Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 26-11-2014

1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Biển Đông dậy sóng vì đảo nhân tạo Trung Quốc (RFI). “Theo đánh giá của tạp chí IHS Jane’s Defence, dự án mới trên Đá Chữ Thập ‘dường như là được thiết kế để buộc các bên khác phải từ bỏ những đòi hỏi chủ quyền của họ, hay ít ra giúp cho Trung Quốc có một vị thế mạnh hơn nếu sau này có đàm phán về những tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa’.
Reuters: Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên thăm thiện chí Philippines (MTG). Tin về VN nhưng báo chí VN không thể lấy tin từ các quan chức hải quân VN, mà phải đưa tin từ Reuters? – Reuters: Hai tàu hải quân “mạnh nhất Việt Nam” thăm Philippines(GDVN). – Chiến hạm Việt Nam thăm Philippines (RFI). – Tàu chiến hiện đại VN ghé Philippines (BBC). Tướng Marineth Domingo của Philippines: “Chuyến ghé thăm lần đầu của chiến hạm Việt Nam là một dấu hiệu tốt cho thấy việc phát triển quan hệ giữa Hải quân Philippines và Hải quân nhân dân Việt Nam”.
Philippines phạt nặng ngư dân TQ vì bắt trộm rùa biển (VNN). – Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền (TN). – Bắc Kinh đòi Philippines thả 9 ngư dân Trung Quốc (RFI). Bà Hoa Xuân Oánh: “Philippines đã bắt giữ trái phép ngư dân Trung Quốc và dựng lên những cáo buộc như vậy, những hành động này là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc“.
Đố Hiểm: Con Gì Hay Quên? (Đinh Tấn Lực). “À, trong phần lên lớp này, nó quên đậm hai điều: Một là nó quên cái thông điệp về thứ hoà bình viển vông lệ thuộc tự nó vừa mới phun ra không lâu trước đây. Hai là nó quên luôn lần khấu đầu tiếp chỉ từ thằng nhóc ngoại giao Tôn Quốc Tường đã từng thân hành qua đây dạy dỗ cả lũ, với tư thế thiên triều ban chiếu cho chư hầu, rằng, ‘hợp tác là phát triển – đấu tranh là thất bại’.”
Tăng Đoàn GHPGVNTN cảnh tỉnh nghiêm khắc việc Trung Cộng khai thác đèo Hải Vân (VNTB). “Mất đèo Hải Vân sẽ mất Đà nẵng và Tiên Sa, đất nước sẽ bị chia cắt.  Đứng trước hiểm họa này, dư luận trong và ngoài nước cực lực phản đối và lên án. Các nhân sĩ trí thức, các nhà quân sự còn quan tâm đến vận mệnh quốc gia đã đồng hành cùng đồng bào Việt Nam trong việc chống lại dự án này.  Nay Tăng đoàn GHPGVNTN gởi đến nhà cầm quyền Hà nội lời cảnh tỉnh nghiêm khắc là phải hủy ngay dự án đó“.
H1<- Phiên tòa phúc thẩm 4 dân oan Dương Nội (Dân Quyền). – Bốn nông dân Dương Nội tiếp tục bị giam (RFI). – Tòa Hà Nội ra án tù 4 nông dân Dương Nội (BBC). “Dù là phiên tòa công khai, nhưng công an và dân phòng dày đặc. Họ ngăn cản tất cả mọi lối vào.Chúng tôi không có bất cứ lối nào để vào tòa“.
Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm 2 nông dân Dương Nội (RFA). “Đây là một phiên tòa xử về đất đai nhưng chẳng khác gì một phiên tòa xử những tù nhân chính trị. Tại vì xử một người gọi là ‘gây rối trật tự công cộng’ hay ‘chống người thi hành công vụ’ thì phải xử kiểu khác, nhưng người ta cũng áp đặt cách hành xử giống những người tù chính trị vậy“.
Tại khu vực “pháp trường” xử 4 dân oan Dương Nội (Nguyễn Tường Thụy). “Ai không rõ vụ việc mà đi xe qua, lại tưởng họ mang tử tù đi bắn. Cũng may mà tôi biết sự kiện hôm nay là gì. ‘Pháp trường’ là nơi hành hình những người bị kết án tử hình.  Không hiểu họ ngu hay cố tình dùng để đe dọa người đến ủng hộ những dân oan bị đưa ra xử tù. Nhưng có lẽ tại dốt mà lại thích nói chữ thì đúng hơn“.
