Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

NGƯỜI LÍNH BIỂN

BIỂN ĐẢO VÀ TÌNH YÊU NGƯỜI LÍNH
                (Thơ Bùi Văn Bồng NXB Thông tin và truyền thông  2014)

* TRỊNH MINH CHÂU
Mở trang thơ ra  đã thấy: Sóng, gió, biển xanh mênh mông, doi cát trắng chạy dài, san hô, san hô ngũ sắc, cây phong ba…và những người lính với tình yêu biển, đảo đó cũng chính là tình yêu Tổ quốc. Từ trước đến nay không thiếu các bài thơ viết về biển. Cách nay gần ba mươi năm nhà thơ Trần Đăng Khoa có một tập thơ viết về biển đảo hay là nhiều bài thơ viết về biển đảo, trong đó có bài “Đồng đội tôi trên đảo thuyền chài”; “Chút  thơ tình người lính biển”…mà hễ ai đã đọc thì không quên sức chịu đựng của những người lính đang bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.
 Trong thơ Bùi Văn Bồng cũng không thiếu sự gian lao của người lính: Mưa tuôn gió quất liên hồi / đá xây công sự vỡ rồi lại xây…( bài “Cây phong ba trên đảo Trường Sa”), hay …Nơi đây gió lộng bốn bề / hất tung chậu cảnh vừa kê trước thềm / lạnh lùng là gió nửa đêm / nóng ran ngọn gió ngang triền đảo trưa…(bài “Gió cát Trường Sa”). Mặc dù khó khăn gian khổ nhưng người lính đã tìm thấy niềm vui của mình: Hải đảo thân yêu như ngõ xóm đường làng…( bài “Tiếng nói Việt Nam ở Trường Sa”) . 
Trích lời giới thiệu của Nhà xuất bản
Đàn cá heo nhảy sóng buổi triều cường / mắt em mở tròn vuốt ve ngực biển (Ngực biển);  Riêng anh như mắc bùa mê / thẩn thờ ra biển tìm về ngày xưa …(Nỗi nhớ biển chiều);  đảo đá dễ gì tìm hoa / lấy san hô biển bày ra chiến hào (San hô đảo đá)Những câu thơ tưởng dung dị nhưng đó chính là cuộc sống của người lính, niềm vui của người lính sống giữa trùng khơi. Nếu không sống cùng người lính biển hay nói cách khác không có vốn sống thì khó mà viết nên lời chứ nói gì đến thơ.
Nhà thơ Trịnh Minh Châu
Thực ra thơ Bùi Văn Bồng không phải chỉ bằng hình ảnh dung dị chân thật để tả về cảnh sinh hoạt qua đó nói lên tình yêu biển đảo của người lính. Trong tập thơ còn nói nhiều đến tâm trạng người lính từ hải đảo xa sôi hướng về đất liền, làng xóm thân yêu: Nắng Trường Sa, gió cát Trường sa / nỗi nhớ quê nhà xôn xao sóng vỗ… (Tiếng nói Việt Nam ở Trường Sa);  Con sóng nhuộm mây trời ửng đỏ / cánh buồm vượt sóng cuối trời xa…Mùa khô đi qua / Lá vàng rơi lối nhớ / con chuồn chuồn cánh đỏ nép bờ lau…(Hoa đảo xa);  em đi buổi ấy không về / anh nhìn sóng biển tái tê nhớ thầm…( Nỗi nhớ biển chiều)…Đôi khi tâm trạng cùng với hình ảnh thật của người lính được nâng lên thành một hình tượng đẹp: Hoa tươi lộc biếc nơi đây hiếm / đảo xa đá trắng cát vàng mơ / lính đảo trần lưng phơi nắng biển / thư cuối mùa trăng mãi đợi chờ…
            Ngoài những cảnh, tình, tâm trạng của người lính biển đảo, là một nhà thơ, nhà báo đi nhiều, bị câu thúc bởi thời gian thông tấn, nhưng Bùi Văn Bồng không thoát khỏi tâm trạng của một thi sĩ đa mang, ngẫm ngợi trước một tình yêu nào đó và cảm thán: thuyền đầy trăng: Trăng bơ vơ / trăng xưa bến cũ bây giờ nơi đâu ? ( Bến trăng). Có lúc lại trăn trở nuối tiếc …bến gieo xa xót cõi bờ / anh gieo mầm nhớ câu thơ muộn màng…(Gieo qua mùa nhớ). Nhưng trên bước đường đi ấy có lúc nhà thơ gặp gỡ niềm tin mãnh liệt: …Những trưa nắng cháy mặt sông / vẫn xanh đáy mắt cánh đồng hôm nay… và niềm tin đó đã dẫn đến…Lới lơ – câu hát bay xa / điệu chèo ai nối quê ta quê mình…
            Là người lính cầm bút, lớn lên từ làng quê xóm mạc với: Chăn đơn, áo mỏng, ổ rơm…rồi nỗi nhớ đồng làng, người yêu và nhất là nỗi nhớ mẹ. Khi người ta càng trưởng thành thì những suy nghĩ trăn trở về người mẹ càng da diết và thấy như là đứa con có lỗi: Con say thơ phú gió trăng / chẳng nên chiếc áo tấm chăn mẹ nằm…Đúng như vây các nhà thơ thường muốn rộng dài bước chân nên ít có điều kiện chăm sóc hay là đền đáp đấng sinh thành, với người lính lại càng khó khăn hơn nhất là lính của biển đảo.
Vậy nên khi mẹ đã khuất tình yêu thương mới trỗi dậy, mới xót xa:…Bây giờ mẹ đã xa xăm / đêm nào cũng rét căm căm đáy lòng (Rét lòng). Nhưng tôi tin với người lính và Bùi Văn Bồng bước chân đã đến với trùng khơi biển đảo để có được cuộc sống cùng người lính ngày đêm bảo vệ Tổ quốc thì các anh sẽ được mẹ thể tất không trách cứ. Và các anh cũng biết biển đảo quê hương bình yên là lòng mẹ bình yên, dù ở đâu mẹ cũng mong cho các con của mẹ “ chân cứng đá mềm “.
             Đọc ba mươi tám bài thơ của Bùi Văn Bồng trong tập thơ cảm động và ấn tượng này, tôi như được như đã đến với quần đảo Trường Sa, và các đảo: Côn Đảo, Phú Quốc…Có lẽ do là người lính làm báo nên anh đã đến hầu hết các đảo thuộc vùng biển phía Nam của Tổ quốc, và đến đâu anh cũng có thơ để lại sau những bài phóng sự thật kịp thời. Nhưng may thay anh lại là một nhà thơ nên càng lùi xa về thời gian anh càng có điều kiện ngẫm ngợi để viết cảm xúc của mình vì thế mà tập “BIỂN, ĐẢO VÀ TÌNH YÊU NGƯỜI LÍNH” (Nhà xuất bản in lần đầu 4.500 cuốn) đã được xuất bản phục vụ người lính nói chung và người lính biển đảo nói riêng . Khoan hãy bàn đến nghệ thuật, tư tưởng văn học, thẩm mỹ…Tôi tin rằng khi tập thơ đến tay từng người lính, nhất là lính của trùng khơi biển đảo nó sẽ là món quà kịp thời và rất quí hôm nay.
   T.M.C
       
