Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

TRÁCH AI ĐẮP NÚI NỢ CÔNG !

* ĐẶNG HUY VĂN
 (Phản ảnh đến Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam)
            Ngay trên con đường Nguyễn Trãi gần nhà tôi ở đang xây dựng một đường sắt trên cao mà chúng tôi quen gọi là “đường sắt trên trời Cát Linh-Yên Nghĩa” chạy từ phố Cát Linh, quận Đóng Đa đến bễn xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội. Con đường này dài trên 13 km do Trung Quốc thắng thầu năm 2011 với giá thầu trọn gói là nửa tỷ đô la Mỹ.
Bí thư TU Hà Nội đã từng ca ngợi “Đây là con đường thắm tình hữu nghị Việt-Hoa”(!?) do Trung Quốc cho vay với lãi suất thương mại nghe nói chỉ thấp khoảng 10% năm, nghĩa là chỉ gấp chừng 10 lần tiền USD gửi tiết kiệm ngân hàng hiện nay của dân mà thôi! Điều kỳ cục đáng nói ở đây là, lẽ ra công trình này đã được bàn giao cho Hà Nội sử dụng vào cuối năm 2014 thì đầu năm nay, nhà thầu đã cho tạm dừng thi công để đòi tăng vốn vay lên 365 triệu đô la Mỹ nữa. Đề nghị “nhỏ” đó đã được chính phủ nhanh chóng phê chuẩn nhưng nay vẫn đang thi công nhát gừng chưa biết đến lúc nào mới hoàn thành và sẽ còn thêm bao nhiêu lần đòi tăng vốn vay lên nữa?
Đó là một ví dụ sinh động về “Nợ Công vay vốn ngắn hạn của các nhà thầu Trung Quốc” đang diễn ra khắp nơi trên đất nước ta. Họ đã mang theo “16 chữ vàng” và “Tình hữu nghị bốn tốt” tới cổng sau các nhà quan từ trung ương đến các tỉnh thành trong cả nước. Những nơi họ đến không những chỉ gieo rắc món nợ công cắt cổ mà còn làm phức tạp thêm tình hình an ninh chính trị và dân sinh nghiêm trọng. Đặc biệt ở nhiều nơi như Sơn Dương Vũng Áng, Hà Tĩnh, Cửa Việt, Quảng Trị, Bô Xít Tân Rai, Lâm Đồng, Bô Xít Đắk Nông, Tây Nguyên đã và đang mọc lên những làng Con Lai Tàu quần cư khép kín để chuẩn bị bổ sung cho lực lượng “Hồng Vệ Binh” trong tương lai của bọn cộng sản Trng Hoa cướp nước!
Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam hiện nay đang sôi nổi thảo luận về NỢ CÔNG, mà không thấy đề cập tới “nợ công vay của Tàu”? Không biết các đại biểu QH vì quá sợ hãi giặc Tàu, hay vì Quốc Hội đang cố tình dấu giếm các cử tri một hiểm họa đang cận kề, hiểm họa vỡ nợ công sẽ có thể phải đem gán cả non sông cho giặc Tàu xâm lược, nên không thấy công khai điều đó?
Vậy nên:

“Nợ công” là nợ công nào?
Nợ công vay của giặc Tàu xâm lăng
Nợ công đánh đổi Trường-Hoàng
Nợ công ô nhục quê hương giống nòi!

Hãy xem “đường sắt trên trời”(1)
Cát Linh-Yên Nghĩa một thời ngợi ca
“Thắm tình hữu nghị Việt-Hoa”
Trung Quốc nửa tỷ đô la thắng thầu
Tưởng là tình nghĩa bạn bầu
Xây nhanh để khánh thành vào năm nay
Ai ngờ chúng giở bàn tay
Đang làm dừng lại đòi vay tăng tiền
Hơn ba trăm triệu đô thêm
Mà chắc còn muốn vòi tiền lần hai
Nợ công thành núi mặc ai
Tớ thầy tiền Mỹ đút đầy túi tham!

Tàu quen mua chuộc tham quan
Trúng thầu giá thấp khi làm giá cao
Không từ một thủ đoạn nào
Cửa quan từ thấp tới cao tung hoành
Thấp thì chén chú chén anh
Cao chờ tài khoản China-Bank hẹn hò
“Bác Mao” hết, có “bác Hồ”
Bôi trơn, lại quả chăm lo tận tình
Nhà thầu luôn sẵn gái xinh
Mời vào lầu biếc tâm tình “đến nơi”
Nợ công quan đã ký rồi
Mai kia vỡ nợ, giặc đòi núi sông!

