Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Biển Đông sẽ căng thẳng hơn sau khi ông Tập thăm Mỹ?

Những tuyên bố của ông Tập Cận Bình và Barrack Obama
 sẽ khiến tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng?
 Xung đột ở Biển Đông có nguy cơ gia tăng sau cuộc họp thượng đỉnh Trung - Mỹ của ông Tập và ông Obama.

"Không ai nghe ai"
Giới chuyên gia quốc tế đang dự đoán tình hình Biển Đông có nguy cơ gia tăng xung đột sau những tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barrack Obama trong phiên họp thượng đỉnh Trung - Mỹ vào hôm 25/9 vừa qua.
Thông tấn xã Đài Loan ngày 26/9 đưa tin, trong cuộc họp trên, Tổng thống Obama và người đồng nhiệm Tập Cận Bình đã tranh luận về vấn đề Biển Đông.
Obama cho biết, ông đã nói với Tập Cận Bình về những quan ngại nghiêm trọng xung quanh hoạt động bồi lấp, quân sự hóa đảo nhân tạo và đe dọa tự do, an ninh hàng không hàng hải ở Biển Đông.
Tập Cận Bình thì nhắc lại cái gọi là "chủ quyền" đối với các đảo ở Biển Đông và khăng khăng tuyên bố rằng, Trung Quốc không có ý định quân sự hóa Trường Sa và sẽ tiếp tục cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực, "không nhằm vào và không ảnh hưởng đến quốc gia nào".
Ông Bình nói, Trung Quốc vẫn ủng hộ quản lý tranh chấp thông qua đối thoại và bảo vệ luật pháp quốc tế, tự do qua lại ở Biển Đông.
Lập trường của Hoa Kỳ trong chiến lược chuyển trục về châu Á là gia tăng các hợp tác nhiều mặt với các nước đồng minh trong khu vực như Nhật Bản, Nam Hàn, và Philippines, đồng thời gia tăng các mối quan hệ với các nước khác.
Học giả Đài Loan chuyên nghiên cứu về Biển Đông Tống Yên Huy nhận định, nguy cơ xung đột ở Biển Đông sẽ vẫn tiếp tục. Các nước ven Biển Đông sẽ liên kết chặt chẽ với Mỹ - Nhật - Úc chống lại xu hướng bành trướng của Bắc Kinh.
Theo ông Tống Yên Huy, Obama và Tập Cận Bình ai nói nấy nghe, nguy cơ xung đột ở Biển Đông sẽ vẫn tiếp tục và thậm chí có khả năng nghiêm trọng hơn.
Tống Yên Huy cho rằng, mặc dù Trung Quốc và Hoa Kỳ đều nhắc đến việc tôn trọng luật pháp quốc tế, nhưng mỗi nước đều tìm kiếm những gì có lợi cho mình trong luật pháp quốc tế để bảo vệ mình.
Trong họp báo sau hội nghị, ông Tập Cận Bình cũng nói rằng Trung Quốc hy vọng sẽ sớm hoàn thành đàm phán ký kết COC. Tuy nhiên thực tế Trung Quốc và ASEAN mới chỉ đạt được nhận thức chung về COC chứ không có bất kỳ tiến triển nào tiến tới ký kết bộ quy tắc này.
Tống Yên Huy nhận định, Bắc Kinh đang ra sức thúc đẩy cái gọi là Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 liên quan đến các nước ven Biển Đông. Sự thúc đẩy này cùng với chiến lược an ninh quốc gia mới nhằm khống chế Biển Đông. Trong khi đó dưới áp lực từ quốc hội Hoa Kỳ và bầu cử Tổng thống năm tới, nhiều khả năng Washington cũng sẽ có biện pháp cứng rắn hơn.
Đẩy vào tranh cãi thuật ngữ
Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice phát biểu trong một cuộc họp quan trọng tại trường đại học George Washington (Washington DC) hôm 21/ 9 vừa qua, khẳng định lập trường chắc chắn của Mỹ trong vấn đề căng thẳng tại biển Đông.
“Hoa Kỳ cũng đã nói rõ lập trường của mình về vấn đề tranh chấp trên biển liên quan đến Hoa Đông và Biển Đông. Hoa Kỳ không đứng về bất cứ bên nào trong các tranh chấp chủ quyền nhưng khẳng định sẽ tiếp tục nhấn mạnh quyền lợi quốc gia quan trọng trong việc duy trì tự do hàng hải và thương mại qua những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới này.
Tàu thuyền và máy bay của Mỹ sẽ tiếp tục đi qua và hoạt động tại bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép… Hoa Kỳ kêu gọi các bên lien quan ngưng ngay các hoạt động cải tạo đất, xây dựng các cơ sở mới và quân sự hoá các tiền đồn tại các khu vực tranh chấp. Thay vào đó, chúng tôi thúc giục Trung Quốc, và các nước ASEAN hoàn tất Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông và đưa ra những quy định rõ ràng, có tính rang buộc trên biển Đông.", Susan Rice khẳng định.