Phiên phúc thẩm 3 dân oan Dương Nội không chỉ là dân oan xem xử án (FB Minh Khang). “Đoàn đã biểu tình ôn hòa ngay trước cổng vào tòa và cùng nhau xuống đường từ sáng sớm đến khoảng 10h để phản đối bản án tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23-9-2014. Chính điều này đã làm nhiều người đi đường tò mò về nhiều biểu ngữ mà bà con dân oan mang theo, từ học sinh cho đến người lớn tuổi đều tỏ ra bức xúc khi nhìn vào tấm bảng ‘ÁN OAN’.”
H1Lời cám ơn của con chị Thêu gửi tới bà con đến dự phiên tòa và hỗ trợ những người bị đưa ra xét xử (FB Trịnh Bá Phương). “Công cuộc đấu tranh này vẫn chưa đến hồi kết, quan tham vô lại vẫn chưa phải chịu tội trước nhân dân. vì vậy chúng tôi rất mong cộng đồng tiếp tục sát cánh và đồng hành cùng chúng tôi“.
RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức (RFI). “Các vụ bạo hành của công an nhắm vào các blogger và các nhà báo công dân đang trở nên phổ biến và tiếp tục gia tăng trong mọi vùng của Việt Nam. Gần như chắc chắn đây không phải là hành động riêng lẻ, mà là một chính sách khủng bố được thực hiện theo lệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam“.
TS. Nguyễn Quang A gửi thư mời Bộ công an, Sở công an Hà Nội tới tọa đàm tại nhà thờ Thái Hà về Cơ chế của LHQ bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền (Ngày Đêm). “Bốn khả năng sẽ xảy ra: Đến dự, không đến dự, đàn áp và không nhận được thư mời. Với thời cuộc hiện nay tại Việt Nam, hy vọng hai đơn vị này đến dự là sáng suốt. Nếu một trong ba khả năng còn lại xảy ra thì LHQ sẽ lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền lên mức cao hơn“.
- Công an trả lời nhà báo Võ Văn Tạo: Họ không thể dự được, vì nếu dự là phạm pháp (FB Võ Văn Tạo). Phía công an: “Vì theo Quyết định số 76 năm 2010 của Thủ tướng chính phủ, Luật an ninh (tụ tập đông người), Quyết định 28 của UNND Tp. Hà Nội và việc tổ chức tọa đàm ngày mai là trái với các quyết định ấy. Chưa được phép, tức là trái pháp luật. Vì lý do đó họ không thể dự. Chính vì thế, họ yêu cầu nên hoãn lại chờ giấy phép. Vả lại, tọa đàm diễn ra tại Thái Hà là một địa điểm nhạy cảm. Họ yêu cầu tôi can thiệp để hoãn tọa đàm và nếu vẫn tổ chức thì CA vẫn phải thi hành luật pháp“.
Khi Cộng Sản muốn nguỵ tạo lịch sử (Dân News). “Chính quân cộng sản đã bắn hàng trăm ngàn trái đạn pháo vào quân dân An Lộc và đã sát hại những đoàn người di tản từ An Lộc về Chơn Thành, như ngày 12-6-72, hơn 12 ngàn dân chạy qua Xa Cam, Xa Cát, Xa Trạch, Tân Khai, đã bị cộng quân chận bắn xối xả vào đoàn người, khi về đến Chơn Thành chỉ còn non 10 ngàn dân sống sót, có ngày hơn 2000 dân chạy, chỉ còn 500 người sống sót“.
Thắng thua ở chiến trận chỉ có số binh lính, số vũ khí và quyết định ‘nướng’ binh lính ra làm sao thôi (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Vấn đề nằm ở chỗ, nhân văn là giá trị hay ‘thắng’ bằng xương máu để xây dựng một chế độ tồi tệ gấp vạn lần là…. giá trị“. Nhà văn Dương Thu Hương đã từng nói: “Và thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải“.