         -------------

14 nhận xét:

  1. Tôi thích trong tập thơ này bài "Tình yêu lính đảo". Một tập thơ 38 bài của nhà thơ BVB về lính biển rất cảm động, sâu sắc.

    Trả lờiXóa
  2. Nói thật, giờ nghe tới "biển đảo" cứ như nghe "bán hàng đa cấp"...

    Trả lờiXóa
  3. "Như bao lần dông tố đi qua
    Vẫn đồng đội và con tàu nguyên vẹn
    Đi ngược sóng
    những lá thư lại đến
    Mang tình quê trao gửi biển khơi" ( Những lá thư ngược sóng)
    > Hậu phương, quê hương nơi đất liền dành tình cảm cho người lính đảo thật quý biết bao. Thật đau lòng khi những người lính giữ đảo buộc phải chấp hành mệnh lênh của tướng chỉ huy cao nhất : Không được nổ súng, để rồi bị chết oan mà vẫn mất đảo ( Gạc Ma - 1988)

    Trả lờiXóa
  4. Càng thương người lính biển, càng khinh thường và căm cái lũ "hèn với giặc, ác với dân"

    Trả lờiXóa
  5. Lính đảo hãy 'kiên cường bám trụ'
    Ta sang Tàu chiêu dụ Tập Cận Bình
    Bát tay và ôm hôn, vui thú
    Hắn đã cười, chắc không chiếm đảo đâu!

    Trả lờiXóa
  6. "Nơi đây gió lộng bốn bề / hất tung chậu cảnh vừa kê trước thềm / lạnh lùng là gió nửa đêm / nóng ran ngọn gió ngang triền đảo trưa"…(bài “Gió cát Trường Sa”).
    > Xem chừng ngọn gió lọc lừa
    Bắt tay "hao lớ" liền xua nghìn tàu
    Thành phố Tam sa của tao
    Việt Nam "xâm chiếm" hãy mau rút về (T.Cận Binh)

    Trả lờiXóa
  7. "Con sóng nhuộm mây trời ửng đỏ / cánh buồm vượt sóng cuối trời xa…Mùa khô đi qua / Lá vàng rơi lối nhớ / con chuồn chuồn cánh đỏ nép bờ lau"...
    - Những câu thơ về lính đảo thật cảm động.

