Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 18-11-2014

1 - 

Thế giới ghê tởm về cách hành quyết hết sức tàn ác của ISIS (RFA) - Cả thế giới đều lên án hành động dã man mà quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS vừa làm khi hành quyết ông Peter Kassig, một công dân Hoa Kỳ chuyên làm việc từ thiện ở Syria.
Tòa Bạch Ốc xác nhận công dân Mỹ thứ ba bị IS chặt đầu (VOA) - Tòa Bạch Ốc xác nhận nhân viên cứu trợ người Mỹ Abdul-Rahman Kassig đã bị chặt đầu. Anh là công dân Mỹ thứ ba bị nhóm Nhà nước Hồi giáo hành quyết ở Syria
Obama: ‘Hành quyết Kassig là tàn ác’ (BBC) - Tổng thống Mỹ lên án việc Nhà nước Hồi giáo chặt đầu nhà hoạt động cứu trợ người Mỹ ở Syria là ‘tàn ác’.
Kiev rút dịch vụ công khỏi vùng Donbas (BBC) - Ukraine sẽ ngưng mọi dịch vụ công quyền, ngân hàng và lương bổng cho vùng phe thân Nga kiểm soát từ 21/11, khiến Moscow khó xử.
Sao vai ác lại là người Nga? (BBC) - Tại sao các vai ác trong phim ảnh của Hollywood thường là người Nga và hậu quả của việc này?
Nga trục xuất 4 nhà ngoại giao Ba Lan để trả đũa (RFI) - Matxcơva hôm nay 17/11/2014 thông báo trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao Ba Lan về tội gián điệp để trả đũa Vacxava đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Liên Hiệp Châu Âu căng thẳng, nhiều vụ trục xuất khác đã diễn ra với Đức và Lettonia (Lat-via).
Nga trục xuất nhà ngoại giao Ba Lan (BBC) - Nga đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Ba Lan để trả đũa việc một đại diện của Nga bị buộc rời khỏi Warsaw.
Danh hài xuất hiện trên bìa sách Luật VN (BBC) - Danh hài Công Lý được khắc họa như thần Công Lý trên trang bìa một ấn phẩm về Luật được xuất bản ở Việt Nam.
Công Lý hài và Công Lý cán cân (RFA) - Báo Tuổi trẻ, Thanh niên, VN Exprees, Một Thế Giới… đồng loạt đưa tin về việc diễn viên hài Công Lý bức xúc khi thấy hình của mình bị cắt xén, trần như nhộng với chiếc quần xà lỏn và hai tay dang rộng làm cán cân công lý trên bìa của cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”.
Trung Quốc trấn đèo Hải Vân: Trách nhiệm Thủ tướng (RFA) - Thừa Thiên-Huế đẩy quả bóng trách nhiệm cho Thủ tướng về việc cho phép nhà đầu tư Trung Quốc khai thác 200 ha đất ở vị trí chiến lược trên đèo Hải Vân.
Trung Quốc nắm thầu hầu hết các dự án nhiệt điện VN (RFA) - Trong phiên điều trần trước quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa nhận một thực tế rằng phần lớn dự án nhiệt điện của Việt Nam đều do Trung Quốc thực hiện.
G20 : Đấu trường địa lý chính trị (RFI) - Thượng đỉnh G20 tại Brisbane vừa kết thúc hôm qua 16/11/2014 với một sự kiện hi hữu : Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bỏ ngang hội nghị để về nước sớm với lý do "cần phải nghỉ ngơi". Giới quan sát đã gắn liền động thái phi ngoại giao này với việc Matxcơva đang nổi cộm thành đối tượng bị công kích do hành động can thiệp thô bạo vào Ukraina và ông Putin không chấp nhận bị vạch mặt chỉ tên tại diễn đàn G20, vốn đã trở thành một đấu trường địa lý chính trị.
Cảnh sát Hong Jong bắt đầu trấn dẹp người biểu tình (RFA) - Cảnh sát Hong Kong sẽ bắt đầu dẹp người biểu tình dân chủ khỏi khu vực mà họ đã đóng chốt cả 7 tuần nay ở quận Almiralty.
Hậu thuẫn cho phong trào đòi dân chủ Hồng Kông giảm sụt (RFI) - Theo tin Reuters trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò dư luận, công bố vào hôm nay, 17/11/2014, hơn 2/3 người dân Hồng Kông muốn người biểu tình đòi dân chủ chấm dứt việc chiếm đóng đường phố tại các khu phố trung tâm tại đặc khu hành chánh này kéo dài từ gần hai tháng nay.
Bình Nhưỡng cầu cứu Nga để tránh bị truy tố vì nhân quyền (RFI) - Đặc sứ Bắc Triều Tiên Choe Ryong Hae đã đến Matcơva vào hôm nay, 17/11/2014, trong một chuyến công du kéo dài một tuần lễ. Theo hãng tin Itar Tass trích dẫn Bộ Ngoại giao Nga, chủ đề thảo luận giữa hai bên bao gồm các vấn đề hạt nhân, thương mại và chính trị. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thực chất chuyến thăm là cầu viện đến Nga để giúp bảo vệ Bắc Triều Tiên trước Liên Hiệp Quốc.