Từ Tân Rai đến Đắc Nông
Sơn Dương, Cửa Việt…thành vùng Tàu lai
Tây Nguyên đã sắp tới ngày
Nhiều nơi treo biển “Tại đây làng Tàu!”
Nhà rông của đồng bào đâu?
Mà nay thấp thoáng nhà Tàu mọc lên
Đến Gạc Ma trước chèo thuyền
Giờ máy bay giặc bay trên bầu trời
Sân bay Tàu đã xây rồi(2)
Mà sao ông Tổng vẫn cười hồn nhiên?
Hoàng Sa đau đớn triền miên
Bởi phường ác quỷ núp bên cờ hồng!

Trách ai đắp Núi Nợ Công
Rắp tâm gán cả núi sông cho Tàu
Đồng bào ơi tỉnh lại mau!
Đứng lên đánh đuổi giặc Tàu xâm lăng!
Hà Nội, 5/11/2014
Đặng Huy Văn - danghuyvan@gmail.com
(Tác giả gửi BVB qua G+) 
----------------

23 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. tôi rất thích bloger Đặng huy Văn và rất hay đọc.Là một phó tiến sĩ toán học học ở nước ngoài về nhưng mỗi vấn đề ông đều có thơ cảm tác.Tôi đã in thành một tập các bài thơ của ông đưa cho bạn bè đọc họ rất thích.

      Xóa
    2. NGÀN NĂM CÒN LẠI CÁI BÔI VÔI !

      Xóa
  2. Những năm qua việt nam ra sức phát triển để làm giàu cho thủ đô trong lòng các quan chức lãnh đạo vn - bắc kinh

    Trả lờiXóa
  3. Tổng lú trả lời người bạn đồng môn ĐHV:
    Cảnh báo của bạn không có tính đảng,không vì đại cục,không có cái nhìn khách quan biện chứng nên không bao giờ được xem xét

    Trả lờiXóa
  4. Chả biết có phải ảnh hưởng đến con đường này không mà mấy hôm nay các cây to trên đường Nguyễn Trải đang bị đốn thảm thương, thảm hại và tiếc quá!
    Chặt hết cây nay mai vận hành cứ 5/6 công nhân ôm 1 cây cột thì nắng đến chết thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Muốn gào lên thấu tận cao xanh!
    hỏi một nhẽ vì sao nên nỗi?
    Đất nước oằn mình thành chữ S
    chịu đau thương suốt bốn ngàn năm

    Trả lờiXóa
  6. Quan chức CS TQ tham nhũng hơn 2.3 tấn tiền -tất cả mọi thối nát đều nằm trọng ĐCSTQ-TCB.Quan chức CS VN quá trong sạch tham nhũng hối lộ có 1 vài ''cục gạch''?
    Người dân TQ hạnh phúc hơn dân VN vì họ thứ nhất thấy những 'thối nát-quan chức'' bị 'luật pháp' trừng trị kể cả là thanh trừng nội bộ? thứ 2 họ chỉ bị 1 cổ 1 tròng qua chức-ĐCSTQ...?
    Ngược lại người dân VN thấy nhiều SÂU CHUỘT quá lại bị SÂU ,CHUỘT cắn mà k đập chết con nào vì phải giữ bảo bối- BÌNH-ĐÔC TÀI CS? Thứ 2 dân VN 1 cổ hơn 2,3 ách -quan tham ĐCS TA và TÀU QUA CÁC DỰ ÁN VỚI 4 T-CHỦ TRƯƠNG LỚN CỦA ĐẢNG ??? Đến năm 2020 nếu V CỘNG VÀO TÀU -như hội nghi ĐÊM ĐÔ THÀNH trở thành công dân tàu hạng 2 thì cũng tốt còn hạng 345 thì cũng dân chủ gấp vạn lần TB rồi?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  7. Tốt ! Rất tốt ! Cứ thế mà làm nhé ! Nhưng khéo chút kẻo dân nó thấy thì phiền ! Các đồng chí làm tốt lắm ! Ta làm sao để không đứa nào biết mà phản đối ! Để hết thế hệ này sang thế hệ sau tự khắc chúng sẻ theo đại hán ta ! Tốt tốt lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Trương Quyền lựclúc 20:26 5 tháng 11, 2014

      Mà nếu như có đưa nào trung thực, thẳng thắn , tính nết cương trực; Công an đâu, thấy đưa nào mà nói xấu ta, tức là nói xấu đảng, vì ta là lãnh đạo đương quyền, chức lơn, oai, là nó nói xấu đảng, nhà nước, tức là chống chế độ, hốt liền, nhốt nhay, hết cựa!