    Trả lờiXóa
  8. Cầu mong biển đảo yên bình
    Giặc Tàu hết quậy dân mình ấm no.

    Trả lờiXóa
  9. "Chăn đơn, áo mỏng, ổ rơm"…- Người lính biển đã khổ cực, mẹ người lính ở quê cũng nghèo, cơ cực.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi người lính Trường Sa biển đảo
    Đang ngày đêm cầm súng giữ biên
    Không sợ nắng gió mưa sa phủ
    Chỉ sợ binh đường tướng một ngã
    Giặc tràng vào lính biên chống trả
    Lệnh tướng hô vang hãy đứng im
    Chiến sỉ khoanh tay làm bia sống
    Vì đai cục lính đảo ngã gục

    Trả lờiXóa
  11. Tôi là lính hải quân đã xuất ngũ. Tôi đã đọc tập thơ này, bác BVB đã từng trải, hiểu về nội tâm, hoàn cảnh người lính biển, am tường cuộc sống của người lính biển-đảo. Chúc nhà thơ, nhà báo mạnh khỏe, thanh thản, có thêm những sáng tác mới về biển-đảo , chủ quyền của Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ với vài cú klich chuột tìm địa chỉ , một chút thời gian để di chuyển . Bây giờ tập thơ : “ BIỂN ĐẢO VÀ TÌNH YÊU NGƯỜI LÍNH “ đã ở trong tay tôi . Cảm giác đọc trên tay bao giờ cũng mang lại sự khác lạ . Tôi muốn có , và giữ nó trên giá sách của tôi như một kỷ niệm về Bác Bùi Văn Bồng , như từng làm với các tác giả mà tôi quý mến .

    Với 38 bài trong tập thơ , ở đó không chỉ có biển , với sóng ,gió , cát nơi đảo xa . Ở đó còn có “ Biển chiều “ , “ Biển mây “ , “ Bến Trăng “ , và “ Mưa Ngâu “ ……Với những vần thơ vừa lạ vừa quen vừa ám ảnh :
    “ Lô xô mây trắng bay đầu núi
    Tưởng sóng bạc đầu cuối biển xa “ ( Biển mây )
    Hay :
    “ Tay mềm nhẫn cưới chưa trao
    Trăng rơi đáy nước làm chao mạn thuyền .” ( Bến trăng )
    Và :
    “ Thơ về biển chỉ xin là vệt cát
    Soi sáng trời lấp lánh biển yêu thương “( Ta yêu biển )

    Người đọc đôi khi chợt ngỡ ngàng với “ Khúc biến tấu màu tím“ mang theo niềm đau khắc khoải của Hoa Xoan :
    “ Năm tháng lùi xa
    Ngày anh ra đi tóc còn xanh chiều đồng nội
    Chị mới đôi mươi
    Hoa xoan rưng rưng đầu ngõ
    ………..
    Vợ liệt sỹ không con
    Đã quá xa thời son trẻ
    Tóc vương mây chiều
    Lòng se sắt nhớ
    Môi tươi vừa mới ăn trầu
    Miếng trầu cưới năm xưa
    Như vẫn thắm màu
    Nồng cay hương vị . “ ( Hoa xoan đầu ngõ )

    Tác giả BVB đã thành công khi gửi gắm lòng mình vào những vần thơ với những con sóng nơi đảo xa . Nơi đó không chỉ có tuổi trẻ , niềm tin và nghị lực , nơi đó còn có những cánh thư , tình yêu và nỗi nhớ mong biền biệt về đất mẹ . Một tình yêu quê hương đất nước rất riêng của một người lính , mà ở đó : Biển , Trăng , sóng , nước và phù sa đã bày tỏ thay ông .

    Tôi . Một bạn đọc bình thường như bao người khác , xin trân trọng những tấm lòng ấy .Cũng như chúc mừng cho tập thơ : “BIỂN ĐẢO VÀ TÌNH YÊU NGƯỜI LÍNH “ – Đứa con tinh thần của tác giả Bùi Văn Bồng .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. Trương Minh Tịnhlúc 19:37 11 tháng 11, 2014

    Đọc thì hay nhưng tôi sợ vài năm nữa không còn đảo để làm lính biển.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng giống UBND huyện đảo Hoàng Sa có trụ sở ở... Đà Nẵng?

      Xóa