Đặc sứ Bắc Triều Tiên đến thăm Nga (VOA) - Một đặc sứ của Bắc Triều Tiên thực hiện chuyến công du một tuần đến Nga để thảo luận về những cách thức nhằm cải thiện các mối quan hệ thương mại và chính trị
Người đào tị yêu cầu Thụy Sĩ phong tỏa tài sản giới lãnh đạo Triều Tiên (VOA) - Một nhóm 20 người Bắc Triều Tiên đào tị đang thúc giục Thụy Sĩ phong tỏa ngay toàn bộ tài sản của giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng
Kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái (VOA) - Nền kinh tế Nhật Bản bất ngờ rơi vào tình trạng suy thoái trong quý 3, đẩy Thủ Tướng Shinzo Abe vào thế hầu như chắc chắn phải hoãn lại biện pháp tăng thuế
Kinh tế Nhật bị suy thoái (RFI) - Nhật Bản rơi vào tình trạng kinh tế suy thoái vào quý ba năm nay. Cường quốc kinh tế thứ ba thế giới phất lên được kể từ cuối tháng 12/ 2012. Tuy nhiên, chính sách vực dậy kinh tế đầy tham vọng do Thủ tướng Shinzo Abe thực hiện trong thời gian qua để chống giảm phát đã bị thuế tiêu dùng ban hành cách nay 6 tháng đã làm cho xu hướng tăng trưởng bị chận đứng.
Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái (BBC) - Kinh tế Nhật tăng trưởng âm trong 2 quý liên tiếp mà nguyên nhân được cho là tăng thuế kinh doanh để bù vào nợ công.
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm: Việc làm chẳng giống ai? (RFA) - Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông nước ngoài, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội có nói đại ý rằng: ở Việt nam cái gì mấy ông lãnh đạo cũng làm ngược với thế giới, đó là nguyên nhân chính làm cho dân mình cứ phải khổ mãi.
Tín nhiệm hay không? (RFA) - Quốc hội Việt Nam tuần qua đã bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo. Sau nhiều ngày bàn luận, 484 đại biểu đã đánh giá việc làm của 50 lãnh đạo từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đến các bộ trưởng, thủ trưởng ban ngành.
Đại biểu Quốc hội, các ông tướng và Hồ Chí Minh (RFA) - Dư luận chưa hết bàng hoàng vì lời đề nghị của một vị Hòa thượng đại biểu quốc hội rằng quân đội Việt Nam phải mạnh như Bắc Triều Tiên, thì lại đến chuyện đại biểu Hoàng Hữu Phước bị cho là có triệu chứng tâm thần nhẹ.
Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Đà Nẵng (RFA) - Hơn 200 chuyên gia và học giả về Biển Đông ở VN và quốc tế đang tham dự một hội thảo về Biển Đông, diễn ra ngày 17 và 18, 2014 tại Đà Nẵng. Hội thảo bàn tới các vấn đề như nhân tố ảnh hưởng tới vấn đề biển đông, chính sách hay lực lượng trên Biển Đông..
Cảm nhận (RFA) - Làm quen với cuộc sống tự do. Tất cả đều khiến ta ngỡ ngàng. Hội kiến cùng lớp đàn anh khởi xướng phong trào dân chủ. TS Nguyễn Thanh Giang, bác Phạm Quế Dương, thăm cụ Lê Hồng Hà, buồn vì cụ Hồng Hà đã không còn nhận ra mình.
Văn học, trước hết, là văn bản (VOA) - Một người nghe đâu cũng làm thơ hỏi tôi: 'Nghe nói hình như anh có viết một cuốn sách về Võ Phiến?'
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về bệnh tiểu đường (VOA) - Việt Nam hiện đứng đầu Đông Nam Á về tỷ lệ bệnh tiểu đường với 3,7% dân số mắc bệnh này, theo thống kê của Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế IDF đưa ra
Việt Nam hỗ trợ Campuchia phát triển chính sách nhân sự quốc phòng (RFA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa trao cho Cục Nhân sự, Bộ Quốc phòng Campuchia gói viện trợ trị giá 100.000 USD nhằm phục vụ đổi mới công tác chính sách và nhân sự của Quân đội Hoàng gia Campuchia.
Đại hội Nobel Hòa bình dời sang Ý vì Nam Phi không tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma(RFI) - Đại hội các khôi nguyên Nobel Hòa bình thế giới lần thứ 14 sẽ được tổ chức tại Roma vào giữa tháng 12 tới đây. Tin này vừa được ban tổ chức loan báo vào chiều chủ nhật 16/11/2014 sau khi chính quyền Nam Phi bị áp lực của Trung Quốc, từ chối cấp visa cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ thăm Hoa Kỳ tháng 10, 2015 (RFA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô mới loan báo tin tháng Mười năm tới Ngài sẽ sang thăm Hoa Kỳ, thực hiện chuyến đi đầu tiên đến nước Mỹ kể từ khi nhận lãnh trách nhiệm cai quản Giáo Hội Công Giáo La Mã toàn cầu.
Canberra và Bắc Kinh ký thỏa thuận thương mại tự do (RFI) - Sau 9 năm thương lượng gay go, Úc và Trung Quốc đã ký một hiệp ước thương mại có thể mở rộng cửa thị trường Hoa lục cho hàng hóa xuất khẩu của Úc trong bối cảnh « thời vàng son » của tài nguyên thiên nhiên, quặng mỏ sắp tàn.
