giáo, không có lý tính và văn minh như của con người bình thường, trong nhận thức của nó phàm là điều gì phản đối nó chính là có tội, chính là “phản động”.
Thế là “phản động” (đi ngược lại) đã trở thành một điều cấm kỵ ở Trung Quốc, mọi người hễ nói đến mặt liền biến sắc.
Ngoài ra, “phản động” mà Trung Cộng định nghĩa hiện nay là có mâu thuẫn với “phản động” mà nó định nghĩa trước đó.
Ví dụ nói: vũ trang Trung Cộng trong thời kỳ Xô-viết là để bảo vệ Liên bang Xô-viết, cũng chính là mong sao đất nước chia rẻ, trong nước có những quốc gia khác. Nhưng hiện tại Trung Cộng lại phản đối “đất nước phân chia”, rồi xem đây là “phản động”; Trung Cộng trong thời kỳ kháng chiến hô lớn “dân chủ và nhân quyền”, bây giờ lại đưa ra nghị luận, tuyên bố “dân chủ và nhân quyền” là “phản động”; thời kỳ thập niên 50, 60, Trung Cộng coi tư bản, tư sản là “phản động”, hàng ngày đều lùng giết người, bây giờ lại không đúng với tư cách nữa, chủ yếu là nó đã có tư bản, tư sản (tài sản riêng) rồi; những năm 70, Trung Cộng tuyên bố Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình là “phản động”, đến thập niên 80, Trung Cộng lại nói họ không “phản động” nữa.
Hay nói cách khác, “phản động” của Trung Cộng không hề có định nghĩa cố định: Trung Cộng trong suốt thời gian qua không chỉ tự “phản động” với chính bản thân nó, mà thành viên nội bộ của nó cũng “phản động” lẫn nhau, rất giống với con rắn hai đầu trong câu chuyện ngụ ngôn thời xưa, một đầu muốn đi như thế này, một đầu khác lại muốn đi như thế kia, cuối cùng hai cái đầu đã đánh nhau.
Trung Cộng ngay chính bản thân nó đều là một thứ “phản động” mà nó nói đến, vậy còn có tư cách gì lấy “phản động” để áp chế người khác? Hơn nữa đối với một “chính quyền” gì đó mà nói, ngay hiện tại không phải là một chính quyền giả dối sao?
T.P/(Chánh Kiến)
/Dịch từ: http://www.zhengjian.org/2009/03/27/58586.“反动漫谈.html/
-------------

33 nhận xét:

  1. Phải nói cho rõ như thế này : những cá nhân nào, tổ chức nào ngăn cản hoăc đi ngược lại xu thế tiến bộ , văn minh của nhân loại , đó là phản động.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy,đcsVN là một tổ chức phản động lớn nhất.Vì đường lối của nó đi ngược lại xu thế tiến bộ ,văn minh của nhân loại.
      Thực ra,đã từ lâu,thế giới văn minh không những coi đcs là phản động mà còn coi nó như một quái thai của thế kỉ 20.

      Xóa
    2. Đông ý.
      Bổ xung thêm: những cá nhân nào, tổ chức nào, biểu quyết: chỉ có chúng tôi, mới là "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (điều 4 hiến pháp), là phản động!

      Xóa
    3. "Bổ sung" hoặc "Thêm". Dùng từ cô đọng. Đừng kiểu "Thưa quý vị và... các bạn"?

      Xóa
    4. Nặc danh có lẽ là dễ tham gia nhất phaỉ không quý thầy !
      Yêu nước ! muốn sống làm người cho ra cái giống ngươì là phản động !!
      Chĩ có CS/VC là không phản động !!!

      Xóa
  2. chỉ có CS ngu dốt mới hay lạm dụng chữ này để quy chụp ...
    tư bản dãy chết chả bao giờ thấy dùng chữ này ...