Chuyên gia về quân sự Trung Quốc, bà Bonnie Glaser tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định cam kết của ông Tập là không rõ ràng.
“Đó là ngôn từ mới, nhưng không rõ ông ấy muốn nói gì về quân sự hóa. Hy vọng có thêm vài chi tiết. Không có chiến đấu cơ sử dụng các đường băng (Trung Quốc xây phi pháp ở trên các đảo nhân tạo)? Không triển khai tên lửa?”, bà Bonnie Glaser nói.
Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 21/9, bà Bonnie cũng dự đoán: "Ngay cả những trao đổi ngoại giao tích cực trước chuyến thăm này, cũng không thu hẹp được những khác biệt giữa hai bên. Hoa Kỳ, mà theo tôi biết thì Bộ Trưởng Quốc phòng Carter đã tiếp tục kêu gọi Trung Quốc ngưng ngay các hoạt động cải tạo đất và quân sự hoá nhưng Trung Quốc một mực nói rằng các hoạt động của họ là hợp pháp và hợp lý. Họ cho rằng Hoa Kỳ đang can thiệp và có lập trường đối với những tranh chấp về chủ quyền.”
Còn chuyên gia Taylor Fravel tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) bình luận với The Wall Street Journal rằng" “Ý của ông Tập còn phụ thuộc vào việc ông ấy hoặc Trung Quốc định nghĩa thuật ngữ “quân sự hóa” như thế nào”.
Thực tế, theo chuyên gia Fravel, nhiều thực thể ở Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đóng đã bị quân sự hóa qua việc cho binh sĩ đồn trú và triển khai một số vũ khí phòng vệ.
Các chuyên gia cũng không mấy tin tưởng cam kết “không quân sự hóa” nói trên bởi lâu nay Trung Quốc luôn có những tuyên bố và hành động trái ngược về Biển Đông.
Bằng chứng mới nhất là vào đầu tháng 8, Trung Quốc tuyên bố đã ngưng hoạt động bồi đắp phi pháp ở Trường Sa, nhưng giới chuyên gia Mỹ khẳng định những hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi đầu tháng này cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục nạo vét xung quanh các bãi đá.
Cách đây khoảng 2 tuần, Phó chủ tịch CSIS Michael Green, từng làm Giám đốc phụ trách vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống George W.Bush, cho biết một số quan chức Trung Quốc đã tiết lộ với ông rằng Bắc Kinh dự định quân sự hóa những bãi đá bằng cách triển khai máy bay quân sự, vũ khí phòng không và tàu chiến.
Giới chức Mỹ cho rằng những cơ sở đó có thể được Trung Quốc sử dụng để củng cố chủ quyền phi lý của họ trong khu vực và lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.
Tân Hoa xã hôm 26/9 đưa tin Cục Hải sự Hải Nam ngày 25/9 đã tiến hành cuộc tuần tra ở Biển Đông, đồng thời khoe khoang rằng đây là cuộc tuần tra đầu tiên có sự phối hợp giữa thủy phi cơ và tàu hải tuần. Cuộc tuần tra tập trung vào các tuyến đường biển ở vùng biển phía tây nam đảo Hải Nam, với sự góp mặt của 2 tàu hải tuần 1103 và hải tuần 1401, nhằm kiểm tra tình trạng các giàn khoan của Trung Quốc đang hoạt động ở khu vực.
Hãng tin Sputnik của Nga ngày 26/9 dẫn nguồn tin từ trang Defense Weekly của tổ chức IHS Jane's công bố loạt hình ảnh vệ tinh mới thu thập được gần đây cho thấy Bắc Kinh đang quân sự hóa bất hợp pháp nhanh chóng quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), đi ngược lại với các tuyên bố trước đó của nhà lãnh đạo nước này.
Theo đó, Trung Quốc đã hoàn thành công trình xây dựng (trái phép) đường băng chính dài hơn 3.125 mét, cho phép các máy bay quân sự cỡ lớn cất cánh và hạ cánh, trên bãi Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
Việc hoàn thành đường băng này sẽ cho phép Trung Quốc tăng tốc xây dựng cơ sở hạ tầng và có khả năng bắt đầu tuần tra (bất hợp pháp) ngoài quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng bất hợp pháp nhiều công trình trên đảo, hoàn thành đê chắn sóng ở bến cảng và tạo ra mạng lưới đường bê tông, báo cáo cho biết.
Ngoài ra, Trung Quốc đã tạo ra một lớp đấy dọc theo đường băng để trồng cây lương thực hoặc nền tảng của cảnh quan được thiết kế để ngăn xói mòn.
Cúc Phương (Tổng hợp GDVN/DVO)
-----------