Nga-Trung tranh thủ cơ hội xích lại gần nhau (RFI) - Chủ đề Tổng thống Nga Putin bị cô lập tại Thượng đỉnh G20 ở Úc vừa qua giành vị trí trung tâm trên các tờ nhật báo Pháp hôm nay. Các bài viết cho thấy, trong bối cảnh bị các nước phương Tây cô lập, Nga ngày càng xích lại gần hơn với Trung Quốc, Tuy nhiên, mối bang giao này thực chất không quá mặn nồng như người ta tưởng.
Hồng Kông - Thượng Hải giao dịch chứng khoán hai chiều (RFI) - Hệ thống đầu tư chứng khoán hai chiều Hồng Kông và Thượng Hải đã được khởi động ngày hôm nay 17/11/2014. Luồng vốn đầu tư được cho phép là 4 tỷ đôla Mỹ mỗi ngày tính chung hai chiều.
Ứng viên cánh hữu Iohannis đắc cử Tổng thống Rumani (RFI) - Trong cuộc bỏ phiếu vòng hai bầu Tổng thống, hôm qua, 16/11/2014, tại Rumani, trái với mọi dự đoán, theo kết quả kiểm phiếu gần như toàn bộ, ứng viên cánh hữu, ông Klaus Iohannis đã thu được 54% số phiếu và đắc cử Tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm.
Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha từ chức vì vụ tham nhũng "visa vàng" (RFI) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha Miguel Macedo đã phải từ chức vào hôm qua, 16/11/2014, do bị tình nghi dính líu đến vụ tai tiếng gọi là « thị thực nhập cảnh vàng ». Nhân vật này đã phải từ nhiệm vài hôm sau khi 11 viên chức thuộc nhiều bộ khác nhau bị câu lưu trong một cuộc điều tra tham nhũng.
Putin bỏ G20 về sớm, Nga có thể cứng rắn hơn về Ukraina (RFI) - Việc Tổng thống Vladimir Putin rời Thượng đỉnh G20 ở Úc sớm hơn dự kiến, sau khi bị các lãnh đạo thế giới đón tiếp lạnh nhạt, làm cho quan hệ Nga-phương Tây căng thẳng hơn và điều này có thể làm cho chiến sự gia tăng tại miền đông Ukraina.
Ukraina: Châu Âu xem xét mở rộng trừng phạt Nga (RFI) - Hôm nay, 17/11/2014, Ngoại trưởng các nước trong Liên Hiệp Châu Âu nhóm họp tại Bruxelles để thảo luận các biện phát gia tăng trừng phạt Nga trong hồ sơ Ukraina, nhưng đồng thời, Châu Âu cũng đang chịu áp lực phải thuyết phục Matxcơva quay trở lại bàn đàm phán, với hy vọng cứu vãn lệnh hưu chiến ở miền đông Ukraina.
Tập Cận Bình: Trung Quốc muốn giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển (RFI) - Phát biểu tại Nghị viện Úc ngày hôm nay, 17/11/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ sử dụng vũ lực để đạt các mục đích của mình và mong muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển với các nước láng giềng.
Sinh viên Miến biểu tình phản đối luật giáo dục (RFA) - Bất chấp có thể bị bắt giam, từ hôm qua nhiều sinh viên Myanmar đã tiến hành một cuộc biểu tình ở Yangon, nhằm phản đối một dự luật về giáo dục mà họ cho là không dân chủ.
Hỏa hoạn tại xưởng chế biến cà rốt ở tỉnh Sơn Đông, 18 người chết (VOA) - Một vụ hoả hoạn tại một xưởng chế biến cà rốt ở miền đông Trung Quốc đã làm thiệt mạng ít nhất 18 người và gây thương tích cho 13 người.
Colombia ngưng hòa đàm với FARC sau khi 1 viên tướng bị bắt cóc (VOA) - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos quyết định ngưng hòa đàm với nhóm phiến quân lớn nhất nước sau khi một viên tướng và hai người khác bị bắt cóc
Cử tri Nhật bầu thống đốc chống đối căn cứ Mỹ ở Okinawa (VOA) - Ứng cử viên đối lập thắng cử là ông Takeshi Onaga, muốn căn cứ không quân Futenma của Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ phải rời khỏi đảo Okinawa
Cúm gia cầm bộc phát ở Hà Lan (VOA) - Các giới chức Hà Lan đang tiêu hủy 150.000 con gà trong một nỗ lực nhằm ngăn chận một vụ bộc phát cúm gia cầm
UNICEF mở các Trung tâm Chăm sóc Cộng đồng để chữa trị Ebola (VOA) - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cho biết sẽ mở 10 Trung tâm Cộng đồng Chăm sóc Ebola mới vào tuần này tại quận Bombali, Sierra Leone
TT Obama có thể hành động về cải cách di trú trong tuần này (VOA) - Washington có thể xảy ra một trận động đất về chính trị trong tuần này nếu Tổng thống Obama thực hiện lời hứa cải cách hệ thống di trú bị bằng hành động hành pháp
Australia ký hiệp định thương mại lịch sử với Trung Quốc (VOA) - Australia và Trung Quốc đã ký một hiệp định thương mại tự do mà các giới chức hy vọng sẽ mở ngỏ những thị trường ở Trung Quốc cho các nhà xuất khẩu của Australia
Chủ nghĩa dân tộc khiến Bắc Kinh 'chơi rắn' (BaoMoi) - (PL)- Hiện trạng biển Đông đang bị thay đổi và các nước trong khu vực đang chạy đua vũ trang, tiến hành xây dựng công trình quân sự ồ ạt.