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng ý với cách diễn đạt vắn gọn mà rõ ràng chính xác của bạn Van Nguyen 19:36 // trái ngược lại với sự tiến bộ,trái ngược lại với cái mà loài người ngưỡng vọng LÀ PHẢN ĐỘNG - cụ thể :ăn cắp của công,tham nhũng,làm nghèo đất nước,ngu xuẩn để đất nước thiệt thòi,vô cảm độc ác với quần chúng nhân dân,nói dối để vụ lợi,làm việc chiếu lệ không toàn tâm toàn ý,hách dịch với nhân dân,trốn tránh trách nhiệm ... đó phản động đó ! đất nước ta hiện nay đầy rẫy những tên ĐẠI PHẢN ĐỘNG ! tụt hậu sâu,nghèo nàn,nợ như chúa chỗm là do những tên đại phản động này đây !

    Trả lờiXóa
  4. Vậy xin được hỏi VanNguyen nước ta đang xu thế tiến bộ, van minh hay chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Xin mời quí anh chị em đọc hết từ trên xuống dưới sẽ thấy,tất cả đều đúng,đều chính xác,đều hay,đặc biệt nhất là com của Lệ Thủy, hay ! hay lắm // tri ân chủ nhân blog-đại tá nhà văn Bùi văn Bồng đã cho một đề tài cực kỳ nóng hổi và rất sát với thực xã hội VN ta hiện nay ! // phải diệt bọn chó chết phản động để đất nước ta tồn tại chứ- phải không thưa quí anh chị em ?

    Trả lờiXóa
  6. Bạn hỏi thì tôi trả lời
    Việt Nam lơ lửng ở thời văn minh
    Tiến thì vướng chữ Bắc Kinh
    thế phải chờ đợi tình hình bốn phương

    Trả lờiXóa
  7. Thú vị là, nay những ai bị "trính quyền" gán là Phản động lại tỏ ra vui vẻ, cười khà khà!

    Trả lờiXóa
  8. Phản động là hành động chống lại quyền lợi dân tộc, đi ngược lại quyền lợi dân tộc quyền lợi quốc gia, là hành động tiếp tay cho ngoại bang xâm lược, làm nhục quốc thể, làm nghèo đất nước, vơ vét cướp bóc tài sản của nhân dân, là hành động cướp quyền bằng bắn giết, giữ quyền bằng áp đặt xiềng xích người dân, là ngu dân bằng việc mê hoặc người dân với những luận thuyết hoang tưởng để lôi kéo họ làm công cụ bắn giết giành quyền, là độc tài toàn trị không cạnh tranh lãnh đạo để tự tung tự tác vơ vét tham nhũng, là tam quyền nhất đảng lập (luật là tao và tao là luật) tước bỏ hết quyền làm người của người dân và người dân không thể giám sát kiểm tra và xử lý được kẻ cầm quyền sai trái. Là tuyên truyền lối sống hủ bại vong bản phá hoại mỹ tục thuần phong của dân tộc, là lối sống cướp giật tương lai của thế hệ sau, là lối sống dẫm đạp lên nhau để sống....
    Như vậy, những người đấu tranh chống Tàu xâm lược, đấu tranh chống tham nhũng, đấu tranh chống độc tài đảng toàn trị, đòi tự do dân chủ nhân quyền cho người dân VN là những người yêu nước thương dân có tâm có tầm thực sự. Còn kẻ ngăn cản, cấm đoán, khủng bố, hành hung đàn áp và bỏ tù họ chính là phản động và thế lực thù địch của nhân dân và dân tộc VN. Đó chính là những kẻ cầm đầu đảng csVN hiện nay và bọn người ngu trung ăn bơ thừa sữa căn của nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. RẤt ĐÚng, tÔi ĐỒng Ý vỚi bẠn.

      Xóa
  9. đi ngược lại lợi ích chính đáng của nhân dân là bọn phản động

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi ! Chính là bọn cướp đất dân , bọn tham nhũng , bọn nhóm lợi ích , bọn lợi dụng và lạm dụng chức quyền , bọn đè nén ức hiếp dân , bọn không cho "quyền được im lặng" , bọn không cho dân quyền bầu cử - ứng cử tự do trực tiếp vào các cấp lãnh đạo , ... hết cả hệ thống !