22 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 07:29 28 tháng 9, 2015

    Nếu ông Trời có mắt thì tại HOA LỤC, làn sóng chống ĐCS của TQ vẫn còn gia tăng và đất nước này sẽ nổ tung thành 7 mảnh.
    Đó là quy luật tạo hoa khắc ghi trong KINH DỊCH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần biết đảng nào; cứ ăn cắp là bị thiên hạ diệt tới cùng! Quy luật bất biến!

      Xóa
  2. Biển Đông là giấc mơ Trung Hoa của Tập . Thức thì không mơ. Một người thức nói chuyện với một người ngủ mê về giấc mơ thì chẳng đi đến đâu. Cái đáng lo là cái lão ngu mê này lại cầm đầu hơn 1,3 tỷ người . Ngần ấy người cũng như lão thì thế giới rắc rối to. Hoa Kỳ không sớm ngăn chặn, không sớm cho lão Tập tỉnh ngủ thì khổ cho nhân dân nhiều nước liên quan.

    Trả lờiXóa
  3. Lãnh đạo KHỰA nói rồi :chủ quyền ở 2 quần đảo và thưc hiện ko được việc kiểm soát đường
    lưỡi bò thì họ xấu hổ với tiền nhân !
    Còn lãnh đạo VN nói :ta ko đòi đươc thì đời con ta đòi.Đời con ko được thì đời cháu ta đòi...!
    Xác định trách nhiệm rõ ràng của kẻ cướp và...phủi đít,vô trách nhiệm của nhân viên bảo vệ

    Trả lờiXóa
  4. Trước ngày ông Tập sang Mỹ, tôi đã gởi email cho ông Obama : Muốn nói chuyện với ông tập có hiệu quả tốt ông nên gởi quân đội sang và đóng lại căn cứ ở Cam Ranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giặc đến nhà mà mình "đíu" dám đánh, lại muốn nhờ người khác đánh dùm !!
      Thế thì nên viết lại cái câu như sau " Quân đội ta, trung với đảng, bất hiếu với dân, áp-phe nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào - trừ đàn anh trung cuốc vĩ đại- cũng đánh tuốt !

      Xóa
    2. Thế rồi ông bạn có nhận được thư trã lời của ông Obama kêu bạn vào google đánh chử : Huynh Tam blogspot để tham khảo không .
      nếu có thời gian nên đọc để hiểu đầu đuôi ngọn ngành chuyện quốc gia đại sự VN , rồi nói chuyện nghe hay hơn .

      Xóa
    3. Người ta có quyền nói. Bạn 0650 ạ. Đừng chỉ đọc đâu đó rồi phán xét.

      Xóa
  5. Đất nước mình có đảng cộng sản Việt gian lãnh đạo nên em rất yên tâm. không sợ thằng tàu khựa khốn kiếp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá , hai nước tuy hai mà một , mọi chuyện đều do 1 trung tâm chỉ đạo từ xưa đến nay , người 1 nhà cã , làm gì có chuyện chiến tranh , chẳng bao lâu nữa quân đội nhân dân VN sẽ giãi tán thế là xong .

      Xóa
  6. Cong san TQ rất lp ngại tuy là Tàu nhưng nước no rất nhiều tỉnh dân số mổi tỉnh rât đông riêng Quản đông đả hơn trăm triệu dân . Dân mổi tỉnh khác nhau ngôn ngử Tập quán chỉ có học mới dùng tiếng phổ thông mới hiểu nhau. V.v. Nếu biế động TQ sẻ bị chia ra nhiều nước nhỏ cũng như xưa vì ko dân tộc nào muốn bị trị cả trừ khi quá yếu mà thôi xưa kia còn nhiều nước . Tề . Sở Hán Triệu ngô chiến tranh liên tục Đả từng hợp chia luôn luôn nay cung ko ngoài lệ Nếu thực 1 nước giờ Tàu nó đả làm bá chủ toan cầu rồi củng do ý Trời thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Khong can phai hoi, day la tien trinh cua lich su
    Van de la VN phai ung pho ra sao ?. Nhan dan VN dang bi tuoc doat cau tra loi

    Trả lờiXóa
  8. TQ quyết lấy trọn biển Đông trong đó đã có toàn bộ Hoàng Sa và sẽ chiếm cả toàn bộ Trường Sa của VN. Đề nghị các ông đảng viên cs phải gương mẫu ra trước giữ biển nha! Còn đến khi phải để dân chúng tôi ra oánh Tàu thì các ông về vườn hết đi cho đỡ vướng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Còn đến khi phải để dân chúng tôi ra oánh Tàu thì các ông về vườn hết đi cho đỡ vướng !"
      Được thế đã may! Sợ các đồng chấy ấy sẽ đứng về phía đàn anh đại-háng để bảo vệ 4 tốt và vàng 16 chử cùng cái ghế ngồi của mình kia kìa.
      Vì cái tình đồng chí quái thai ấy, người ta còn dám ký công hàm 1958 và hiệp ước Thành đô 1990 dâng đất nước cho bọn giặc nửa là !

      Xóa
  9. Trung cộng sẽ thôn tính Trường Sa và toàn bộ Biển Đông vào năm 2016. Lý do, đây là năm bầu cử TT Mỹ cho nên tất cả các chính khách HK đều tập trung vào sự kiện này. TT Obama thì cũng sắp mãn nhiệm nên tiếng nói của ông sẽ không còn sức nặng. Lợi dụng "khoảng trống quyền lực" này, Tầu cộng sẽ ra tay.

    Trả lờiXóa
  10. Kiểu này thì VN cũng tứ bề thọ địch : ngoài TQ còn có Cambodia tình hình cũng xấu đi từng giờ , nếu phe đối lập lên cầm quyền (Hunsen không thể ngồi mãi được) thì họ sẽ đánh VN đòi đất . Trong khi đó thì đối nội be bét : nợ công , tham nhũng , bè cánh , thất nghiệp , an ninh trât tự XH kém đi trông thấy...Không biết có ông lãnh đạo nào biết mà có đối sách hay không? Hay vẫn khư khư bảo thủ giữ chặt CN Mark Lê , giữ chặt độc đảng ?
    1- Hoặc là tăng năng lực cấp kỳ khi cs chủ động dân chủ hóa toàn bộ đời sống XH , đa đảng , tổng tuyển cử tự do...thì mới tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc mà chống giặc.
    2-Hoặc là dâng biển đảo cho Tàu thì toàn dân sẽ nổi lên .

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh 15:01 nói cũng có lý ! nhưng cũng chưa hẳn như thế ! chờ xem !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có ai dám chống TC ở Biển Đông đâu? Trước sau nó cũng "goằm"!

      Xóa
  12. Đá và cát trung cộng đang xây dựng ở gạc ma có xuất sứ từ Việt nam các bạn có biết o?! Việt nam lên án ư trò hề của bọn bán nước đầu sỏ Hà nội đó!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Danh từ “ Cát tặc “ có từ khi TC xây đắp các đảo nhân tạo .
      Có luôn hình ảnh của các tàu cát VN đem cát bán cho tàu lớn đậu ngoài khơi .

      Bải cát là ở sông , ở bờ biển . Còn ở các đảo san hô , cát ở đâu dưới biển mà TC hút lên bồi đắp đảo nhân tạo ?
      Chẳng lẽ chở cát từ Tàu qua làm đảo TS , mua cát từ đám nô tài ở kế bên cho gần .

      Thời gian có cát tặc là thời gian mà xây cất nhà cửa tại VN đã chậm hẳn lại vì nhà đất đóng băng , nếu không bán cho TC chắc cát tặc đem cát đi đổ biển à ?

      Nhưng chuyện này nói nhỏ nhỏ nghe thôi , Côn An biết được bắt đánh chết , đây là bí mật quốc gia .
      Ngày xưa côn an biên phòng canh chừng các ghe ra biển rất kỹ , vì bắt được dân vược biên , đầy vàng . Còn bây giờ họ ngu sao mà canh bắt các ghe cát tặc , toàn là các ông lớn ăn chia , dính vào là lãnh đạn . Đành phải nhắm mắt làm ngơ , không ai biết gì cã , chẳng ai dám nói ..

      Xóa
    2. Nhờ những bạn như 1943, 0639 mà người ta biết được nhiều điều. Nghe nói ngư dân VN muốn yên thân đánh cá ở lãnh hải VN phải treo cờ... TC? Không biết có đúng không?
      Tiên sư anh Tào Tháo Internet, sao giỏi thế! Cái gì cũng biết!

      Xóa
  13. Hãy trả đất nước VN cho người VN hởi các người cộng sản xa lạ ! một học thuyết quái dị của những anh tây râu ria xồm xàm chẳng giống ai !

    Trả lờiXóa