Nhật Bản, Philippines đề cao tuân thủ luật pháp tại Biển Đông và Hoa Đông(BaoMoi) - Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert Del Rosario ngày 17/11 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc áp dụng luật pháp trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động hàng hải trong thời gian gần đây.
Sóng đánh chìm nhiều tàu, một ngư dân mất tích (BaoMoi) - Sóng lớn ảnh hưởng do gió mùa đã đánh chìm ít nhất 2 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, một ngư dân đang mất tích. Dự báo của Văn phòng Ban chỉ đạo PCLBTƯ, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) duy trì gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ VI với chủ đề "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực" diễn ra trong hai ngày 17 và 18/11 tại thành phố Đà Nẵng, các học giả và các nhà nghiên cứu đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề Biển Đông.
Hội thảo về Biển Đông: Hợp tác vì an ninh, phát triển ở khu vực (BaoMoi) - Ngày 17/11, ngày làm việc đầu tiên của Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng đã kết thúc với 13 bài tham luận, trên 30 ý kiến thảo luận.
Nhật-Philippines nhất trí về tầm quan trọng của pháp quyền trên biển (BaoMoi)- Theo Kyodo, các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario ngày 17/11 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc áp dụng luật pháp trên Biển Đông - nơi Trung Quốc gần đây đã tăng cường các hoạt động hàng hải.
Mỹ, Nhật, Australia kêu gọi giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải (VOA) - Các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, và Australia đồng thanh kêu gọi giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải ở Châu Á.
Tập Cận Bình đang gây rối ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Kể từ khi trở thành người đứng đầu ở Trung Quốc (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước) đến nay, ông Tập Cận Bình đã thi hành một chính sách hết sức cứng rắn với các nước láng giềng ven biển Hoa Đông và Biển Đông. Dưới thời đại của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng và hiếu chiến hơn, họ hành động bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp dư luận quốc tế.
“Nguyên trạng” Biển Đông bị thay đổi, hậu quả là lòng tin bị suy giảm (BaoMoi) - VOV.VN - Theo ông Đặng Đình Quý, "nguyên trạng" của Biển Đông bị thay đổi nên đã khiến lòng tin của các bên liên quan ngày càng suy giảm.
Tranh chấp Biển Đông: 'Ra tòa xong, ai là người thi hành' (BaoMoi) - "Luật pháp quốc tế đang tồn tại những điểm yếu của nó, ví dụ khi giải quyết tranh chấp, ra tòa xong rồi thì ai là người thi hành", câu hỏi lớn được Thạc sĩ luật Hoàng Việt, thành viên Quỹ nghiên cứu biển Đông đặt ra và ông cho rằng DOC không có nhiều giá trị.
Indonesia khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi trả lời phóng vấn giới truyền thông mới đây bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Australia, đã nói rằng Indonesia hy vọng tất cả các nước có liên quan tới Biển Đông duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
Ổn định Biển Đông là trật tự pháp lý với sự tham gia của các nước (BaoMoi) - (ĐSPL) - Những căng thẳng gần đây tại Biển Đông khẳng định rằng, sự ổn định lâu dài ở Biển Đông chỉ có thể là một trật tự pháp lý với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh.
Biển Đông: Khi lòng tin bị xói mòn, xung đột là điều khó tránh khỏi! (BaoMoi) - Đó là nhận định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tại Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển ở khu vực” khai mạc sáng 17/11
Biểu diễn nghệ thuật múa Chăm miễn phí phục vụ khách du lịch (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Nhằm gìn giữ và giới thiệu những nét tinh hoa nghệ thuật dân tộc đến với du khách trong và ngoài nước, từ ngày 15-11-2014, Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng phối hợp với Sở VH-TT&DL TP tổ chức thường xuyên các chương trình biểu diễn nghệ thuật múa Chăm truyền thống (miễn phí vé vào cổng) tại bãi biển nhà hàng Steak House của khu nghỉ mát vào các tối thứ 3, 5 và thứ 7 hàng tuần. Tất cả các tiết mục sẽ được các diễn viên và nghệ nhân trình diễn trên sân khấu ngoài trời, dưới nền cát trắng, không gian thoáng đãng, đón gió từ biển Đông.
----------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Chớ có tin Tập Cận Bình: “Sẽ không bao giờ dùng vũ lực để đạt mục đích” (GDVN). – Trung Quốc cam kết không sử dụng vũ lực để đạt mục tiêu quốc gia dù chẳng ai tin (LĐ). – TQ cam kết không bao giờ dùng vũ lực trong tranh chấp lãnh hải (VOA). – Tập Cận Bình: Trung Quốc muốn giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển (RFI). Ông Tập Cận Bình: “Lập trường từ lâu nay của Trung Quốc là giải quyết các bất đồng với các nước liên quan và bảo vệ các lợi ích của mình, về chủ quyền chủ và biên giới trên biển thông qua đối thoại và tham khảo“. Xạo Hoài Cha Nội!
- Có dám kiện TQ đâu mà lo tới chuyện Tranh chấp Biển Đông: ‘Ra tòa xong, ai là người thi hành’ (VNE).