NƯỚC MẮT CỦA BẠN TRẺ SINH SAU 1975 (FB Hồ Hải). “Con là thế hệ sinh sau năm 75… trước giờ con cứ nghĩ tụi Mỹ rất ác đã xâm chiếm miền Nam Việt Nam và tạo dựng chế độ Ngụy quyền cai trị dân ta. Con mới biết được sự thật về nước VNCH qua facebook. Con thật sự khóc cho dân tộc và đất nước mình sao mà quá bất hạnh như vậy. Lúc nhỏ con đọc truyện cổ tích luôn đều thấy cái thiện luôn thắng cái ác nhưng khi biết sự thật đất nước mình, con vẫn không hiểu tại sao loài quỷ dữ lại chiến thắng và đang từng ngày đày đọa dân tộc VN!!!
- Video: Hội luận với Điếu Cày ở Hoa Thịnh Đốn (Mai Nguyen). – Bình luận về buổi Hội luận với anh Điếu Cày ở Hoa Thịnh Đốn (FB Caubay Thiem). “Quan trọng là tự trong tim thôi! Và tôi tin anh Điếu Cày ấp ủ trong tim tình yêu tự do, dân chủ, cũng là biểu tượng của những người yêu lá cờ vàng. Thế là đủ!
- Võ Thị Hảo: Từ việc xử lý quan chức tham nhũng ở VN: “Nhà tù sẽ phóng thích trộm cướp”? (RFA/ Ba Sàm). “Siêu băng đảng trộm cướp ấy chính là bộ máy bị lũng đoạn bởi tham nhũng và tham ô.  Sản phẩm mà chúng trộm cướp là không thể tính đếm, không  chỉ tiền rừng bạc biển mà điều còn lớn hơn là chúng trộm cướp cơ hội của người dân, đất nước và khiến cho quốc gia bị mỏi mòn dần dà cạn kiệt hy vọng và  danh dự“.
Việt Nam thu hồi tài sản của quan chức, quyết ‘diệt’ tham nhũng? (VOA). “Công chức nào đó nhận phong bì vài trăm nghìn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai“.
Chuyện tát nước sông (NV). “Thực ra, một ông quan lớn, đứng đầu một cơ quan chống tham nhũng, bị kiểm tra và bị xử lý thì trong phút chốc có thể làm lòng dân hể hả, nhưng ai cũng biết rằng đây là việc đặng chẳng đừng, chứ chẳng phải trong lĩnh vực chống tham nhũng ‘không có vùng cấm nào cho bất cứ ai’ như ông Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực Ủy Ban Pháp Luật Quốc Hội nói“.
HỎI NGU VỀ ÔNG TRUYỀN (FB Trần Đình Trợ). “Pháp luật rất nghiêm mình, nên muốn xử phải có bằng cớ. Ví như nói, Truyền tham nhũng quá nhiều, đã chắc chưa. Nếu so với những ông tham khác, lỡ số nhà cửa tài sản của Truyền là chưa ăn thua chi, thì sao. Còn nếu nói Truyền làm mất uy tín của chính thể, thì phải chứng minh là cái uy tín đó đang tồn tại, trước khi ông Truyền bị lộ, thì mới kết tội ông ta làm mất được chơ. Hỏi ngu!” – AN ỦI ÔNG CỰU TỔNG THANH (Hồ Như Hiển).
Ngân sách Nhà nước VN: Xài cho kỳ hết? (BBC). LS Trương Trọng Nghĩa: “Sự thật có nơi năm nay chỉ cần chi 80 đồng là đủ, nhưng đã xin được 100 đồng rồi nên phải cố tiêu hết. Vì lo rằng tiêu không hết thì năm sau sẽ bị cắt“.
Có một giới siêu giàu khác (LĐ). – Người siêu giàu ở Việt Nam ‘nắm’ 20 tỷ đôla (VOA). TS Lê Đăng Doanh: “Trong khi kinh tế khó khăn thì một số người, do có những mối quan hệ và có thể tiếp cận được với các tài nguyên, họ vẫn tiếp tục giàu lên một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng xu thế đó hiện nay vẫn đang tiếp tục“. – Facebooker Người Buôn Gió: “Nhà nước chuyên chế mà phải lo lắng lặt vặt ba cái nợ công, quỹ bảo hiểm xã hội à? Đổi tiền, kiểm tra hành chính, cải tạo tư sản… đâu rồi ra cứu ngân khố quốc gia mau“.