      Xóa
  8. Không một công trình trọng điểm nào của nhà nước mà lại không sảy ra tình trạng đội vốn , nhiều hoặc ít mà thôi , còn về tiến độ thì hầu hết là chậm so với dự kiến ! Đây là các công trình do các DNNN trúng thầu hoăc của " ông bạn vàng " trúng thầu ( bỏ thầu thấp sau đó làm cầm chừng , kéo rê , rồi hô trượt giá ... ) . Dự án đường sắt trên cao của Hà nội ( ngay trước mũi các ông to bà lớn " lãnh đạo thiên tài " ) như báo chí " lề phải " đã nêu " đội vốn trên 300 triệu USD " nhưng có lẽ chưa dừng ở con số này ! Ấy thế mà có một " ông quan nhơ nhỡ " ở HN lại mỉa mai giới báo chí " tăng có một tí mà kêu la om sòm " ! Thế mới oai chứ ( hắn làm như Việt nam của hắn giàu lắm thì phải ) .
    Ông thủ tướng thì lý giải về số nợ công " khủng " là : 98% số nợ công là do đầu tư cho xây dựng cơ bản ( ôi , ai mà chả biết các ông toàn tập trung cho xây dựng ) ! Nhưng người dân chúng tôi thì lại nghĩ ( có cơ sở ) là trong 98% ấy thì đã phải dành ra 20 - 30% là " xây dựng cơ bản " cho các ông , các bà " quan nhớn " rồi , vì thế các ông mới dễ dàng thông qua cái khoản đội vốn khủng khiếp kia chứ . Các ông còn " rất nhiệt tình " xây dựng các dự án khủng , kinh phí khủng ! Đâu phải các ông vì dân vì nước đâu ( nếu có thì cũng chẳng đáng là bao ) . Lâu nay đang tồn tại một cái " luật bất thành văn " đó là : càng xây dựng thì càng " tiền tươi thóc thật " ! Bố thằng nào mà chẳng thích " xây " ! Không lẽ các vị " lãnh đạo thiên tài " của chúng ta dốt đến mức không biết được rằng khi tổ chức đấu thầu các công trình phải chon nhà thầu như thế nào ( tất cả đều có luật rồi ) , thằng nào có uy tín thằng nào không có uy tín ... Tại sao lại để tình trạng đội vốn vô tội vạ như vậy ? chất lượng công trình thì chưa hết thời gian bảo hành thì đã hỏng , thậm chí chưa đưa vào sử dụng đã xuồn cấp ...
    Thôi , xin thưa các ông , dân chúng tôi biết hết đấy , nhưng nói đâu có được cái gì thậm chí còn mang họa ! Thà để nó " nát như tương " rồi đập bể " cái bình vôi " này đi , sắm cái BÌNH khác !!! Có đúng như thế không các bạn ?
    ( xin cảm ơn Đ.tá Bùi văn Bồng đã cho đăng comments của tôi )

    Trả lờiXóa
  9. Thử hỏi một gia đình chuyên đi vay nợ để mua sắm đồ đạc, mà không hề làm việc, thì đến kỳ hạn trả nợ chỉ còn cách bán nhà. Ở quy mô "vươn lên tầm cao mới" là bán nước! Và "Bán nước" thường đi "cặp đôi hoàn hảo" với "Hại dân"!

    Trả lờiXóa
  10. rồi dân đến rã xác ra với bọn này mất thôi , làm ăn với tàu thì mới có hối lộ đậm . Chất lượng cần gì . Liên minh ma quỷ hại dân .

    Trả lờiXóa
  11. Không còn gì để nói thêm ! khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  12. Thực dân cũ dùng chính quyền bảo hộ để trực tiếp vơ ve4ts tài nguyên khoáng sản,bốc lột sức lao động thuộc địa.

    Thực dân mới văn minh hơn,bóc lột bằng khuyến khích tiêu dùng và cho vay ODA đầu tư cắt cổ ,một cỗ máy mua trên thị trường giá một đồng tính bằng vốn ODA đắt gấp bốn năm ,thậm chí có trường hợp khai khống để vét tiền dân đội giá cả ngàn lần luôn mới khiếp ,thế mà các quan VN vẫn cười tươi tanh tưởi như đười ươi giữ ống !