Người tù chính trị Ngô Hào viết đơn kêu oan (Ba Sàm). “Họ đã thảo tác từ youhippy (USB) của họ vào máy tính của tôi lá cờ vàng 3 sọc đỏ to tướng tung bay phất phới trên màn hình và một số vấn đề khác như tôi đã liên lạc với Hội Nhân quyền Quốc tế, ông Vũ Quốc Dụng ở Đức, là có tội, để họ vu cáo, chụp mũ ghép tội tôi“.
Vụ án Công Án Bia Sơn: Bị kết án oan, không dám kêu oan (NV). “Bà Võ Thị Thanh Thúy kể lại theo trả lời của ông Phan Văn Thu trước tòa thì ông đã bị ép cung và một số người khác cũng vậy. ‘Cụ thể là tất cả những người này đều phủ nhận việc họ có quốc kỳ, quốc ca, quốc huy, quốc ấn nhưng tòa vẫn giữ nguyên kết luận này trong bản kết luận điều tra. Hơn nữa, sau khi tòa xử xong, chính quyền thường xuyên sách nhiễu đời sống những người có liên quan đến vụ án này, làm họ mất tinh thần và không dám nghĩ đến việc kháng án nữa’.
Người chạy xe ôm kể chuyện: Đi tù ở Hồng Kông sướng hơn đi tù ở xứ mình nhiều! (FB LS Lê Công Định). “Ở Hong Kong buồng giam chỉ ba người, được tắm nước nóng, có máy điều hòa dù chẳng cần đến vì trời mát mẻ, xem phim và đọc sách chán thì thôi, chiều ra ngoài đá bóng trên một sân rộng mênh mông, không thích thì tập thể hình hay các môn thể thao khác. Ăn uống ngày hai bữa, thịt cá, rau quả và trái cây ê hề. Thích thì làm việc để kiếm thêm tiền tiêu xài, như mua thuốc lá và gọi điện thoại. Quản giáo đề nghị làm việc, nếu thích thì làm, không thì từ chối mà chẳng bị gì cả, vì mình có quyền con người” .
- Báo Nhân Dân tung chưởng vào LS Lê Công Định và “khúc ruột ngàn dặm”: Sự tráo trở của một người từng là… luật sư ! (ND). “Phát ngôn bừa bãi về ngày độc lập của dân tộc xong, Lê Công Định chuyển sang ca ngợi… chế độ Sài Gòn trước đây! Như muốn hùa theo mấy kẻ chống cộng người Mỹ gốc Việt đang sống ngày tàn nơi đất khách quê người và tự huyễn hoặc, tự an ủi nhau về ‘quá khứ oai hùng’, Lê Công Định làm thơ ‘kính tặng’ một viên tướng vì bại trận phải tự sát và ‘tướng lĩnh, binh sĩ VNCH’, mà qua câu thơ ‘Từng thao lược, can trường xông trận mạc – Giặc thù phơi xác, máu loang chân’ (!) là có thể hiểu anh ta đứng về phía nào“.
Bắt đầu vận động cho các sĩ quan thương phế binh VNCH sang Mỹ (NV). “Để có thể tiếp tục cứu trợ trên đường dài những mảnh đời mà chúng ta đã nợ quá nhiều, đài SBTN và Hội HO Cứu Trợ TPB và QP VNCH quyết định phối hợp mở một cuộc vận động nhằm xin phục hoạt và điều chỉnh dự luật HO hầu trả lại sự công bằng cho các sĩ quan thương phế binh VNCH và gia đình; hy vọng họ và gia đình cũng sẽ được sang tị nạn tại Hoa Kỳ theo chương trình HO”. – Bùi Bảo Trúc: Một lời xin lỗi chân thành
- Nhà văn Phạm Thành: TÔI TỐ CÁO HỘI NHÀ VĂN VIÊT NAM (BĐX). “Hội nào đó có thể làm mật thám chứ Hội Nhà văn thì không thể. Hội là một tập thể các nhà văn hội tụ lại. Mà các nhà văn là những ngươi ưu tú, tinh hoa của dân tộc, chỉ biết nói lên sự thật, bảo vệ sự thật, luôn đem thân mình hiến dâng cho tiến bộ xã hội không chỉ ở trong nước mà còn ở quy mô toàn thế giới kia mà. Mỗi hành vi của họ còn được soi chiếu bởi Điều lệ của Hội kia mà. Họ đâu phải là con ong, cái kiến, thấp cổ bé họng, đâu phải là đám thư lại, đâu phải những con chó giữ nhà cho bất kỳ quyền lực và đồng tiền nào…” – Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 52
Tôi bị cấm xuất cảnh là vì an ninh quốc gia (FB Dustin Bý). “Cán bộ: Với tinh thần của anh như thế này, không thiện trí thế này. Chúng tôi sẽ cấm anh cả đời không được xuất cảnh“. – Anh Nguyễn Văn Thủ cũng bị ngăn không cho xuất cảnh (FB Hoàng Dũng).