Tâm sự cùng các bạn trẻ vào ngày Chủ Nhật – Chia buồn vì một tương lai mù mịt (FB Ngoc Diep Hoang). “Họ chỉ biết tìm mọi cách để biện giải cho sự bế tắt trước mắt của họ, bằng cách đánh đồng những giá trị khác nhau đều là ‘vinh quang’ một cách ngây ngô vô vị, và họ luôn đưa ra câu ‘chúng tôi đã có những kế sách cụ thể’ nhưng không ai biết cụ thể như thế nào hết“.
Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ (GDVN/ VNN). – Thế nào là quan hệ nam nữ bất chính? (FB Lê Đức Minh). “Trong tự điển luật pháp của các nước phương Tây không có bất cứ một tội danh nào gọi là quan hệ nam nữ bất chính cả. Tội danh ‘Quan hệ nam nữ bất chính’ chẳng qua là một hình thức nhà nước cố tình can thiệp sâu vào đời sống cá nhân của mỗi con người trong xã hội để qua đó kiểm soát và áp đặt ý muốn của giới cầm quyền lên quyền tự do căn bản của mỗi con người“.
- Bùi Văn Phú: Hồi hộp chờ đếm phiếu (VOA). “Nếu kết quả không thay đổi, Bảo Nguyễn sẽ trở thành thị trưởng gốc Việt thứ hai tại Quận Cam, cùng với Trí Tạ của Westminster là hai thành phố có mật độ cư dân gốc Việt cao nhất tại Hoa Kỳ“.
Phong trào dân chủ Hồng Kông đã thất bại (RFI). – Hồng Kông giải tán thêm một tụ điểm biểu tình (RFI). “Ông Ng Pun-tuk, một người biểu tình 78 tuổi, tuyên bố ‘một nghìn năm, mới có một cơ hội duy nhất để đòi dân chủ’, ông ‘sẵn sàng đi tù’, chứ ‘không rời vị trí “.
KINH TẾ
Một bài học xương máu cho những ai đã, đang và sẽ ‘gửi trứng cho ác’.” (FB Phi Long Võ). “Với số tiền 270 đồng thời điểm năm 1983 có giá trị 2 chỉ vàng 24K. Sau hơn 30 năm dưới chế độ ‘ưu việt’ cộng sản. Cả vốn lẫn lời mua được 1 chai nước suối nhỏ“.
Quốc gia sản xuất được nhiều lương thực nhất thế giới là Mỹ (FB Nam Nguyen Hoang Dao). “Lương thực ở Mỹ thừa mứa, người dân ăn ko hết nhưng Mỹ lại không nắm mấy cái vị trí xếp hạng xuất khẩu nông sản… vì số nông sản thừa thì Mỹ mang đi cứu trợ miễn phí cho những nơi khác đang đói ăn trên thế giới“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Kỳ Trung: CHUYỆN CỦA MẸ TÔI (Văn Việt).
ĐÊM KHÓC THẦY BỬU (Nguyễn Trọng Tạo).
NGƯỜI TRAO VƯƠNG MIỆN CHO EM (Nguyễn Trọng Tạo).
Vì sao tin tiêu cực lại ăn khách? (BBC). “Chúng ta thường chú ý đến tin xấu, bởi vì chúng ta nghĩ rằng thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn thực tế. Hầu hết trong số chúng ta đều tin rằng mọi việc cuối cùng sẽ vẫn ổn“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
NGÀNH GIÁO & LƯƠNG TÂM (FB Trần Đình Trợ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Vụ án tại Ferguson : Tư pháp Mỹ nhẹ tay, dân nổi loạn (RFI). – Bạo loạn bùng phát ở Ferguson, Missouri (VOA). – Bạo loạn Ferguson lại bùng nổ (BBC). – Phóng viên VOA tường thuật từ thành phố Ferguson chìm trong bạo lực (VOA). “Đây là những người đã nổi điên. Và họ điên, không phải chỉ vì chuyện này, mà còn vì những chuyện khác nữa. Họ nổi điên vì những vụ chặn bắt giao thông. Họ nổi điên về cách đối xử của cảnh sát và ta có thể đoán qua những lời lẽ họ hét vào cảnh sát. Đây không phải là một vụ việc đơn lẻ. Đây đúng là loại sự việc như giọt nước làm tràn ly ở Ferguson“.