      Xóa
  10. Hoan hô Nặc danh 06:49 sáng suốt ! phát biểu đúng thực tế !

    Trả lờiXóa
  11. Ngày 2/9 là ngày quốc khánh? hay quốc lừa?
    https://www.danluan.org/tin-tuc/20150908/vo-thi-hao-can-mot-quoc-khanh-moi-cho-viet-nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày lập nước Văn Lang mới là Quốc Khánh gốc!

      Xóa
  12. Thực tế VN là 1 chư hầu của CSTQ và đã từ lâu TQ áp đặt kiểu cách thuộc địa kiểu mới lên VN . Có nghĩa là người cai trị là VN nhưng mọi đường lối chính sách phải theo chỉ dẩn ở trên đưa xuống , xã hội , cơ cấu hành chánh , đường lối thực hiện hầu như giống hệt TQ . “ Rập khuôn “ .
    Và họ đang áp dụng chiến thuật “ Tằm ăn dâu “ , xâm nhập , đồng hoá lặng lẽ .

    Giới cầm quyền VN gán tội những người chống đối chính quyền là “ Phản động “ .
    Ngược lại , với sự hiểu biết rộng rãi ngày nay của dân VN , thì họ đang cãi lại , chính chính quyền mới là “ Phản động “

    Với ước muốn từ hàng ngàn năm chiếm lấy VN , với tình trạng lệ thuộc lâu năm vì cùng cơ chế , với bao nhiêu ký kết cộng thêm mật ước Thành đô :
    Nếu mai sau hai chử VN không còn ,
    không bao lâu sau những người cai trị VN lúc trước cũng đã đi đâu mất cã rồi .
    Thì trách nhiệm mất nước ai gánh lấy : Chỉ là nhân dân VN .

    Những thế hệ sau , khi đổ tội cho chính quyền hiện tại , chắc chắn không thể nào quên không gán tội cho nhân dân VN sống ở thời đại đó đã không làm tròn trách nhiệm với tổ tiên ,tổ quốc là giử nước .

    Vì thế , nếu hình ảnh đất nước TQ giống như con gà có cái chân , thì dòng giống Lạc Hồng sau này sẽ gán tội cho nhân dân VN hiện nay là “ Phản Động “ nếu không nói quá đúng là “ phản quốc “ . Vì đã phản lại trách nhiệm và di huấn của tổ tiên , không làm tròn trách nhiệm giử nước .

    Trả lờiXóa
  13. Thật phấn khởi khi đọc các ý kiến của mọi người tham gia bình luận. Lý do đơn giản là: dân ta đã bắt đầu giác ngộ và nhận ra chân tướng bọn PHẢN ĐỘNG THỰC SỰ!
    Thật ra, ngày nay bọn chúng đã "ra công khai" rồi. Mọi việc làm và hành động (chứ không phải lời nói) của chúng đều chứng minh chính chúng là bọn phản động tệ hại nhất trong lịch sử dân tộc xưa nay chưa từng có!!!













    Trả lờiXóa
  14. lương tâm thời đạilúc 14:53 9 tháng 9, 2015

    Dạo này trang BÙI VĂN BỔNG BLOG sôi động hơn, những người đây viết lời bình ít người phá rối hơn.
    Nhân nói đến hai chữ PHẢN ĐỘNG , tôi muốn giải nghĩa đen của hai chữ PHẢN ĐỘNG chỉ có nghĩa là VIỆC LÀM PHẢN LẠI.
    Nhưng mà phản lại ai?
    Phản lại cái gì? Hầu hết ý kiến nhận xét ở trên đều nói rõ: Hành động lời nói PHẢN LẠI QUYỀN LỜI CỦA DÂN TỘC TỨC LÀ PHẢN ĐỘNG.
    Vậy xin nhắc nhở một số bạn DLV đang nấp xung quanh đây, các bạn được một số kẻ bám chân bọn TQ rình mò để đả kích những người yêu nước, thì các bạn là TAY CHÂN CỦA LŨ PHẢN ĐỘNG.
    Vậy xin các bạn hãy tỉnh táo.
    Hãy xác nhận lại chỗ đứng của mình.
    Các bạn đang làm công cho ai?
    Phải chăng là lũ PHẢN ĐÔNG?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phản lại bản chất được coi là 'chân chính', 'Vi dân vì nước, vì giai cấp cần lao' của đảng cộng sản. Phản lại nguyên tắc, điều lệ, kỷ luật của đảng.
      Phản lại cái 'tốt đẹp' của chế độ vốn là do Công-Nông-Binh-Trí dựng nên.
      Phản lại quyền lợi chính đáng của nhân dân, của quốc gia, dân tộc.
      Phản lại cả những bộ luật, điều luật đúng đắn, phản công lý, phản dân chủ...Đó chính là bọn PHẢN ĐỘNG khoác áo Cộng sản đương chức đương quyền!