H1– Công lý ở Việt Nam chỉ là anh diễn viên hài mặc quần lót? (TT/ Ba Sàm). – Facebooker Nguyen Lap: “Luật của mình đúng là thế, nhà xuất bản đã phản ánh đúng thực trạng thôi. Đúng là hài hước thật“. – Công Lý bức xúc vì bị sách luật in ảnh mặc phản cảm (GDVN). – Luật sư choáng với “Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật” (TT). Nghĩa là các luật sư không tin công lý ở VN chỉ là một anh diễn viên hài mặc quần lót, mà phải là diễn viên hài trần truồng? He he he…
Danh hài xuất hiện trên bìa sách Luật VN (BBC). – Trân trọng cảm ơn NXB Lao Động – Xã hội (Đinh Tấn Lực). “Nhân Dân Lao Động toàn Xã Hội trân trọng & hết lòng biết ơn sự dũng cảm đầy sáng tạo của các bạn“.
Nancy Nguyễn: ‘… để mỗi người có quyền bảo vệ lá cờ của mình’ (NV). “Xuống đường là giải pháp cuối cùng của đấu tranh. Bởi khi đã nhắm vào việc xuống đường thì mình phải sẵn sàng mọi thứ hết rồi, nghĩa là phải có tổ chức, đoàn thể, có xã hội dân sự để mình hướng dẫn cho người dân hiểu hơn về những điều mình quan tâm, để đến khi mình kêu gọi xuống đường thì tất cả đều đã sẵn sàng, chứ không phải kêu gọi biểu tình mà mình chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Thêm nữa, khi nền kinh tế còn nghèo nàn và lạc hậu thì có dân chủ không có nghĩa là có sự thịnh vượng, nên phải chuẩn bị cho những điều như vậy”.
NHÀ NƯỚC TAM TRÙNG QUYỀN LỰC Ở VIỆT NAM LÀ GÌ? (FB Phạm Nhật Vượng). “Ở các nước dân chủ chỉ có duy nhất 01 bộ máy nhà nước phục vụ người dân, không có bộ máy nhà nước đảng và Mặt trận Tổ quốc, và chỉ có 2 đến 3 cấp hành chính nên tiêu tốn ít ngân sách. Các đảng phái và các hiệp hội đoàn thể không hưởng luơng từ ngân sách mà do người dân tự lập ra để kiểm soát chính quyền nhà nước; điều này mới thể hiện quyền lực của nhân dân. Còn Việt Nam có nhà nước tam trùng quyền lực như thế này, dù WB hay IMF có đổ bao nhiêu tỷ usd vào Việt Nam cũng như đổ vào cái thùng không đáy vì quyền lực thuộc về nhà nước tham nhũng”.
Đại biểu Quốc hội, các ông tướng và Hồ Chí Minh (RFA). “Kỳ thực, chẳng có “nhân dân” nước nào mà “thành kính và biết ơn đối với Bác Hồ” cả. Thậm chí ở Cuba, một trong vài nước Cộng Sản còn sót lại trên thế giới, thì nhân dân ở đó chẳng những không cần biết Hồ Chí Minh là ai, mà còn bất bình rằng nhà cầm quyền Cuba đã vì những lợi lộc nhỏ nhặt cấp thời mà chấp nhận đặt bức tượng Hồ Chí Minh một cách thiếu thẩm mỹ và vô lối trên đất nước của họ, tại địa phương của họ, chẳng hề tham khảo ý kiến của nhân dân“.
Đạo làm tướng (Nguyễn Hoa Lư). “Thánh tướng, cả nước Nam này, từ thời dựng nước, có không quá vài người. Danh tướng, mỗi thời đại đi qua để lại dăm tên. Dũng tướng thì nhiều, mỗi cuộc chiến tranh có hàng chục dũng tướng. Những tướng còn lại có quá nhiều tên gọi, chén tướng, chạy tướng, hợi tướng, chiếm tướng… tất tật bỏ bỏ vô một rọ, gọi là xấu tướng“.
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm – “ba keo mèo mở mắt” (GDVN). – Trong mắt dân không có uy tín hão huyền (LĐ).  – “Nếu định đánh bóng thì không thể qua mắt được Đại biểu Quốc hội” (GDVN).- Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh: Nhân dân đồng tình (ĐĐK). Nhân dân nào đồng tình? Thử cho người dân trực tiếp bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo của mình, sẽ biết ngay còn mấy người được dân tín nhiệm? Còn các quan tự bỏ phiếu cho nhau thì chỉ là màn trình diễn “tín nhiệm” của QH, các ông bà tự sướng với nhau thôi.
Có thực sự tín nhiệm được cuộc “Bỏ phiếu tín nhiệm”? (RFA). TS Nguyễn Văn Tuấn: “Kể ra cách thức soạn thang điểm như thế này chẳng những phi khoa học mà còn thể hiện một sự ngạo mạn và khinh thường công chúng. Ngạo mạn vì thang điểm là cách nói ‘Chúng tôi làm như thế các anh làm gì được tôi. Khinh thường là vì có thể người soạn thang điểm có thể nghĩ rằng công chúng đều ngu dốt nên mới dám cho ra thang điểm một chiều“.
Hiệp đầu “tín nhiệm 50″ trong bàn cờ tranh chấp quyền lực của nội bộ đảng CSVN (DLB). “Thế nào… đi nữa thì việc đấu đá tranh giành quyền lực trong đảng không có gì mới. Ở một đất nước mà khẩu hiệu nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được luôn luôn đem ra để đánh bóng chế độ, người ta không thấy bóng dáng, tiếng nói của người dân trong lá phiếu chính trị về sự tín nhiệm này“.