---------------
2 - 
>
  • Tàu chiến VN lần đầu thăm Philippines (RFA) - Hai tàu chiến tối tân nhất của Việt Nam lần đầu tiên viếng thăm Philippines vào hôm nay (25/11/2014). Tuy nhiên một quan chức Hà Nội nói với hãng Reuters rằng Việt Nam không có ý thách thức lực lượng hải quân hùng mạnh của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông Việt Nam.
  • Bốn nông dân Dương Nội tiếp tục bị giam (RFI) - Phiên xử phúc thẩm bốn dân oan Dương Nội diễn ra nhanh chóng trong buổi sáng ngày 25/11/2014. Thân nhân của các dân oan không được tham dự. Nhân chứng duy nhất không được phát biểu. Bên ngoài, nhiều người biểu tình mang biểu ngữ đòi trả tự do cho cha mẹ và lên án hành động cướp đất, bắt người vô tội.
  • Tòa xử y án dân oan Dương Nội - 300 dân oan biểu tình tuần hành (RFA) - Tòa y án sơ thẩm 15 tháng tù đối với bà Cấn Thị Thêu và 20 tháng tù với ông Trần Văn Sang... Con của hai ông bà Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiêm vào lúc 10:15 phút sáng ngày 25 tháng 11 cho biết như sau:
    “... họ cấm hết không cho gia đình và người thân vào... Hiện tại họ lập ba hàng rào thép trước cửa tòa... Bà con đã biểu tình đi tuần hành qua các đường phố và bây giờ hiện bây giờ đang quay lại phiên tòa để biểu tình tiếp. Số người hiện tại rất đôn
  • Đèn Cù tập 2: Bí ẩn cung đình đỏ và thân phận con người (RFA) - Tác phẩm Đèn cù phần 2 của nhà văn Trần Đĩnh sẽ ra mắt bạn đọc trong thời gian tới đây. Những dòng tự sự về thân phận con người trong chế độ cộng sản cũng như những bí ẩn chính trị bị che dấu tiếp tục được phơi bày. Sau đây là góc nhìn của một trong những độc giả đầu tiên của Đèn cù phần hai.
  • Hồng Kông giải tán thêm một tụ điểm biểu tình (RFI) - Sáng ngày, 25/11/2014, chính quyền Hồng Kông tiếp tục chiến dịch giải tỏa biểu tình tại Mongkok. Đây là một trong các điểm tập hợp chủ yếu của phong trào dân chủ đòi quyền bầu trực tiếp lãnh đạo đặc khu. Phong trào xuống đường ở Hồng Kông đã diễn ra từ cuối tháng 9/2014.
  • Phong trào dân chủ Hồng Kông đã thất bại (RFI) - Phong trào chiếm đường phố từ Mỹ đã lan rộng khắp thế giới và đến với Hồng Kông từ hơn hai tháng nay qua việc người dân Hồng Kông, mà đa phần là giới học sinh-sinh viên, xuống đường yêu cầu chính phủ Bắc Kinh cho tự do bầu người đứng đầu đặc khu hành chính này.

    Thế nhưng, phong trào đã không dành được chiến thắng như ở nhiều nước. Phần thắng lại thuộc về nhà cầm quyền. Vì sao thất bại ? Báo chí Pháp đã có đôi lần bàn đến. Báo La Croix : « Chia rẽ và mệt mỏi ».
  • RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức (RFI) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới - RSF trụ sở tại Paris, lên án vụ hành hung nhà báo độc lập Trương Minh Đức vào đầu tháng 11 tại Thủ Dầu Một. Nhà báo này hiện đang trong tình trạng nguy kịch.
  • Gặp gỡ Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt trong mùa lễ Tạ ơn (RFA) - Đại diện của Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt, Trung tá Mimi Phan, đặc trách về Y tế Cộng đồng và cựu Đại úy Không quân - Tino Đinh đã dành cho RFA buổi phỏng vấn, nhằm chia sẻ hoạt động của Hội cũng như cuộc đời binh nghiệp của những quân nhân Mỹ gốc Việt.