    Trả lờiXóa
  13. Đường dưới đất còn làm ẩu,tai nạn liên tục
    Làm trên trời mà ẩu tàu rơi xuống trông đẹp lắm
    Sớm hay muộn tàu cũng rơi rụng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Hà vượng23:26 Ngày 05 tháng 11 năm 2014 đoán sát quá!
      Tin tai nạn đường sắt trên cao HN-Cát Linh nhày hôm nay 6/10/2014:
      Phó Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho hay: Ông đã nhận được tin báo có tai nạn và đang trực tiếp có mặt tại hiện trường.
      Theo phóng viên Vietnam+, hiện đang có 3 xe máy nằm ngang tại hiện trường. Thông tin ban đầu cho biết đã có 2 người tử vong và hai người phải đi cấp cứu.
      Như vậy không chờ vận hành, chỉ đang thi công đã xui xẻo rồi.

      Xóa
  14. Mấy cái trụ sao giống công cụ của người ngoài hành tinh xâm lựơc Trái đất cắm xuống?!

    Trả lờiXóa
  15. Có chừng ấy mà cũng hỏi. Đảng và nhà nước chứ ai!
    Kiên định con đường đi lên xã hội chủ nghĩa,kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang lũng đoạn ngân sách, tư nhân hóa tài sản tài nguyên công hữu, đẩy nợ công lên cao, làm kiệt quệ nền kinh tế.
    Chủ trương Công nghiệp hóa, hiện đại hóa với thành phần kinh tế nhà nước chủ đạo đang như cái thùng thủng đáy, ngốn nguồn vốn quốc gia, tài nguyên đất nước. Cả nền kinh tế có biết bao nhiêu Vinasin to nhỏ khác nhau có khắp mọi ngành, mọi nghề đang là cơ hội bòn rút cho các nhóm lợi ích.
    Một bộ máy lãnh đạo khổng lồ, xơ cứng, lạc hậu, thối nát với hàng loạt cơ quan: Đảng, Nhà nước, Đoàn thể nhung nhúc bầy thư lại tham lam đang hàng ngày hàng giờ đốt tiền thuế nhân dân.
    Cơ chế xin cho đang đẻ ra hàng loạt dự án cho lũ sâu mọt dễ bề đục khoét.
    Sản xuất lụn bại; ngân quỹ nghèo nàn; sức dân có hạn; mặc sức vay, bóc ngắn cắn dài không nợ mới lạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi "Đảng"? Lão này còn ẩn hơn cả lương, trạch! Ở đó mà hỏi!

      Xóa
  16. Tôi xin trân trọng thông báo, sáng nay trên con đường sắt trên trời "thắm tình hữu nghị Việt Hoa" này, vào lúc 9h30 đã bị đứt dây cáp cần cẩu làm chết tươi một sinh viên và bị thương mấy người qua đường khác!

    Tôi xin thay mặt đồng chí Phạm Quang Nghị và những người đã ăn hối lộ của nhà thầu Trung Quốc khác gửi tới gia đình các nạn nhân lời chia buồn sâu sắc nhất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác Đặng Huy Văn,bác ở gần đấy bác cứ thử ngắm xem hàng cột trụ trơ chọi giưa đường đã sắp mốc mác cả ra có giống những cái chân của bầy sói đang cắm vào lòng Thăng long theo hướng bắc xuống Nam hay không?

      Bác Văn ạ,một khi cả bầy sói đã đặt được chân vào nhà rồi, bác bí thư thành ủy Thủ đô chót ngậm...bồ hàn bồ cục rồi thì chỉ còn cách "im lặng là vàng" để mà làm theo yêu cầu của chúng nó mà thôi,không làm theo không xong với chúng nó đâu,tiền đầu tư cả tỷ USD đắp chiếu nằm đấy,chậm tiến độ mỗi ngày ngân sách thành phố phải trả thêm tiền lãi vay cả tỷ đồng luôn đó.

      Của rẻ không chỉ là của ôi mà nó còn là của nợ mắc ngang họng nhiều người nữa đó bác.

      VN đang như con bạc khát nước,càng nợ chồng chất,càng phải vay thêm nợ mới trả nợ cũ và thật thương thay cho con cháu chúng ta sau này, thoát gì thì thì thoát chứ thoát sao được nợ!

      Xóa