Nguyễn Tấn Dũng: Sau thoát hiểm sẽ là gì? (NV). “Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lại vừa thoát hiểm một cách kỳ lạ. Thử thách ghê gớm lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc Hội lần thứ 8 đang diễn ra rốt cuộc đã biến hóa thành thắng lợi rất đáng đặt dấu hỏi của ông và một vài thân tín bên chính phủ“. – Phe Nguyễn Tấn Dũng thua đậm trong cuộc đấu đá lấy phiếu tín nhiệm 2014(DLB).
Chiều nay, Quốc hội chất vấn Thủ tướng và bốn Bộ trưởng (GDVN). – Bộ trưởng cần trả lời trực diện vào vấn đề (LĐ). – Chất lượng chất vấn (TN). - ‘Có thể bán khách sạn để làm trung tâm nghề cá đủ mạnh hỗ trợ ngư dân’ (TN). – Chất vấn tại Quốc hội: ‘Tại sao dân phải đưa hối lộ?’ (TN). ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền: “Một cán bộ phát biểu trên truyền hình là cán bộ ta chưa bao giờ đòi dân đưa hối lộ cả mà dân cứ đưa. Tại sao phải đưa? Vì dân không có niềm tin vào anh, sợ anh không công tâm thì họ phải đưa thôi. Cho nên cần phải xây dựng lòng tin cho dân, làm cho dân tin“.
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền: Đừng nói dân tự nguyện đưa tiền hối lộ! (ĐV). – Quan thời nào cũng có lộc, nhưng không thể “ăn chặn” của dân (GDVN). “Tại sao dân cứ đưa tiền cho cán bộ? Bởi vì người ta không còn niềm tin nữa. Nếu không xây dựng lòng tin cho người dân thì không thể chống được tiêu cực“. – ‘Sao tài sản của dân giao cán bộ cứ mất dần mất mòn?’ (VTC).
H1<- BỘ TRƯỞNG VŨ HUY HOÀNG: KHỈ CHÉM GIÓ (TNM). – Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: ‘QLTT đi kiểm tra bằng… miệng’ (TN). – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Có nơi, anh em phải dùng miệng để đánh giá chất lượng phân bón(GTVT). Dường như người dân đang chờ mấy quan dùng miệng để kiểm tra thuốc trừ sâu và các chất độc dược như cyanua, ông Bộ trưởng ơi!
Ban phát quyền lực, quyền lợi không phải là giải pháp chính trị khôn ngoan(DLB). “Riêng cán bộ, quan chức đảng viên được đảng cộng sản ban bổng lộc, quyền hạn có thể nói là vô giới hạn để mua chuộc lòng trung thành trong thời kỳ được gọi là đổi mới và tiếp diễn cho đến tận ngày nay đã đổ đốn, sinh ra nhiều biến chứng hết thuốc chữa, chỉ có một loại thuốc để giải thoát tổ chức cho cán bộ, quan chức đảng cộng sản và chế độ là ‘độc dược’ mà thôi!
“Nhiều công chức cứ ngồi ì, không đuổi được” (TT). “Đại biểu Thuyền đặt vấn đề là hiện chúng ta đang bảo vệ người dân hay bảo vệ cán bộ mà để bộ máy quá cồng kềnh. Nếu bảo vệ lợi ích người dân thì phải kiên quyết sa thải bớt cán bộ yếu kém năng lực“. - Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: “Sa thải công chức mạnh mẽ hơn để cải cách thủ tục hành chính“ (MTG).  – GS.Nguyễn Minh Thuyết: “Ở ta, người không được việc vẫn ngồi hết khóa” (GDVN).
- PGS Nguyễn Thiện Tống: “Sân bay Long Thành được xây dựng trên tinh thần duy ý chí” (GDVN). “Vốn đầu tư 18,7 tỷ USD sẽ không thu hồi được ngay cả khi sản lượng hàng không của Long Thành lớn như ACV dự báo, mà khi sản lượng thực tế bằng dự báo tính theo số liệu của NGTK TP.HCM là chỉ khoảng hơn 50% của ACV dự báo thì sân bay Long Thành sẽ hoàn toàn phá sản. Viễn cảnh như thế chắc chắn sẽ xảy ra“.
‘Chưa có kết luận’ vụ ông Trần Văn Truyền (BBC).  – Chưa công bố kết luận tài sản của cựu Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền(GDVN). Đại biểu Lê Nam, Thanh Hóa: “Tôi nghĩ đây là những vấn đề rất quan trọng, chỉ cần một vụ này thôi nhân dân có thể sẽ mất lòng tin với Đảng. Đụng trạm [chạm] đến cán bộ cao cấp, càng cao thì càng phải công khai minh bạch, còn cứ âm âm ư ư thì nhân dân không tin, chúng ta có nói thế nào nhân dân cũng không tin đâu“. – Tổng thanh tra Chính phủ nói gì vụ ông Trần Văn Truyền? (VTC).
Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu” (GDVN). “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu…”.
