Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

Học đại học: Điểm cao hay ‘tiền cao’?

28,5 điểm vẫn trượt Đại học: 
"Em không cầu cứu Bộ trưởng"
                                                                                                 Ảnh minh họa 
Nếu ai gặp khó khăn khi xét tuyển vì thấy điểm mình cao, coi đó là thiệt thòi thì sẽ không công bằng với những thí sinh khác.
Không công bằng và bất cập... 
Câu chuyện của thí sinh Trần Văn Sâm - một thí sinh được Sở Y tế Bình Thuận cử đi thi liên thông y đa khoa (khóa 2015-2019) tại Đại học Y dược Cần Thơ vào ngày 15/7, đã gây xôn xao dư luận những ngày qua.
Sâm đạt 26,5 điểm, cao nhất trong số 91 thí sinh Sở Y tế Bình Thuận cử đi thi. Thế nhưng, khi đến Đại học Y dược Cần Thơ làm thủ tục nhập học, nam sinh không thấy tên mình trong số 22 thí sinh ở Bình Thuận trúng tuyển.
Lý do là vì Sâm không phải viên chức nhà nước nên bị loại, chính vì thế, ngày 31/8, tại khu vực cạnh chợ Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận), Trần Văn Sâm ôm trước ngực tấm bảng xin trợ giúp. Ngay sau đó, Sâm đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận giúp đỡ và đặc cách để tiếp nhận.
Trao đổi với Đất Việt về trường hợp này, ngày 4/9, GS.TS Nguyễn Đăng Hưng cho biết: "Đối với trường hợp của em Sâm đó là một bất công xuất phát từ hành động bất cập của Sở Y Tế Bình Thuận. Sở Y Tế Bình Thuận đã vi phạm quyền tự do học tập của công dân khi xác định số thí sinh "có biên chế" hay không để tạo bất công mà nạn nhân nay ai cũng biết là em Trần Văn Sâm.
Hành động này Sở Y Tế Bình Thuận đã vừa không tôn trọng quyền được đi học của em Sâm và quyền tuyển sinh của đại học Y Dược Cần Thơ.
Lẽ ra Sở Y tế chỉ cần công bố là chỉ nhận 22 người từ Bình Thuận trúng tuyển sắp hạng cao nhất (và sẽ được tiếp tục hay cho vào biên chế sau tốt nghiệp), không phân biệt có biên chế hay không trong giai đoạn tuyển sinh.
Như thế vừa tôn trọng quyền được học cho công dân, quyền tuyển sinh của các trường Đại học cùng một lúc bảo đảm số lượng nhân sự tương lai cho cơ sở của mình. Tôi đề nghị Bộ Y Tế nên vào cuộc và có những điều chỉnh, tránh để xảy ra những sự việc khác tương tự lặp lại trong tương lai".
Nhìn nhận về việc Bộ trưởng Phạm Vũ Luận can thiệp với ĐH Cần Thơ, theo ông Hưng đó là việc làm không sai, nhưng Bộ Giáo dục cũng nên có ý kiến với Bộ Y Tế là nên can thiệp ngay với sở Y Tế Bình Thuận theo hướng từ nay không nên phân biệt sinh viên trên cơ sở biên chế mà chỉ chọn lựa thí sinh gửi đi học theo cơ sở học giỏi hay dở.
Bên cạnh đó, nên có cách giải quyết khác, để tránh việc làm xôn xao dư luận, sẽ tạo tiền lệ không hay và sẽ khuyến khích người khác làm việc đó.
Hãy xóa bỏ tư duy phải học ĐH.
            28,5 điểm vẫn trượt ?!
Cũng là những thí sinh có điểm thi khá cao trong đợt xét tuyển vừa qua, nhưng do điểm chuẩn của trường quá cao, nên một số thí sinh ngậm ngùi ôm nỗi buồn.
Như Lê Diệu (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) - cô gái đạt 28,5 điểm khối C nhưng vẫn trượt Học viện An ninh nhân dân.
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 4/9, cô chia sẻ: "Em đang đợi kết quả của xét tuyển hệ Cao đẳng, Trung cấp, vì không đủ điểm đỗ vào Học viện, nhà trường sẽ tự chuyển xuống, vì thiếu 0,5 điểm nên em hi vọng mình sẽ may mắn đỗ Trung cấp thôi, cũng vui rồi".
Hơn nữa, cô nàng này chỉ mong có cơ hội để vào trường học đúng thực lực của mình, chứ không xin đặc cách như trường hợp của Sâm.
Diệu tâm sự: "Em thấy năng lực của em chỉ có vậy, với lại nhiều bạn điểm cao hơn mà còn trượt, nhiều bạn thi Học viện An Ninh còn trên 29 điểm vẫn trượt, chắc chắn các bạn còn buồn hơn em nhiều. Nên bây giờ em chỉ chờ vào vận may, còn em sẽ không viết tâm thư, cũng như cầu cứu đến Bộ trưởng.
Bởi vì, làm như vậy là không công bằng với những thí sinh khác, vào trường học thì cũng phải theo đúng năng lực của mình".
Theo Diệu chia sẻ thì ngày 5/9, em sẽ nhận được kết quả xét tuyển Cao đẳng, nếu không đỗ thì em sẽ đợi kết quả xét Trung cấp, còn nếu vẫn không đủ điểm thì em sẽ ôn thi sang năm thi lại.
Chứ chắc chắn em không viết tâm thư cũng như muốn xin được đặc cách.
"Em yêu theo ngành Công an, nên nghĩ pháp luật sẽ thiên về sự công bằng, coi trọng thực lực nhiều hơn. Nhiều người thiếu 0,25 họ buồn hơn em nhiều, em thiếu 0,5 điểm, còn nhiều hơn các bạn. Nên chúng ta cần phải nhìn nhận và dựa vào thực lực của chính bản thân".
Trong khi đó, Thí sinh Hoàng Thị Giang (Hà Tĩnh) đạt 26,5 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 và vừa trượt NV1 vào Học viện An ninh.  
(ĐVO)
----------

9 nhận xét:

  1. "Ngay sau đó, Sâm đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận giúp đỡ và đặc cách để tiếp nhận"

    Thời này cũng như phong kiến, có quan mó tay vào là xong hết . Không có quan thì quên đi .

    Trả lờiXóa
  2. học viện an ninh "nhân dân" có "an ninh nhân dân" đâu mà vào? mong vào đó để ra hành dân kiếm tiền nên tranh nhau vào, và vì động cơ như thế nên trường này lấy điểm cao, hoặc chỉ làm "chính sách" cho con em trong ngành là chủ yếu, để bảo đảm sau khi ra trường, những người từng học ở đấy phải "còn đảng đểu còn mình"?

    Trả lờiXóa
  3. Chưa bao giờ sự học cũng như học vị ở VN bị coi khinh như hiện nay!

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị Thanh tra Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra lại tất cả những thí sinh đỗ vào các trường Công an từ năm 2011 cho đến nay: (Gồm Học viện CSND - ANND - Đại học phòng Cháy CC) và các trường cao đẳng thuộc ngành CA...Sẽ phát hiện ra nhiều trường hợp không đủ điểm xét tuyển vào các trường trên, nhưng vẫn đương nhiên được vào học...Ai cũng biết tuyển sinh vào CAND cực kỳ khốn nạn và tiêu cực...Tiền tỷ.
    GV nghỉ hưu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu cầu của anh không đúng địa chỉ...

      Xóa
    2. Bạn này quên vấn đề truyền Thống gia đình, một vấn đề quan trọng bậc nhất của ngành công an rồi...

      Xóa
    3. Toàn lũ quan tham phá Đảng chứ ai ? Học tập theo gương Bác Hồ nhưng vì đồng tiên và lòng tham chúng có bao giờ làm theo đâu chỉ bẻm mép và dối trá thôi hu hu hu

      Xóa
  5. An ninh, quan doi toan xuat 'ngoai giao' het roi, con co bao nhieu xuat cho thi sinh 'ngoai luong' nua dau
    Con em trong nganh cung phai may tram trieu 'cung' thi se co bai thi lam san trong ho so
    Vi the nen diem no moi cao ngat nhu vay
    Do tieu cuc nhu vay nen bon bon dot va lao chiem da so o hai nganh nay
    ( khuyen cac em gioi giang tranh 2 thang nay ra. gioi thi khong thieu co hoi ma phai vao do. Hau van se khong hay ho gi dau )

    Trả lờiXóa
  6. Bao nhiêu học sinh giỏi vào học viện AN, nhưng rồi các em thất vọng ngay cả sau khi ra trường được khoác áo sĩ quan. Thực ra, hầu hết em đều học giỏi, nhưng nhà nghèo nên vào HVAN hoặc CS sẽ không phải đóng học phí, không phải mất tiền ăn ở, ra trường là có việc ngay. Đơn giản thề thôi.

    Trả lờiXóa