      Xóa
    2. Kể cả cộng sản ruột thì cũng càng là phản động, vì bản chất nó là lưu manh lừa bịp cướp giật- bác Thái Quang Sinh ạ:
      vì phản động nên đảng cs mới chỉ có cách giành quyền không qua cạnh tranh thi cử mà chỉ có cách cướp quyền duy nhất là bằng bắn giết đối thủ và giữ quyền bằng xiềng xích áp đặt đối với người dân "súng đẻ ra chính quyền, chính quyền sinh ra từ nòng súng"-lời thằng bố của đảng csVN-Mao Trạch Đông chỉ đạo cách giành và giữ quyền cho đảng cs

      Xóa
    3. "Dạo này trang BÙI VĂN BỔNG BLOG sôi động hơn, những người đây viết lời bình ít người phá rối hơn."? có lẽ do chúng đã bị sức mạnh của chính nghĩa và công lý, sức manh của lẽ phải thuyết phục và bọn dư lợn viên của đảng đã bị "cảm hóa" rồi chăng, hay một phần do bác Bồng đã lược bỏ những tiếng sủa vô vọng của loài "C"hó "S"ói ?

      Xóa
  15. Kẻ nào thường chụp mũ :" phản động" cho người khác, thì chính kẻ ấy là phản động .

    Trả lờiXóa
  16. Hay,càng lúc càng hay,càng lúc càng sôi động ! nhân dân ta đã vạch mặt chỉ tên bọn phản động rồi hén,bước tiếp theo là ra sức triệt tiêu chúng- để đất nước tồn tại,hồi sinh và bắt đầu lấy đà phát triển đi lên để không hổ thẹn với tiền nhân đã cho chúng ta đất nước này !

    Trả lờiXóa
  17. Anh Bui Văn Bồng ơi !
    Sao chỉ co mỗi một bài:
    " Mạn đàm về ‘phản động’ "
    Rồi để hoài vậy anh ??
    Tui chờ baì mới đến moĩ cổ rồi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 00:29
      Bài này đăng trên trang 'Chánh Kiến' : http://chanhkien.org/2015/09/man-dam-ve-phan-dong.html;
      Dịch từ: http://www.zhengjian.org/2009/03/27/58586.“反动”漫谈.html
      Chỉ một bài (không còn tiếp), tôi không hiểu bạn muốn nói gì! Chờ gì 'đến mỏi cổ"!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Tui thích trang B cuả anh lắm !
      Tiếc rằng tui chưa thông thạo
      Tui chờ baì mới đấy thưa anh !

      Xóa
    4. Trang chủ mỗi ngày (như nhật báo) có ít nhất 4-6 bài mới, sao nói chỉ có một bài 10 ngày qua? Bạn xem lại đi!

      Xóa
    5. Và đây là LINK trang chủ:
      http://bongbvt.blogspot.com/
      Hoặc click trên đầu trang có chữ 'Trang Chủ

      Xóa
    6. Cảm ơn anh BỒNG _ Có lòng chỉ dẫn
      Tui đã nhận, hiểu ra vấn đề _" Lỗi taị tui moị đàng"
      Đúng như tui đã thưa : Chưa thông thaọ !
      Kính anh Đaị Tá
      Cũng là thú vị !

      Xóa