Buồn vui chuyện anh ‘hai lúa’ bán chất xám (TN). – Trung tướng Campuchia nói về ông Hải ‘máy bay’ (PLTP). – ‘Hai lúa’ chế tạo xe bọc thép: Bộ trưởng KH&CN nói gì? (VTC). Bộ trưởng Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân: “Sức sáng tạo của mọi người, kể cả những nhà khoa học có bằng cấp hay người nông dân bình thường đều đáng trân trọng như nhau. Vấn đề ở chỗ sự sáng tạo ấy có thị trường hay không, ở đâu đó tạo ra được thị trường, có sự đặt hàng thì những sáng tạo ấy có khả năng được ứng dụng ra xã hội“. Nghĩa là ở VN không có thị trường cho những mặt hàng của ông Trần Quốc Hải sản xuất?
Tại sao tôi không làm được cái đinh vít? (DLB). “Phản ứng bản năng cho mọi vấn đề của chính phủ CS VN như trên (chối cãi, đổ lỗi, biện minh…) ở đây không xài được, nên thủ tướng 3X mới đây quay sang công nhận sự thật đó, nhưng lại “nổ súng” vào nhân dân, đổ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ quá yếu kém… Đó là phản ứng bản năng mới của CSVN: khi không tìm ra thế lực thù địch thì… đổ cho trình độ dân trí yếu kém (vì “quan trí” thì vẫn ngon lành!)“.
Vụ cựu CA xã đánh chết HS: Phải xử tội giết người mới đúng! (PLTP). “Có lẽ ngoài kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa và HĐXX sơ thẩm, không ai có thể chấp nhận hành vi bắt, còng tay, đánh chết một em học sinh mới 14 tuổi mà chỉ bị phạt sáu năm chín tháng tù! Xét xử như thế này thì khó có thể được dư luận đồng tình. Một người có máu “giang hồ” như Phát, phạm tội với hành vi côn đồ, gây mất nhân tâm như thế cần phải được nghiêm trị chứ không thể xử mức án nhẹ như vậy“.
‘Cán bộ cao cấp’ bị bắt khi đang nhận quà tại hội nghị (MTG). Nếu các cán bộ cao cấp không nhận quà hối lộ, tham nhũng… thì sẽ không còn kẻ nào dám giả danh cán bộ cao cấp để nhận quà nữa, vì người dân sẽ phát hiện ra ngay đó là kẻ giả danh.
16-11-2014: CUỘC BIỂU TÌNH CỦA SINH VIÊN HỒNG KÔNG 2014 BƯỚC SANG NGÀY THỨ 50 (FB Mạnh Kim). “Tự trị hay dân chủ là những từ không tồn tại trong từ điển chính trị Trung Cộng. Gọi là ‘cẩm nang trị quốc’ thì đúng hơn, đặc biệt trong thời Tập Cận Bình, kẻ đang say máu với tham vọng tạo nên một Trung Quốc ‘thiên thu trường trị, nhất thống giang hồ’!” – HỒNG KÔNG – CHIỀU CHỦ NHẬT 16/11 (FB Ngô Thị Kim Cúc).
- Lê Phan: Mặc cảm (NV). “Các quốc gia láng giềng đã không nhượng bộ Trung Quốc vì điều mà Trung Quốc đề nghị không phải là một trật tự thế giới mới mà là một trật tự đế quốc mới trong đó mọi quốc gia đều là chư hầu của Trung Quốc. Trong khi dân chúng, ngay cả các nhà kinh doanh của Trung Quốc vẫn coi Tổng Thống Obama như là một thần tượng bởi ông đã đưa ra một cái gì mà họ đều ao ước. Chả thế mà họ đều muốn gửi con đi học ở Hoa Kỳ. Ngay chính con gái ông Tập cũng đang theo học ẩn danh ở Harvard“.
Người đào tị yêu cầu Thụy Sĩ phong tỏa tài sản giới lãnh đạo Triều Tiên (VOA). “Họ đã kiếm được qua 4 con đường khác nhau. Đường thứ nhất là người lao động Bắc Triều Tiên ở nước ngoài và đường thứ nhì là những nhà hàng Bắc Triều Tiên ở những nước khác. Đường thứ 3 là tiền của mà họ kiếm được qua việc bán ma túy và những thứ khác, và đường thứ tư là bán vũ khí bất hợp pháp cho các nước khác. Do đó, tài sản của Bắc Triều Tiên ở Thụy Sĩ quả thật là tiền đen“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Cõi lang lang (Da Màu).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Những giáo viên được học sinh yêu thích (VNN). – Chúng em mãi mãi kính trọng, tôn thờ [khâm phục] Thầy! (GDTĐ). Kính trọng và khâm phục thầy đủ rồi, khi nào thầy chết thì hãy tôn thờ. – Những dấu son trong cuộc đời của người thầy lớn – Bài 1 (Tin Tức).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
H1Thêm một con tin người Mỹ bị IS chặt đầu, ‘bêu’ thiên hạ (PLTP). – Tòa Bạch Ốc xác nhận công dân Mỹ thứ ba bị IS chặt đầu (VOA).  – Tổng thống Obama xác nhận nhân viên cứu trợ Mỹ đã bị hành quyết (HNM). – Obama: ‘Hành quyết Kassig là tàn ác’ (BBC). - Peter Kassig – người trẻ Mỹ dấn thân ở Trung Đông(VNE). – Những bức thư xúc động của con tin IS khi còn sống (VNN). “Ở đây, trên mảnh đất này, con đã tìm thấy lẽ sống của mình. Con từng sống một cuộc đời ích kỷ, con từng chạy trốn cho đến khi con không thể chạy được nữa“.
-------------
3 - nguoilotgach - NLG
 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét