Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, ngày 09 tháng 5 năm 2016

Đại gia Thái ‘đá văng’ hàng Việt khỏi siêu thị

Hàng Thái đang dần chiếm lĩnh tại một số hệ thống bán lẻ Việt Nam.
Chỉ riêng hai đại gia Thái Lan đã sở hữu trên 50 siêu thị và hàng loạt cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, bao vây thị trường bán lẻ Việt. Tính chung, đến thời điểm này, hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại Việt đã rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại.
“Họ không nhập hàng Việt nữa”
Theo khảo sát của chúng tôi, sau khi các hệ thống bán lẻ Việt rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, sản phẩm của các công ty Việt rất khó có cơ hội vào kênh bán lẻ hiện đại.
Ngay tại cổng chính Siêu thị Metro, khách hàng bắt gặp một khu vực chuyên bày bán hàng hóa Thái Lan rất ấn tượng, thu hút nhiều người tham quan mua sắm. Người Thái đã dành vị trí đẹp nhất, thuận lợi nhất của siêu thị này để trưng bày hàng hóa của họ. Tại đây bán đủ các mặt hàng Thái từ hàng gia dụng, quần áo đến thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm.
Thông thường khi mua bán, thâu tóm siêu thị tại Việt Nam, các đại gia ngoại luôn cam kết rằng họ sẽ ưu tiên số một cho hàng Việt. Nhưng thực tế có đúng như vậy không? Câu trả lời là không! Bằng chứng là sau khi Tập đoàn bán lẻ BJC của Thái mua lại hệ thống Metro, hàng của nước này đã dần phủ các kệ hàng.
Một số công ty Việt than thở sau khi Metro rơi vào tay người Thái, hàng hóa của họ đưa vào hệ thống siêu thị này giảm hẳn. “Dù họ không tuyên bố huỵch toẹt từ nay sẽ không lấy hàng của doanh nghiệp (DN) Việt nhưng họ tìm nhiều cách để hạn chế hàng Việt. Họ từng bước đưa hàng của nước họ vào siêu thị để thay thế hàng Việt. Chính vì vậy nếu trước đây hàng Việt vào siêu thị được 10 phần thì nay giảm chỉ còn hai, ba phần” – đại diện một công ty sản xuất nước mắm thông tin.
Đáng lưu ý, không chỉ các siêu thị lớn như Metro, Big C mà hệ thống các cửa hàng tiện lợi như B’smart sau khi vào tay người Thái cũng “chê” hàng Việt. hàng Thái dần đẩy hàng Việt ra khỏi kệ. Giám đốc một DN nói: “Bây giờ chúng tôi không thể đưa hàng vào được vì họ không nhập hàng Việt Nam vào nữa!”.
Ép công ty Việt đủ kiểu
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Food, cho hay hiện nay siêu thị nội đưa ra mức chiết khấu tương đối dễ thở, 1%-2% trên doanh thu. Trong khi đó hệ thống siêu thị ngoại mức chiết khấu vốn đã quá cao, nay còn đòi tăng thêm 4%-5% nữa.
“Trong tình hình kinh doanh rất khó khăn như hiện nay, việc tăng thêm chiết khấu là gánh nặng quá lớn cho các công ty Việt. Đó là chưa kể chắc chắn sắp tới hàng hóa Thái Lan sẽ tràn vào các hệ thống siêu thị nhiều hơn” – bà Lâm cho biết.
Chưa hết, một số DN trong nước còn cho hay sau khi vào tay nước ngoài, các siêu thị ép công ty Việt kinh khủng. Chẳng hạn trước đây siêu thị thanh toán tiền cho DN 30 ngày sau khi nhận hàng, nay kéo dài lên 45 ngày. Điều này chẳng khác nào chiếm dụng vốn của DN Việt. Hoặc mức chiết khấu đã thỏa thuận trong hợp đồng là 15% nhưng sau đó siêu thị ngoại nâng chiết khấu thêm 10% nữa. Điều này là quá sức chịu đựng của các công ty trong nước.
Đứng trước sức ép này, một số công ty Việt có tên tuổi, thương hiệu đã phản ứng bằng cách không cung cấp hàng cho Metro, Big C vì không chấp nhận mức chiết khấu quá cao và mỗi năm mỗi tăng.
“Riêng những công ty nhỏ, kể cả Saigon Food mặc dù hợp tác kinh doanh với họ từ lâu không có lãi nhưng vẫn ráng cầm cự” – bà Lâm cho biết thêm.
Đại diện một công ty khác bức xúc cho biết để đưa hàng vào được siêu thị đã khó khăn, giữ vững hàng hóa trên kệ ở siêu thị càng gian nan gấp trăm lần. Bởi thế có nhà sản xuất muốn hàng hóa của mình đến với người mua đành phải cắn răng chấp nhận trước những đòi hỏi của siêu thị như liên tục tăng chiết khấu, phí mở mã hàng, phí hỗ trợ các chương trình sinh nhật, khuyến mãi…
Đối thủ lớn nhất
Có thể thấy các đại gia ngoại đang tấn công rất mạnh mẽ vào kênh bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả kênh truyền thống với mục tiêu tăng cường đưa hàng hóa của họ vào Việt Nam. đặc biệt làn sóng đầu tư, thâu tóm từ các nhà bán lẻ Thái Lan được xem là sự cảnh báo cho thị trường Việt Nam.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định: “Đối thủ đáng gờm nhất của hàng Việt là hàng Thái. Theo tôi, sắp tới cuộc chiến với hàng Thái sẽ rất mệt”.
Nhưng không chỉ đưa hàng vào Việt Nam, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, từng phân tích khi sở hữu hệ thống bán lẻ, các nhà sản xuất ngoại sẽ qua kênh này để khảo sát thị trường, tìm hiểu thông tin thị trường, nhu cầu của người Việt. Nếu họ chắc chắn sản phẩm nào được thị trường chấp nhận, họ sẽ mở kênh phân phối ở Việt Nam hoặc làm thương hiệu riêng để kinh doanh thay vì bán hàng Việt.
Làm sao để đấu hàng Thái?
Nhiều chuyên gia bán lẻ cho rằng hàng Thái từng bước chiếm lĩnh thị trường Việt vì giá thấp và chất lượng tốt. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng hàng Việt có bị loại ra khỏi hệ thống bán lẻ hay không còn phụ thuộc phần lớn vào tính cạnh tranh của hàng Việt với hàng Thái chứ không chỉ vì hệ thống bán lẻ rơi vào tay người Thái.
“Khách hàng Việt thích hàng Thái nhiều nhưng không phải sản phẩm nào của Thái chất lượng cũng tốt. Do đó vấn đề là các công ty Việt phải làm sao để người tiêu dùng tin tưởng hàng Việt” – ông Fredic W. Swiercrek, Giám đốc Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (A.I.T), khuyến cáo.
Nhìn nhận thời gian tới thị trường chắc chắn sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn bởi hàng Thái nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Food, vẫn tự tin cho rằng sản phẩm của công ty sẽ trụ vững. Bà Lâm nói: “Chúng tôi sẽ không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo, khác biệt. Chúng tôi đổi mới công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tương đương với hàng ngoại nhập”.
Tương tự, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, từng phát biểu rằng lâu nay các công ty trong nước thường thiếu sự liên kết. Đặc biệt là phong cách làm việc tiểu nông, chụp giật, nay làm mai bỏ của siêu thị Việt sẽ là con dao tự mình hại mình. Do đó, các nhà bán lẻ Việt hãy tự đổi mới mình để làm cách mạng ngành bán lẻ Việt Nam. Trong đó vấn đề quản trị DN và văn hóa kinh doanh là thước đo cho sự tồn tại.
“Công ty Việt phải cạnh tranh với Thái Lan về chất lượng hàng hóa và cạnh tranh với Trung Quốc về hàng giá rẻ. Hạm đội thuyền thúng siêu thị Việt nếu không liên kết sẽ bị phá vỡ” – ông Phú cảnh báo.
(Theo Pháp luật TP.HCM)
-------------