  • Việt Nam tham gia Liên minh thuế quan Âu-Á (RFI) - Hôm nay, 25/11/2014, sau cuộc hội kiến với lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Sotchi, Tổng thống Nga Vladimir Poutine tuyên bố Liên minh thuế quan Âu-Á đang hình thành sẽ bao gồm Việt Nam. Hiện tại, nhiều hợp đồng lớn giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí và nông phẩm, đã được ký kết.
     
  • Đàm phán hạt nhân của Iran kéo dài đến đầu tháng 7/2015 (RFI) - Iran và nhóm 5+1 đã thất bại trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận được gọi là " lịch sử " . Tuy nhiên từ Washington cho đến các thủ đô châu Âu và Teheran đều giữ thái độ lạc quan vì thương thuyết được kéo dài thêm 7 tháng, tính từ hạn cuối 24/11/2014.
  • Thái Lan dọa cấm bà Yingluck xuất ngoại (RFI) - Ngày 25/11/2014, lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, tướng Chan-O-Chan, tuyên bố có thể cấm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ra nước ngoài. Đe dọa này được đưa ra ngay sau khi bà Yingluck có một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, gián tiếp chỉ trích cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ dân cử của bà.
  • Dân biểu Anh hủy chuyến đi Trung Quốc (RFI) - Ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông, một dân biểu Anh bị Bắc Kinh cấm visa. Lập tức, phái đoàn dân biểu Anh hủy bỏ chuyến viếng thăm Trung quốc để phản đối.
  • Biển Đông dậy sóng vì đảo nhân tạo Trung Quốc (RFI) - Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo với sân bay tại quần đảo Trường Sa khiến sóng gió lại nổi lên ở Biển Đông, nhất là kể từ khi bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về hành động này của Bắc Kinh.
  • Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu ngư (RFI) - Ba tàu tuần duyên Trung Quốc đã xâm nhập vùng quần đảo Senkaku thuộc chủ quyền Nhật Bản nhưng gần đây Bắc Kinh tranh giành với tên gọi Điếu Ngư. Hai tuần sau « cú » bắt tay lạnh giá giữa Shinzo Abe và Tập Cận Bình, liệu tình hình xung khắc biển đảo giữa hai cường quốc châu Á sẽ nóng lên ?
  • Mỹ và Trung Quốc lại đối đầu về biển Đông (BaoMoi) - Mỹ và Trung Quốc lại đối đầu về biển Đông, khi Mỹ cùng các nước đều xem việc Trung Quốc (TQ) xây dựng đảo nhân tạo trên bãi san hô Đá Chữ Thập - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng bị TQ chiếm đóng - để lập dựng sân bay quân sự là một nỗi đe dọa an ninh khu vực.
  • Bầu cử tổng thống Tunisia : Cựu Thủ tướng Essebsi về đầu (RFI) - Cách nay hai ngày, tại Tunisia đã diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống dân chủ đầu tiên trong lịch sử nước này. Cơ quan bầu cử Tunisia chính thức thông báo kết quả vòng một : hai ứng viên lọt vào vòng hai là cựu Thủ tướng Essebsi và Tổng thống mãn nhiệm Marzouki. Phái đoàn quan sát viên Châu Âu tuyên bố cuộc bầu cử diễn ra " minh bạch ".
  • Gruzia bất bình vì hiệp ước quân sự Nga-Abkhazia (RFI) - Matxcơva và Abkhazia, một nước cộng hòa ly khai với Gruzia ký kết vào ngày 24/11, một hiệp ước " liên minh và đối tác chiến lược ". Tin này do điện Kremlin thông báo, gây bất bình cho Gruzia. Chính quyền Tbilissi lên án Nga "sáp nhập " lãnh thổ Gruzia. Litva cũng đang bị Nga gây khó dễ ở biên giới.
  • Pháp hoãn giao chiến hạm Mistral cho Nga (RFA) - Trong tuyên bố phổ biến hôm 25/11/2014 tại Paris, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, tình hình ở miền Đông Ukraine vẫn chưa cho phép Pháp bàn giao một trong hai chiếc tàu chiến lớp Mistral theo hợp đồng với Nga. Do cuộc khủng hoảng Ukraine, Pháp chịu áp lực của Hoa Kỳ và đồng minh không thể bàn giao tàu chiến với công nghệ quân sự tối tân cho Nga.
  • Báo động tình hình biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng (P2) (RFA) - Trong chương trình kỳ trước, chúng tôi giới thiệu đến quí thính giả một số điểm đáng chú ý về tầm mức quan trọng của báo cáo do Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu- IPCC công bố hồi đầu tháng 11 vừa qua. Mời quí vị tiếp tục theo dõi vấn đề này trong chuyên mục Khoa học- Môi trường kỳ này.
  • Người Việt trẻ tại Australia quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc(BaoMoi) - Các lưu học sinh Việt Nam tại Queensland đã thể hiện mong muốn góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước, tăng cường hiểu biết của bạn bè quốc tế về tinh thần kiên quyết đấu tranh của người Việt để gìn giữ Hoàng Sa Trường Sa và đã có những đóng góp thiết thực để xây trường học trên đảo Sinh Tồn.
  • Đánh bom ở Afghanistan làm chết 2 binh sĩ NATO (VOA) - Hãng tin AP trích lời cảnh sát Kabul cho biết các binh sĩ thiệt mạng khi một quả bom gắn vào xe đạp phát nổ gần một đoàn xe quân sự nước ngoài ở thủ đô Afghanistan
  • 'Trung Quốc đang lập mưu đánh lạc hướng các nước' (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đang chìa một “cánh tay hòa bình” nhằm kéo sự chú ý của các nước trong khu vực khỏi hoạt động mà cánh tay còn lại đang làm – đó là tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự tại biển Đông, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu về Đông Nam Á nhận xét.
  • Trung Quốc muốn gì? (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Giới báo chí quốc tế, trong đó có những tờ báo lớn như CNN, AFP, Reuters, New York Times (NYT) đang sùng sục với thông tin Trung Quốc có dự án cải tạo lớn trên bãi Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tất cả bài viết đều chỉ trích động thái của Bắc Kinh là bất hợp pháp và ngang ngược. Trong đó, tờ NYT đặt ra nhiều câu hỏi và những phân tích sâu xa về ý đồ đằng sau việc xây đảo nhân tạo gây sóng gió lần này của Trung Quốc.
  • Những cụm bến yêu thương (BaoMoi) - Là điểm sáng của "đường mòn trên biển" huyền thoại, bến Vàm Lũng - Cà Mau vinh dự đón con tàu chở vũ khí đầu tiên cập bến an toàn, mở thông con đường vận tải chiến lược trên Biển Đông. Chúng tôi đã gặp được những người mẹ, người chị nơi bến bờ ấm áp, bình yên, thấm đẫm nghĩa tình năm ấy. Nhưng sự bình yên cho các bến tiếp nhận, vũ khí đến được các đơn vị chiến đấu an toàn đâu chỉ đổi bằng mồ hôi, nước mắt, mà còn xương máu của nhân dân - trong đó có những người phụ nữ phải hy sinh cả hạnh phúc làm mẹ.
  • --------------

2 nhận xét:

  1. Đừng tưởng những "Thằng Hề" là vô hại nhé! Có những bộ phim về những kẻ đeo mặt nạ Thằng Hề nhưng giết người như ngóe!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu phá vỡ thói quen “xài cho kỳ hết” ngân sách nhà nước, Việt Nam có thể tiết kiệm được rất nhiều, theo ý kiến của một đại biểu quốc hội trong phiên họp hôm 25/11.
    Đại biểu Trương Trọng Nghĩa được VNExpress dẫn lời nói, tâm lý xin ngân sách năm sau cao hơn năm trước có ở hầu hết các ngành, địa phương.
    “Sự thật có nơi năm nay chỉ cần chi 80 đồng là đủ, nhưng đã xin được 100 đồng rồi nên phải cố tiêu hết. Vì lo rằng tiêu không hết thì năm sau sẽ bị cắt,” luật sư Trương Trọng Nghĩa nói.
    Ông Nghĩa sao không dám nói thẳng ra là "Phải xài hết ngân sách, chấm mút mới đã! Không thì các đồng chí ấy tâm tư lắm!"

    Trả lờiXóa