17 nhận xét:

  1. Sao không đặt vấn đề xâm nhập hàng Việt vào thị trường Thái cho ...bình đẳng?
    Phải thừa nhận người tiêu dùng VN là người được hưởng lợi nhiều nhất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông tồ đến lúc nào hả ông? Nền sản xuất VN đang chết vì bè lũ các ông đấy!

      Xóa
  2. Cá hộp "Formosa". Nước mấm "Formosa. Gạo "plastic tc. Rau "ướp độc" vn...v...v...Cạnh tranh nước ngoài???

    Trả lờiXóa
  3. HY VỌNG VỚI LÝ LUẬN GIÁO ĐIỀU XÁO RỖNG CỦA TBT N.P.TRỌNG 1000 NĂM NỮA SẼ LẬT NGƯỢC LẠI THẾ CỜ ,LÚC ĐÓ HÀNG VIỆT SẼ ĐÁNH BẠI CÁCH KINH DOANH 'CHỦ NGHĨA TƯ BẢN THỐI NÁT" CỦA CÁC ĐẠI GIA NGƯỜI THÁI !!!

    Trả lờiXóa
  4. Các bạn trẻ có muốn làm giàu ngay trên địa bàn nơi mình sinh sống: Hãy nuôi trùn quế để rồi sàn xuất bán ra thị trường toàn rau sạch , thịt cá sạch, có khi mình còn xuất khẩu sản vật tươi ngon sang các nước chung quanh.

    Trả lờiXóa
  5. Em không làm đồ đểu thì lấy tiền đâu mà chung chi cho các loại "luật". Bọn sản xuất chúng em đâu đã mất hết lương tâm, hoàn cảnh nó đưa đẩy bọn em thành ra như vậy. Bọn em nhiều người ốm yếu gầy còm, ngã ra chết lúc nào chưa biết, nhưng cẫn phải còng lưng nuôi bọn béo tốt có những bộ mặt phì nộn, nói thì như "đúng rồi", sống chết mặc bay tiền thày bỏ túi.

    Trả lờiXóa
  6. Dưới sự lãnh đạo tài ba của đcsVN, nay người Việt không thích mua hàng... Việt nữa!

    Trả lờiXóa
  7. 1 lít xăng 3000 đồng tiền thuế...nuôi 3 bộ máy đảng,chính quyền,các tổ chức chính trị xã hội thì doanh nghiệp nào,nhà kinh doanh Việt nào cạnh tranh nổi hàng hóa của bọn tư bản xấu xa.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là một khách hàng thường xuyên của Big C. Mấy hôm nay nghe tin BigC loại sản phẩm hàng Việt Nam, tôi và nhóm bạn tẩy chay Bic C. Bog C kinh doanh trên đất nươc Việt Nam nhưng lại loại sản phẩm Việt Nam ra khỏi Big C, tức là loại hàng Việt Nam ra khỏi người Việt Nam để hàng thái độc quyền. Có phải là bọn xâm lược mới như Fomosa. Họ đầu tư nhưng thực chất để phá hoại kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ phá sản nhiều hơn, thất nghiệp sẽ nhiều hơn... Lòng yêu nước của người Việt Nam bị tổn thương khi Big C giám loại hàng Việt ra khỏi người Việt. Tôi đã dùng nhiều hàng Thái, bao bì của họ rất đẹp, nhưng lượng bên trong thường thấp hơn ghi trên bao bì. Gian lận thương mại. Một người bạn Nhật của tôi nói rằng nhưng thương hiệu Nhật bán cho Thái Lan sau đó chất lương hàng giảm rất nhiều. Ví dụ thuốc nhuộm tóc Bigen sản xuất tại Nhật từ 5 loại thảo dược, nhưng sản xuất tại Thái Lan thì hầu như không có thảo dược, mặc dù cùng thương hiệu. Vì vậy
    BÀ CON ƠI, TẨY CHAY BIG C

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ơi, sống theo điều 4 hiến pháp nhé. Dan làm cái gì, cũng phải hỏi "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội"!

      Xóa
    2. Lão đần 1916 cứ sống kiểu cừu đi! Còn quyền mua hàng ờ đâu là của người ta!

      Xóa
    3. tẩy cái ghề mà tẩy, điên à?
      hàng Thái tốt hơn hàng tàu và hàng vệ

      Xóa
  9. Quy luật thị trường. Không ai ép ai cả.... Hàng Việt tốt, rẻ, bảo đảm thì chả cần kêu gọi người ta cũng mua hàng Việt, có thấy ai kêu gọi người Mỹ dùng hàng Mỹ, Người Hàn dùng hàng Hàn chưa? Hàng họ chất lượng vậy thì cần gì kêu gọi...... Hàng Thái tự tin vì biết các doanh nghiệp Việt chỉ giỏi móc túi người dân... Khi bị cạnh tranh thì kêu gào thảm thiết... Hãy đổi mới, sửa mình để lấy lại niềm tin của người dân... Đó là phương châm tồn tại của hàng Việt... Tôi ủng hộ hàng Thái..

    Trả lờiXóa
  10. "Người Hàn dùng hàng Hàn" là phong trào được phát động lâu rồi tại Hàn Quốc đó ông ngốc ạ! Sao cứ nói bừa phứa vậy? Tôi còn nghe phong phanh vụ thôn tính Big C là có bàn tay của Tàu khựa đằng sau.

    Trả lờiXóa
  11. Giá mà không theo xã hội chủ nghĩa thì hôm nay đã không có cảnh này. Trước 1975 Thái lan chả là gì so với miền Nam. Chỉ vì dân Việt không được phát triển, trí tuệ, chất xám bị vứt bỏ nên đất nước không sao ngóc đầu lên được. Thật đau đớn nghĩ đến tương lai VN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Việt chúng ta hãy tự hào, đừng mặc cảm thua kém người Thái! Mức sống vật chất người Thái cao hơn chúng ta, nhưng đời sống tinh thần của họ nghèo nàn lắm: họ không được học chủ nghĩa Mác, hàng ngày không được hai buổi nghe loa phường ca vang những bài ca cách mạng, trẻ em không được quàng khăn đỏ và sinh hoạt Đội, thanh niên không được sinh hoạt Đoàn, người già không được sinh hoạt với các cụ cùng tổ hưu v.v…So với chúng ta thì họ thiệt thòi nhiều lắm, họ thật đáng thương!

      Xóa
  12. Tôi ủng hộ những điều có lợi cho người tiêu dùng. Dù ai bán cũng được, phải cạnh tranh sòng phẳng.

    Trả lờiXóa